เกิดอะไรขึ้นเมื่อรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Cruise ถูกตำรวจเรียกให้จอด

Loading

  มีวิดีโอคลิปหนึ่งที่ถูกโพสต์เมื่อ 2 เม.ย. และถูกแชร์จนได้รับความสนใจบน Twitter เมื่อวานนี้ คือเหตุการณ์ที่ตำรวจได้พยายามเรียกให้รถแท็กซี่ไร้คนขับจอดเนื่องจากไม่ได้เปิดไฟในเวลากลางคืน   หลังจากรถหยุดทางตำรวจได้เดินไปส่องดูที่หน้าต่างแล้วเปิดประตูรถ แต่ก็ไม่สำเร็จจึงเดินกลับไปที่รถลาดตระเวน ต่อมารถแท็กซี่ไร้คนขับก็ขับออกไปแล้วจอดห่างจากจุดเดิมไม่ไกลนักและรถตำรวจได้ขับไปจอดต่อท้าย ซึ่งตำรวจได้ลงไปวนเวียนที่รถแท็กซี่ไร้คนขับอีกครั้งคาดว่าน่าจะหาวิธีช่วยให้รถเปิดไฟโดยได้โทรศัพท์รายงานคนที่เกี่ยวข้อง   Welcome to the future. Cop pulls over driverless car (because no lights?) Then Cruise goes on the lamb. (via https://t.co/mtmsIeOAUP) pic.twitter.com/ecQ5xXuSnS — Seth Weintraub (@llsethj) April 10, 2022   จากเหตุการณ์ในคลิปเจ้าหน้าที่ของ Cruise ชี้แจงว่ารถแท็กซี่ไร้คนขับไม่ได้ขับหนีตำรวจเพียงแต่ขับไปจอดในตำแหน่งที่ปลอดภัย จากนั้นตำรวจก็ได้โทรศัพท์ติดต่อมายังเจ้าหน้าที่ของ Cruise เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทางตำรวจจะรู้วิธีโต้ตอบกับรถและมีเบอร์โทรศัพท์ประสานกับ Cruise   Cruise บริษัทรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในเครือของ GM…

เปิดคำแนะนำ เที่ยวสงกรานต์ให้ ‘ปลอดภัยไซเบอร์’ ลดเสี่ยงข้อมูลรั่ว!!

Loading

‘แคสเปอร์สกี้’ เปิดคำแนะนำ เที่ยวสงกรานต์ให้ปลอดภัยไซเบอร์ คำแนะนำสำหรับบุคคลและภาคธุรกิจ ลดความเสี่ยงข้อมูลรั่วไหลช่วงวันหยุดสงกรานต์ ในที่สุดฤดูร้อนก็มาถึง หลายคนพร้อมที่จะจัดกระเป๋าและเตรียมไปพักผ่อนในวันหยุด ได้วางงาน ผ่อนคลาย และใช้เวลาที่มีคุณภาพกับครอบครัวและเพื่อนฝูง เส้นแบ่งระหว่างการทำงานกับการใช้ชีวิตเริ่มเลือนลางตั้งแต่เกิดโรคระบาด แนวคิดเรื่องความสมดุลระหว่างสองสิ่งเพิ่มมากขึ้น และ ‘vacation’ ก็พัฒนาไปสู่ ‘staycation’ และ ‘workcation’ ทำให้ในช่วงวันหยุดยาวนี้หลายๆ คนจึงเอางานติดตัวไปทำระหว่างท่องเที่ยวด้วย ซึ่งเป็นความท้าทายด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลองค์กรและข้อมูลส่วนบุคคลอย่างแน่นอน แคสเปอร์สกี้ เปิดคำแนะนำ เพื่อความปลอดภัยไซเบอร์สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ความปลอดภัยของข้อมูลกายภาพ เมื่อคุณทำงานที่สำนักงานของนายจ้าง การปกป้องข้อมูลส่วนใหญ่เป็นความรับผิดชอบของฝ่ายไอที อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนย้ายงานของคุณระหว่างที่ทำงาน บ้าน และสถานที่พักผ่อน เช่น แล็ปท็อป ไฟล์ และแฟลชไดรฟ์ ทำให้ข้อมูลของบริษัทมีความเสี่ยงที่จะถูกละเลยหรือแม้กระทั่งถูกขโมย ถ้าเป็นไปได้ ให้แยกดีไวซ์สำหรับโฮมออฟฟิศและธุรกิจออกจากกัน เพราะนอกจากจะไม่ต้องแบกงานไปเที่ยวแล้ว ยังเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยมากขึ้นด้วย หากคุณต้องเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ แนะนำให้ใช้กระเป๋าแล็ปท็อปที่แข็งแรงซึ่งมีตัวล็อกและซิป ไม่ควรเก็บโน้ตบุ๊กพร้อมพาสเวิร์ดไว้ในกระเป๋าใส่แล็ปท็อป แนะนำให้ใช้ตัวจัดการพาสเวิร์ด (password manager) เพื่อสร้างและรักษาพาสเวิร์ดให้ปลอดภัย (การจำพาสเวิร์ดเอง 2-3 รายการนั้นปลอดภัยจริง และการใช้สัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อช่วยจำนั้นช่วยได้มาก) ใส่ใจกับความปลอดภัยของข้อมูลดิจิทัล หากคุณต้องพกพาดีไวซ์ติดตัวไปด้วยในวันหยุด ให้พิจารณาถึงความเสี่ยงที่จะสูญเสียดีไวซ์และเตรียมตัวให้พร้อม…

