ไบเดนผ่านกฎหมาย กีดกันไม่ให้บริษัทผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมจีน ขอใบอนุญาตในสหรัฐฯ

Loading

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เซ็นผ่านร่างกฎหมายใหม่ Secure Equipment Act ห้ามไม่ให้บริษัทผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมที่อยู่ในรายชื่อเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติขอใบอนุญาตจาก FCC หรือหน่วยงาน กสทช. ของสหรัฐฯ ได้ รายชื่อบริษัทที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติถูกจัดทำขึ้นตามคำสั่งของสภาคองเกรสตั้งแต่ปี 2019 และ FCC เป็นผู้จัดทำ โดยบริษัทผลิตอุปกรณ์ที่ถูก FCC จัดว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นบริษัทจีน เช่น ZTE , Huawei และอื่นๆ แม้ FCC จะเพิ่งออกงบประมาณ 1.9 พันล้านดอลลาร์ ในโครงการ “rip and replaced” ช่วยบริษัทผู้ให้บริการเครือข่าย ถอดและเปลี่ยนอุปกรณ์ของบริษัทยี่ห้อ Huawei และ ZTE เป็นยี่ห้ออื่นในปีนี้ แต่ก็ยังออกใบอนุญาตให้บริษัทเหล่านี้อยู่จนถึงก่อนกฎหมายใหม่นี้บังคับใช้ กฎหมายนี้ได้รับเสียงโหวตให้ผ่าน 420-4 เสียงในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และผ่านแบบเป็นเอกฉันท์ในวุฒิสภา แสดงให้เห็นถึงความไม่ไว้ใจบริษัทจากประเทศจีนที่แผ่ขยายอย่างกว้างขวางในทั้งสองพรรคหลักและสภาสูงของสหรัฐฯ แถมการผ่านร่างกฎหมายนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังการออกแถลงการร่วมสู้โลกร้อนของสหรัฐฯ และจีน ในงาน COP26 สะท้อนให้เห็นว่าแม้จะมีแถลงการณ์ร่วม แต่สถานการณ์ระหว่างสองประเทศนี้ในปัจจุบัน ก็ไม่ได้ตึงเครียดน้อยลงไปกว่าเดิมเลย…

เผยแฮกเกอร์ขโมยพาสเวิร์ดองค์กรข้ามชาติ 9 แห่ง คาดเชื่อมโยงจีน

Loading

In this Sept. 16, 2017, file photo, a person uses a smart phone in Chicago. Most Americans across party lines have serious concerns about cyber attacks on U.S. computer systems and view China and Russia as major threats.   WASHINGTON —รายงานของบริษัทดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ในสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่อาจมีความเชื่อมโยงกับจีน ได้ลอบเจาะล้วงข้อมูลสำคัญขององค์กรข้ามชาติ 9 แห่งในหลายประเทศ รายงานของ Palo Alto Networks ในรัฐแคลิฟอร์เนีย พบว่า ระหว่างวันที่ 22 กันยายนถึงช่วงต้นเดือนตุลาคม…

รู้ทัน 4 ขั้นตอน กลโกงแก๊ง “เงินกู้ออนไลน์”

Loading

  รู้ทัน 4 ขั้นตอนกลโกงมิจฉาชีพที่อาศัยช่วงที่ประชาชน หาแหล่งเงินกู้ แอบอ้างเป็นผู้ให้บริการ “เงินกู้ออนไลน์” แล้วหลอกลวงเงินจากประชาชน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย โปรดสังเกตตรวจสอบให้แน่ใจ ก่อนตัดสินใจกู้เงิน   ปัจจุบันโลกของการสื่อสารออนไลน์ เข้ามามีบทบาทสำคัญกับชีวิตประจำวันของเรา ทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้น ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด -19 ระบาด วิถีชีวิตของเราก็ถูกปรับเปลี่ยนไป เราหันมาพึ่งการติดต่อสื่อสารออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะการจับจ่ายซื้อของ การทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ และด้วยความสะดวกสบายนี้เหล่ามิจฉาชีพสบช่องทางในการหลอกลวงได้ง่ายดายหากไม่ระมัดระวัง   ซึ่งการหลอกลวงก็จะมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งในระยะหลังจะพบปัญหาการหลอกลวงกรณีการกู้เงินออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะกวาดล้างจับกุมมาเป็นระยะ แต่ก็ยังมีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งปล่อยเงินกู้ออนไลน์เหล่านี้   อย่างกรณีล่าสุด ที่ตำรวจไซเบอร์ เปิดปฏิบัติการ “ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้” บุกค้น 8 จุด ในพื้นที่ 6 จังหวัด อันสืบเนื่องจาก มีผู้เสียหายชาวกำแพงเพชร หลงกลแก๊งมิจฉาชีพไปทำเรื่องกู้เงินออนไลน์ จาก 6 แอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์กู้เงิน แต่แทนที่จะได้เงินตามที่ต้องการกลับถูกหลอกให้โอนเงิน โดยอ้างมีค่าดำเนินการ ต่างๆ นานา…

DSI รร.นายร้อยตำรวจ นิติวิทย์ฯ ขานรับแนวทาง “การสัมภาษณ์เพื่อหาความจริง” เตรียมทดลองใช้จริง

