วิธีป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์สำหรับผู้สูงอายุ มุกไม่ใหม่ แต่ผู้ใหญ่ควรรู้!

Loading

  วิธีป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์สำหรับผู้สูงอายุ เพราะมิจฉาชีพมีแนวโน้มพุ่งเป้าหมายไปที่ผู้สูงอายุทางออนไลน์มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของกลุ่มผู้สูงวัยที่ไม่สามารถติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างทันการณ์ ซึ่งช่องโหว่นี้ถูกใช้เป็นช่องทางการทำทุจริตและฉ้อโกงของกลุ่มมิจฉาชีพ ดังนั้น เพื่อก้าวทันเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุเองมีความต้องการที่จะมองหาคนที่จะสามารถสอนอธิบายเครื่องมือใหม่ๆ เป็นภาษาที่เข้าใจง่าย และต้องการรูปแบบการใช้งานที่เหมาะสมและแตกต่างจากคนทั่วไป บทความนี้ได้รวบรวมเคล็ดลับด้านความปลอดภัย ผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุจะไม่ตกเป็นเหยื่อกลอุบายของกลุ่มมิจฉาชีพทางออนไลน์ วิธีป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์สำหรับผู้สูงอายุ มุกไม่ใหม่ แต่ผู้ใหญ่ควรรู้! เปิดใช้งานการตั้งค่าความปลอดภัยเหล่านี้ในโทรศัพท์มือถือ 1. เปิดตั้งค่าล็อกโทรศัพท์ โดยคุณมีสามตัวเลือกหลักเกี่ยวกับการล็อกโทรศัพท์: รหัสผ่าน , PIN หรือไบโอเมตริกซ์ รหัสผ่านเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุด ตามหลักการแล้ว รหัสผ่านของคุณควรมีความยาวอย่างน้อย 12 ตัวอักษรและประกอบด้วยตัวอักษรและตัวเลขปนกันไป คุณอาจตั้งรหัสด้วยแบบนี้ดังนั้นรหัสผ่านที่มีชื่อคู่สมรสของคุณและปีที่คุณพบจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี  2. ซ่อนการแสดงตัวอย่างการแจ้งเตือน เพราะเป็นความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย แม้ว่าโทรศัพท์ของคุณจะล็อกอยู่ก็ตาม ตัวอย่างเช่น หากคุณทำโทรศัพท์หาย ทุกคนสามารถอ่านข้อความของคุณได้ และคนแปลกหน้าอาจเห็นข้อมูลที่คุณต้องการเก็บไว้เป็นส่วนตัวได้  3. เปิดอัปเดตอัตโนมัติสำหรับแอปและความปลอดภัยของโทรศัพท์มือถือ จะได้ไม่จำเป็นต้องมองหาแอปที่ยังไม่ได้อัปเดตด้วยตนเองเพื่อคอยกดปุ่ม Update โดยทั้ง App Store และ Play Store จะอัปเดตแอปให้คุณโดยอัตโนมัติ แต่เช็กให้แน่ใจว่าคุณใช้ Wi-Fi เพื่อที่การดาวน์โหลดจะไม่เกี่ยวกับใช้บนเครื่อข่ายมือถือ 4G ,…

Traffy Fondue (ทราฟฟี่ฟองดูว์) แพลตฟอร์มจัดการปัญหา แจ้งฟ้อง ร้องเรียนได้

Loading

  เจอปัญหาในเมืองที่เราอยู่ เราสามารถฟ้องร้อง แจ้งได้ที่ Traffy Fondue (ทราฟฟี่ฟองดูว์) แพลตฟอร์มจัดการปัญหา ที่ไม่ใช่แค่ใน กทม. จังหวัดไหนก็ใช้ได้ จะเป็นส่วน อบต. , เทศบาล, อาคาร, โรงเรียน, หมู่บ้าน, สำนักงาน จังหวัดอื่นๆ ก็สามารถนำ Platform นี้ไปใช้งานได้ เพียงแค่พิมพ์แจ้งปัญหา..ถ่ายรูป..แล้วกดส่งไปเลย โดยมีคนมารับเรื่องจริง และก็มีคนแก้ปัญหาให้เราอีกด้วย   รายการ Digital Thailand ตอน “ Traffy Fondue (ทราฟฟี่ฟองดูว์) แพลตฟอร์มจัดการปัญหา แจ้งฟ้อง ร้องเรียนได้” รายการย้อนหลัง ตอนนี้เลยนะคะ www.it24hrs.com/2022/traffy-fondue ออกอากาศวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2565 ในรายการ Digital Thailand ทุกวันเสาร์ ทางช่อง 3 กด 33 เวลา 4.40…

ชายคลั่งขับรถพุ่งชนแบร์ริเออร์ใกล้รัฐสภาสหรัฐฯ ก่อนชักปืนยิงตัวเองดับ

Loading

  ชายคนหนึ่งก่อเหตุขับรถพุ่งชนแบร์ริเออร์ใกล้อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ จนเกิดไฟลุกท่วม ก่อนลงมาชักปืนยิงตัวเองเสียชีวิต ตำรวจกำลังสืบหาข้อเท็จจริง สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างการเปิดเผยของตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯ ว่า เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. วันอาทิตย์ที่ 14 ส.ค.2565 ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุชายคนหนึ่งขับรถยนต์พุ่งเข้าชนแบร์ริเออร์บนถนนอีสต์ แคปิตอล สตรีท และถนนเซคันด์ สตรีท ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ก่อนที่ชายคนนี้จะลงมาจากรถซึ่งเกิดไฟลุกท่วม แล้วชักปืนออกมายิงขึ้นฟ้าหลายนัด แถลงการณ์ของตำรวจบอกอีกว่า เจ้าหน้าที่พยายามเข้าใกล้ชายคนนี้เพื่อระงับเหตุ แต่เขากลับยิงตัวเองจนเสียชีวิต โดยที่ตำรวจไม่ได้ยิงปืนของตัวเองแต่อย่างใด ไม่มีคนอื่นได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์นี้ ขณะที่ไม่ปรากฏว่าเขามีเป้าหมายไปที่สมาชิกสภาคองเกรส ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างช่วงพักการประชุม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป ด้าน นายทอม แมนเจอร์ หัวหน้าตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อของชายคนนี้ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ อย่างไรก็ตาม เขาเคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อนเมื่อราว 10 ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ให้เห็นมูลเหตุจูงใจ และเท่าที่เจ้าหน้าที่ทราบตอนนี้ ไม่มีเรื่องอุดมการณ์ทางการเมืองใดๆ นายแมนเจอร์ บอกอีกว่า ตำรวจไม่พบอาวุธอื่นนอกจากปืนที่ก่อเหตุ ขณะที่ส่งของอย่างเดียวภายในรถที่เจ้าหน้าที่สามารถระบุได้คือ กระป๋องสเปรย์ ซึ่งติดไฟหลังรถชนแบร์ริเออร์ เจ้าหน้าที่สำนักงานดับเพลิงกำลังสืบสวนว่าชายคนนี้เป็นผู้จุดไฟเผารถตัวเองหรือไม่     ที่มา…

ตำรวจออสเตรเลียล็อกตัว ชายยิงปืนในสนามบินแคนเบอร์รา

Loading

  เกิดเหตุชายคนหนึ่งยิงปืนในสนามบินแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ก่อเหตุได้ทันท่วงที สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ว่า สำนักงานตำรวจกรุงแคนเบอร์ราออกแถลงการณ์ เรื่องการจับกุมชายคนหนึ่ง ซึ่งก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงกระสุนออกมา 8-10 นัด บริเวณใกล้กับพื้นที่ตรวจค้น ภายในท่าอากาศยานนานาชาติแคนเบอร์รา เมื่อช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น สร้างความตื่นตระหนกอย่างมากให้กับประชาชน AIRPORT SHOOTING: One arrest has been made and Canberra Airport has been evacuated after an alleged shooting. Witnesses say they heard between eight to 10 shots before more than a dozen police cars responded to the…

“ก่อการร้าย” เขย่า “อิสราเอล”! มือปืนปาเลสไตน์ยิงถล่มหลายจุดในเยรูซาเล็มเจ็บ 8 ราย

Loading

Photo : AFP สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงผู้คนบนรถโดยสารและลานจอดรถ ในพื้นที่ใกล้กับกำแพงตะวันตก เขตเมืองเก่าของนครเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล เมื่อเวลาประมาณ 01.24 น. ของวันอาทิตย์นี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 05.24 น.ของวันอาทิตย์นี้ ตามวันเวลาในไทย ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 8 ราย ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 2 ราย เป็นสตรีตั้งครรภ์รายหนึ่ง ถูกยิงเข้าที่ลำตัว และอีกรายเป็นชายถูกยิงที่ศีรษะและลำคอ ซึ่งทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงโดยด่วน รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอล ได้ไล่ล่าคนร้าย 2 ราย ก่อนที่ในเวลาต่อมา สามารถจับกุมคนร้ายได้ 1 ราย เป็นชายชาวปาเลสไตน์ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า เหตุกราดยิงดังกล่าว เป็นการก่อการร้าย พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า เหตุกราดยิงข้างต้น เกิดขึ้นหลังจากที่อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางทหารต่อกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ส่วนทางกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ยิงจรวดตอบโต้เข้าไปในอิสราเอล เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งตลอดการโจมตีเป็นเวลา 3 วัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 44 ราย…

Cisco โดนแฮ็กโดยแก๊งแรนซัมแวร์ Yanluowang

Loading

Credit : bleepingcomputer.com Cisco เปิดเผยรายละเอียดถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า:  – Cisco ระบุว่า ข้อมูลที่ถูกขโมยออกไปนั้น ไม่ได้มีความสำคัญมากนัก แต่ก็ไม่ได้บ่งบอกว่าเป็นไฟล์ประเภทใดบ้าง จะเกี่ยวข้องถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ ข้อมูลพนักงาน ทรัพย์สินทางปัญญา หรือด้านซัพพลายเชน หรือไม่  – Cisco ระบุแค่แหล่งตำแหน่งของข้อมูลที่ถูกล้วงไปจาก Folder Box ที่เชื่อมโยงกับบัญชีของพนักงานในองค์กร  – Yanluowang ผู้คุกคามใช้ข้อมูลประจำตัวของพนักงานที่ขโมยจากบัญชี Google ส่วนตัวที่ซิงค์จากเบราว์เซอร์ ในการเข้าถึงเครือข่ายของ Cisco  – 10 สิงหาคม Cisco ถูกผู้คุกคามเผยแพร่รายการไฟล์บน Dark Web  – ผู้คุกคามอ้างว่าได้ขโมยข้อมูลกว่า 2.75GB ซึ่งประกอบด้วยไฟล์ประมาณ 3,100 ไฟล์ ไฟล์เหล่านี้จำนวนมากที่ถูกนำมาเป็นข้อตกลงว่าจะไม่เปิดเผยข้อมูล การถ่ายโอนข้อมูล และแบบวิศวกรรม Yanluowang ใช้กลยุทธหลอกล่อพนักงานของ Cisco จนตายใจ:  –  ผู้คุกคามได้พยายามโน้มน้าวให้พนักงานของ Cisco ยืนยันตัวตนโดยใช้หลายปัจจัย (MFA)  –  ในที่สุดเหยื่อก็หลงกลยอมรับการแจ้งเตือน MFA ทำให้ผู้คุกคามเข้าถึง VPN ในบริบทของผู้ใช้ที่เป็นเป้าหมายได้สำเร็จ…