เบื้องหลังพฤษภาทมิฬ

Loading

โดย…ภุมรัตน ทักษาดิพงศ์ ************ หลายคนทั้งฝ่ายรัฐบาล ทหาร และประชาชน ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เรียกว่า “ พฤษภาทมิฬ” เสียชีวิตไปแล้วเพราะโรคภัยและความชรา ที่ยังมีชีวิตอยู่ก็แก่เฒ่าไปตาม ๆ กัน ครอบครัวของเหยื่อและคนรุ่นหลังที่รับรู้เรื่องราวจากบันทึกและคำบอกเล่าจะมาร่วมงานนี้ในทุก ๆ ปี และยกเป็นอุทาหรณ์ว่า ความรุนแรงและความสูญเสียเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีก ครบรอบเหตุการณ์ “ พฤษภาทมิฬ “ ของทุกปีจะมีการทำพิธีทางศาสนาอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ที่สี่แยกคอกวัว เช่นเดียวกับปีนี้ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ เหตุร้ายทางการเมืองจนทำให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตเช่นนี้ เป็นบทเรียนที่ต้องไม่เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะพลเรือนผู้บริสุทธิ์ตกเป็นเหยื่อของการแย่งชิงอำนาจทางการเมืองของผู้มีอำนาจและฝ่ายทหาร อีกทั้งพลเรือนต้องรู้ทัน ย้อนกลับไปในช่วงวันเวลาดังกล่าว ภาพที่ปรากฎต่อสาธารณะรับรู้กันว่าเป็นการต่อสู้ของประชาชนกับรัฐบาลทหาร พล.อ.สุจินดา คราประยูร แต่รู้กันเป็นการภายในว่า เบื้องหลังเป็นการประลองกำลังกันระหว่างพี่น้องสองรุ่นที่กินข้าวกระทะเดียวกัน เคยร่วมกันสู้กับข้าศึกศัตรูทั้งนอกและในประเทศมาด้วยกัน พอบ้านเมืองสงบ ก็มีแย่งอำนาจกันเอง พี่น้องเรียกกันว่า เป็นการทดลองกำลังเพื่อรักษาและแย่งชิงอำนาจระหว่างพี่น้อง ผลัดกันแพ้ชนะ คราวนี้ รุ่นพี่ซึ่งครองอำนาจขณะนั้นเป็นฝ่ายแพ้ หลายคนสงสัยว่าแล้วยกแรกล่ะเมื่อไร ก็เมื่อคราว “กบฏเมษาฮาวาย “ 1-3 เมษายน 2530 ที่รุ่นน้องยึดอำนาจจากนายกรัฐมนตรี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งยกต้น ๆ…

6 ช่องโหว่เทคโนโลยี กลลวงแก๊งคอลเซ็นเตอร์

Loading

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แก็งคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนัก อ้างเป็นหน่วยงานรัฐ และสารพัดกลลวงต่างๆ นาๆ ให้คนหลงเชื่อทุกรูปแบบ เป็นมาแล้วทั้งเจ้าหน้าที่ DSI , ปปง., สรรพากร บางรายโดนหลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร แจ้งบัญชีถูกอาญัติ , ซิมการ์ดถูกระงับสัญญาณ , ส่งพัสดุผิดกฎหมาย สุดท้ายอาจมีเอื่ยวกับคดีฟอกเงิน หัวจะปวด Techhub ได้ทำข้อมูลและวิเคราะห์เสียงของคนบนโซเชียล ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE เพื่อดูว่าคนไทยพูดถึงปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในแง่มุมไหนบ้าง ในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย 65 มีคนบนโซเชียลที่โพสต์ข้อความแบบสาธารณะเกี่ยวข้องกับ แก๊งคอลเซ็นเตอร์มากกว่า 180,317 ข้อความ โดยพบการมีส่วนร่วม ถึง 23,815,763 ข้อความที่เกี่ยวโยงกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์โดยปัญหาหลักๆ ของคนใช้อินเตอร์เน็ตมาจากการหลอกให้โอนเงิน จากมิจฉาชีพออนไลน์ และ SMS ปลอม     พบ 6 ช่องโหว่เทคโนโลยี กลลวงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลากหลายรูปแบบที่ทุกคนต้องรู้ไว้ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ 1. VOIP แปลงสัญญาณ สร้างเบอร์ลวง ใช้ระบบโทรศัพท์ข้ามประเทศ…

คดีพลิก! ชาวเน็ตเห็นต่าง หลังนักกีฬาทีมชาติโวย ถูกสายการบินดังห้ามโหลดจักรยานมีแบตลงใต้ท้องเครื่อง

