ก่อการร้ายฆ่าหมู่พลเรือน-ทหาร 43 ศพในมาลี-ไนเจอร์

Loading

  กลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาคซาเฮล ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา สังหารหมู่ประชาชนอย่างน้อย 31 ศพ ในเมืองทางภาคกลางของมาลี ส่วนที่ไนเจอร์ซึ่งอยู่ติดกับมาลีทางตะวันออก ทหารกองทัพรัฐบาลเสียชีวิต 12 นาย จากการยิงปะทะกับกลุ่มก่อการร้าย ในเมืองชายแดนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ว่า นายเนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ “ประณามอย่างรุนแรง” ต่อเหตุการณ์กลุ่มคนร้าย ดักกราดยิงและจุดไฟเผารถบัสโดยสาร ขณะกำลังวิ่งรับส่งประชาชน บนถนนระหว่างเมืองซอนโกกับเมืองบันไดอาการา ทางภาคกลางของมาลี เมื่อวันเสาร์ ทำให้ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย บาดเจ็บ 17 คน     เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทางการมาลียังไม่ทราบตัวตนกลุ่มคนร้าย แต่ที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ก่อความไม่สงบของกลุ่มก่อการร้าย ที่เกี่ยวพันกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ และกลุ่มไอเอส นายไพรซ์ยังได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้สูญเสีย พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลสหรัฐยังจะให้การสนับสนุนประชาชนชาวมาลีต่อไป เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความเจริญในการทำมาหากิน และมีอนาคตที่เป็นประชาธิปไตย     ส่วนรายงานจากกรุงนีอาเม ประเทศไนเจอร์ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ระบุว่า เกิดการยิงปะทะกันดุเดือด…

ไปป์บอมบ์ฐานทหารพรานศรีสาคร คาดโต้วิสามัญฯ

Loading

  2 คนร้ายควบมอเตอร์ไซค์ขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐานทหารพราน ร้อย ทพ.4916 ในพื้นที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เชื่อเป็นการตอบโต้เหตุวิสามัญฯ แกนนำผู้ก่อเหตุรุนแรง สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงตึงเครียดและมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นรายวัน โดยเมื่อเวลา 19.46 น.วันจันทร์ที่ 6 ธ.ค.64 พ.ต.ต.วิมล ด้วงนิล สารวัตรสอบสวน สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งมีคนร้าย 2 คนใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ ก่อเหตุขว้างระเบิดแสวงเครื่องแบบ “ไปป์บอมบ์” ใส่ฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 4916 (ร้อย ทพ.4916) สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 (ฉก.ทพ.49) ซึ่งตั้งฐานอยู่ที่บ้านไอร์กือเน๊าะ หมู่ 5 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร เบื้องต้นไม่มีรายงานเจ้าหน้าที่ภายในฐานปฏิบัติการได้รับอันตรายจากระเบิด หลังเกิดเหตุทาง พ.อ.จิรวัฒน์ จุฬากาญจน์ ผบ.ฉก.ทพ.49 สั่งการให้ฐานที่ตั้งทุกกองร้อยในพื้นที่เตรียมพร้อมเต็มอัตราและขีดความสามารถ เพื่อป้องกันเหตุป่วนสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ อ.ศรีสาคร นอกจากนั้น ยังสั่งการไม่ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุทันที เพื่อความปลอดภัย ป้องกันการถูกซุ่มโจมตีจากกลุ่มคนร้าย โดยให้เดินทางไปตรวจสอบในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น สำหรับเหตุการณ์ปาระเบิดไปป์บอมบ์ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการกระทำของสมาชิกแนวร่วมกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อต้องการตอบโต้เจ้าหน้าที่ที่ได้ทำวิสามัญฆาตกรรม…

คาดตอบโต้หลังวิสามัญฯ แกนนำ ลอบวางระเบิดรถหน่วยพิทักษ์อุทยานเจ็บ 1 นาย

Loading

  นราธิวาส – คนร้ายลอบวางระเบิดรถหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี (น้ำตกปาโจ) บนถนนสายยี่งอ-มะรือโบตก ช่วงบ้านกูแบบาเดาะ ไม่มีใครเสียชีวิต เจ้าหน้าที่อุทยานฯ บาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย คาดเพื่อตอบโต้หลังเจ้าหน้าที่วิสามัญฯ แกนนำ วันนี้ (6 ธ.ค.) เวลา 10.50 น. ร.ต.อ.ชลทิศ เขียวอ่อน รองสารวัตรสอบสวน สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี (น้ำตกปาโจ) บนถนนสายยี่งอ-มะรือโบตก ช่วงบ้านกูแบบาเดาะ ม.7 ต.มะรือโบตก จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.ระแงะ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี 6 นาย นั่งรถยนต์กระบะออกเดินทางจากสำนักงานในอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี (น้ำตกปาโจ) อ.บาเจาะ เพื่อเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่พิทักษ์ป่าในการตรวจสอบความเรียบร้อยผืนป่าในพื้นที่ อ.รือเสาะ เมื่อถึงที่เกิดเหตุได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในละแวกจุดเกิดเหตุได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดที่นำไปวางไว้บริเวณโคนเสาปูนซีเมนต์บอกเส้นทาง จนเกิดระเบิดขึ้นในขณะที่รถยนต์กระบะของเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งบูโด-สุไหงปาดีแล่นผ่าน จนทำให้รถยนต์กระบะได้รับความเสียหายเล็กน้อย และเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 นายคือ นายสามัน…

