วันที่ 25 พ.ค. บีบีซี รายงานว่า ระบบของสายการบินสายการบินสไปซ์เจ็ตของอินเดียถูกแรมซัมแวร์ (มัลแวร์เรียกค่าไถ่) พยายามโจมตี เมื่อวันอังคารที่ 24 พ.ค. ทำให้หลายเที่ยวบินวันนี้ต้องล่าช้า และผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างที่สนามบินต่างๆ ซึ่งบ่นถึงการไม่ได้รับบริการจากสายการบิน
#ImportantUpdate: Certain SpiceJet systems faced an attempted ransomware attack last night that impacted and slowed down morning flight departures today. Our IT team has contained and rectified the situation and flights are operating normally now.
— SpiceJet (@flyspicejet) May 25, 2022
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังหลายคนทวีตภาพถ่ายและวิดีโอที่ระบุว่า ต้องรอหลายชั่วโมงหลังขึ้นเครื่องบิน โดยไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ จากสายการบิน แม้ว่าต่อมา สไปซ์เจ็ตระบุในแถลงการณ์ว่า สถานการณ์ได้รับการแก้ไขแล้ว “ทีมไอทีของเราควบคุมและแก้ไขสถานการณ์แล้ว และขณะนี้เที่ยวบินเปิดบริการตามปกติแล้ว”
อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารหลายคนโพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า ยังติดค้างที่สนามบินต่างๆ รอเป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยไม่ได้รับประทานอาหารและน้ำดื่ม และได้รับการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเพียงเล็กน้อย
Hi Mudit, please note that certain SpiceJet systems faced an attempted ransomware attack last night that impacted and slowed down morning flight departures today. Our IT team has contained and rectified the situation and flights are operating normally now.
— SpiceJet (@flyspicejet) May 25, 2022
มูดิต เศชวาร์ ผู้โดยสารคนหนึ่ง ทวีตข้อความว่า เที่ยวบินของเขามีปลายทางที่เมืองธรรมศาลา รัฐหิมาจัลประเทศ ต้องล่าช้ามากกว่า 3 ชั่วโมง “เป็นเวลา 80 นาทีแล้วตั้งแต่เราขึ้นเครื่องบิน เรายังไม่ได้ออกเดินทาง คำชี้แจงที่เราได้รับเพียงอย่างเดียวคือว่าเซิร์ฟเวอร์บางส่วนล่มและมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสารเพื่อเติมเชื้อเพลิง นี่เป็นเรื่องจริงหรือ?”
ส่วนคนอื่นทวีตข้อความถึงสายการบินโดยสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสถานะเที่ยวบิน บางคนบ่นว่า เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินหายไปจากเกต บ้างชี้ว่ายังไม่เริ่มดำเนินการ และพนักงานสายการบินไม่ทราบ “เรามีลูกและคนสูงอายุติดค้างโดยไม่ได้รับประทานน้ำดื่มและอาหาร ไม่มีใครที่เกตเลย ไม่มีความคืบหน้า” ผู้โดยสารคนหนึ่งทวีตข้อความ
ส่วนคนอื่นๆ บ่นว่าไม่สามารถติดต่อหมายเลขช่วยเหลือบริการลูกค้าได้ ขณะที่ผู้โดยสารอีกคนที่สนามบินในรัฐเบงกอลตะวันตก ทางตะวันออกของอินเดีย แชร์ภาพถ่ายของภรรยาที่เท้าหักและเข้าเฝือก ระบุว่า เที่ยวบินล่าช้าเป็นเวลาหลายชั่วโมง
ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือน พ.ค. สายการบินสไปซ์เจ็ตเคยตกเป็นข่าวดังหลัง เครื่องบินของสายการบินดังกล่าวตกหลุมอากาศ จนผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 17 คน หน่วยงานควบคุมการบินพลเรือนของอินเดียสั่งการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว แถลงการณ์ระบุว่าเครื่องบินลำดังกล่าวตกหลุมอากาศรุนแรงขณะร่อนลง และออโตไพลอตไม่ทำงานเป็นเวลา 2 นาที และลูกเรือขับเครื่องบินด้วยตนเอง
ที่มา : ข่าวสดออนไลน์ / วันที่เผยแพร่ 25 พ.ค.65
Link : https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_7069899