ข้อมูลรั่วเปิดโปง เครดิตสวิส เป็นแหล่งซุกซ่อนความมั่งคั่งของผู้พัวพันอาชญากรรม

Loading

  เครดิตสวิส ผู้ให้บริการด้านการเงินการธนาคารรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ปฏิเสธการกระทำผิด หลังเกิดกรณีข้อมูลรั่วไหลครั้งใหญ่ที่เผยให้เห็นว่าลูกค้าหลายรายที่พัวพันการกระทำผิดกฎหมายได้ใช้สถาบันการเงินแห่งนี้เป็นแหล่งซุกซ่อนความมั่งคั่ง ผู้แจ้งเบาะแสนิรนามได้ส่งข้อมูลของผู้ฝากเงินไว้กับเครดิตสวิส กว่า 18,000 บัญชี ซึ่งมีทรัพย์สินรวมกันกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่หนังสือพิมพ์สัญชาติเยอรมัน Süddeutsche Zeitung บัญชีเหล่านี้มีทั้งบัญชีส่วนบุคคลและบัญชีนิติบุคคล รวมทั้งผู้ที่เปิดบัญชีมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1940 แต่ส่วนใหญ่เป็นบัญชีที่เปิดขึ้นตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา Organized Crime and Corruption Reporting Project (OCCRP) เครือข่ายผู้สื่อข่าวไม่แสวงหาผลกำไร ที่รายงานเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมและการทุจริต ได้แบ่งปันข้อมูลเหล่านี้ให้แก่องค์กรสื่อเกือบ 50 ราย อาทิ หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน และนิวยอร์กไทมส์ ซึ่งได้ตรวจสอบข้อมูล และพบหลักฐานบ่งชี้ว่า เครดิตสวิสได้เปิดหรือเก็บรักษาบัญชีของลูกค้าความเสี่ยงสูงที่มีส่วนพัวพันกับอาชญากรรมร้ายแรงหลายราย เช่น การฟอกเงิน การค้ายาเสพติด และการค้ามนุษย์ อย่างไรก็ตาม เครดิตสวิสได้ออกแถลงการณ์เมื่อ 20 ก.พ. โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาและการอนุมานใด ๆ เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจโดยมิชอบของธนาคาร เครดิตสวิส ระบุว่า ข่าวที่สื่อนำเสนอครั้งนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต ในบางกรณีย้อนหลังไปถึงช่วงทศวรรษที่ 1940…

ยูเครนเตือนแบงก์ ,หน่วยงานรัฐระวังโดนโจมตีทางไซเบอร์ ท่ามกลางความตึงเครียดรัสเซีย

Loading

  เจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวว่า แฮกเกอร์กำลังเตรียมที่จะดำเนินการโจมตีครั้งใหญ่ต่อหน่วยงานรัฐ ธนาคาร และหน่วยงานป้องกันประเทศของยูเครนในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.)   ตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ยูเครนเผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งยูเครนกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัสเซีย ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติ แม้รัสเซียจะออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวก็ตาม   CERT-UA ซึ่งเป็นหน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของรัฐบาลยูเครนกล่าวในวันนี้ (21 ก.พ.) พบคำเตือนว่า จะมีการแฮกข้อมูลของยูเครนเกิดขึ้น โดยมีข้อความหนึ่งที่ระบุถึงการเช่าเซิร์ฟเวอร์เพื่อเตรียมตัวโจมตีเว็บไซต์ของภาครัฐ ธนาคาร และหน่วยงานป้องกันประเทศ   เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยูเครนระบุว่ารัสเซียอาจเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีซึ่งทำให้เว็บพอร์ทัลของกระทรวงกลาโหมล่มไปชั่วขณะ และทำให้ระบบธนาคารขัดข้อง   อนึ่ง เหตุดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ชาติมหาอำนาจตะวันตกต่างวิตกกังวลว่า รัสเซียวางแผนที่จะบุกโจมตียูเครนในอีกไม่ช้า โดยก่อนหน้านี้ ยูเครนเคยกล่าวหาว่ารัสเซียได้ทำการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อสร้างความตื่นตระหนกและปั่นป่วนระบบการเงิน       ที่มา : สำนักข่าวอินโฟเควสท์ / วันที่เผยแพร่ 21 ก.พ.65 Link : https://www.ryt9.com/s/iq36/3299269