Loading

ดรามานักกีฬาทีมชาติโพสต์ตั้งคำถาม หลังถูกพนักงานสายการบินดังไม่ยอมให้นำจักรยานมีแบตเตอรี่โหลดใต้ท้องเครื่อง ระบุทำให้ตนเองต้องตกเครื่อง ด้านชาวเน็ตเห็นต่างชี้พนักงานทำถูกแล้ว กลายเป็นดรามา หลังนักกีฬาทีมชาติตั้งคำถามกรณีตกเครื่อง หลังจากพนักงานไม่อนุญาตให้ตนเองบินพร้อมจักรยานได้ ทั้งที่ตนเองซื้อน้ำหนักจักรยานเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากจักรยานมีแบตเตอรี่ เลยไม่สามารถโหลดใต้ท้องเครื่องบินได้ โดยข้อความระบุว่า “(ขอสงวนชื่อสายการบิน) เพื่อนๆ นักไตรหรือนักปั่นผมขอถามเป็นความรู้ครับ วันนี้ผมตกเครื่องครับ เนื่องจากพนักงานไม่อนุญาตให้ผมบินพร้อมจักรยานได้ พนักงานบอกผมว่าจักรยานผมมีแบตเตอรี่ ไม่สามารถโหลดใต้ท้องเครื่องบินได้ ผมงงมากครับ ผมก็พยายามอธิบายให้พนักงานฟังว่า ผมบินไปทั่วโลกพร้อมจักรยานไม่เคยมีปัญหาเลยครับ และไปแข่งซีเกมส์อาทิตย์ที่แล้วพร้อมจักรยานคันเดิมก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ผมจ่ายเงินซื้อน้ำหนักจักรยานเรียบร้อย (ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษระบุชัดเจนเป็นจักรยาน) -ที่ผมเลือกเดินทางสายการบิน (ขอสงวนชื่อสายการบิน) เพราะมีการโปรโมทเดินทางพร้อมจักรยานได้ – มีใครเคยบินพร้อมจักรยานกับ (ขอสงวนชื่อสายการบิน) แล้วมีปัญหาบ้างครับ” โพสต์ดังกล่าวมีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นมากมาย โดยคนที่นำจักรยานโหลดขึ้นเครื่องและเดินทางโดยสายการบินนี้เป็นประจำ เข้ามาบอกว่า ปกติตนเองจะถอดแบตออกก่อนและถือขึ้นเครื่องก็ไม่มีปัญหา ขณะที่ผู้โพสต์ได้ตอบกลับไปว่า แบตของตนเองถอดยาก อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตหลายคนมองว่าพนักงานสายการบินได้ทำถูกต้องแล้ว และคือกฏการบินสากลซึ่งระบุไว้ชัดเจน แต่การถ่ายคลิปให้เห็นใบหน้าของพนักงาน รวมถึงถ่ายภาพบัตรประจำตัวพนักงานแล้วนำมาโพสต์ ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และเตือนว่าให้ระวังโดนฟ้อง ล่าสุดพบว่าโพสต์ดังกล่าวถูกลบแล้ว     ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์    /   วันที่เผยแพร่ 29 พ.ค.65…

ต้านหยวนดิจิทัล ดันกฎหมาย ‘ปกป้องคนอเมริกันจากเงินดิจิทัลเผด็จการ’

Loading

  นักการเมืองอเมริกันกำลังผลักดันกฎหมายตัวใหม่ที่จะสั่นสะเทือนวงการเงินโลก นั่นคือ Defending Americans from Authoritarian Digital Currencies Act วุฒิสมาชิกทอม คอตตอน (Tom Cotton) , ไมค์ บราวน์ (Mike Braun) และมาร์โก รูบิโอ (Marco Rubio) ทังหมดจากพรรครีพับลิกันเสนอกฎหมายฉบับใหม่ ‘ปกป้องคนอเมริกันจากเงินดิจิทัลเผด็จการ’ (Defending Americans from Authoritarian Digital Currencies Act) ซึ่งเป็นกฎหมายที่ห้ามแพลตฟอร์มแอพในสหรัฐอเมริกาจากการโฮสต์แอพที่เปิดใช้งานการทำธุรกรรม โดยใช้ Digital Yuan ซึ่งนักการเมืองกลุ่มชี้จงใจใช้คำว่า “ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (e-CNY)” กฎหมายฉบับนี้จะห้าม Apple , Google และผู้ให้บริการแอพสโตร์อื่น ๆ จากการโฮสต์แอพที่ยอมรับหยวนดิจิทัลของจีนในรูปแบบการชำระเงิน และห้ามธุรกิจอเมริกันสนับสนุนการทำธุรกรรมผ่าน e-CNY ในร้านแอพ (App store) ในสหรัฐอเมริกา เว็บไซต์ของทอม คอตตอน ให้เหตุผลของการนำเสนอกฎหมายฉบับนี้…

