ปัตตานี ดักบึมรถ หวังสังหาร “ทหารนาวิกโยธิน” และยิงอดีตผู้ใหญ่บ้านดับ

Loading

  ปัตตานี คนร้ายลอบซุกระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักกว่า 50 กก. ไว้ในท่อลอดใต้ถนน หวังสังหารเจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธิน ขณะเคลื่อนย้ายกำลังพลมาจาก จ.นราธิวาส ไป จ.สงขลา เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 30 ตุลาคม 2564 ร.ต.อ.สุพิชัย สร้อยนาค รอง สว.สอบสวน สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดบนถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ม.1 ต.ตันหยงจืองา หลังได้รับแจ้งจึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุพร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และรายงานให้ พ.ต.อ.มุสตอพา มะนิ ผกก.สภ.ยะหริ่ง รับทราบ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุได้มีการปิดถนนเส้นทางขาขึ้น จ.ปัตตานี เพื่อทำการตรวจสอบและเพื่อความปลอดภัย จากการตรวจสอบไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีเพียงถนนได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด กว้าง 2 เมตร ลึก 1 เมตร ยังพบชิ้นส่วนระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน     จากการสอบสวนทราบว่า คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัมซุกไว้ในท่อลอดใต้ถนน โดยจุดชนวนด้วยสายไฟ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวมีรถผ่านจุดเกิดเหตุตลอดเวลา แต่ในช่วงเกิดระเบิดนั้น…

อดีตประธานาธิบดีอาร์เจนตินาขึ้นศาล แก้ต่างสั่งสอดแนม

Loading

  การไต่สวนอดีตประธานาธิบดีมอริโก ถูกเลื่อนในนาทีสุดท้าย โดยทนายอ้างว่า ศาลไม่มีอำนาจที่จะยกเลิกข้อกำหนดความเป็นส่วนตัวว่าด้วยการข่าวกรองของรัฐ มาใช้บังคับให้อดีตประธานาธิบดีเข้าให้ปากคำ แต่ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน อัลแบร์โต เฟอร์นานเดซ ได้ลงนามในกฤษฏีกาก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงโรม ให้ยกเลิกข้อกำหนดความเป็นส่วนตัว เพื่อให้ศาลไต่สวนอดีตประธานาธิบดีได้ เรือดำน้ำของกองทัพเรือ ARA ซานฆวน หายจากจอเรดาร์ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 และ ตรวจพบในอีกหนึ่งปีถัดมาที่ก้อนทะเลลึกมากกว่า 900 เมตร ในเซาท์แอตแลนติก นอกชายฝังอาร์เจนติดนา 400 กิโลเมตร ซึ่งพบสาเหตุการจมด้วยว่า เกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิก ครอบครัวของลูกเรือ 44 คน อ้างว่า ถูกคนของรัฐติดตาม ดักฟัง ถ่ายภาพ และ คุกคาม เพื่อไม่ให้ร้องเรียนต่อเหตุการณ์นี้ โดยอดีตประธานาธิบดีมาครี ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้สั่งให้สอดแนมญาติของลูกเรือที่เสียชีวิตนี้   —————————————————————————————————- ที่มา : AFP cover by Linetoday      / วันที่เผยแพร่ 30…

Facebook ทำเงินจากคุณได้อย่างไร และล้วงข้อมูลอะไรไปบ้าง !?

Loading

  Facebook ทำเงินจากคุณได้อย่างไร และล้วงข้อมูลอะไรไปบ้าง !? ในทุก ๆ วัน มีคนเกือบ 2,000 ล้านคนทั่วโลกที่กำลังไถฟีด Facebook (เฟซบุ๊ก) และในทุก ๆ วันมีกว่า 300 ล้านภาพ ที่ถูกอัปโหลดเก็บไว้บนเฟซบุ๊ก เอาหน่วยย่อยลงมาหน่อย ในทุก 1 นาที มี 590,000 คอมเมนต์ และ 290,000 สเตตัสเกิดขึ้นบนเฟซบุ๊ก เราอาจคิดว่าเราทุกคนกำลังใช้เฟซบุ๊ก แต่แท้จริงแล้วเฟซบุ๊กกำลังใช้เรา 2,895 ล้านคนคือจำนวนของบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กล่าสุด ณ ปัจจุบัน ถ้าถามถึงสัดส่วนประชากรโลกก็เพียง 36 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง อ้าว! ยังไม่ถึงครึ่งอีกหรอเนี่ย แต่นั่นก็ทำให้เฟซบุ๊กกลายเป็นโซเซียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก และคงไม่เกินเลยที่จะกล่าวว่า เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลังที่สุด และมีอิทธิพลต่อผู้คนทั่วโลกมากที่สุด รวมทั้งเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจ สังคม จนไปถึงการเมืองได้เลย   รายได้ล่าสุด เมื่อครองโลกได้ขนาดนี้จึงไม่แปลกใจนัก ที่บริษัทเฟซบุ๊กจะทำเงินมหาศาล โดยตัวเลขล่าสุดในไตรมาสที่ 2 ของปี 2021…

ผู้เชี่ยวชาญเตือนกลุ่มคนร้ายแรนซัมแวร์เพิ่มระดับการหลอกล่อผู้ใช้ด้วย ‘SEO poisoning’