AIS เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อ กสทช. กรณีข้อมูลลูกค้าหลุด

Loading

  เอไอเอส (AIS) เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อ กสทช. กรณีมีผู้ละเมิดข้อมูลลูกค้า พร้อมดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้นำข้อมูลออกจากระบบคอมพิวเตอร์มาเผยแพร่ต่อ หลังจากที่เอไอเอสได้ส่งหนังสือชี้แจงถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลผู้ประกอบการธุรกิจโทรคมนาคม จากกรณีที่เอไอเอส (AIS) ถูกมิจฉาชีพไซเบอร์ละเมิดข้อมูลของผู้ใช้บริการ เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา ในช่วงเช้าวันนี้ (21 ก.พ. 2565) AIS ได้เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อ กสทช. โดยมี นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการโทรคมนาคม และคณะฯ เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงของ AIS โดย AIS ได้แจ้งว่า มีการส่งหนังสือชี้แจงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการแจ้งข้อมูลตรงไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทันที เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบการปฏิบัติหลังเกิดกรณีดังกล่าว ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งแจ้งมาตรการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ประกอบด้วย 1. ใช้รูปแบบรักษาความปลอดภัย แบบ 2 Factors Authentication…

Positive วิจารณ์มาตรการป้องกัน AirTag ติดตามตัวของแอปเปิลไม่ได้ผล คนใช้แท็กปลอมติดตามตัวได้อยู่ดี

Loading

  Positive Technology บริษัทวิจัยความปลอดภัยไซเบอร์เขียนบล็อกวิจารณ์ถึงมาตรการรักษาของแอปเปิลที่พยายามป้องกันการนำ AirTag ไปติดตามบุคคลอื่น ว่ามาตรการไม่เพียงพอ และไม่สามารถป้องกันได้จริง Positive Technology ระบุว่าปัญหาใหญ่คือ Find My นั้นเปิดให้อุปกรณ์ภายนอกที่ไม่ได้ผลิตโดยแอปเปิลใช้เครือข่ายได้ โดยตอนนี้มีโครงการ OpenHaystack ที่เปิดให้คนทั่วไปสร้างอุปกรณ์เลียนแบบ AirTag กันได้เอง ทำให้มาตรการของแอปเปิลหลายอย่าง เช่น การสั่งให้อุปกรณ์ส่งเสียง , การแสดงตำแหน่งอย่างละเอียดด้วยคลื่น ultra-wide band , หรือแม้แต่หน้าจอแจ้งเตือนทางกฎหมาย ใช้งานไม่ได้กับอุปกรณ์เหล่านี้ นอกจากนี้ ตัว AirTag เองที่มีลำโพงในตัวก็มีคนไปถอดลำโพงขายกันอยู่ทั่วไป แสดงให้เห็นว่าการละเมิดนั้นง่ายเพียงใด กระบวนการขอใช้งานเครือข่าย Find My นั้นต้องการเพียง Apple ID เท่านั้น ไม่ได้มีการตรวจสอบตัวตนทางอื่น ทำให้คนร้ายที่ใช้อุปกรณ์จากผู้ผลิตภายนอก สามารถสร้างบัญชีปลอมมาติดตามเหยื่อได้อยู่ดี ที่มา – Positive Technology   ภาพประกาศขาย AirTag ที่ถอดลำโพงออกแล้ว ในเว็บไซต์ eBay  …

