5 เทคนิคจับโกหกง่าย ๆ เพราะ FBI บอกว่าการอ่านภาษากายนั้น ‘ไร้สาระ’

Loading

  ตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นเราได้ยินมาโดยตลอดคือถ้าอยากจับผิดโกหกใคร ก็ให้สังเกตอาการปฏิกิริยาของฝ่ายตรงข้าม แต่นักจิตวิทยาสมัยใหม่ก็ออกมาโต้แย้งว่าวิธีนี้ไม่ค่อยได้ผลสักเท่าไหร่เพราะทุกคนมีภาษากายที่แตกต่างกัน ทำให้การสังเกตภาษากายนั้นวัดไม่ได้ว่าคนนั้นพูดจริงหรือโกหกกันแน่ โทมัส ออร์เมอรอด (Thomas Ormerod) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัย University of Sussex เขียนในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ว่า “ไม่มีสัญญาณที่สม่ำเสมอที่เกิดขึ้นพร้อมกับการหลอกลวง ผมหัวเราะคิกคัก หลายคนอาจจะดูจริงจังมากขึ้น บางคนสบตาตรง ๆ บางคนกลับหลบตา” พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือว่า ‘ความประหม่า’ ที่เป็นเหมือนสัญญาณของความไม่ซื่อตรงนั้นไม่ใช่ตัวบ่งบอกที่ดีเท่าไหร่นัก โจ นาวาโร (Joe Navarro) อดีตเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ (FBI) บอกว่าการกอดอก มองไปทางอื่น เอามือจับปาก หรือสัญญาณทางร่างกายหลาย ๆ อย่างนั้นเป็นเรื่องที่ “ไร้สาระ” ทั้งสิ้น ย้อนแย้งกับความเชื่อโดยทั่วไป สิ่งที่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนและใช้ได้ดีกว่าในการจับโกหกคนอื่นคือสิ่งที่พวกเขาพูดออกมา มากกว่าที่จะไปจ้องจับผิดภาษากายของพวกเขา ที่จริงมันมีการศึกษาเรื่องนี้อย่างเจาะลึก แต่ในบทความนี้เราจะมาเกริ่นเป็นเวอร์ชันสั้น ๆ เผื่อว่าจะได้เอาเทคนิคนี้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ลองสังเกตห้าสัญญาณนี้ถ้าอยากรู้ว่าอีกฝ่ายหนึ่งกำลังโกหกอยู่รึเปล่า ก่อนที่จะจับคนโกหกได้ สิ่งที่เราต้องเข้าใจก่อนว่าการโกหกเกิดจากอะไร ในหลาย ๆ งานวิจัยบอกว่าคนที่กำลังโกหกเรื่องที่สำคัญอยู่นั้นส่วนใหญ่จะคิดมาแล้วค่อนข้างเยอะ คนที่โกหกบ่อยครั้งที่จะเริ่มโกหกโดยการปูพื้นหลังของเรื่องก่อน ซึ่งเป็นประเด็นที่พวกเขาอยากจะสื่อออกมา รู้ว่ากำลังจะโกหกเรื่องอะไร…

