IT Certification กับ IT Certificate ความสำคัญต่างกันอย่างไร

Loading

Picture Credit : WBT Systems   การรับรองคุณวุฒิส่วนบุคคลสำหรับสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ ถือว่าเป็นยุทธศาสตร์แห่งชาติที่สำคัญที่สามารถยกระดับความก้าวหน้าในการผลิตและพัฒนากำลังคนในประเทศไทย คุณวุฒิวิชาชีพด้านไอที เป็นการรับรองทักษะและความเชี่ยวชาญของบุคคล และสามารถสร้างมาตรฐานการบริการให้กับองค์กรได้อย่างยั่งยืน แล้วรูปแบบมาตรฐานของ การรับรองด้านไอที (IT Certification) กับ ใบรับรอง (Certificate) แตกต่าง และมีความสำคัญอย่างไร   ประเทศไทยมีการตื่นตัวในการกำหนดยุทธศาสตร์แห่งชาติ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป้าหมายการพัฒนาให้คนไทยสามารถใช้คอมพิวเตอร์ระดับพื้นฐานได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนประชากรไทยทั้งประเทศ ทั้งภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม จึงได้จัดแผนบูรณาการระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่พัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพ อันเป็นกลไกสำคัญที่จะยกระดับความก้าวหน้าและอัตราผลผลิตของกำลังคนในประเทศไทย จึงมีการร่วมมือกับกลุ่มอุตสาหกรรมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ‘จัดทำมาตรฐานอาชีพ’ อีกทั้งยังรับรองทักษะและความเชี่ยวชาญของบุคคลด้วยการสร้างมาตรฐานในการวัดสมรรถนะเพื่อรับรอง ‘คุณวุฒิวิชาชีพ’   อ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติมจาก : file_32600e26a233b3fc9c88e48300c10334.pdf (dga.or.th)https://www.dga.or.th/wp-content/uploads/2018/08/file_32600e26a233b3fc9c88e48300c10334.pdf สคช.เร่งยกระดับคุณวุฒิคนไอที…รับเปิดประชาคมอาเซียน (komchadluek.net)   Certification (รับรองคุณวุฒิ) และ Certificate (ประกาศนียบัตรรับรอง)การรับรองทั้งสองรูปแบบ ยังคงมีความสับสนในการเข้าใจถึงข้อเท็จจริงของความหมายและประโยน์ในการนำไปต่อยอด ซึ่งความจริงแล้ว มีความแตกต่างกันค่อนข้างชัดเจน…

‘นักสืบโซเชียล’ กับข้อมูล รอยเท้าบนโลกดิจิทัล

Loading

    ข้อมูลที่ถูกนำมาเปิดเผยต่างๆ ไม่ใช่แค่ข้อมูลประเภทที่เป็น “รอยเท้าบนโลกดิจิทัล” (Digital Footprint) ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีต่างๆ แต่ยังรวมไปถึงข้อมูลดิจิทัลจากกล้อง CCTV ภาพถ่าย ตามสถานที่ต่างๆ ด้วย   กรณีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว “แตงโม นิดา” เป็นข่าวดังที่สุดในสื่อต่างๆ ของบ้านเราช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะข่าวการสืบค้นข้อมูลต่างๆ ของคดีที่มีอยู่ในโลกโซเชียล แม้ข้อมูลที่นำมาเสนอในโลกโซเชียล จะมีออกมามากมาย ทั้งที่จริงและเท็จ บ้างก็เป็นความเห็นต่างๆ ที่ทำให้สังคมสับสนยิ่งขึ้น แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า ข้อมูลในบางเรื่องที่ชาวโซเชียลขุดออกมามีประโยชน์ไม่น้อย ทำให้สังคมมีข้อมูลที่มีความชัดเจนขึ้น แม้กระทั่งตำรวจยังต้องออกมายอมรับในความสามารถของนักสืบโซเชียลที่ช่วยให้มีข้อมูลต่างๆ นำไปสู่การสืบสวนที่ดี   ข้อมูลที่ถูกนำมาเปิดเผยต่างๆ ไม่ใช่แค่ข้อมูลประเภทที่เป็น “รอยเท้าบนโลกดิจิทัล” (Digital Footprint) ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีต่างๆ แต่ยังรวมไปถึงข้อมูลดิจิทัลจากกล้อง CCTV ภาพถ่าย ตามสถานที่ต่างๆ ด้วย   ปัจจุบันเราอยู่บนโลกของดิจิทัลทำให้ข้อมูลต่างๆ ของเราทุกเก็บไว้มากมาย การที่คนไทยใช้เวลาเฉลี่ยราว 9 ชั่วโมงต่อวัน ในการเล่นอินเทอร์เน็ตทำให้เราทิ้งข้อมูลเอาไว้บนโลกดิจิทัลอย่างมากมาย ทั้งการใช้ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ติ๊กต็อก…

