ดีอีเอส จับมือ ททท.ทำบิ๊ก ดาต้า ท่องเที่ยวภูเก็ต เปิดข้อมูลเชิงลึกให้เอกชนเข้าถึงครั้งแรก หวังกระตุ้นการสร้างแพลตฟอร์มด้านท่องเที่ยว
นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ปัจจุบันทุกภาคส่วนได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้งานมากขึ้น เช่น การส่งเสริมด้านท่องเที่ยว ดังนั้นระบบดิจิทัลต้องมีความน่าเชื่อถือ การจองโรงแรมต้องไม่ถูกหลอกจากแฮกเกอร์ที่สร้างเพจจองโรงแรมปลอม ภาครัฐโดยสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ได้จัดระบบบัญชีข้อมูลด้านการท่องเที่ยวภูเก็ตผ่านการสัมภาษณ์ข้อมูลจากผู้ประกอบการ 28 ราย 13 กลุ่มธุรกิจ โดยจะมีทั้งข้อมูลการท่องเที่ยว ข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยา และข้อมูลผู้ประกอบการ อยู่ในระบบ
ทั้งนี้ เพื่อเปิดข้อมูลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐให้เอกชนเข้าถึงข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สำหรับพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของภาคธุรกิจสู่ภาคธุรกิจและภาคธุรกิจสู่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการตลาด การคิดค้นผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการหาลูกค้าได้ตรงความต้องการ ที่สำคัญข้อมูลที่ได้มีการจัดเก็บบนคลาวด์ตามมาตรฐานความปลอดภัย ไม่รั่วไหล และเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่มีการระบุตัวบุคคล
ด้านนายภูมิศักดิ์ รักแต่งาม ที่ปรึกษาฝ่ายยุทธศาสตร์ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อปี 2562 ไทยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึง 40 ล้านคน ติด 1 ใน 10 ของโลก แต่ไม่มีการเก็บข้อมูล นักท่องเที่ยวมาใช้ประโยชน์ จึงร่วมมือ สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ นำข้อมูลจำนวนมหาศาลมาวิเคาะห์ แล้วให้ธุรกิจเอกชนในพื้นที่ นำมาออกแบบการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับนักท่องเที่ยว ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงเหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคล รวมถึงให้สตาร์ทอัปนำข้อมูล ในส่วนนี้ไปพัฒนาเพื่อให้เกิดโซลูชันใหม่ ซึ่งรัฐบาลก็มีนโยบายส่งเสริมให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเติบโตด้วยเทคโนโลยีภายในปี 2569
อย่างไรก็ตาม เพื่อต้องการให้การเชื่อมโยงข้อมูลด้านท่องเที่ยวภูเก็ตถูกนำไปใช้งานให้เกิดแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆมากขึ้น ดีป้า , สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้จัดโครงการ Thailand Travelution 2022 ขึ้น เพื่อกระตุ้นและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการ และสตาร์ทอัปในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เห็นถึงความสำคัญในการใช้ข้อมูลเชิงลึก และสามารถนำเทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยวมาประยุกต์ใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ทัดเทียมในระดับสากล
ภายในงานเน้นการรวบรวมเทรนด์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์นักท่องเที่ยวยุคใหม่ และส่งเสริมให้เกิดพื้นที่เชิงพาณิชย์ด้านเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว อาทิ การจัดแสดงสินค้าเทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมปั้นธุรกิจโมเดล ผ่านการแข่งขันระดมความคิดสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมใหม่ และการบรรยายพิเศษ แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากประเทศต่าง ๆ ในกลุ่ม APEC โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. 2565 ณ เซ็นทรัลเวิลด์
สำหรับงานประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ ส่วนที่ 1 – Hackathon กิจกรรมการแข่งขัน เฟ้นหาสุดยอดไอเดียพัฒนานวัตกรรมการท่องเที่ยว โดยนำข้อมูลจาก Tourism Data Intelligence Sandbox มาใช้เพื่อพัฒนาบริการใหม่ๆ ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ
