วิธีป้องกันข้อมูลส่วนตัว เพื่อความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ที่อาจกระทบถึงชีวิตจริง

Loading

  วิธีป้องกันข้อมูลส่วนตัว เพื่อความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ที่อาจกระทบถึงชีวิตจริง เพราะข้อมูลที่เราให้ไปนั้น อาจไปปรากฎอยู่บนอินเทอร์เน็ตหรือถูกนำไปใช้งานอย่างอื่นที่เราไม่คาดคิด ทำให้เรากลายเป็นเหยื่อหรือผู้ประสบภัยออนไลน์ได้ และส่งผลต่อการใช้ชีวิตบนโลกจริงด้วยเช่นกัน ข้อมูลส่วนบุคคล หลุดได้อย่างไร – จากตัวผู้ใช้เอง ด้วยการโพสต์ข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ลงบนสื่อสังคมออนไลน์ ถ่ายภาพไว้ในโทรศัพท์มือถือแล้วเครื่องหาย นำไปซ่อม หรือเปลี่ยนเครื่อง – จากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่เราเข้าไปใช้บริการ โดยเรากดตกลงให้ความยินยอมในการให้ข้อมูลเอง โดยไม่ได้อ่านรายละเอียด เช่น ขอส่งข้อมูลของเราไปให้บริษัทในเครือ เพื่อการประชาสัมพันธ์บริการอื่น ๆ – จากการโดนแฮกหรือเจาะขโมยข้อมูลในบริษัทที่เราให้ข้อมูล แฮกเกอร์สามารถเจาะเข้าระบบได้ ข้อมูลต่าง ๆ ก็จะหลุดออกไปสู่บุคคลอื่นหรือสาธารณะได้ – จากการหลอกลวงด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้ง Phishing หลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัวในเว็บไซต์ปลอม โดยส่งมาทางอีเมลหรือลิงก์ต่าง ๆ หลอกขอข้อมูลบัตรเครดิตเพื่อนำไปใช้ หลอกขอสำเนาบัตรประชาชนเพื่อนำไปเปิดบัญชีปลอม ผลกระทบหากข้อมูลส่วนตัวของเราหลุด  – ถูกนำไปในทางผิดกฎหมาย เช่น เลขที่บัตรประชาชนถูกนำไปใช้ในการเปิดบัญชีเพื่อฉ้อโกงผู้อื่น คลิปส่วนตัวอาจทำให้โดนข่มขู่แบล็กเมล  – โดนโจรกรรมทางการเงิน เช่น ใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้า ถูกโอนเงินไปยังบัญชีมิจฉาชีพ  –…

อิสราเอล-กาซา: อะไรคือต้นทางความรุนแรงครั้งนี้

Loading

– วันที่ 5 สิงหาคม อิสราเอลเปิดฉากส่งเครื่องบินรบโจมตีฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย รวมถึง เทย์เซียร์ จาบารี ผู้บัญชาการของกลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลาม  – ยาอีร์ ลาปิด นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากอิสราเอลเผชิญกับภัยคุกคามเร่งด่วนจากกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ หลังทางการจับกุมสมาชิกรายหนึ่งของกลุ่มได้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ – แม้ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม แต่อิสราเอลยืนยันว่า จะยังคงรักษาสิทธิในการตอบโต้อย่างแข็งขัน หากมีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงขึ้น อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเปิดฉากการโจมตีตอบโต้เมื่อวันเสาร์ ซึ่งถือเป็นการต่อสู้ที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงคราม 11 วันระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสเมื่อปีที่แล้ว การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 11 ราย รวมทั้งผู้บัญชาการระดับสูงจากปาเลสไตน์ อิสลามิก ญิฮาด กลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งถูกสังหารในการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมาย กลุ่มติดอาวุธได้ยิงจรวดหลายสิบลูกเข้าใส่เมืองต่างๆ ของอิสราเอล ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนหลายแสนคน ใต้เงาของฮามาส อิสลามญิฮาดถือเป็นหนึ่งในสองกลุ่มติดอาวุธหลักของปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา แม้จะมีขนาดเล็กกว่ากลุ่มฮามาส แต่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินและการทหารโดยตรงจากอิหร่าน ซึ่งถือเป็นแรงผลักดันสำคัญในการโจมตีด้วยจรวดและการเผชิญหน้าอื่นๆ กับอิสราเอล กลุ่มฮามาสซึ่งเข้ายึดการควบคุมฉนวนกาซาในปี 2550 จากหน่วยงานปาเลสไตน์ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล มักถูกจำกัดความสามารถในการดำเนินการ เนื่องจากต้องรับผิดชอบในการดำเนินกิจการประจำวันของดินแดนที่ยากจน อิสลามญิฮาดไม่มีหน้าที่ดังกล่าวและกลายเป็นกลุ่มที่เข้มแข็งกว่า บางครั้งถึงกับบ่อนทำลายอำนาจของฮามาส กลุ่มนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1981 โดยมีเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ที่นับถือศาสนาอิสลามในเขตเวสต์แบงก์…

