“ตำรวจสายลับไบเดน” โดนส่งกลับ เมาก่อวิวาทในเกาหลีใต้

Loading

  หน่วยตำรวจสายลับอารักขาประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ต้องถูกส่งตัวกลับประเทศ หลังเมาแอ่น ก่อเหตุวิวาทในเกาหลีใต้   เจ้าหน้าที่หน่วยตำรวจสายลับ 2 นายซึ่งเป็นคณะล่วงหน้าที่ปฏิบัติภารกิจอารักขา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ในระหว่างการเยือนเอเชีย ได้ถูกทางการเกาหลีใต้ส่งตัวกลับประเทศ หลังถูกกล่าวหาว่าเมาและก่อเหตุทำร้ายคนเกาหลี ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะเดินทางถึงกรุงโซล   ตำรวจเกาหลีใต้เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า หนึ่งในตำรวจสายลับถูกจับกุมเมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากทะเลาะวิวาทกับแท็กซี่   เจ้าหน้าสหรัฐรายหนึ่งโต้แย้งข้อกล่าวหาที่ถูกควบคุมหรือจับกุมตัว แต่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ทำการ “สอบสวน” เพียงเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐอีกรายหนึ่งยืนยันว่า เหตุการณ์นี้ไม่ได้ถูกเรียกเพื่อทำการสอบสวนฐานกระทำความผิด   แอนโธนี กูกลิเอลมี โฆษกหน่วยงานตำรวจลับสหรัฐกล่าวว่า ทางหน่วยงานตระหนักถึงเหตุการณ์นอกการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 นาย ซึ่งละเมิดกฎระเบียบที่อาจเกิดขึ้นได้   “บุคคลทั้งสองได้ถูกส่งตัวกลับ และพักงาน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเยือนต่อไป” โฆษกหน่วยงานตำรวจสายลับสหรัฐกล่าว   อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนอกพื้นที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท ซึ่งไบเดนจะพักที่นี่ในระหว่างเริ่มการเยือนเกาหลีใต้ โดยประธานาธิบดีไบเดนได้เดินทางมาถึงกรุงโซลในเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา   การเยือนเอเชียของประธานาธิบดีไบเดนครั้งนี้ เป็นการเดินทางไปยังเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นในวันที่ 20-24 พฤษภาคมนี้   สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานด้วยว่า…

ทหาร-ตำรวจสวิสคุมเข้มประชุม’WEF’ -ผู้ว่าฯธปท.ร่วมประชุมด้วย

Loading

  เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) เตรียมจัดการประชุมประจำปีนี้ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 22-26 พ.ค. หลังจากที่ได้เลื่อนการประชุมจากวันที่ 17-21 ม.ค. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน   อย่างไรก็ดี การจัดการประชุม WEF ในเดือนพ.ค. ได้สร้างความแตกต่างจากที่มักจัดขึ้นในเดือน ม.ค.   ทั้งนี้ ดาวอส ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่สูงที่สุดในยุโรป และเป็นแหล่งรีสอร์ทสำหรับนักเล่นสกีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสวิตเซอร์แลนด์ มักปกคลุมไปด้วยหิมะในช่วงต้นปี ซึ่งหิมะดังกล่าวจะช่วยเป็น “แนวป้องกันทางธรรมชาติ” สำหรับการจัดการประชุม WEF โดยจะปิดเส้นทางของผู้ที่ต้องการเข้ามาประท้วงและสร้างความวุ่นวายในการประชุม WEF   การจัดการประชุม WEF ในเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เมืองดาวอสไร้ซึ่งหิมะ ทำให้ทางการสวิตเซอร์แลนด์ต้องระดมกำลังทหารและตำรวจมากถึง 5,000 นายเพื่อรักษาความปลอดภัยในการประชุมดังกล่าว โดยมีการตั้งด่านสกัดในบริเวณที่ไม่เคยตั้งมาก่อน รวมทั้งส่งโดรนสำรวจในพื้นที่บริเวณหุบเขา เนื่องจากไม่มีหิมะขวางกั้นเหมือนในช่วงที่ผ่านมา   การเพิ่มการรักษาความปลอดภัยดังกล่าวทำให้ทางการสวิตเซอร์แลนด์ต้องใช้งบสูงถึง 32 ล้านฟรังก์สวิส   ทั้งนี้ WEF จัดการประชุมประจำปีนี้แบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบ 2…

เดี่ยวไมโครโฟน

Loading

  วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 เป็นวันเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และสมาชิกสภา กทม. สัปดาห์นี้เป็นช่วงสุดท้ายของการหาเสียง ผู้สมัครแต่ละคนต่างงัดไม้เด็ดออกมาใช้กันเต็มที่ รวมทั้งยุทธวิธีการเตะตัดขาคู่แข่ง ใครที่มีคะแนนนำก็โดนหนักหน่อย หากเป็นมวยบนเวที ถือว่าเป็นยกสุดท้ายที่แต่ละฝ่ายต่างงัดกลยุทธ์ที่เก็บซ่อนไว้ออกมาซัดกันเต็มที่ เพราะมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ชนะ ที่เหลือม้วนเสื่อกลับบ้านหมด   ขอเชิญชวนชาว กทม.ที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งไปใช้สิทธินี้ ไม่ให้คนต่างจังหวัดดูถูกว่าคนกทม.นอนหลับทับสิทธิ์ สู้คนต่างจังหวัดไม่ได้ รักใครชอบใคร หรือคิดว่าผู้สมัครคนไหนจะทำประโยชน์ให้คน กทม.ได้ดีกว่า แต่คงไม่ดีที่สุด ก็ไปเลือกคนนั้น รวมทั้งเลือกสมาชิก กทม.ที่จะไปทำหน้าที่ด้านนิติบัญญัติและตรวจสอบผู้ว่า กทม.ที่เป็นฝ่ายบริหาร   อย่างไรก็ตาม เรื่องที่จะเขียนวันนี้ไม่ใช่เรื่องการเลือกตั้ง กทม. แต่ไปตรวจสอบสถานการณ์ล่าสุดในสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่นอกจากจะรบกันทางภาคพื้นดินแล้ว ยังต้องระวังสงครามไซเบอร์ด้วย นอกจากการทำสงครามไซเบอร์ด้วยการขัดขวางการทำงานด้านการจ่ายกระแสไฟฟ้า ประปา การคมนาคม การสื่อสาร สาธารณะประโยชน์อื่นๆ แล้ว ยังเน้นเรื่องการโฆษณาชวนเชื่อต่อโลกภายนอก หากเรารับข่าวอย่างไม่ระมัดระวังก็อาจตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาชวนเชื่อทางไซเบอร์ด้วยเช่นกัน   ล่าสุด รัสเซียยึดเมืองมาริอูปอล ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ทางใต้ของยูเครนได้แล้ว โดยใช้ยุทธวีธีปิดล้อมตามที่ประธานาธิบดีปูตินมีคำสั่งต่อ ผบ.สูงสุดของรัสเซียว่า หลังจากที่พลเรือนคนสุดท้ายออกจากโรงงานเหล็กแล้ว ทหารรัสเซียไม่ต้องบุกเข้าไปเพื่อไม่ต้องเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ให้ปิดล้อมชนิดที่แมลงวันแม้แต่ตัวเดียวก็บินเล็ดลอดออกมาไม่ได้   ทหารรับจ้างที่ยอมแพ้มีทั้งอดีตทหารอเมริกัน…