Loading

  Menlo Security ได้ออกมาเตือนถึงแคมเปญการล่อลวงเหยื่อจากคนร้ายแรนซัมแวร์ ด้วยการทำ SEO poisoning   SEO poisoning (หรือ Search Poisoning) คือการทำ Black hat SEO เพื่อทำให้เว็บไซต์ที่ต้องการนั้นติดอันดับการค้นหา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและยังปรากฏโดดเด่นดึงดูดผู้ชม โดยผู้เชี่ยวชาญจาก Menlo Security พบว่าคนร้ายมีการเพิ่มศักยภาพในการทำ SEO Poisoning ที่ครอบคลุมคีย์เวิร์ดกว่า 2,000 ตัว เช่น ‘sports mental toughness,’ ‘industrial hygiene walk-through’ และอื่นๆ ซึ่งไซต์ปฏิบัติการของคนร้ายจะมีการแสดงผลที่มีเอกสาร PDF ให้ดาวน์โหลดได้   เหยื่อที่หลงเชื่อเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร กลไกภายในจะมีการ Redirect เหยื่อไปยังหลายๆเว็บไซต์ที่ไปดึงเอา Payload อันตรายเข้ามาทำงาน ทั้งนี้กลไก Redirect หลายครั้งจะช่วยป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ถูกลบออกจากผลลัพธ์ของการค้นหาจากการมีเนื้อหาอันตราย   นอกจากนี้เว็บไซต์เหล่านั้นคนร้ายก็ไม่ได้สร้างขึ้น แต่ไปเจาะช่องโหว่ปลั๊กอินจากเว็บไซต์ WordPress ที่อยู่ในอันดับสูง โดยจากการศึกษาผู้เชี่ยวชาญพบว่าเว็บไซต์ที่คนร้ายนิยมคือกลุ่มของเว็บไซต์ธุรกิจ…

วิธีเปิด Facebook Protect ยืนยันตัวตน เพื่อความปลอดภัย หากไม่ยืนยันจะถูกล็อกบัญชี

Loading

    วิธีเปิด Facebook Protect ยืนยันตัวตน ภายใน 15 วันก่อนถูกล็อกบัญชี เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน facebook ของคุณ ซึ่งเป็นการตั้งค่าให้บัญชี facebook มีความปลอดภัยขึ้นระดับสูงสุด หากคุณไม่ยอมตั้งค่าเปิดใช้งาน Facebook Protect ภายในเวลาที่กำหนด บัญชีของคุณจะถูกล็อก ไม่สามารถเข้าสู่ระบบของ facebook ได้ทันที จะบังคับให้ไปตั้งค่าเปิด Facebook Protect ให้เรียบร้อย   วิธีเปิด Facebook Protect บนแอป Facebook   แตะที่ไอคอน เมนู >> เลือก การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว >> เลือก การตั้งค่า แล้วเลือกที่ รหัสผ่านและการรักษาความปลอดภัย เลือกที่ Facebook Protect (สังเกตระบุว่า ยังปิดอยู่)   จะขึ้นข้อความแนะนำบริการ Facebook Protect ให้แตะที่ ถัดไป…

“เดลตา แอร์ไลน์” ทดสอบระบบจำใบหน้าลดขั้นตอนตรวจสอบ-ประหยัดเวลา

Loading

    สายการบินเดลตา แอร์ไลน์ของสหรัฐฯ เริ่มทดสอบการใช้งานระบบจดจำใบหน้าของผู้โดยสาร ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนการตรวจสอบและประหยัดเวลามากขึ้น 29 ต.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้โดยสารที่ต้องการเข้าร่วมการทดสอบจะต้องบันทึกข้อมูลในแอปพลิเคชันของสายการบินเดลตา แอร์ไลน์ และต้องลงทะเบียนกับสำนักงานความมั่นคงด้านการคมนาคม หรือ ทีเอสเอ     ซึ่งผู้โดยสารที่ใช้งานระบบจดจำใบหน้าจะต้องนำสัมภาระไปเช็คอินและโหลดลงสายพานด้วยตัวเอง จากนั้นสามารถเดินขึ้นเครื่องบินได้ ด้วยการสแกนใบหน้า เบื้องต้น การทดสอบระบบดังกล่าวจะเริ่มที่เมืองแอตแลนตา จากนั้นจะขยายไปที่เมืองดีทรอยต์     ผู้อำนวยการสายการบินเดลตา แอร์ไลน์ กล่าวว่า แนวคิดที่จะใช้ระบบจดจำใบหน้ากับผู้โดยสารมีขึ้นก่อนหน้าที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 แต่เมื่อเกิดการระบาดขึ้น     จำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสดี ที่จะใช้เวลาในช่วงดังกล่าวสร้างระบบและทดสอบการใช้งาน เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารยังมีไม่มาก เท่ากับว่าการระบาดของโควิด-19 เป็นตัวเร่งที่ทำให้แนวคิดนี้เกิดขึ้นเร็วกว่าที่วางแผนไว้ ที่มา : AP   —————————————————————————————————- ที่มา : ThaiPBS            / วันที่เผยแพร่ 29 ต.ค.2564 Link…