ปิดจ๊อบ 30 ชั่วโมง กองกำลัง โซมาเลีย ยุติ “อัล-ชาบับ” บุกยึดโรงแรม

Loading

  ปิดจ๊อบ 30 ชั่วโมง กองกำลัง โซมาเลีย ยุติ “อัล-ชาบับ” บุกยึดโรงแรม   วันที่ 21 ส.ค. เอเอฟพี และ รอยเตอร์ รายงานความคืบหน้าเหตุกลุ่มติดอาวุธบุกยึดโรงแรมฮายัต ในกรุงโมการ์ดิชูของโซมาเลีย ประเทศในแอฟริกาตะวันออก ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 19 ส.ค. ว่า กองกำลังความมั่นคง โซมาเลีย ยุติเหตุดังกล่าว หลังปิดล้อมและจัดการกับกลุ่มติดอาวุธเป็นเวลา 30 ชั่วโมง     เจ้าหน้าที่ข่าวกรองระบุว่า จนถึงตอนนี้ยืนยันผู้เสียชีวิต 12 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นกว่านี้ ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุบัติเหตุกลางของกรุงโมกาดิชูบอกว่า โรงพยาบลากำลังรักษาผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 40 คน จากการโจมตีโรงแรมและการโจมตีอีกพื้นที่ของเมืองหลวงด้วยปืนครก   Security officers patrol at the the site of explosions in Mogadishu on…

เครื่องเอธิโอเปียนแอร์ไลนส์ไม่ยอมลงจอด เพราะนักบินหลับปุ๋ยทั้งกัปตัน&ผู้ช่วย!! ทุกคนปลอดภัยแล้ว

Loading

  อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อนักบินกัปตันและนักบินผู้ช่วยพากันหลับสนิทไปในระดับความสูง 37,000 ฟุต และปล่อยให้อากาศยานเคลื่อนตัวไปเรื่อยๆ ด้วยระบบการบินอัตโนมัติ จนกระทั่งพาผู้โดยสารผ่านสนามบินเป้าหมายกันเลยทีเดียว   สายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลนส์ มีคำตอบให้แล้ว จากประสบการณ์จริงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 15 สิงหาคม 2022 กล่าวคือ ระบบเตือนภัยจะดังระรัว ปลุกนักบินให้ตื่นขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างแน่นอน   บรรดานักบินสาวผู้สุดสวยสง่างามในภาพนี้ มิใช่ผู้ที่ขับขี่เครื่องบินลำดังกล่าว พวกเธอเป็นนักบินหญิงที่ผ่านการคัดเลือกเข้าทำงานกับสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลนส์   ตามนโยบายของประเทศซึ่งส่งเสริมสนับสนุนศักยภาพสตรี โดยที่พนักงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบินเป็นทีมงานสตรีทั้งหมดตั้งแต่งานภาคพื้นดินไปถึงงานบนเครื่องบิน นโยบายนี้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2015 และเว็บไซต์ข่าว Pilot Career News นำเสนอไว้เมื่อวันสตรีสากล 8 มีนาคม 2020 ในภาพนี้เป็นทีมนักบินและลูกเรือหญิงล้วน ของเครื่องโบอิ้ง777 บันทึกภาพและออกเดินทางวันที่ 7 มีนาคม 2020 จากกรุงแอดดิส อาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย และเดินทางถึงกรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 8 มีนาคม 2020   กัปตันพร้อมเพรียงกับนักบินผู้ช่วยหลับปุ๋ยระหว่างขับเคลื่อนโบอิ้ง 737-800 ของเอธิโอเปียน…

จำคุก 34 ปี! นักศึกษา ป.เอก ซาอุ เหตุรีทวีตข้อความต่อต้านรัฐ

Loading

In this frame grab from Saudi state television footage, doctoral student and women’s rights advocate Salma al-Shehab speaks to a journalist at the Riyadh International Book Fair in Riyadh, Saudi Arabia, in March 2014.   ศาลอาญาซาอุดีอาระเบียสั่งจำคุกซัลมา อัล-เชฮับ นักศึกษาปริญญาเอกเป็นเวลา 34 ปี ด้วยข้อหาเผยแพร่ “ข่าวลือ” และรีทวีตข้อความต่อต้านรัฐบาล เมื่อช่วยต้นเดือนที่ผ่านมา ตามรายงานของเอพีที่อ้างอิงจากเอกสารของศาลที่ได้รับเมื่อวันพฤหัสบดี   ทั่วโลกต่างประณามคำตัดสินครั้งนี้ ขณะที่นักเคลื่อนไหวและนักกฎหมายต่างเห็นว่า คำตัดสินจำคุกอัล-เชฮับ ซึ่งเป็นคุณแม่ลูกสอง นักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยลีดส์ในอังกฤษ และนักศึกษาระดับปริญญาเอกชั้นปีสุดท้ายในวิทยาลัยแพทย์ของมหาวิทยาลัยเดียวกัน เป็นคำตัดสินที่น่าตกตะลึง แม้เมื่อเทียบกับมาตรฐานโดยปกติของกระบวนการยุติธรรมในซาอุดีอาระเบียก็ตาม  …

รัสเซียเล็งใช้มาตรการลงโทษ 5 บริษัทแอพพ์ต่างชาติ ฐานผิด กม.ออนไลน์

Loading

แฟ้มภาพรอยเตอร์   รัสเซียเล็งใช้มาตรการลงโทษ 5 บริษัทแอพพ์ต่างชาติ ฐานผิด กม.ออนไลน์   หน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารมวลชนแห่งชาติรัสเซีย (Roskomnadzor) ได้แถลงเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ว่ากำลังเตรียมบังคับใช้มาตรการลงโทษต่อ 5 บริษัทเจ้าของแอปพลิเคชันต่างชาติ ได้แก่ ติ๊กต็อก เทเลแกรม ซูม ดิสคอร์ด และพินเทอร์เรส เพื่อเป็นการตอบโต้แอปพลิเคชันเหล่านี้ที่มีข้อมูลขัดกับกฎหมายเนื้อหาออนไลน์ของรัสเซีย   อย่างไรก็ดี Roskomnadzor ยังไม่ได้ระบุอย่างเจาะจงว่าจะใช้มาตรการใดในการลงโทษบริษัทเหล่านี้ แต่ได้มีการแถลงว่าจะมีการแจ้งเตือนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายรัสเซียของ 5 บริษัทดังกล่าวผ่าน “คำปฏิเสธข้อเรียกร้องบนโปรแกรมค้นหา” (search engine disclaimer) ซึ่งในขณะนี้ยานเด็กซ์ โปรแกรมค้นหายอดนิยมของรัสเซียก็ได้ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐประการนี้แล้ว   นอกจากนี้ รัสเซียได้ทำการสั่งปรับกับบริษัทเทคโนโลยีต่างชาติอื่น ๆ โทษฐานที่ไม่ลบทิ้งเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย อย่างเช่น เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา รัสเซียได้ปรับบริษัทแอมะซอน เจ้าของ “ทวิตช์” แพลตฟอร์มถ่ายทอดสด จำนวน 2 ล้านรูเบิล (ราว 1,186,500 บาท)…