วิธีป้องกันโดนขโมยพัสดุ โดนโกง จากการรับสินค้าที่ซื้อทางออนไลน์ เชื่อว่าทุกท่านต้องเคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มาแล้วเช่นเดียวกับที่ต่างประเทศก็นิยมสั่งซื้อของออนไลน์เช่นกัน และสิ่งที่ตามมาคือการโกงพัสดุ ซึ่งไม่ได้แค่เกิดขึ้นแค่ในไทย แต่เกิดขึ้นทั่วโลกด้วยเช่นกัน คุณจะป้องกันจากการโกง หรือโดนขโมยอย่างไร บทความนี้รวบรวมวิธีป้องกันโดนโกง โดนพัสดุในไทย ทั้งที่เกิดขึ้นในไทยและต่างประเทศ ให้เหมาะสมกับผู้ซื้อของออนไลน์
การเพิ่มขึ้นของการโจรกรรมพัสดุ
Safewise ระบุว่า 64.1% ของชาวอเมริกันเคยถูกขโมยพัสดุภัณฑ์ในปี 2020 จากการขโมยพัสดุภัณฑ์ประมาณ 210 ล้านชิ้นในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียว และแต่ละแพ็คเกจมีมูลค่าประมาณ 50-200 ดอลลาร์ ค่าใช้จ่ายในการขโมยบรรจุภัณฑ์มีมูลค่ารวมกันประมาณ 2.625 พันล้านดอลลาร์ต่อปี กับ 75% ของชาวอเมริกันมีแนวโน้มที่เจอเหตุการณ์ถูกขโมยพัสดุภัณฑ์
วิธีป้องกันโดนขโมยพัสดุ โดนโกง จากการซื้อของออนไลน์
การป้องกันการถูกโจรกรรมพัสดุนั้น น่าเสียดายที่การขโมยบรรจุภัณฑ์ไม่ได้เกิดขึ้นแค่นอกบ้านของคุณเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นในทุกขั้นตอนของกระบวนการจัดส่ง ในครั้งล่าสุดและเกิดขึ้นในไทยและต่างประเทศ อาจมีกรณีการขโมยบรรจุภัณฑ์เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าหรือระหว่างการจัดส่ง ด้วยเหตุผลนี้ การป้องกันตัวเองจากการโจรกรรมบรรจุภัณฑ์ตลอดทุกขั้นตอนของกระบวนการซื้อของออนไลน์จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด
1. สมัครประกันพัสดุ
iT24Hrs-S
แม้ว่าผู้ค้าปลีกทุกรายจะไม่ได้เสนอประกันแพ็คเกจ แต่บริการจัดส่งจำนวนมากก็มีให้ หากคุณกำลังซื้อสินค้าราคาแพง คุณอาจต้องการพิจารณาขอบริษัทจัดส่งให้ทำประกันพัสดุภัณฑ์ไว้ เพื่อป้องกันสินค้าราคาแพงเสียหาย หรือสูญหายระหว่างการจัดส่งพัสดุ
2. ติดตั้งกล้องวงจรปิด
วิธีหนึ่งที่ใช้งานได้จริงที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการโจรกรรมบรรจุภัณฑ์คือการติดตั้งกล้องรักษาความปลอดภัยที่ประตูหน้าบ้านคุณ ทั้งนี้ผลสำรวจของ Safewise เปิดเผยว่าเหยื่อ 58 เปอร์เซ็นต์รายงานว่าถูกขโมยพัสดุแม้ว่าจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยเช่นกล้องอยู่ในสถานที่ แต่ 34 เปอร์เซ็นต์สามารถหาหลักฐานการโจรกรรมจากกล้องได้ ทั้งนี้หากคุณยังไม่มีงบประมาณสำหรับกล้องวงจรปิด คุณสามารถใช้กล้องรักษาความปลอดภัยปลอมพร้อมไฟแดงได้ ในบางกรณี การจำลองการมีกล้องรักษาความปลอดภัยก็เพียงพอแล้วในการยับยั้งโจร อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้ มีกล้องรักษาความปลอดภัยมากมายและมีขายในท้องตลาดในราคาที่หลากหลาย
3.ถ่ายวิดีโอเมื่อเปิดพัสดุทุกครั้ง
ในบางกรณี พัสดุอาจดูเหมือนมาในสภาพที่สมบูรณ์ แต่จริงๆ แล้วเปิดออกมากลับไม่ใช่สินค้าที่เราสั่ง นักช็อปออนไลน์บางคนถึงกับรายงานว่าได้รับกล่องเปล่า อยู่ภายในกล่องที่ปิดสนิทด้วย เมื่อโต้แย้งการมาถึงของกล่องที่ปิดสนิทอย่างสมบูรณ์ การหาหลักฐานกรณีนี้ ด้วยเหตุผลนี้ วิธีที่ดีที่สุดคือถ่ายวิดีโอที่คุณแกะกล่องบรรจุภัณฑ์ออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสินค้าราคาแพง
4.เปิดบรรจุภัณฑ์ที่ด้านหน้าผู้ส่งของ
iT24Hrs-S
หากคุณสามารถรับพัสดุจากพนักงานขับรถส่งของได้โดยตรง ทางที่ดีควรเปิดของชิ้นเล็กๆ ในขณะที่ยังมีสินค้าอยู่ นอกจากวิดีโอที่คุณเปิดพัสดุแล้ว การให้บุคคลที่สามตรวจสอบเรื่องราวของคุณในฐานะพยานสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากระหว่างการสืบสวน
การดำเนินการนี้อาจเป็นเรื่องยากหรือทำไม่ได้ เนื่องจากพนักงานส่งของมีโควต้าและตารางงานที่แน่นหนา ดังนั้นจึงอาจไม่อยากให้รบกวนเค้านัก อย่างไรก็ตาม หากพัสดุได้รับความเสียหายอย่างเห็นได้ชัด คุณสามารถขอให้พวกเขารอสักครู่ในขณะที่คุณตรวจสอบสิ่งของที่อยู่ภายในกล่อง