Loading

  “การสัมภาษณ์เพื่อหาความจริง” หรือ Investigative Interview เป็นแนวทางการสืบสวนสอบสวนคดีของตำรวจในประเทศนอร์เวย์ ซึ่งยึดหลักการในการสอบสวน “สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์” จึงเน้นไปที่การสัมภาษณ์เพื่อให้ได้มาซึ่งความจริงมากกว่าการตั้งเป้าหมายให้ได้คำรับสารภาพจากผู้ต้องสงสัย นี่เป็นแนวทางที่เคยถูกนำมาฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานในประเทศไทยเมื่อปี 2562 แนวทางนี้เป็นหนึ่งในข้อเสนอที่ถูกนำมาพูดถึงอีกครั้งในเวทีเสวนาที่จัดขึ้นโดย สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) ภายใต้ชื่อ TIJ Forum ครั้งที่ 3 ในหัวข้อ Way Out : หนทางใหม่สู่การค้นหาความจริง เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2564 โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากประเทศนอร์เวย์มาอธิบายถึงหลักการสัมภาษณ์เพื่อหาความจริง หลังมีผลสำรวจของ TIJ Poll จากคดี “อดีตผู้กำกับโจ้” ทำร้ายผู้ต้องสงสัยจนเสียชีวิต ระบุว่า ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมลดลงอย่างมาก และต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เชิงโครงสร้างอำนาจในกระบวนการยุติธรรมไปจนถึงกระบวนการสืบสวนสอบสวนเพื่อให้ได้ความจริงในคดี TIJ Forum จัดขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ในหัวข้อ “WAY OUT: หนทางใหม่สู่การค้นหาความจริง” (ภาคต่อ) โดยมี 3 หน่วยงานสำคัญในกระบวนการยุติธรรม คือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ…

กระบี่เข้มปลอดภัยทางบก-ทางน้ำ รับประชุม ครม.สัญจร 15-16 พ.ย.นี้

Loading

  ตร.กระบี่ เร่งกวาดล้างอาชญากรรม ครอบคลุมพื้นที่ทั้งทางบกและทะเล เตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัยการประชุม ครม.สัญจร 15-16 พ.ย. เข้มงวด เมื่อ 10 พ.ย. พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผบก.ภ.จว.กระบี่ เปิดเผยว่า ตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่เร่งกวาดล้างอาชญากรรมทั่วไป และอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตามนโยบายตำรวจแห่งชาติ ตำรวจภูธรภาค 8 และรัฐบาล ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะมีการหลอกลวงประชาชนโดยใช้ Social Media และอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและเป็นภัยกับสังคม รวมทั้งการออกหาข่าว การกวาดล้างครอบคลุมพื้นที่บนบกและเฝ้าระวังทางทะเลให้ครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอ ของ จ.กระบี่ หากเกิดเหตุการณ์จะระดมสรรพกำลังในการสืบสวนสอบสวนและจับกุมให้เร็วที่สุด เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ด้าน พ.ต.อ.สุริยา รัตนกาญจนพันธ์ รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่ กล่าวด้วยว่า โดยเฉพาะช่วงนี้ จ.กระบี่ เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.กระบี่ พร้อมทั้งมีการเตรียมพร้อมต้อนรับการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดกระบี่วันที่ 15-16 พ.ย.นี้ ตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ พร้อมกำกับดูความปลอดภัยให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีตลอดเส้นทาง และสถานที่ที่นายกรัฐมนตรีและคณะมีกำหนดเดินทางตามแผนที่กำหนดไว้ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด   ——————————————————————————————————————————————–…

เตือน!! ระวังร้านขายซิมเถื่อนออนไลน์ เสี่ยงโดนเจาะข้อมูลส่วนตัว เปิดเบอร์ซ้อนไม่รู้ตัว

Loading

  แจ้งเตือนประชาชนซื้อเบอร์สวย เลขมงคล จากร้านขายซิมเถื่อนออนไลน์ เสี่ยงโดนมิจฉาชีพเจาะข้อมูลส่วนบุคคล โดนเปิดเบอร์ซ้อนไม่รู้ตัว อย่าส่งข้อมูลและเอกสารส่วนตัว บัตรประชาชน บัตรเครดิต เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ เมื่อ 10 พ.ย. รายงานข่าวจาก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้โดนมิจฉาชีพหลอกนำเสนอขายเบอร์สวย เบอร์มงคล บนช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นแหล่งซื้อขายเบอร์ที่ไม่ได้อยู่ในระบบตามกฎหมาย โดยมิจฉาชีพจะมีการขอข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเพื่อเปิดเบอร์ใหม่ ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพสามารถนำเบอร์ที่ถูก ลงทะเบียนแล้วไปกระทำการที่ผิดกฎหมายโดยที่ลูกค้าไม่รู้ตัว อาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับเจ้าของเบอร์ได้ ทางเอไอเอส อุ่นใจ ไซเบอร์ มีความห่วงใยคนไทยและลูกค้า จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงซื้อเบอร์สวย เลขมงคล จากร้านค้าทางออนไลน์ที่ไม่น่าเชื่อถือ รวมถึงขอให้มีความระมัดระวังในการส่งข้อมูลและเอกสารส่วนตัว เช่น บัตรประชาชน บัตรเครดิต ให้ทำการขีดคร่อมหรือใส่ข้อความลายน้ำพร้อมระบุข้อความให้ชัดเจนว่าใช้เพื่อจุดประสงค์อะไร เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ทั้งนี้หากลูกค้าท่านไหนเกิดความกังวลใจว่าเบอร์อาจถูกลงทะเบียนซ้ำซ้อนหรือไม่ สามารถตรวจสอบกับ เอไอเอส ได้ทาง Call Center 1175 ตลอด 24 ชั่วโมง  …