Metaverse มาแล้วต้องระวังตรงไหน!? Kaspersky แนะ 5 จุดปกป้องข้อมูลตัวตนดิจิทัล

Loading

  แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) มองทุกคนต้องเตรียมพร้อมปกป้องข้อมูลตัวตนดิจิทัลท่ามกลางกระแสความสนใจในเมตาเวิร์ส (Metaverse) ย้ำ 5 มุมมองต้องรู้เพื่อให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคำนึงถึงความปลอดภัยของอวาตาร์ดิจิทัล และภัยคุกคามที่อาจเกี่ยวข้องกับ Metaverse 1 ใน 5 มุมมองที่แคสเปอร์สกี้เน้นย้ำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคำนึงถึงความปลอดภัยและภัยคุกคามที่อาจเกี่ยวข้องกับ Metaverse คือการโจรกรรมข้อมูลตัวตนและการยึดบัญชีโดยแอนะล็อกเข้ากับโซเชียลเน็ตเวิร์กและเกมที่มีผู้เล่นหลายคน แคสเปอร์สกี้มองว่าอาจทำให้เกิดการสูญเสียข้อมูลส่วนบุคคล (เช่น ข้อมูลการติดต่อ หรือ meta-analogue) ซึ่งอาจนำไปสู่การแบล็กเมล์ “นอกจากนี้ ยังมีการขโมยสกุลเงินเสมือน เงินตราจริง หรือเงินคริปโตจากบัตรและวอลเล็ตที่เชื่อมโยงกับบัญชีหรือสิ่งของเสมือนจริงราคาแพง เช่น สกินหรือเครื่องแต่งกาย รวมถึงการใช้อวาตาร์เพื่อฉ้อโกง เช่น การขอยืมเงินจากเพื่อนและครอบครัว” แถลงการณ์ระบุ คำว่า metaverse นั้นเป็นคำที่คิดขึ้นมาโดย นีล สตีเวนสัน (Neal Stevenson) ในนวนิยายเรื่อง Snow Crash จากปี 1992 ซึ่งกล่าวถึง metaverse ว่าเป็นการพัฒนาอินเทอร์เน็ตขั้นตอนต่อไป เป็นโลกดิจิทัลที่รวมโลกกายภาพเข้ากับ augmented reality และ virtual reality แคสเปอร์สกี้มองว่าหลังจาก Facebook…

สหรัฐเผยเอกสารลับเกือบ 1,500 หน้า เรื่องคดีลอบสังหารประธานาธิบดีเจเอฟเค

Loading

  สำนักงานบริหารของประธานธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน แจ้งว่า มีการเปิดให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูลบางส่วนในคดีลอบสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ซึ่งเคยกำหนดไว้ให้เป็นเอกสารลับมาเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยเอกสารลับจำนวน 1,491 หน้า เกี่ยวกับคดีลอบสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี หลังจากที่เขาโดนยิงเสียชีวิตที่เมืองดัลลัส เมื่อเกือบ 60 ปีก่อน ในเดือนตุลาคมปีนี้ สำนักงานสืบสวนของรัฐบาลกลางได้ร้องขอให้ประธานาธิบดีไบเดน เลื่อนการเปิดเผยเอกสารบางส่วนของคดีดังกล่าว ซึ่งยังคงถูกเก็บไว้เป็นความลับจากสาธารณชน โดยได้รับคำตอบตกลงและมีการออกคำสั่งให้เลื่อนกำหนดการเผยแพร่ออกไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค. อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีไบเดนก็แนะว่า หอจดหมายเหตุแห่งชาติควรจะเปิดเผยข้อมูลใด ๆ ก็ตามที่ปัจจุบันนี้ถูกเก็บซ่อนจากสาธารณชน แต่ทางสำนักงานสืบสวนไม่ได้ร้องขอให้มีการเลื่อนกำหนดการเปิดเผยออกไป สำนักงานบริหารของไบเดน กล่าวว่า การที่ต้องมีการเลื่อนกำหนดการเปิดเผยเอกสารลับบางส่วนออกไปนั้น เนื่องจากมีข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ ปฏิบัติการสืบข่าวกรอง การบังคับใช้กฎหมายหรือปฏิบัติการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในเอกสารจำนวน 1,491 หน้า ที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น มีเอกสารนับพันหน้าที่ประชาชนไม่เคยเห็นมาก่อนเกี่ยวกับบันทึกการสืบสวนและเอกสารต่าง ๆ ที่จัดเตรียมโดยสำนักงานข่าวกรอง , สำนักงานสืบสวนกลาง , กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เอกสารดังกล่าวอยู่ในความคุ้มครองของกฎหมายว่าด้วยการเก็บรวบรวมบันทึกการลอบสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี ปี 2535…

