โซนี่ทดสอบระบบเตือนภัยสึนามิผ่านดาวเทียมที่ภูเก็ต

Loading

  สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ร่วมกับบริษัทเอกชนชั้นนำ และ GISTDA ทดสอบระบบการแจ้งเตือนภัยสึนามิ (Tsunami Alert System) โดยข้อมูลจะถูกส่งตรงจากอุปกรณ์ของบริษัท SONY ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ถือเป็นการแจ้งเตือนภัยผ่านระบบดาวเทียมโดยตรง   ดร.ดำรงค์ฤทธิ์ เนียมหมวด รองผู้อำนวยการด้านกิจการอวกาศของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กล่าวว่า การดำเนินการทดสอบร่วมกับ SONY ในครั้งนี้ ระบบจะถูกทดลองบนพื้นที่ทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ที่เป็นจุดเกิดเหตุของสึนามิ เมื่อปี 2547   SONY มั่นใจว่าระบบนี้ซึ่งพัฒนาโดยทีมวิจัยของบริษัทเองจะเป็นการปฏิวัติวงการอวกาศในอนาคต และ SONY เป็นบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่นที่กำลังรุกคืบในอุตสาหกรรมอวกาศ ที่มุ่งพัฒนาไม่ใช่เพียงการสร้างดาวเทียมหรือจรวดอย่างที่เราคุ้นเคยเท่านั้น แต่ยังดึงจุดแข็งของตัวเองด้านการทำชิปอิเล็กทรอนิกส์มาสร้างเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับดาวเทียมระบุตำแหน่ง หรือสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ได้โดยตรง โดยไม่ต้องพึ่งพาเครือข่ายโทรศัพท์   ความร่วมมือกับ SONY ครั้งนี้จะนำไปสู่การลงทุนธุรกิจอวกาศในประเทศไทยต่อไป นอกจากนี้ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ชื่อว่า SoftBank ที่พัฒนาเทคโนโลยีจากดาวเทียมระบุตำแหน่ง ก็เป็นอีกหนึ่งรายที่พร้อมลงทุนในประเทศไทย   ปัจจุบันเริ่มมีการหารือกับพาร์ทเนอร์ในไทยเพื่อเตรียมรุกตลาดอย่างเต็มตัว ทั้งบริษัทไทยผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบโทรคมนาคม รวมถึงผู้ให้บริการสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สายในไทย…

การเริ่มนับระยะเวลา แจ้งเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล | ศุภวัชร์ มาลานนท์

Loading

  พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มาตรา 37(4) กำหนดให้องค์กรซึ่งเป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลมีหน้าที่ “แจ้งเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลแก่สำนักงานโดยไม่ชักช้าภายใน 72 ชั่วโมง นับแต่ทราบเหตุเท่าที่จะสามารถกระทำได้”   หน้าที่แจ้งเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว มีประเด็นที่ต้องพิจารณาทางกฎหมายหลายประการ โดยเฉพาะการเริ่มนับระยะเวลา 72 ชั่วโมงว่าเริ่มเมื่อไหร่ เนื่องจากองค์กรอาจมีความรับผิดทางกฎหมายหากไม่แจ้งภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด   ถ้อยคำหนึ่งในมาตรา 37(4) ที่เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการเริ่มนับระยะเวลา คือ “นับแต่ทราบเหตุ” (become aware) ซึ่งต้องทำความเข้าใจทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายประกอบกัน เพื่อทำความเข้าใจจุดเริ่มต้นการนับระยะเวลาดังกล่าวมากขึ้น     ผู้เขียนขอนำกรณีศึกษาตาม WP29 Guidelines on Personal Data Breach Notification under Regulation 2016/679 (GDPR) มาเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา ดังนี้   WP29 ให้ข้อแนะนำว่าตาม GDPR “นับแต่ทราบเหตุ” ให้เริ่มต้นเมื่อ “ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล” มีความแน่ใจในว่าเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลที่เกิดขึ้น (security incident) มีผลทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลถูกละเมิด…

อินเดียเสียใจ เผลอยิงมิสไซล์ใส่ปากีสถาน อ้างขัดข้องทางเทคนิค

Loading

  อินเดียยิงจรวดมิสไซล์เข้าใส่ปากีสถาน เนื่องจากความผิดพลาดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา อ้างเป็นเพราะความขัดข้องทางเทคนิคระหว่างการซ่อมบำรุง เคราะห์ดีไม่มีใครเจ็บตาย   สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า กระทรวงกลาโหมของประเทศอินเดีย ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 มี.ค. 2565 ว่า ระหว่างการซ่อมบำรุงตามกำหนดเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดความขัดข้องทางเทคนิคขึ้นนำไปสู่การยิงมิสไซล์อย่างไม่ตั้งใจเข้าสู่ปากีสถาน   กระทรวงกลาโหมอินเดียระบุด้วยว่า พวกเขารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและโล่งใจที่ไม่มีผู้ใดเสียชีวิต พวกเขายังสั่งให้มีการทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงจังและให้มีการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว   ด้านรัฐบาลปากีสถานเตือนอินเดียว่า ให้ระวังผลที่ตามมาอันไม่น่าพึงประสงค์จากความละเลยเช่นนี้ และขอให้หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการร์เช่นนี้อีก   ก่อนหน้านี้ กองทัพอากาศของปากีสถานออกมาเปิดเผยว่า จรวดมิสไซล์ถูกยิงจากเมืองซีร์รา ในรัฐหรยาณา เดินทางด้วยความเร็ว 3 มัค หรือมากกว่าความเร็วเสียง 3 เท่า ที่ความสูง 12,000 ม. และเดินทางเข้าน่านฟ้าของปากีสถานเป็นระยะทาง 124 กม. ก่อนจะตกพื้นใกล้เมืองมีอาน ชานนู ทางตะวันออกของประเทศ   “เส้นทางบินของวัตถุนี้เป็นอันตรายต่อเที่ยวบินโดยสารภายในและระหว่างประเทศทั้งในน่านฟ้าอินเดียและปากีสถาน รวมถึงชีวิตมนุษย์และทรัพย์สินบนพื้นดิน” พลตรี บาบาร์ อิฟติคารอน โฆษกกองทัพปากีสถานกล่าว  …

ราชกิจจาฯ ประกาศ กฎ ก.ตร. คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นขรก.ตำรวจ

Loading

  เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ กฎ ก.ตร. ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ ฉบับที่ 3   เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ กฎ ก.ตร. ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565   อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 31 (2) และมาตรา 48 (6) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และมติ ก.ตร. ในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2565 จึงออกกฎ ก.ตร. ไว้ ดังต่อไปนี้   ข้อ 1. กฎ ก.ตร. นี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป   ข้อ 2. ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคหกของข้อ 2 แห่งกฎ…