นักวิจัยจากจีนต้องการให้จีนคิดค้นวิธีการรับมือกับดาวเทียม Starlink

Loading

  นักวิจัยทางทหารของจีนมีความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากดาวเทียม Starlink ของ Space X และได้เรียกร้องให้ประเทศจีนพัฒนาแนวทางที่จะทำลายหรือหยุดการทำงานดาวเทียมเหล่านี้ วารสาร Modern Defence Technology ของจีนได้ตีพิมพ์งานวิจัยเมื่อเดือนก่อนซึ่งเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากดาวเทียม Starlink โดยเป็นงานวิจัยที่นำโดย เริ่นหย่วนเจิน (任远桢) นักวิจัยของสถาบัน Beijing Institute of Tracking and Telecommunications ซึ่งร่วมวิจัยและเขียนโดยนักวิทยาศาสตร์ในอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของจีนอีกหลายคน หนึ่งในเนื้อความภายในงานวิจัยระบุว่า “ในขณะที่ [Starlink] กำลังเฟื่องฟูและมีศักยภาพในการใช้งานมหาศาล มันกลับมาพร้อมความอันตรายที่ซ่อนอยู่และเป็นความท้าทายของประเทศของเรา การรวมกันระหว่างวิธีการจัดการแบบอ่อนโยน (soft kill method) และรุนแรง (hard kill method) ควรนำมาใช้เพื่อให้ดาวเทียม Starlink สูญเสียฟังก์ชันการทำงานและทำให้ระบบปฏิบัติการของโครงข่ายถูกทำลาย”     ศักยภาพของ Starlink ที่ถูกมองว่าน่ากลัวต่อการทหารนั้น ได้แก่ การเพิ่มความเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลของโดรนและเครื่องบินขับไล่ล่องหนอีกกว่า 100 เท่า , ความสามารถในการเชื่อมต่อกับกำลังทหารในสงครามแบบออนไลน์ , การจัดการกับเป้าหมายในอวกาศด้วยเครื่องขับดันไอออน และการบรรทุกสัมภาระทางทหาร SpaceX…

พินัยกรรมดิจิทัล? วิธีกำหนดมือถือและบัญชีโซเชียลไว้ก่อนตาย หากเราไม่อยู่แล้ว จะจัดการอย่างไร

Loading

  ปัจจุบันสมบัติของเราไม่ได้มีเพียง ที่ดิน เงินทอง อสังหาฯ แล้ว เพราะข้อมูลในบัญชีโซเชียลต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน หากวันหนึ่งที่เราหมดลมหายใจไปแล้ว เราสามารถให้คนที่เราไว้ใจสืบทอดบัญชีของเราต่อไปได้ เพื่อข้อมูลที่สำคัญของเราจะไม่รั่วไหลออกไปด้วย เราไปดูวิธีตั้งค่าผู้สืบทอดบัญชีของเรากันดีกว่าแอปไหนสามารถทำได้บ้าง iPhone และ Apple Device ทางแอปเปิ้ลพึ่งอัปเดตฟีเจอร์นี้เมื่อปีที่แล้ว สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ฟีเจอร์นี้จำเป็นจะต้องอัปเดตเป็น iOS 15.2 หรือใหม่กว่าก่อน โดยเข้าไปที่ตั้งค่า > เข้าไปหน้า Apple ID, iCloud+ > รหัสผ่านและความปลอดภัย > ผู้ติดต่อรับมรดก (Legacy Contact)     ผู้ติดต่อที่เรามอบอำนาจไว้นั้นจะสามารถเข้าถึงข้อมูลของเราหลังจากที่เราไม่มีลมหายใจแล้ว ข้อมูลนี้รวมถึงสื่อต่าง ๆ เช่น รูปภาพและวิดีโอ ประวัติข้อความ บันทึกย่อ ไฟล์ รายชื่อติดต่อ รายการปฏิทิน แอปฯ ที่ดาวน์โหลดและข้อมูลแอป การสำรองข้อมูลของอุปกรณ์ใด ๆ ที่จัดเก็บไว้ใน iCloud ผู้ที่เรามอบอำนาจไว้จะสามารถลบ Activation Lock…