อาชญากรไซเบอร์มักคิดค้นวิธีการใหม่ๆ ในการส่งข้อความสแปมและฟิชชิ่งไปยังทั้งผู้ใช้งานทั่วไปและองค์กรธุรกิจ ใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางดิจิทัลในช่วงการระบาดใหญ่ เพื่อโจมตีแบบโซเชียลเอนจิเนียริง
แคสเปอร์สกี้ พบว่า การใส่หัวข้อและวลียอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมออนไลน์ในข้อความ เช่น การชอปปิง การสตรีมความบันเทิง การระบาดของโควิด-19 ทำให้เพิ่มโอกาสที่ผู้ใช้จะไม่สงสัยและคลิกลิงก์ที่ติดมัลแวร์หรือไฟล์แนบที่เป็นอันตรายขึ้นอย่างมาก
ปีที่ผ่านมาระบบป้องกันฟิชชิ่ง (Anti-Phishing) ของแคสเปอร์สกี้บล็อกลิงก์ฟิชชิ่งลิงก์กว่า 11,260,643 รายการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟิชชิ่งลิงก์ส่วนใหญ่ถูกบล็อกบนอุปกรณ์ของผู้ใช้แคสเปอร์สกี้ในประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ส่วนในไทยพบการโจมตีกว่า 1,287,283 รายการ
ระบาดหนัก-แค่จุดเริ่มต้น
เซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า อีเมลยังเป็นการสื่อสารรูปแบบหลักสำหรับการทำงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การพยายามโจมตีด้วยฟิชชิ่งจำนวน 11 ล้านรายการในหนึ่งปี เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของการโจมตีทางไซเบอร์ เมื่อข้อมูลสำคัญทั้งหมดถูกส่งผ่านอีเมล อาชญากรไซเบอร์มองว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่มีประสิทธิภาพและสามารถทำกำไรได้
ดังนั้น องค์กรควรตรวจสอบเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์แบบองค์รวมและเชิงลึกอย่างรอบคอบ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเซิร์ฟเวอร์อีเมลที่มีความสำคัญมาก
ข้อมูลระบุว่า ในปี 2564 ลิงก์ฟิชชิ่งทั่วโลกจำนวน 253,365,212 รายการถูกตรวจพบและบล็อก โดยรวมแล้วผู้ใช้แคสเปอร์สกี้ทั่วโลกจำนวน 8.20% ต้องเผชิญกับการโจมตีแบบฟิชชิงอย่างน้อยหนึ่งครั้ง
ลวงผ่านอีเมล-ทำงานระยะไกล
แคสเปอร์สกี้ เผยว่า การทำงานระยะไกลทำให้เกิดความพยายามโจมตีบริษัทด้วยฟิชชิ่งมากขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา หนึ่งในกระแสการโจมตีที่เพิ่มขึ้นคือการหลอกลวงผ่านอีเมลธุรกิจ หรือ BEC (Business Email Compromise)
การโจมตีด้วย BEC เป็นการฉ้อโกงประเภทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการแอบอ้างเป็นตัวแทนจากองค์กรธุรกิจที่เชื่อถือได้ กล่าวได้ว่าเป็นแคมเปญอาชญากรรมไซเบอร์ที่กำหนดเป้าหมายซึ่งทำงาน
โดยวิธีการดังนี้ เริ่มต้นโต้ตอบอีเมลกับพนักงานของบริษัท หรือรับช่วงต่อจากการสนทนาที่มีอยู่เดิม, ได้รับความไว้วางใจจากพนักงาน, ส่งเสริมการกระทำที่เป็นผลเสียต่อผลประโยชน์ของบริษัทหรือลูกค้าของบริษัท
จากข้อมูลของเวอร์ไรซอน พบว่าการโจมตีแบบ BEC เป็นการโจมตีแบบวิศวกรรมสังคมที่พบได้บ่อยเป็นอันดับสองในปี 2564 และเอฟบีไอรายงานว่า การโจมตีแบบ BEC ทำให้ธุรกิจในสหรัฐ เสียหายมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2557-2562
ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้สังเกตการโจมตี BEC มากขึ้น ในไตรมาสที่ 4 ปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้ป้องกันได้มากกว่า 8,000 ครั้ง โดยจำนวนมากที่สุดคือ 5,037 ครั้งในเดือนต.ค.
แนวทางใหม่ ต้มตุ๋นผ่านอีเมล
แคสเปอร์สกี้ ได้วิเคราะห์วิธีที่นักต้มตุ๋นสร้างและเผยแพร่อีเมลปลอมอย่างใกล้ชิดและพบว่า การโจมตีนี้มีแนวโน้มที่จะแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ เหยื่อจำนวนมาก และกำหนดเป้าหมายขั้นสูง
การโจมตีแบบแรกเรียกว่า “BEC-as-a-Service” เพื่อที่จะเข้าถึงเหยื่อให้ได้มากที่สุด ผู้โจมตีส่งข้อความจำนวนมากจากบัญชีอีเมลฟรี และคาดหวังว่าจะดักจับเหยื่อให้ได้มากที่สุด ข้อความดังกล่าวมักขาดความซับซ้อนในระดับสูง แต่กลับมีประสิทธิภาพมาก
ขณะที่อาชญากรไซเบอร์บางรายใช้การส่งจดหมายจำนวนมากอย่างง่ายๆ โดยกระบวนการทำงาน ผู้โจมตีจะโจมตีกล่องจดหมายตัวกลางก่อนเพื่อเข้าถึงอีเมลของบัญชีนั้น จากนั้นดำเนินการต่อเมื่อพบการติดต่อสื่อสารที่เหมาะสม
ในความเป็นจริง เนื่องจากเป้าหมายมีส่วนร่วมในการสนทนาที่ผู้โจมตีกล่าวอ้างถึง เป้าหมายจึงมีแนวโน้มที่จะตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงอย่างมาก การโจมตีดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูง จึงมีอาชญากรไซเบอร์ทั้งรายเล็กและรายใหญ่เลือกใช้งาน
ปัจจุบัน การโจมตี BEC กลายเป็นเทคนิควิศวกรรมสังคมที่แพร่หลายมากที่สุดวิธีหนึ่งเพราะนักต้มตุ๋นใช้แผนดังกล่าวแล้วได้ผลดี แม้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะตกหลุมพรางอีเมลปลอมจำนวนน้อยลง แต่ผู้โจมตีก็เริ่มรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเหยื่ออย่างรอบคอบ แล้วใช้ข้อมูลนั้นเพื่อสร้างความไว้วางใจ
การโจมตีรูปแบบนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากอาชญากรไซเบอร์สามารถค้นหาชื่อและตำแหน่งงานของพนักงาน ตลอดจนรายชื่อผู้ติดต่อในการเข้าถึงแบบเปิดได้อย่างง่ายดาย
————————————————————————————————————————-
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ / วันที่เผยแพร่ 10 มิ.ย.65
Link : https://www.bangkokbiznews.com/tech/1009252