จีนสั่งบริษัทอินเทอร์เน็ตขออนุมัติก่อนทำ IPO ในต่างประเทศ

Loading

หน่วยงานกำกับดูแลบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (Cyberspace Administration of China: CAC) ได้ออกกฎเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดให้บริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตจีนที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านราย ต้องขอรับการอนุมัติก่อนจดทะเบียนในต่างประเทศ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) เป็นต้นไป ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยข้อมูลของ CAC ว่า บริษัทที่มีความประสงค์จะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศต้องปฏิบัติตามกระบวนการอนุมัติฉบับใหม่ของ CAC แต่กฎระเบียบใหม่นี้ไม่มีผลต่อบริษัทที่จดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่นักลงทุนระหว่างประเทศต้องใช้ในการพิจารณาบริษัทจีน “กรอบเวลาสำหรับการจดทะเบียนบริษัทในต่างประเทศจะยาวนานยิ่งขึ้นและไม่แน่นอนมากขึ้น” นายเหลียว หมิง หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งบริษัทพรอสเพค แอฟวะนิว แคปิตอลกล่าว นายเหลียวระบุว่า ในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบและธุรกิจยังต้องหาคำตอบว่ารัฐบาลจีนจะบังคับใช้มาตรการใหม่ดังกล่าวเช่นไร บรรดานักลงทุนระดับสถาบันก็หวังจะทำความเข้าใจกระบวนการคิดของรัฐบาลจีนมากยิ่งขึ้นด้วยการดูกรณีตัวอย่างการอนุมัติการจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศ การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของจีนในสหรัฐฯ ลดลงอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ เผชิญความเสี่ยงที่จะถูกถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์ตลอดหลายปีข้างหน้าจากผลพวงของข้อกำหนดด้านการตรวจสอบบัญชีที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นของสหรัฐฯ ทั้งนี้ บริษัทจีนที่เผชิญปัญหาด้านกฎระเบียบการตรวจสอบบัญชีของสหรัฐฯ รวมถึงอาลีบาบา ได้เปลี่ยนไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงแทนสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้นักลงทุนสามารถสลับมาถือหุ้นในฮ่องกงแทนในสหรัฐฯ หากเกิดกรณีการถอดบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ     ที่มา : สำนักข่าวอินโฟเควสท์    /   วันที่เผยแพร่ 21 ก.พ.65 Link…

รัสเซียอ้างสิทธิ์ตั้งฐานทัพในแคว้นโดเนตสก์-ลูฮันสก์ หลังการรับรองเอกราช

Loading

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้เข้าร่วมในพิธีลงนามในเอกสารต่าง ๆ รวมถึงกฤษฎีการับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน โดยพิธีดังกล่าวมีผู้นำจากสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์เข้าร่วมด้วย , 21 ก.พ. 2565 (ภาพ: รอยเตอร์)   สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเนื้อหาบางส่วนในกฤษฎีกาที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียลงนามร่วมกับผู้นำของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย   ปธน.ปูตินได้ลงนามในกฤษฎีการับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (22 ก.พ.)   เนื้อหาในกฤษฎีการะบุว่า การรับรองสถานะความเป็นอิสระและเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์จะทำให้รัฐบาลรัสเซียมีสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะสร้างฐานทัพทหารใน 2 แคว้นแห่งนี้ ขณะที่รัฐบาลของทั้ง 2 แคว้นดังกล่าวก็มีสิทธิ์ที่จะตั้งฐานทัพทหารในดินแดนของรัสเซียเช่นกัน   ขณะเดียวกัน ทั้ง 3 ฝ่ายได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปกป้องคุ้มครองกันและกัน นอกจากนี้ ยังมีการลงนามในข้อตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหาร และการรับรองพื้นที่ชายแดนของกันและกันด้วย   ทั้งนี้ ประเด็นชายแดนถือเป็นประเด็นที่สำคัญอย่างมาก เนื่องจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนกล่าวอ้างว่า แคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ปัจจุบันอยู่ภายใต้การครอบครองของยูเครน ขณะที่สมาชิกรัฐสภาของรัสเซียและอดีตผู้นำทางการเมืองของแคว้นโดเนสตสก์เปิดเผยกับรอยเตอร์เมื่อเดือนที่แล้วว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนอาจจะขอร้องให้รัสเซียยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเพื่อที่จะครอบครองดินแดนเหล่านี้   นอกจากนี้ เนื้อหาในกฤษฎีกาซึ่งมีทั้งหมด 31 ข้อ ยังระบุด้วยว่า รัสเซีย , แคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์…