ประกาศ อ.แว้ง นราธิวาส เป็นพื้นที่พบเหตุกระทบความมั่นคง เผยลักษณะความผิด

Loading

    ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศให้ อ.แว้ง นราธิวาส เป็นพื้นที่ปรากฏเหตุกระทบความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีผล 20 ธ.ค. 64-30 ก.ย. 65 พร้อมเผยลักษณะความผิด ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2561 ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศ ณ วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2564 มีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้มีประกาศพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในเขตพื้นที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565 และมอบหมายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการนั้น เพื่อให้สามารถป้องกัน ควบคุม และแก้ไขเหตุการณ์ในพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักรดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา…

เยอรมนีปราบกลุ่มหัวรุนแรงต้านวัคซีน วางแผนลอบฆ่ามุขมนตรีซัคเซิน

Loading

ตำรวจเยอรมนีบุกตรวจค้นหลายจุด หลังมีการเปิดเผยว่ากลุ่มต่อต้านวัคซีนหัวรุนแรงกำลังวางแผนลอบสังหารมุขมนตรีรัฐซัคเซิน   สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ตำรวจในรัฐซัคเซิน ทางตะวันออกของประเทศเยอรมนี ออกปฏิบัติการบุกตรวจค้นตามสถานที่ต่างๆ หลังสื่อในเยอรมนีเผยว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวหัวรุนแรงต่อต้านการฉีดวัคซีนโควิด กำลังวางแผนลอบสังหารนายมิชาเอล เครตช์เมอร์ มุขมนตรีรัฐซัคเซิน ซึ่งหันไปสนับสนุนมาตรการควบคุมการระบาด แผนการลอบสังหารนายเครตช์เมอร์ถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรกผ่านรายการสารคดีของสถานีโทรทัศน์ ‘ZDF’ ซึ่งมีนักข่าวแฝงตัวอยู่ในกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า ‘เครือข่ายออนไลน์เดรสเดิน’ (Dresden Online Networking) ซึ่งมีสมาชิกราว 100 คน ซึ่งสื่อสารกันผ่านแอปพลิเคชัน เทเลแกรม   มิชาเอล เครตช์เมอร์ มุขมนตรีรัฐซัคเซิน   โดยนักข่าวของ ZDF พบว่า สมาชิกกลุ่มนี้หารือกันเรื่องแนวคิดต่างๆ รวมถึงพบปะกันที่สวนสาธารณะเป็นประจำ และในการสื่อสารครั้งหนึ่ง ชายคนหนึ่งบอกให้สมาชิกนำอาวุธมาและเตรียมพร้อมด้วย ตำรวจรัฐซัคเซิน ยืนยันว่า คนกลุ่มนี้กำลังวางแผนสังหารนายเครตช์เมอร์ รวมทั้งผู้แทนคนอื่นๆ ของรัฐ ด้านนายเครตช์เมอร์ กล่าวว่า ควรใช้กฎหมายทุกประการเพื่อจัดการกับภัยคุกคามเช่นนี้ และคนในที่สาธารณะไม่ควรกลัวที่จะพูดสิ่งที่อยู่ในใจออกมา และทำงานของตัวเอง ทั้งนี้ นายเครตช์เมอร์เป็นสมาชิกพรรคคริสเตียนประชาธิปไตย ฝ่ายกลางขวา เคยต่อต้านการเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการควบคุมโควิด-19 มาก่อน แต่เนื่องจากรัฐซัคเซินเป็นหนึ่งในรัฐที่โควิดระบาดหนักที่สุดในเยอรมนี…

พบวัตถุต้องสงสัย 3 จุดใน จ.ปัตตานี ถูกวางป่วนต้อนรับคณะนายกฯ ประยุทธ์

Loading

  ปัตตานี – คนร้ายวางวัตถุต้องสงสัยป่วน 3 จุด ริมถนนหมายเลข 42 นราธิวาส-ปัตตานี ต้อนรับคณะนายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดจะเดินทางเข้าไปเยี่ยมกลุ่มเลี้ยงปูทะเล วันนี้ (15 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่กำลังผสมในพื้นที่ จ.ปัตตานี เข้าตรวจสอบเหตุพบวัตถุต้องสงสัยบริเวณริมถนนหมายเลข 42 นราธิวาส-ปัตตานี ในพื้นที่บ้านโต๊ะโสม หมู่ 1 ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จำนวน 3 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นายกรัฐมนตรีและคณะกำหนดจะเดินทางเข้าไปเยี่ยมกลุ่มเลี้ยงปูทะเล จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ฉก.อโณทัย วัตถุต้องสงสัยดังกล่าวเป็นขวดน้ำพลาสติกพันด้วยสกอตเทปสีน้ำตาล ไม่ตรวจพบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นความพยายามที่จะสร้างสถานการณ์ป่วนรายวันจากกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่       ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์                 /   วันที่เผยแพร่ 15 ธ.ค.2564 Link : https://m.mgronline.com/south/detail/9640000123962