ทำกันได้ แฮกเกอร์ลบข้อมูลฉีดวัคซีน จ้องโจมตีระบบสาธารณสุข

Loading

  แฮกเกอร์ที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม Lapsus $ อ้างว่าพวกเขาได้ขโมยข้อมูลจำนวน 50TB โดยเป็นข้อมูลใบรับรองการฉีดวัคซีน COVID-19 จากเครือข่ายที่ดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุขของบราซิล . การโจมตีดังกล่าวเปิดเผยเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม เมื่อหน้าเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขถูกแทนที่ด้วยรูปภาพจากกลุ่ม Lapsus $ โดยอ้างว่ากระทรวงจะต้องติดต่อกับพวกเขากลับไปเพื่อกู้คืนข้อมูลที่กลุ่มขโมย คัดลอก และลบออกจากเครือข่าย . สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตอนนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของบราซิล Rodrigo Cruz ยืนยันว่ากระทรวงกำลังพยายามกู้คืนเครือข่ายให้กลับคืนมา ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลวัคซีน COVID-19 ทั้งในเรื่องของงานวิจัย และยาที่จ่ายไปก่อนหน้า . ยกเว้นเสียแต่ข้อมูลการบันทึกการรีบวัคซีนของปราชาชนที่สามารถกู้กลับมาได้แล้ว และกระทรวงกำลังดำเนินการสร้างระบบขึ้นใหม่ที่มาใช้สำหรับการลงทะเบียนและออกใบรับรองการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม การสูญเสียการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว ทำให้บราซิลต้องชลอนโยบายที่กำหนดให้ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และกักกันเป็นเวลา 5 วันหลังจากเดินทางเข้าประเทศ นโยบายดังกล่าวควรจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธันวาคม แต่ต้องล่าช้าไปจนถึงวันที่ 18 ธันวาคมเลยทีเดียว . ข้อมูลจาก https://sea.pcmag.com/security/47926/hackers-tried-to-hold-brazils-covid-19-vaccine-data-to-ransom     ที่มา : techhub       …

สหรัฐฯ และ ออสเตรเลีย ลงนามแลกเปลี่ยนข้อมูลอาชญากร

Loading

  รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เมอร์ริค การ์แลนด์​และ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของออสเตรเลีย คาเรน แอนดรูวส์ แถลงหลังร่วมลงนามการเข้าถึงข้อมูลอาชญากรรมตามกาละเทศะระหว่างสองประเทศ เพื่อประโยชน์ในการสืบคดีอาชญากรรมร้ายแรง โดยข้อตกลงร่วมนี้อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติ คลาวด์ ของสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้คู่สัญญาร้องขอและได้รับข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ จากบริษัทเทเลคอมต่าง ๆ ในอีกประเทศ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการร้องขอต่อศาล ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียสามารถเรียกขอข้อมูลสื่อสารของผู้ต้องสงสัยได้แม้ว่าข้อมูลนั้นจะถูกเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ในสหรัฐฯ​ และ หน่วยงานยุติธรรมของสหรัฐฯ​จะไม่มีส่วนในการสืบสวนกรณีนั้นก็ตาม ————————————————————————————————————————————————- ที่มา :  AFP            / วันที่เผยแพร่   16 ธ.ค.2564 Link :  https://today.line.me/th/v2/article/oqOLMY6

ตัดสินจำคุกตลอดชีวิตสายลับรัสเซียฆาตกรรมผู้บัญชาการเชชเนีย

Loading

  ผู้พิพากษาตัดสินจำคุกตลอดชีวิต วาดิม คราซิคอฟ หรือ วาดิม โซโกลอฟ จากความผิด ยิงตอร์นิเก กาฟตาราสวิลลี ชาวจอร์เจียน วัย40 ปี กลางสวนสาธารณะกลางวันแสก ๆ เมื่อวันที่23 สิงหาคม 2019 และ กลายเป็นคดีที่สั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมนี กับ ร้สเซีย ซึ่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนใหม่ โอลาฟ ชอลซ์ จับตาอย่างใกล้ชิด รัฐบาลเยอรมนีขับไล่ทูตชาวรัสเซีย 2 คนออกนอกประเทศ เพื่อประท้วงที่ทางการรัสเซียไม่ให้ความร่วมมือในการสืบสวนหลังเหตุฆาตกรรม มือปืนบุกเข้ายิงที่ศีรษะด้านหลังสองนัดด้วยปืนเก็บเสียง และ เมื่อเหยื่อล้มลงก็ยิงซ้ำที่ศีรษะ ก่อนขี่จักรยานหลบหนีไป ตำรวจพบปืนกล็อก วิกผม และ จักรยาน ทิ้งไว้ใกล้แม่น้ำสปรี ก่อนจะถูกตำรวจตามจับได้และซัดทอดว่า เป็นใบสั่งตายจากรัฐบาลรัสเซีย และ ผู้ตายคือ อดีตผู้บัญชาการชาวเชเชน ส่วนตัวมือปืนคือผู้บัญชาการหน่วยพิเศษของหน่วยสืบราชการลับ FSB ของรัสเซีย     ————————————————————————————————————————————————- ที่มา :  AFP     …