ผู้เชี่ยวชาญไฟฟ้า สภาวิศวกร แนะ “ปิดสวิซต์-ปลดทุกปลั๊ก” พร้อมเช็ค 10 เครื่องใช้ไฟฟ้าสุ่มเสี่ยง ก่อนทิ้งบ้านยาว

Loading

  กรุงเทพฯ 12 เมษายน 2565 – ผู้เชี่ยวชาญไฟฟ้า สภาวิศวกร แนะ “ปิดสวิซต์-ปลดทุกปลั๊กไฟ” พร้อมเช็ค 10 เครื่องใช้ไฟฟ้าสุ่มเสี่ยงก่อนทิ้งบ้านยาว อาทิ โทรทัศน์ พัดลม คอมพิวเตอร์ เต้ารับพ่วง โดยหากจำเป็นต้องเสียบปลั๊กไฟไว้ควรตรวจสอบคุณภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ได้มาตรฐาน และปลอดภัยอยู่เสมอ อาทิ สายไฟจะต้องติดตั้งได้มาตรฐานไม่มีรอยฉีกขาดและหมดสภาพการใช้งาน เต้ารับจะต้องใช้ชนิดที่ได้มาตรฐานแบบมีสายดินและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ติดตามข่าวสารและความรู้ใกล้ตัวเกี่ยวกับงานวิศวกรรม ตลอดจนความเคลื่อนไหวของสภาวิศวกรและวิศวกรอาสาที่พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้า ความเสียหายเชิงโครงสร้างของอาคารและการเกิดอัคคีภัยจากไฟฟ้า ฯลฯ ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก https://web.facebook.com/coethailand     นายกิตติพงษ์ วีระโพธิ์ประสิทธิ์ อุปนายกสภาวิศวกร คนที่ 1 สภาวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมไฟฟ้า เผยว่า ทุกช่วงเทศกาลหรือช่วงที่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ยาวหลายวันต่อเนื่องประชาชนมักจะมีแผนเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัดเพื่อพักผ่อนหย่อนใจคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงานเป็นเวลานานจนอาจจะหลงลืมไปว่ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่จำเป็นต้อง ‘ปิด(สวิซต์)’ หรือ ‘ปลด(ปลั๊กไฟ)’ เมื่อไม่ได้ใช้งาน   ในนาม ‘ผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้า’ จากสภาวิศวกร จึงขอเป็นอีกหนึ่งเสียงย้ำเตือนภาคประชาชนถึงการปฏิบัติดังกล่าว พร้อมเช็ค10 เครื่องใช้ไฟฟ้าสุ่มเสี่ยงก่อนทิ้งบ้านยาว เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ ทั้งไฟรั่ว ไฟช็อต หรือไฟฟ้าลัดวงจร และกระแสฟ้าผ่ามาตามสายไฟฟ้า…

วิธีตรวจสอบไฟล์ว่าปลอดภัยหรือไม่ ก่อนดาวน์โหลดผ่านบราวเซอร์

Loading

  วิธีตรวจสอบไฟล์ว่าปลอดภัยหรือไม่ ก่อนดาวน์โหลดผ่านบราวเซอร์ หากคุณกังวลว่าไฟล์อาจเป็นอันตรายละก็ เดี๋ยวนี้คุณสามารถสแกนไฟล์เพื่อหามัลแวร์ ด้วยเอ็นจิ้นแอนตี้ไวรัสมากกว่า 90 รายการก่อนดาวน์โหลดแล้ว ด้วยขั้นตอนง่ายๆดังนี้   วิธีตรวจสอบไฟล์ว่าปลอดภัยหรือไม่ ก่อนดาวน์โหลดผ่านบราวเซอร์ สแกนลิงก์โดยใช้ VirusTotal ป้องกันมัลแวร์       ในการดำเนินการนี้ คุณจะต้องค้นหาลิงก์ดาวน์โหลดไฟล์ นั่นคือลิงก์โดยตรงเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ ไม่ใช่แค่ที่อยู่ของหน้าดาวน์โหลดไฟล์ ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการสแกนไฟล์ .exe คุณจะต้องมีลิงก์โดยตรงไปยังไฟล์ .exe หากคุณต้องการสแกนไฟล์ .doc คุณจะต้องมีลิงก์โดยตรงไปยังไฟล์ .doc เป็นต้น จากนั้นคลิกขวา เลือกคัดลอกที่อยู่ลิงก์       จากนั้นเปิดเว็บไซต์ virustotal.com เลือกแท็บ url แล้ววาง url ไฟล์นั้นลงไปแล้วทำการสแกนเลย     ถ้าไฟล์นั้นไม่มีปัญหาเลยระบบจะขึ้นเป็นตัวเลขสีเขียว 0/65 แต่ถ้ามีจะขึ้นจำนวนรายชื่อมัลแวร์ที่พบในไฟล์     ในที่นี้ขึ้นจาก 3 ใน 65…

