วิธีสั่งล้างข้อมูลจากระยะไกล กรณีโน๊ตบุ๊คถูกขโมย

Loading

วิธีสั่งล้างข้อมูลจากระยะไกล กรณีโน๊ตบุ๊คของเราหาย ทั้งนี้ เพื่อป้องกันอุปกรณ์ของเราไม่ให้ไฟล์สำคัญรั่วไหล ขอแนะนำให้ตั้งรหัสผ่านเปิดคอมที่รัดกุม การเปิดใช้งานการตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัย เป็นต้น จะเกิดอะไรขึ้นหากแล็ปท็อปของคุณสูญหายหรือถูกขโมย ในกรณีเช่นนี้ หากไม่มีการป้องกันที่เหมาะสม ก็อาจทำให้เกิดปัญหามากมาย ไฟล์สำคัญ ข้อมูลทางการเงิน ความลับส่วนบุคคลของคุณจะตกอยู่ในอันตราย ดังนั้นควรตั้งค่าให้สามารถล้างข้อมูลจากระจะไกล ได้ด้วยซึ่ง Microsoft ไม่มีคุณสมบัติดังกล่าว   วิธีสั่งล้างข้อมูลจากระยะไกล จากแล็ปท็อป ที่สูญหายหรือถูกขโมย คุณสามารถเปิดใช้ Find My Device บน Windows อย่างไรก็ตาม จะไม่ยอมให้คุณล้างข้อมูลในกรณีที่ข้อมูลสูญหาย ขั้นตอนต่อไปนี้ แนะนำวิธีในการล้างข้อมูลคอมพิวเตอร์ Windows จากระยะไกล   1. เปิดใช้งานคุณสมบัติค้นหาอุปกรณ์ของฉัน Find My Device Find My Device มีเฉพาะใน Windows 10/11 เท่านั้น คุณลักษณะนี้ช่วยให้คุณสามารถระบุตำแหน่งอุปกรณ์ที่สูญหายหรือถูกขโมยได้ คุณสามารถใช้เพื่อล็อคอุปกรณ์ของคุณหรือลบข้อมูลจากระยะไกล            …

ตำรวจระบุตัวคนร้ายขับรถชนขบวนพาเหรดในสหรัฐฯได้แล้ว ยันไม่ใช่การก่อการร้าย

Loading

    ตำรวจสหรัฐฯ ระบุตัวผู้ต้องสงสัยจับรถชนขบวนพาเหรดในเมืองวอเคชา รัฐวิสคอนซินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้แล้ว โดยชายคนดังกล่าวเป็นผู้มีประวัติอาชญากรรมติดตัวและอยู่ในระหว่างโดนฟ้องร้องคดีทำร้ายร่างกาย ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่ายังไม่พบหลักฐานว่าโศกนาฏกรรมดังกล่าวเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงวานนี้ (22 พ.ย.) ว่า ได้จับกุมตัวชายคนขับรถเอสยูวีที่พุ่งชนขบวนพาเหรดวันคริสต์มาสที่เมืองวอเคชา รัฐวิสคอนซินได้แล้ว โดยก่อนหน้านั้นเขาเพิ่งผ่านเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทในครอบครัวไป แดน ธอมป์สัน ผู้บังคับการตำรวจกล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานว่าเหตุการณ์น่าเศร้าที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์นั้นเป็นการก่อการร้าย หรือมีหลักฐานว่าผู้ต้องสงสัยที่ชื่อว่า ดาร์เรลล์ บรูคส์ จูเนียร์ จะรู้จักคนที่อยู่ในขบวนพาเหรด โดยสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นการลงมือด้วยตัวเองตามลำพัง   ตำรวจระบุตัวดาร์เรลล์ บรูคส์ จูเนียร์ว่าคือชายที่ขับรถเอสยูวีพุ่งชนขบวนพาเหรดในเมืองวอเคชา รัฐวิสคอนซิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และมีผู้บาดเจ็บร่วมครึ่งร้อย ทั้งนี้ บรูคส์มีประวัติอาชญากรรมติดตัวหลายคดีและกำลังอยู่ในระหว่างโดนฟ้องร้องคดีทำร้ายร่างกายซึ่งโจทก์กล่าวหาว่าเขาเจตนาขับรถชนเธอ   ผู้บังคับการธอมป์สันให้ข้อมูลว่า บรูคส์อายุ 39 ปี มาจากเมืองมิลวอกี เพิ่งออกจากสถานที่เกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทในครอบครัว ก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปถึง เขาไม่ได้โดนตำรวจไล่ตามเพื่อจับกุมหลังจากก่อเหตุขับรถพุ่งชนขบวนพาเหรด และไม่ยอมให้รายละเอียดเกี่ยวกับการทะเลาะวิวาทก่อนหน้านั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังแจ้งข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนาแก่บรูคส์ทั้งหมด 5 กระทง บรูคส์เคยโดนดำเนินคดีอาชญากรรม 16 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2542 และโดนฟ้องในคดีใหญ่ 2…