วิจัยเผย 10 อาชญากรรมไซเบอร์ ในปี 2022 ที่ทุกคนต้องระวัง!

Loading

อาชญากรรมไซเบอร์ – บริษัทวิจัย Cybersecurity Ventures เปิดเผยว่า ต้นทุนอาชญากรรมทางไซเบอร์ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นถึงเกือบร้อยละ 15 ต่อปี ในช่วง 4 ปีข้างหน้า แตะระดับ 10.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ภายในปี 2568 จากเพียง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 เนื่องจากอาชญากรไซเบอร์รู้ซึ้งถึงกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จจากปีที่ผ่านมา ในปีที่ผ่านมา อาชญากรไซเบอร์ฉลาดขึ้นและเร็วขึ้น ในการปรับกลวิธีเพื่อพัฒนาแผนการใหม่ๆ ในปี 2022 “ด้วยสถานการณ์ของภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงไป และผลกระทบอย่างต่อเนื่องของการระบาดใหญ่ทั่วโลก เป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรต่างๆ ต้องตระหนักถึงแนวโน้มความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ เพื่อให้สามารถดำเนินการในเชิงรุกและดำเนินการได้ในการปกป้องข้อมูล” นายซามานี ที่ปรึกษาและวิจัยด้านเทคโนโลยีของ Gartner กล่าว 10 อาชญากรรมไซเบอร์ ในปี 2022 ที่ทุกคนต้องระวัง! บริษัทวิจัย Cybersecurity Ventures ได้เผยถึง 10 อาชญากรรมด้านไซเบอร์ที่ต้องเฝ้าระวังในปีนี้ ซึ่งได้แก่ 1. ภัยไซเบอร์โจมตีระบบ OT (Operational Technology) Gartner บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยด้านเทคโนโลยีในคอนเนตทิคัตกล่าว…

อินเดียกล่าวหาว่าจีนพยายามแฮกโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศ

Loading

  อาร์ เค ซิงห์ (RK Singh) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของอินเดียกล่าวหาว่า จีนได้สนับสนุนการโจมตีทางไซเบอร์ต่อโครงข่ายพลังงานไฟฟ้าที่อยู่ในภูมิภาคลาดักของอินเดียถึง 3 ครั้ง ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า แฮกเกอร์ที่รัฐบาลจีนสนับสนุนได้โจมตีศูนย์ควบคุมและจ่ายพลังงานไฟฟ้าใน 7 รัฐ ที่มีชายแดนพิพาทระหว่างจีนและอินเดีย ในรายงานเชื่อว่ากลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวใช้โทรจันที่ชื่อว่า ShadowPad ที่แหล่งข่าวอ้างว่าพัฒนาขึ้นภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน อย่างไรก็ดี ทั้งตัวซิงห์และกระทรวงการต่างประเทศของอินเดียเชื่อมั่นว่า ระบบการป้องกันภัยทางไซเบอร์ของอินเดียมีความเข้มแข็งพอที่จะสามารถป้องกันและสร้างความยืดหยุ่นให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานได้ ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยจ้าว หลี่เจี้ยน (Zhao Lijian) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า ได้รับทราบรายงานที่เกิดขึ้นแล้ว และย้ำว่ารัฐบาลต่อต้านและปราบปรามกิจกรรมการแฮกทุกรูปแบบ “เราไม่เคยส่งเสริม สนับสนุน หรือปล่อยให้มีการดำเนินกิจกรรมเช่นนั้น” หลี่เจี้ยนระบุ ที่มา The New Indian Express     ที่มา : beartai    /    วันที่เผยแพร่ 10 เม.ย.65 Link :…

