ภาพยนตร์ ‘ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้’ ไม่ควรพลาด

Loading

  การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นสิ่งที่คนทั่วทุกมุมโลกให้ความสนใจ   ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้อ่านหลายๆ ท่านคงรู้สึกเครียดๆ กับสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนซึ่งมีผลทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น และมีการปรับราคาขึ้นหลายครั้งในรอบสัปดาห์   สำหรับผู้เขียนมีโอกาสที่ได้ชมภาพยนตร์ที่อยู่บนออนไลน์แพลตฟอร์มซึ่งก็ทำให้หายเครียดไปได้บ้าง และพบว่ามีเรื่องที่น่าสนใจอยู่หลายเรื่องเลยทีเดียว   ภาพยนตร์ที่ผมมีโอกาสได้รับชมมีเนื้อเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ทุกวันนี้การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) เป็นสิ่งที่คนทั่วทุกมุมโลก ให้ความสนใจและจับตามอง โดยเนื้อหาเกี่ยวกับด้านไซเบอร์ถือได้ว่าได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อย มีเนื้อเรื่องน่าตื่นเต้น ระทึกขวัญ และสยองขวัญไม่แพ้แนวอื่นๆ   เหตุที่ภาพยนตร์ประเภทนี้ได้รับความนิยมคาดว่า เป็นเพราะเรื่องราวเต็มไปด้วยช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นและการติดตามสืบสวนสอบสวน ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี ผมจึงขอนำเสนอภาพยนตร์และซีรีส์ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ 10 เรื่องที่ห้ามพลาดในปี 2022 ดังนี้ครับ     Black mirror เป็นซีรีย์แนวแอ็กชั่นไซไฟ เนื้อเรื่องเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีของสังคมสมัยใหม่ที่ไม่ได้คำนึงถึงด้านมืด หรือภัยร้ายที่แฝงตัวมากับเทคโนโลยีเหล่านั้นโดยคนส่วนเลือกมักจะมองข้ามตรงจุดนี้ไป มีการดำเนินเรื่องในแบบสมมุติด้วยอารมณ์มืดหม่น หรือเสียดสี     The Matrix ภาพยนตร์แนวแอ็กชั่นไซไฟด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้ เนื้อเรื่องกล่าวถึงนักโปรแกรมเมอร์และแฮกเกอร์ได้ค้นพบว่า ตัวเขา และมนุษยชาติที่เหลือกำลังอาศัยอยู่ในโลกเสมือนจริงซึ่งทั้งหมดนี้ถูกสร้างขึ้นด้วย คอมพิวเตอร์สุดอัจฉริยะ เพื่อใช้ร่างกายของพวกเขาเป็นแหล่งพลังงาน     The IT Crowd ป็นซีรี่ย์ซิทคอมที่ได้รับ Top-rate…

ปั้นอาสาสมัครดิจิทัลประจำหมู่บ้าน

Loading

  #เศรษฐศาสตร์ตลาดสด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เร่งผลักดันเยาวชนคนรุ่นใหม่หัวใจอาสาเป็น Youtuber, Net Idol ด้านดิจิทัลในชุมชน เสริมทัพเครือข่ายอาสาสมัครดิจิทัล ประจำหมู่บ้าน หวังสร้างเป็นกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลในระดับพื้นที่ สนับสนุนการใช้ประโยชน์จากดิจิทัล การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างรู้เท่าทัน และปลอดภัย   สืบเนื่องจากปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ที่แพร่กระจายตามพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียและอินเทอร์เน็ตของประชาชน ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การขาดความรู้ความเข้าใจของผู้ใช้งานโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและกลุ่มผู้สูงอายุ ทำให้เกิดเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ง่าย   จากข้อมูลการเข้าร้องทุกข์ ศูนย์บริการประชาชน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก. ปอท) แนวโน้มอาชญากรรมทางเทคโนโลยีใน ปี พ.ศ. 2565 เมื่อพิจารณาข้อมูลจากสถิติการเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ศูนย์บริการประชาชน บก.ปอท. ปี พ.ศ. 2561-2564 พบว่า รูปแบบของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือใช้เทคโนโลยีในการกระทำความผิดที่มีประชาชนมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีมากที่สุด 5 อันดับแรก ดังนี้ อันดับ 1 คือ ความผิดฐานหมิ่นประมาท รองลงมาคือ การแฮก เพื่อปรับเปลี่ยนหรือขโมยหรือทำลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ ความเสียหายรวมประมาณ 67 ล้านบาท อันดับ 3 คือ การหลอกขายสินค้าบริการ…