สหรัฐฯ ตั้งข้อหาชายอิหร่าน วางแผนลอบสังหารอดีตที่ปรึกษารัฐบาลทรัมป์

Loading

สหรัฐฯ ตั้งข้อหาชายชาวอิหร่าน ว่าวางแผนส่งหารนาย จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในยุคประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ในวันพุธที่ 10 ส.ค.2565 ตั้งข้อหานาย ชาห์ราม ปูร์ซาฟี สมาชิกกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ว่าวางแผนสังหารนาย จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในยุคประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อล้างแค้นให้นายพล กอเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการมากอิทธิพลของกองทัพอิหร่าน พลเอก สุไลมานี เป็นผู้บัญชาการกองกำลัง Quds หัวหน้าปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคตะวันออกกลาง ก่อนจะถูกสหรัฐฯ โจมตีทางอากาศสังหารที่สนามบินแบกแดน ในอิรัก เมื่อเดือนมกราคม 2563 โดยเป็นการโจมตีที่เกิดขึ้นตามคำสั่งของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ตามแถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ นายปูร์ซาฟี หรือ เมห์ดี เรซายี อายุ 45 ปี ซึ่งตอนนี้อยู่ในกรุงเตหะราน พยายามจ่ายเงินจ้างบุคคลในสหรัฐฯ ด้วยเงิน 300,000 ดอลลาร์…

หลุดอีก Malware App Store มาในร่างแอปแปลงไฟล์ PDF กระทบ iPhone

Loading

Malware App Store . Apple ชอบพูดอยู่เสมอว่า App store นั้นมีความปลอดภัยมาก เพราะเรามี….(นั่นแหละครับ) แต่แน่นอนว่า ทุกระบบย่อมมีช่องโหว่ เพียงแค่ Apple อาจแก้ไขช่องโหว่ได้เร็วกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง . ไม่นานมานี้ Researcher Privacy 1st (Alex Kleber) นักวิเคราะห์บัญชีนักพัฒนาของ Apple ได้ค้นพบว่านักพัฒนาแอปชาวจีนคนหนึ่ง ได้ใช้บัญชีที่แตกต่างกันถึง 7 บัญชี เพื่อหลบเลี่ยงการป้องกันจากทีม App store และนำแอปที่ซ่อนมัลแวร์ไว้ ขึ้นสู่ App store ได้สำเร็จ . ด้วยมัลแวร์ที่เป็นลักษณะเหมือนโทรจัน ที่จะไม่แสดงท่าทีใด ๆ ก่อนถึงเวลาอันควร พวกมันจะทำตัวเรียบร้อย เหมือนผ้าพับไว้ แต่หากมีคนโหลดไปใช้ มัลแวร์ที่ซ่อนไว้ก็จะทำงานโดยเปิดรับคำสั่งจากเซิร์ฟเวอร์ระยะไกลได้ตัวอย่างเช่น . ในแอปบางตัว ทีมตรวจสอบของ Apple สังเกตเห็นว่า อินเทอร์เฟซผู้ใช้นั้นแตกต่างไปจากเวอร์ชันสุดท้ายที่มีการอัปเดตจาก Appstore เนื่องจากนักพัฒนาจีนสามารถปรับเปลี่ยน UI จากระยะไกลได้…