เว็บไซต์หน่วยงานสำคัญของฟินแลนด์ล่ม ระหว่างผู้นำยูเครนแถลงต่อรัฐสภาฟินแลนด์

Loading

  เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของฟินแลนด์ล่มจากการโจมตีด้วยวิธีการ DDoS (Distribute Denial-of-Service) อย่างรุนแรง ในช่วงระหว่างที่ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) ประธานาธิบดีของยูเครนกำลังกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาฟินแลนด์   Palvelunestohyökkäys on ohi. Puolustusministeriön verkkosivut on avattu ja ne toimivat normaalisti. https://t.co/agCAI3RXkD — Puolustusministeriö (@DefenceFinland) April 8, 2022   ทั้งนี้ รัฐบาลฟินแลนด์ยืนยันว่าสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุ โดยได้ร่วมกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในการยับยั้งการโจมตี ผู้เชี่ยวชาญจากหลายแหล่งเชื่อว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นไปเพื่อตอบโต้ท่าทีของฟินแลนด์ในการสนับสนุนยูเครนและต่อต้านรัสเซีย ที่มา Security Affairs ที่มาภาพปก Suomen Eduskunta (รัฐสภาฟินแลนด์)     ที่มา : beartai    / …

ชาวพม่าในไทยไม่พอใจคำขู่สถานทูต เขียนจดหมายด่าติดเต็มกำแพงที่ ถ.สาทร

Loading

  ป้ายด่าทอ ต่อว่าที่ชาวพม่าส่วนหนึ่งที่อาศัยและทำงานอยู่ในประเทศไทย นำไปแปะไว้ริมกำแพงสถานทูต ที่ถนนสาทรเหนือ เช้าวันนี้ (10 เม.ย.) MGR Online – ชาวพม่าในไทยไม่พอใจคำขู่ของสถานทูต ที่ห้ามให้การสนับสนุน NUG และ PDF เขียนคำด่าติดกระดาษ A4 แปะเต็มกำแพงที่ถนนสาทรเหนือ ช่วงเช้าวันนี้ (10 เม.ย.) ที่สถานทูตพม่า ประจำประเทศไทย ถนนสาทรเหนือ กรุงเทพฯ ชาวพม่าจำนวนหนึ่งซึ่งทำงานและอาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้แสดงความไม่พอใจสถานทูต โดยเขียนข้อความด่าทอ ต่อว่าจำนวนมาก แล้วนำไปติดไว้บริเวณป้ายและกำแพงสถานทูตเต็มไปหมด   ประกาศเตือนของสถานทูตพม่าประจำประเทศไทย ที่ห้ามชาวพม่าในต่างประเทศให้การสนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาล เนื้อความที่เขียนด่า ส่วนมากเป็นการโจมตีบทบาทของสถานทูตที่ให้การสนับสนุนสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) หรือที่คนพม่าซึ่งอยู่ฝ่ายต่อต้านเรียกสั้นๆ ว่า “สภาทหาร” ที่กำลังทำหน้าที่บริหารประเทศพม่าอยู่ในขณะนี้ หลายเนื้อความใช้ถ้อยคำรุนแรงในทำนองที่ว่า สถานทูตทำตัวเป็นทาสรับใช้ทหาร สถานทูตเป็นพวกก้มหัวรับใช้ทหาร เราไม่ต้องการสถานทูต ปฏิกิริยาไม่พอใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 8 เมษายน 2565 สถานทูตพม่า ประจำประเทศไทย ได้ออกประกาศเตือน เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ และเพจทางการบนเฟซบุ๊ก เนื้อความในประกาศเตือนดังกล่าว…