คิดก่อนแสกน มิจฉาชีพใช้ QR Code ขโมยเงินอย่างไร

Loading

  ข้อความสแกมไม่มี อีเมลสแปมก็ไม่เคยหลวมตัวกด สายเรียกเข้าจากแก็งคอลเซ็นเตอร์ก็ไม่เคยได้รับ แล้วจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพจนเงินหายไปจากบัญชีได้อย่างไร!? ยังมี QR Code เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มิจฉาชีพอาจใช้ขโมยข้อมูลตัวตนหรือทรัพย์สินของคุณได้   QR Code คืออะไร QR ย่อมาจาก Quick Response เป็นโค้ดหน้าตาสีเหลี่ยมที่สามารถเชื่อมโยงกับลิงก์ URL ของเว็บไซต์ได้ ปัจจุบันองค์กร ธุรกิจ ร้านค้าต่างๆ มักใช้คิวอาร์โค้ดในการเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือลิงก์ดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว เราสามารถพบเห็นคิวอาร์โค้ดได้ทั่วไปตามสิ่งของต่างๆ เช่น สินค้า นามบัตร ใบปลิว โฆษณา หรือแม้แต่ที่ Counter จ่ายเงิน   ยิ่งในสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน คิวอาร์โค้ดได้ถูกนำมาใช้เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของผู้คนโดยติดหน้าทางเข้าของสถานที่ต่างๆ เพียงแค่ยกสมาร์ทโฟนขึ้นสแกนก็สามารถเข้าสู่เว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์ URL ให้ยุ่งยาก คิวอาร์โค้ดสามารถสร้างขึ้นได้เอง และทำได้ง่ายมากผ่านบริการช่วยแปลง URL เป็น QR Code บนช่องทางออนไลน์ ซึ่งความง่ายดายเหล่านี้เอาที่เป็นช่องทางให้เหล่ามิจฉาชีพใช้หาประโยชน์   ความปลอดภัยของ QR Code…

นายกฯ ห่วงเหตุบึ้มชายแดนใต้รายวัน สั่งคุมเข้มความปลอดภัยประชาชน

Loading

  16 มี.ค.2565 – พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กห. ได้แสดงความเสียใจกับญาติและเจ้าหน้าที่ทหารพราน จากร้อย 4204 ฉก.ทพ.42 ที่เสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 นาย จากเหตุลอบวางระเบิดโดยกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ บ้านเมาะโง ม.5 ต.กระหวะ อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อ 09.00 น.ของวันนี้ที่ผ่านมา   โดย นายกฯ ได้สั่งการ กอ.รมน.ภาค 4 ประสานให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ เข้ารับการรักษาเป็นการเร่งด่วนและให้การดูแลต่อเนื่องไป จนกว่าสภาพร่างกายและจิตใจเป็นปกติ สำหรับผู้ที่เสียชีวิต ขอให้สนับสนุนร่วมประกอบพิธีทางศาสนาอย่างสมเกียรติและให้การดูแลช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตตามสิทธิ์อันสมควร   พร้อมกันนี้ได้แสดงความห่วงใยถึงเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จชต.ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ประชาชนบริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บหลายราย ซึ่งต่อมามีหลายกลุ่มทางสังคมและญาติของผู้ได้รับผลกระทบ ออกมาประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงว่า เป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง   โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังและไม่ประมาท โดยเน้นให้คุมเข้มคุ้มครองดูแลความปลอดภัยประชาชนต่อเนื่องกันไป ควบคู่กับให้ความสำคัญการพัฒนาพื้นที่แบบมีส่วนร่วมไปพร้อมกัน…

หน่วยงานความมั่นคงไซเบอร์เยอรมนี แนะองค์กรเลี่ยงการใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสจากรัสเซีย

Loading

  หน่วยงานด้านไซเบอร์ของเยอรมนี ออกโรงแนะนำให้ผู้ใช้งานเลี่ยงการใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่มาจากรัสเซีย เพราะอาจถูกนำไปใช้โจมตีทางไซเบอร์ ภายใต้การจัดการของรัฐบาลรัสเซีย   เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Bundesamt für Sicherheit in der Informationstechnik (BSI) หรือหน่วยงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ของประเทศเยอรมนี ออกประกาศแจ้งเตือนผู้ใช้งานและองค์กรต่างๆ ที่ใช้งานซอฟต์แวร์แอนตีไวรัสของแคสเปอร์สกี (Kaspersky) ให้เปลี่ยนไปใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัทอื่นๆ   ทั้งนี้ หน่วยงานความมั่นคงทางไซเบอร์ของเยอรมนี ระบุว่า บริษัทที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ในรัสเซีย อาจถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลรัสเซีย บังคับให้กระทำการแฮกระบบ หรืออาจถูกนำไปใช้เป็นตัวแทนในการเข้าไปโจมตีทางไซเบอร์อย่างไม่รู้ตัว โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ดูแลระบบโครงสร้างพื้นฐาน   คำเตือนของหน่วยงานด้านไซเบอร์ของเยอรมนี เกิดขึ้นท่ามกลางการเข้าไปรุกรานยูเครนโดยรัสเซียที่รุนแรงมากขึ้น   ทางด้านแคสเปอร์สกี ออกมาปฏิเสธถึงการเชื่อมโยงดังกล่าว พร้อมกับระบุว่า แคสเปอร์สกีเป็นบริษัทเอกชน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับรัฐบาลรัสเซีย อีกทั้งพวกเขาบอกด้วยว่า คำเตือนของบีเอสไอ มีแรงจูงใจทางการเมืองมากกว่าด้านเทคโนโลยี   อย่างไรก็ดี แคสเปอร์สกี จะติดต่อไปยังบีเอสไอ เพื่อชี้แจงในเรื่องนี้เพิ่มเติม   นอกจากนี้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวด้วยว่า โครงสร้างพื้นฐานในการประมวลผลข้อมูลของบริษัทย้ายไปตั้งอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว ขณะที่ ข้อมูลของผู้ใช้งานชาวเยอรมนี…

ถึงแบนก็ไม่สน นอร์เวย์สร้างเว็บกลาง ให้ส่งข่าวสงครามไปรัสเซีย

Loading

  ในขณะที่สงครามที่ยูเครนกำลังดำนเนินการอยู่ เหมือนทั่วโลกจะเอนเอียงไปทางฝั่งยูเครนมากกว่า สาเหตุน่าจะมาจากเพราะรัสเซียเป็นฝ่ายบุกเข้าไปทำสงครามในยูเครน   และด้วยสถานการณ์ดังกล่าว รัสเซียได้พยายามบล็อคไม่ให้คนในประเทศเข้าถึงข้อมูลในการบุกเข้าไปทำสงครามในยูเครน เพราะกลัวว่าจะเกิดการต่อต้านภายในประเทศ ซึ่งตอนนี้รัสเซียก็โดนคว่ำบาตรในหลาย ๆ เรื่องและทำให้เศรษฐกิจในประเทศย่ำแย่อย่างมาก   แต่แม้รัสเซียจะพยายามบล็อคแพลทฟอร์มต่าง ๆ พร้อมทั้งออกกฏหมายที่ไม่ให้ประชาชนพูดถึงกรณีการบุกรุกยูเครน แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ชาวนอร์เวย์ได้สร้างเว็บไซต์ที่ให้ทุกคนสามารถส่งอีเมลเกี่ยวกับข้อมูลสงครามในยูเครนไปยังที่อยู่อีเมลของคนรัสเซียได้ครั้งละ 150 ที่อยู่ เพื่อให้คนรัสเซียมีโอกาสได้เข้าถึงความจริงที่รัฐบาลของพวกเขาปกปิดไว้   เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นภาษารัสเซีย และมีคำแปลเป็นภาษาอังกฤษ โดยหนึ่งในเนื้อหาคือ “เพื่อนที่รัก ฉันกำลังเขียนถึงคุณเพื่อแสดงความกังวลต่ออนาคตที่ปลอดภัยของลูกหลานของเราบนโลกใบนี้ ตอนนี้โลกส่วนใหญ่ประณามการรุกรานยูเครนของปูติน”   นอกจากนี้ ยังมีอีเมลฉบับยาวส่งถึงคนรัสเซียเพื่อให้ปฏิเสธสงครามในยูเครนและค้นหาความจริงเกี่ยวกับการบุกรุกจากบริการข่าวที่ไม่ได้มาจากรัฐ   ต้องยอมรับว่า ตอนนี้ไม่ใช่แค่สงครามที่ใช้กำลังทางทหารเพียงอย่างเดียวแล้ว ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าสงครามจะไม่บานปลายจนถึงขั้นใช้อาวุธนิวเคลียร์ และภาวนาให้มันจบไว ๆ ครับ เพราะตอนนี้บ้านเราก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามดังกล่าวแล้ว     ที่มาข้อมูล  https://www.bbc.com/news/technology-60697261       ——————————————————————————————————————————————————- ที่มา :    Techhub             …