ยอดบาดเจ็บเหตุกราดยิงนิวยอร์กพุ่ง 16 ราย-ตำรวจไม่ตัดประเด็นก่อการร้าย

Loading

  วันที่ 12 เมษายน 2565 เวลาประมาณ 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดเหตุกราดยิงบริเวณสถานีรถไฟใต้ดินย่านบรูคลิน เจ้าหน้าที่ตำรวจเผย ผู้ก่อเหตุใช้ระเบิดควันอำพรางตัว ก่อนก่อเหตุกราดยิง     เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ     นางคีชานท์ ซีเวลล์ (Keechant Sewell) ผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุสวมหน้ากากเพื่อปิดบังใบหน้า และใช้ระเบิดควันอำพรางตัว ก่อนก่อเหตุกราดยิง ล่าสุด มีรายงานว่ามีประชาชนถูกยิง 10 คน และมีผู้บาดเจ็บรวม 16 คน   ทั้งนี้ นางซีเวลล์ไม่ได้รายงานรายละเอียดของการบาดเจ็บมากนัก บอกแต่เพียงว่าความเสียหายยังคงขยายวงกว้างต่อเนื่อง เนื่องจากช่วงเวลาเกิดเหตุนั้น ถือเป็นชั่วโมงเร่งด่วนของเมืองนิวยอร์ก ทำให้มีผู้ใช้บริการสถานีรถไฟใต้ดินจำนวนมาก   ผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า เมื่อขบวนรถไฟแล่นเข้ามาจอดที่สถานี 36th Street ในย่าน Sunset Park ของบรูคลิน หลังจากที่ประตูเปิดออกก็มีควันพวยพุ่งออกมา พร้อม ๆ…

ตำรวจหลายชาติร่วมมือจับกุมแอดมิน RaidForum สำเร็จ หลังเป็นแหล่งขายข้อมูลหลุดรายใหญ่

Loading

  Europol แถลงถึงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสอบสวนใน สหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, สวีเดน, โปรตุเกส, เยอรมนี, และโรมาเนีย ในการจับกุมผู้ดูแลเว็บไซต์ RaidForum ที่เป็นตลาดซื้อขายข้อมูลหลุดรายใหญ่ และเหตุการณ์ข้อมูลหลุดในไทยช่วงหลังก็เผยแพร่ผ่านเว็บนี้เรื่อยๆ   RaidForum เปิดบริการตั้งแต่ปี 2015 และตอนนี้มีบัญชีผู้ใช้บนเว็บมากกว่าห้าแสนบัญชี ที่ผ่านมาเว็บนี้เป็นแหล่งซื้อขายข้อมูลที่แฮกมาได้จากหน่วยงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง องค์กรในไทยเองก็เคยถูกโจมตีและข้อมูลหลุดออกมาผ่านเว็บไซต์นี้หลายครั้ง ภายในเว็บไซต์มีคนทำหน้าที่หลากหลาย ทั้งบริการฟอกเงิน, ผู้ใช้ที่เสนอขายข้อมูล, และผู้เสนอซื้อข้อมูล   การจับกุมครั้งนี้ยึดเซิร์ฟเวอร์เพื่อปิดเว็บได้สำเร็จ พร้อมกับจับกุมตัวผู้ดูแลและผู้สนับสนุนอีกสองราย โดยอาศัยการวางแผนต่อเนื่องถึงหนึ่งปี ที่ผ่านมาการจับกุมตลาดมืดออนไลน์ครั้งใหญ่ๆ เช่นนี้มักประสานงานเพื่อจับกุมผู้ซื้อและผู้ขายในตลาดไปพร้อมกัน แต่ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศออกมา   ที่มา – Europol   FBI รายงาน ผู้ก่อตั้ง RaidForum อายุเพียง 21 ปี ดำเนินกิจการตลาดมืดมาแล้ว 7 ปี   หลังการทลายเว็บไซต์ RaidForum ตลาดมืดรายใหญ่สำหรับการขายข้อมูลหลุดและข้อมูลที่ถูกแฮกมา ทาง FBI ก็รายงานว่าทางการสหราชอาณาจักรสามารถจับกุม Diogo…

Joe Biden ออกกฏคุมเข้ม Ghost Guns ปืนพลาสติก จากเครื่องพิมพ์ 3D

Loading

  ดูเหมือนที่อเมริกาจะเรียกปืนที่พิมพ์จากเครื่องปริ้น 3 มิติ (3D-Printed) ว่า ‘Ghost Guns’ ที่เคยมี Youtuber รายหนึ่งทำคลิปโชว์วิธีผลิตมาแล้ว ที่แม้จะทำจากพลาสติก ABS แต่กลับยิงกระสุนจริงได้ (แม้จะนัดเดียวก็ตาม) และกำลังเป็นประเด็นสำคัญ เนื่องจากมันผลิตง่าย และหลบเครื่องตรวจจับโลหะได้ !!   ล่าสุดทางประธานาธิบดี Joe Biden ได้ออกกฏหมายเข้าควบคุมแล้ว โดยครอบคลุมทั้งการสั่งห้ามผลิตและกระจายวิธีผลิตปืน 3D-Printed หรือ Ghost Guns นี้เอง รวมถึงการจำหน่ายด้วย ซึ่งปืนผีนี้จะถูกจัดประเภทเป็นอาวุธปืนอย่างหนึ่งเลย มีกำหนดให้ผู้ขายต้องได้รับใบอนุญาตเท่านั้น ผู้ซื้อก็ต้องได้รับการตรวจสอบประวัติ และตัวปืนก็ต้องมีหมายเลขประจำตัวแบบเดียวกับปืนจริงด้วย   เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ได้มีการเข้าจับกุมนาย Daniel Whiteman ชาวฟิลาเดลเฟียวัย 36 ปี ฐานครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังได้ทำการสั่งซื้อชุดปืนผีจากทางออนไลน์ และมีการผลิตกับวางจำหน่ายอีกด้วย จึงโดนไป 3 คดี   ก่อนหน้านี้ทางตำรวจได้บอกด้วยว่า พบวัยรุ่นคนหนึ่ง ใช้ปืนผียิงคนสี่คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ SEPTA…