ระบบการให้บริการผู้ป่วยทั่วทั้งสหราชอาณาจักรถูกโจมตีทางไซเบอร์จนให้บริการไม่ได้ชั่วคราว

Loading

  การโจมตีทางไซเบอร์ต่อผู้ให้บริการระบบจัดการผู้ป่วยจนขัดข้องทำให้บริการฉุกเฉิน 111 รายทั่วทั้งระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของสหราชอาณาจักรไม่สามารถให้บริการได้ชั่วคราว NHS และผู้ให้บริการรถฉุกเฉินบางส่วนได้ออกมายืนยันว่า การโจมตีเกิดขึ้นจริง อย่างผู้ให้บริการฉุกเฉินเวลส์ ได้ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดจาก “ความขัดข้องของระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการส่งผู้ป่วยไปยังแพทย์นอกเวลา” ระบบที่ว่านี้เป็นระบบที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นใช้ในการประสานงานเพื่อขนส่งผู้ป่วย ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อระบบนี้กระทบต่อระบบสาธารณสุขทั้งประเทศ รวมถึงในเวลส์ ไอร์แลนด์เหนือ และสกอตแลนด์ NHS ได้ดำเนินแผนบริหารแผนบริหารความต่อเนื่องเพื่อให้ระบบการให้บริการผู้ป่วยสามารถดำเนินต่อไปได้ โดยย้ำให้ผู้ป่วยวางใจและเชื่อมั่นต่อ NHS ต่อไป ที่มา scmagazine พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส     ที่มา : beartai    /   วันที่เผยแพร่ 10 ส.ค.65 Link : https://www.beartai.com/news/itnews/1131521

พบอดีตลูกจ้างทวิตเตอร์เป็นสายลับให้ซาอุดิอาระเบีย

Loading

สืบสวนพบอดีตลูกจ้างของทวิตเตอร์เป็นสายลับให้คนใกล้ชิดของมกุฏราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย Olivier DOULIERY / AFP   อาห์หมัด อาบูอัมโม อดีตลูกจ้างของทวิตเตอร์ถูกพบว่ามีความผิดอาญารวมทั้งฟอกเงิน ฉ้อโกง และ เป็นสายลับให้กับรัฐบาลต่างชาติ   พนักงานสอบสวนศาลซานฟรานซิสโกแจ้งต่อคณะลูกขุนว่า อาบูอัมโมได้ขายข้อมูลผู้ใช้ทวิตเตอร์แลกเงินสด 100,000 เหรียญสหรัฐฯ และ นาฬิกาหรูมูลค่ามากกว่า 40,000 เหรียญสหรัฐฯ จากคนใกล้ชิดของมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย เมื่อ 7 ปีก่อน และ ลาออกจากทวิตเตอร์ไปเป็นลูกจ้างของบริษัทอะเมซอน ก่อนถูกดำเนินคดีเมื่อปี 2019   ทนายอาบูอัมโมโต้แย้งข้อกล่าวหา และ ยอมรับเพียงได้รับของขวัญต่าง ๆ จากซาอุอาระเบียจริงแต่ในฐานะของการบริการลูกค้า ทั้งยังเป็นเพียงทฤษฎีสมคบคิดที่ว่ามีการเปิดเผยข้อมูลในทวิตเตอร์เกี่ยวกับการวิจารณ์ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบสวนไม่สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงในส่วนนี้ได้ อาบูอัมโมได้รับการปล่อยตัวระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบสวนเเกรงว่า อาบูอัมโมจะหลบหนีออกนอกประเทศ     ————————————————————————————————————————————– ที่มา :     สนข. AFP               …