เผย5 กลุ่มต้องจับตา ผบ.เหล่าทัพ ถกมาตรการจัดกำลังดูแลการ “ประชุมเอเปค” 2022

Loading

  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ประชุม ผบ.เหล่าทัพ สั่งทหาร-ตำรวจ จัดกำลังดูแลก่อการร้ายทั้งใน-นอกประเทศ ส่วนการรับมือ”ประชุมเอเปค” 2022 เผย 5 กลุ่มต้องจับตา ล่าสุดยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหว   เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 65 ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ ผู้นำเหล่าทัพได้จัดให้มีการประชุม ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมี พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง     ทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ได้จัดเตรียมกำลังเพื่อรองรับภารกิจการต่อต้านการก่อการร้าย และการก่อเหตุร้ายภายในประเทศ โดยผนึกกำลังร่วมกับกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมตั้งแต่ในภาวะปกติ โดยมีการป้องกัน รับมือ และลดผลกระทบจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ   สำหรับการประชุมเตรียมการในส่วนของการรักษาความปลอดภัย “การประชุมเอเปค 2022” ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นช่วงปลายปีนี้นั้น เบื้องต้นหน่วยงานความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ…

อิสราเอลประกาศสภาวะฉุกเฉิน หลังการโจมตีไซเบอร์ทำเว็บไซต์รัฐบาลล่ม

Loading

  เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หน่วยงานปกป้องภัยด้านไซเบอร์ประกาศสภาวะฉุกเฉิน หลังจากที่เว็บไซต์ของรัฐบาลล่มจากการโจมตีทางไซเบอร์   แหล่งข่าวในกองทัพอิสราเอลระบุว่าการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นถือว่าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นต่ออิสราเอล ซึ่งทำให้เว็บไซต์ของกระทรวงกิจการภายใน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสวัสดิการสังคม และสำนักนายกรัฐมนตรีล่มไปตาม ๆ กัน   อย่างไรก็ดี ทุกเว็บไซต์ที่กล่าวมาในข้างต้นสามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติแล้ว และการโจมตีดังกล่าวไม่กระทบต่อการทำงานของระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างประปาหรือไฟฟ้าแต่อย่างใด   เจ้าหน้าที่เชื่อว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นอาจเป็นฝีมือของประเทศอื่น แต่ยังไม่ได้ระบุเป็นการชัดเจนว่าเป็นฝีมือของประเทศใด     ที่มา NYPost     ————————————————————————————————————————————- ที่มา :  Beartai             / วันที่เผยแพร่    15 มี.ค.65 Link : https://www.beartai.com/news/itnews/983751

ทหาร-ตำรวจ-อส.อ.พบพระ เข้มรักษาความสงบแนวชายแดน หลังมีการปะทะฝั่งเมียนมา

Loading

  วันที่ 15 มี.ค.65 จากสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก ได้เกิดเหตุการณ์ยิงปะทะกันระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังทหารกะเหรี่ยง กลุ่มองค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง ( Karen National Defence Organisation; KNDO บริเวณตรงข้ามกับห้วยน้ำดั้น หมู่ 4 บ้านทหารผ่านศึก (รท.14) ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก   ทำให้ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ ภายใต้การอำนวยการของนายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ จ.ตาก ในฐานะผู้บังคับกองร้อย อส.อ.พบพระ ที่ 9 สั่งการให้ นายชัยยศ ธรรมชาติ ปลัดอำเภอฯ ในฐานะผู้ช่วย ผบ.ร้อย อส.อ.พบพระ ที่ 9 นำกำลัง อส. ร่วมผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.รวมไทยพัฒนา ชุด รักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14…

โจรโซเชียล โผล่มุกใหม่ระบาด “ไลน์” ไม่อยากโดนหลอกต้องดู เตือนแล้วนะ

Loading

  เพจตำรวจ เตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ มามุกใหม่ เพื่อหลอกให้กดลิงค์ผ่าน “ไลน์” แนะประชาชนตรวจสอบให้ดีก่อนตกเป็นเหยื่อ   หากพูดถึง ภัยไซเบอร์ในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินข่าวการโจมตีสถาบันการเงิน ภาคธุรกิจต่าง ๆ หรือหน่วยงานภาครัฐมาบ้างแล้ว แต่ในความเป็นจริงนั้น ภัยไซเบอร์ อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด ทางศูนย์ฯ จะพาไปทำความรู้จักภัยไซเบอร์ ใกล้ตัวแต่ละประเภทที่ควรรู้ รวมถึงแนะนำวิธีรับมือและป้องกันตนเองจากภัยที่อาจเกิดขึ้นจาก “ไลน์”   ทางเพจ PCT Police ได้ออกมาเตือนถึง ภัยมิจฉาชีพออนไลน์ใหม่ โดยมีรายละเอียดดังนี้ มิจฉาชีพ มามุกใหม่ เพื่อหลอกให้กดลิงค์ผ่าน “ไลน์”   แอด “ไลน์” มาแสร้งเป็นคนดี แจ้งเตือนเหยื่อ ว่ามีคนเอาภาพเหยื่อไปทำในทางที่ไม่ดี โดยการส่งลิงค์มาให้กดดู ถ้าเผลอกดเข้าไปหละก้อ อาจจะโดนไวรัสเพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เงินในบัญชีอาจจะหมดไม่รู้ตัว   จะคลิกลิงก์อะไร ตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อนนะครับ ว่าเป็นลิงค์ที่ปลอดภัย ไม่งั้นตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพพวกนี้แน่นอน       นอกจากมิจฉาชีพจะมาทาง “ไลน์” แล้วยังมีอีกหลายวิธีที่โจรโซเชียลเหล่านี้จะนำมาใช้ โดยมีดังนี้…