5. ชำระด้วยบัตรเครดิต
แม้ว่าบริษัทบัตรเครดิตบางรายจะไม่ยอมรับการโกงพัสดุเนื่องจากเหตุผลในการยกเลิกการเรียกเก็บเงิน แต่บางบริษัทก็ยอม นอกจากนี้ การกลับรายการธุรกรรมด้วยบัตรเครดิตทำได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับบัตรเดบิตหรือเงินสด คุณยังสามารถใช้ PayPal หรือบริการที่คล้ายคลึงกัน รวมถึงผู้ค้าปลีกซึ่งมีการคุ้มครองผู้ซื้อ
6.เปิดการแจ้งเตือนการจัดส่ง
หากเป็นไปได้ ทางที่ดีควรตั้งค่าการแจ้งเตือนสำหรับการจัดส่งพัสดุของคุณ แม้ว่าคุณจะไม่สามารถอยู่บ้านเพื่อรับสินค้าได้ตลอดเวลา แต่การที่รู้ว่าพวกเขากำลังเดินทางจัดส่งของมาหาคุณ จะช่วยให้คุณหรือสมาชิกในครอบครัวจัดการเวลาได้
จะทำอย่างไรเมื่อเกิดการโจรกรรม
iT24Hrs-S
เมื่อคุณได้พิจารณาแล้วว่าพัสดุถูกขโมยจริงๆ (และไม่สูญหาย) คุณต้องดำเนินการ: รวบรวมหลักฐาน ยื่นข้อโต้แย้งกับผู้ค้าปลีกของคุณ แจ้งผู้ให้บริการประกันภัยของคุณ และแจ้งความต่อตำรวจ
รวบรวมหลักฐาน
สิ่งแรกที่คุณต้องทำเมื่อพัสดุถูกขโมยคือการรวบรวมหลักฐาน ด้วยวิธีนี้ คุณมีข้อมูลที่จำเป็นในการพิสูจน์ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้น เช่น
– ใบเสร็จรับเงินของการซื้อ และสลิปการโอนเงิน
– การแจ้งเตือนการจัดส่ง
– แชทการโต้ตอบกับผู้ส่งมอบ
– ภาพจากกล้องวงจรปิด
– บัญชีพยานโดยเพื่อนบ้านหรือเจ้าหน้าที่จัดส่ง
หลังจากนั้น คุณสามารถรวมเอกสารเหล่านี้ไว้ในโฟลเดอร์เดียวหรือไฟล์ PDF เพื่อให้คุณสามารถส่งเอกสารให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้อย่างง่ายดาย
โดยสำหรับคนไทยสามารถฟ้องออนไลน์ได้ที่ https://efiling3.coj.go.th/eFiling
ยื่นข้อพิพาทกับผู้ค้าของคุณ
คุณสามารถโทรติดต่อสายด่วน พูดคุยกับตัวแทน ส่งข้อความหาพวกเขาบนโซเชียลมีเดีย หรือส่งอีเมลได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของร้านค้าปลีก ก่อนพูดคุยกับผู้ค้า ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีเรื่องราวของคุณพร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ถ่ายทอดประสบการณ์ของคุณอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้ผู้ค้าปลีกมีข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นในการตัดสินใจอย่างมีข้อมูล
แม้ว่าผู้ค้าปลีกบางรายจะมีระบบสำหรับการเปลี่ยนสินค้าและการคืนเงิน แต่ไม่ใช่ทุกระบบจะทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณได้ทำการซื้อจากธุรกิจขนาดเล็ก หากพวกเขาช่วยเหลือคุณและเปลี่ยนคุณให้ คุณต้องขอบคุณพวกเขาอย่างเปิดเผยสำหรับความพยายามของเขา
แจ้งผู้ให้บริการประกันภัยของคุณ
หากพัสดุรวมสินค้าที่มีการประกันแพ็คเกจ คุณจะต้องยื่นคำร้องกับผู้ให้บริการประกันภัยของคุณ หากคุณได้ใช้ตัวแทนในการยื่นประกันของคุณ โปรดส่งข้อความถึงพวกเขาเกี่ยวกับข้อกังวลของคุณและแนบเอกสารที่จำเป็นที่ร้องขอมา
แจ้งความตำรวจ
ในบางกรณี ผู้ค้าปลีกจะไม่รับผิดชอบต่อการขโมยบรรจุภัณฑ์ เว้นแต่ว่าการโจรกรรมนั้นได้รับการตรวจสอบโดยหน่วยงานที่มีอำนาจ ด้วยเหตุนี้ คุณอาจต้องแจ้งความที่ตำรวจตำรวจท้องที่เพื่อยืนยันการโจรกรรม เพื่อบันทึกประจำวันและหากมีหลักฐานเพียงพอว่าเป็นคนร้ายอาจออกหมายจับ
แม้ว่าการช็อปปิ้งออนไลน์จะสะดวก แต่ให้พิจารณาซื้อของบางอย่าง อย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าราคาแพง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
อ้างอิง makeuseof cover iT24Hrs-S
——————————————————————————————————————————————————
ที่มา : iT24hrs / วันที่เผยแพร่ 15 เม.ย.65
Link : https://www.it24hrs.com/2022/protect-package-before-theft/