เมื่อเราอยู่ในยุคข้อมูลท่วมโลก

Loading

  สัปดาห์ก่อนผมไปเสวนาในรายการ Balance between Privacy and Security โดยสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย หรือ DUGA คำถามหลักของวงเสวนา คือ ระหว่างข้อมูลส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล อะไรสำคัญกว่ากันหรือต้องสมดุลขนาดไหน?        ผมเริ่มอธิบายว่า ในทศวรรษที่ 21 จะเป็นยุคที่ข้อมูลมีค่ายิ่งกว่าทรัพย์สินใด ๆ โดยเฉพาะ “ข้อมูลส่วนบุคคล”(Data Privacy) ที่ถูกสกัดออกมาเก็บไว้ในรูปแบบต่าง ๆ สะสมไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่วันแรกที่เราลืมตาดูโลกไปจนถึงวันสุดท้ายที่เราจากโลกนี้ไป หลังจากเราตายแล้วข้อมูลของเราก็จะยังอยู่ในโลกต่อไปตราบนานเท่านาน ไล่ตั้งแต่วันเดือนปีเกิด น้ำหนักแรกเกิด เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน การได้รับวัคซีนในวัยเด็ก เบี้ยเด็กแรกเกิด โรงเรียนในแต่ละระดับ มหาวิทยาลัย วิชาที่ลงทะเบียน เกรดเฉลี่ย พอเข้าสู่วัยทำงาน ข้อมูลเราจะถูกสกัดออกมาเยอะมากเป็นพิเศษ       เช่น ที่อยู่ปัจจุบัน ภรรยา บุตร สถานที่ทำงาน อาชีพ รายได้…

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศกรมการปกครอง ยกเลิกเรียกสำเนาทะเบียนบ้าน-บัตรประชาชน รองรับการเป็นรัฐบาลดิจิทัล

Loading

  ราชกิจจานุเบกษาเผยประกาศกรมการปกครอง ยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน-สำเนาทะเบียนบ้าน อำนวยความสะดวก ลดภาระประชาชน รองรับการเป็นรัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2564 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกรมการปกครอง เรื่อง ยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน โดยได้ระบุข้อความว่า ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 21/2560 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ.2560 ข้อ 17 ประกอบกับมติคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อรองรับการเป็นรัฐบาลดิจิทัล และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563 มีมติเห็นชอบมาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระของประชาชน (การไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน) ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร.เสนอ นั้น เพื่อให้การปฏิบัติราชการตามกฎหมายที่อยู่ในอำนาจของกรมการปกครองเป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและมาตรการดังกล่าวอันเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และลดภาระของประชาชน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติ ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.…

FBI จับกุมอดีตหัวหน้าทีมคลาวด์ Ubiquiti ฐานขโมยข้อมูลลูกค้าแล้วเรียกค่าไถ่บริษัท

Loading

  FBI แถลงจับกุม Nickolas Sharp อดีตหัวหน้าทีมคลาวด์ (cloud lead) ของบริษัท Ubiquiti ที่ทำงานกับบริษัทตั้งแต่ปี 2018 ถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดย FBI ระบุว่า Sharp ขโมยข้อมูลออกจากบริษัทไปเมื่อเดือนธันวาคม 2020 และใช้ข้อมูลเรียกค่าไถ่จากบริษัทเอง แถลงข่าวจับกุมไม่ได้ระบุชื่อบริษัทโดยตรง แต่เรียกเพียงว่า Company-1 ที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีในนิวยอร์ค แต่ก็ตรงกับ Ubiquiti และประวัติของ Sharp เองก็ทำงานกับ Ubiquiti ในช่วงนั้น โดยเมื่อเดือนมกราคมทาง Ubiquiti แจ้งเตือนลูกค้าว่าเซิร์ฟเวอร์พอร์ทัลถูกแฮก ตำแหน่งของ Sharp ทำให้เขามีสิทธิ์เข้าถึงบัญชี AWS และ GitHub ของบริษัท รายงานระบุว่าเขาใช้บริการ VPN ชื่อว่า Surfshark จากที่บ้านเพื่อปิดบังไอพีในการดาวน์โหลดข้อมูล แต่เนื่องจากอินเทอร์เน็ตบ้านของเขาดับไปช่วงหนึ่งจึงทำให้ไอพีบ้านถูกเปิดเผย (รายงานไม่ได้บอกรายละเอียด คาดว่า VPN น่าจะหลุดและต่อกลับมาไม่ทันเมื่ออินเทอร์เน็ตกลับมาใช้งานได้ จึงทำให้โปรแกรมดาวน์โหลดต่อตรงเข้าเซิร์ฟเวอร์) จากนั้นเขาใช้ข้อมูลที่ดาวน์โหลดมาเรียกค่าไถ่จากบริษัทเป็นเงินคริปโต 50BTC และเมื่อบริษัทไม่ยอมจ่ายก็เปิดเผยข้อมูลออกสู่สาธารณะ…