Kraken สาธิตการปลอมลายนิ้วมือราคาถูก ใช้แค่เครื่องพิมพ์เลเซอร์และกาวลาเท็กซ์

Loading

  Kraken ศูนย์แลกเปลี่ยนเงินคริปโต สาธิตถึงกระบวนการปลอมลายนิ้วมือเพื่อล็อกอินโทรศัพท์และโน้ตบุ๊กในราคาประหยัด ต้นทุนโดยรวมเพียง 5 ดอลลาร์หรือ 160 บาทเท่านั้น การสาธิตเริ่มจากเก็บภาพลายนิ้วมือด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือธรรมดา โดยไม่ต้องเก็บภาพจากนิ้วมือโดยตรงแต่เก็บจากจุดที่ลายนิ้วมือไปติด เช่น พื้นโต๊ะ จากนั้นอาศัยการแต่งภาพเพื่อปรับภาพให้ชัดขึ้นแล้วพิมพ์ลงบนแผ่นใสด้วยเครื่องพิมพ์เลเซอร์ สุดท้ายคือการทากาวลาเท็กซ์ลงไปบนแผ่นใส รอให้แห้งก็จะได้ลายนิ้วมือปลอมออกมา ทาง Kraken ระบุว่าการปลอมลายนิ้วมือได้ง่ายเช่นนี้เป็นการเตือนว่าลายนิ้วมือนั้นปลอดภัยต่ำกว่ารหัสผ่านที่แข็งแรง และไม่ควรใช้ลายนิ้วมือมากไปกว่าการยืนยันขั้นตอนที่สองเพื่อเพิ่มความปลอดภัยเท่านั้น ที่มา – Kraken   ที่มา : blognone             /     วันที่เผยแพร่ 23 พ.ย.64 Link : https://www.blognone.com/node/125963

สหรัฐฯ สั่งธนาคารต้องรายงานเหตุถูกแฮกภายใน 36 ชั่วโมง

Loading

  Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) หน่วยงานกำกับดูแลธนาคารสหรัฐฯ ออกกฎบังคับให้ธนาคารต้องแจ้งเหตุความมั่นคงปลอดภัยคอมพิวเตอร์ไปยังหน่วยงานกำกับดูแลภายใน 36 ชั่วโมง กฎนี้ไม่ได้บังคับให้แจ้งทุกครั้ง แต่บังคับเฉพาะเหตุที่มีความรุนแรงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะเหตุที่กระทบต่อการให้บริการ หรือเสถียรภาพของระบบการเงิน นอกจากนี้ผู้ให้บริการแทนธนาคาร (bank service provider) ก็จะถูกบังคับให้ต้องแจ้งเหตุความมั่นคงปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ไปยังธนาคารเช่นกัน Jelena McWilliams ประธาน FDIC ระบุว่ากฎนี้พยายามสมดุลระหว่างภาระการแจ้งเหตุของธนาคารและความเร็วในการแจ้งเหตุ โดยกฎไม่ได้บังคับให้ธนาคารต้องประเมินความรุนแรงก่อนแจ้งเหตุ กฎใหม่นี้จะบังคับเต็มรูปแบบวันที่ 1 พฤษภาคม 2022 เป็นต้นไป ที่มา – FDIC   ที่มา : blognone         /     วันที่เผยแพร่ 22 พ.ย.64 Link : https://www.blognone.com/node/125949

GoDaddy ถูกเจาะระบบโฮสติ้ง WordPress กระทบลูกค้า 1.2 ล้านคน รหัสผ่าน-คีย์หลุด

Loading

  GoDaddy เว็บโฮสติ้งรายใหญ่ของโลก แจ้งข้อมูลต่อ ก.ล.ต. สหรัฐ (SEC) ว่าบริษัทโดนเจาะระบบให้บริการโฮสติ้ง WordPress เป็นระยะเวลาประมาณ 2 เดือน กระทบลูกค้าอย่างน้อย 1.2 ล้านราย รายงานของ GoDaddy บอกว่าเหตุการณ์เจาะระบบเกิดขึ้นเมื่อ 6 กันยายน แต่บริษัทเพิ่งมาพบร่องรอยเมื่อ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ระบบที่ได้รับผลกระทบคือส่วน Managed WordPress ที่เป็นบริการรับฝากเว็บที่ใช้ WordPress โดยทีมงานของ GoDaddy ดูแลระบบหลังบ้านให้เสร็จสรรพ (ลักษณะเดียวกับ WordPress.com) ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าการบุกรุกครั้งนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ที่แน่ๆ คือลูกค้า Managed WordPress จำนวนอย่างน้อย 1.2 ล้านราย ถูกเห็นอีเมลและรหัสลูกค้า (อาจถูกนำไปใช้ phishing) , รหัสผ่าน WordPress ตอนตั้งค่าครั้งแรกถูกเห็น , รหัสผ่าน SFTP และฐานข้อมูลถูกมองเห็น , และยังมี SSL…