Neal Mohan ผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ YouTube โพสต์บล็อกอธิบายแนวทางแก้ปัญหาข่าวปลอมและข้อมูลเท็จ (misinformation) ของ YouTube เวอร์ชันปี 2022
Mohan บอกว่าเดิมที YouTube ใช้นโยบาย 4R (Remove , Raise , Reduce , Reward) ที่ในอดีตเคยเวิร์ค แต่เมื่อข่าวปลอมแพร่กระจายเร็วขึ้นกว่าเดิม บริษัทก็ต้องปรับตัวตามเพื่อตอบสนองให้เร็วขึ้น โดยแนวทางใหม่ของปี 2022 ต้องการแก้ปัญหา 3 ข้อหลักคือ
– ตรวจจับข่าวปลอมให้ได้ก่อนไวรัล ในอดีตข่าวปลอมมีแค่ไม่กี่เรื่อง เช่น โลกแบน อเมริกาไม่ได้ไปดวงจันทร์ ทำให้เทรนโมเดลตรวจจับง่าย แต่ปัจจุบันข่าวปลอมเปลี่ยนหัวข้อไปเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว มีการเชื่อมโยงข้ามสาย (เช่น เสา 5G เป็นจุดปล่อยโควิด) มีเนื้อหาเฉพาะท้องถิ่นสูงขึ้น แถมข่าวปลอมใหม่ๆ มีตัวอย่างคอนเทนต์ให้ AI เทรนเป็นจำนวนน้อยลง ไม่ค่อยมีแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องของทางการมาให้อ้างอิง (เช่น ข่าวปลอมหลังเกิดภัยธรรมชาติ ที่หน่วยงานทางการยังรับมือไม่ทัน ข่าวปลอมก็ระบาดแล้ว) การสร้างโมเดลตรวจจับจึงยากขึ้นมาก
– การแชร์วิดีโอออกนอก YouTube อีกปัญหาที่ YouTube พบคือการแชร์หรือการฝังวิดีโอไปไวรัลบนแพลตฟอร์มอื่น ทำให้ YouTube ไม่สามารถตามไปตรวจสอบได้ง่ายนัก แนวทางป้องกันอย่างหนึ่งที่เป็นไปได้คือขึ้นคำเตือนในวิดีโอ (interstitial เหมือนกับคำเตือนในวิดีโอจำกัดอายุเด็ก) เพื่อให้ผู้ชมกดยืนยันก่อนรับชม
– ขยายประเทศและภาษาที่ตรวจจับ YouTube บอกว่ากำลังขยายระบบตรวจจับไปยังประเทศอีก 100 แห่ง และภาษาอีกหลายสิบภาษา ความยากนอกจากเรื่องภาษาที่แตกต่างคือเรื่องวัฒนธรรมของแต่ละประเทศด้วย เช่น ในสหราชอาณาจักรมองว่า BBC คือแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ แต่ทีวีของรัฐในประเทศอื่นๆ อาจถูกมองว่าเป็นเครื่องมือชวนเชื่อของรัฐบาล ซึ่ง YouTube จะลงทุนจ้างคนที่รู้บริบทของแต่ละประเทศเพิ่มเติม และแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานของแต่ละประเทศให้มากขึ้น
ที่มา – YouTube
ที่มา : blognone / วันที่เผยแพร่ 18 ก.พ.65
Link : https://www.blognone.com/node/127237