“ขวานดำ” ลัทธิแห่งความรุนแรงในไนจีเรียที่กลายเป็นแก๊งมาเฟียระดับโลก

Loading

  บีบีซีใช้เวลา 2 ปีสืบสวนเรื่อง “Black Axe” หรือ “ขวานดำ” – กลุ่มนักศึกษาไนจีเรียที่พัฒนากลายมาเป็นแก๊งมาเฟียที่น่าหวาดหวั่น เราพบหลักฐานใหม่ที่ชี้ว่าพวกเขาเข้าไปแทรกแซงการเมือง หาเงินด้วยการหลอกลวงคน รวมถึงลงมือในปฏิบัติการสังหารไปทั่วโลก คำเตือน : มีเนื้อหารุนแรงที่อาจทำให้รู้สึกไม่สบายใจ เวลาอยู่เงียบ ๆ หลังสอนหนังสือเสร็จ ดร.จอห์น สโตน มักมีภาพจากอดีตแวบเข้ามาในหัว มันไม่ใช่เลือดหรือเสียงปืนที่หลอกหลอนเขาแต่เป็นการร้องขอ เป็นตอนที่ผู้คนร้องขอความเมตตาตอนกำลังจะตาย ขอร้องเขา ขอร้องพระเจ้า “มันเจ็บปวดมาก” เขาเล่าพร้อมส่ายหัวและมีอาการขนลุกซู่ “ครอบครัวของผู้ตาย พวกเขาจะสาปแช่งคุณ ชีวิตคุณจะถูกสาปแช่ง” ดร.สโตน สอนวิชารัฐศาสตร์อยู่ที่มหาวิทยาลัยเบนินซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไนจีเรีย แต่ในช่วงหลายทศวรรษก่อนหน้านี้ เขาเป็นสมาชิกอาวุโสของแก๊งขวานดำ แก๊งมาเฟียที่พัวพันกับการค้ามนุษย์ การต้มตุ๋นคนผ่านอินเทอร์เน็ต และการฆาตกรรม ในท้องถิ่น ขวานดำถูกพูดถึงในฐานะ “ลัทธิ” ซึ่งบ่งบอกถึงการมีพิธีกรรมลับ ๆ เวลารับสมาชิกใหม่เข้าแก๊งรวมถึงความจงรักภักดีอย่างสูงของสมาชิก พวกเขาเป็นที่โจษจันเรื่องการใช้ความรุนแรงอย่างโหดเหี้ยม มีการเผยแพร่ภาพคนที่ไปเป็นศัตรูกับพวกเขาในสภาพร่างถูกตัดแขนขาหรือทรมาน เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียในไนจีเรียเป็นประจำ ดร.สโตน ยอมรับว่าเขาเองก็มีส่วนร่วมในความโหดร้ายที่ว่านี้ด้วยระหว่างเป็น “Axeman” หรือ สมาชิกแก๊งขวานดำ ระหว่างให้สัมภาษณ์ เขาเล่าย้อนถึงวิธีการสังหารที่มีประสิทธิภาพที่สุดโดยโน้มตัวมาข้างหน้า ทำมือเป็นรูปปืน…

ส่งทหารจัดการ ผู้ลี้ภัยก่อจลาจล เผาศูนย์อพยพฯ

Loading

  ทรัพย์สินวอดยับ ผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ ก่อจลาจลเผาทำลายทรัพย์สินภายในศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ จ.ตาก ส่งผลให้ อส.และเจ้าหน้าที่กว่า 200 คน ต้องหนีตายทรัพย์สินเสียหายอื้อ ทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงค่ำวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุผู้ลี้ภัยจากการสู้รบกว่า 30,000 คน ก่อจลาจลเผาทำลายทรัพย์สินภายในศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ หมู่ 9 ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยตลอดทั้งคืนได้มีการชุมนุมประท้วง และเผาจุดตรวจของเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร (อส.) ประมาณ 7 จุด ส่งผลให้ทาง อส.ประจำศูนย์อพยพกว่า 200 คน รวมถึงปลัดอำเภอท่าสองยาง ซึ่งควบคุมดูแลพื้นที่พักพิงฯ ต้องพากันหนีออกมาจากบริเวณดังกล่าว ต่อมาในช่วงเช้า บริเวณศูนย์พักพิงดังกล่าว ยังเต็มไปด้วยความเสียหายจากการทุบทำลายและเผาทรัพย์สินต่างๆ ทั้งป้อมยาม 13 แห่ง รอบศูนย์ฯ รวมทั้งบ้านพักเจ้าหน้าที่ รถยนต์ และจักรยานยนต์หลายสิบคัน นอกจากนี้ผู้อพยพบางส่วนยังนำรถยนต์และทรัพย์สินบางส่วนออกมาจุดไฟเผากลางถนนแม่สอด-ท่าสองยาง หลัก กม.ที่ 60 บริเวณหน้าศูนย์อพยพ ก่อนที่จะล่าถอยกลับเข้าไปภายในศูนย์ฯ…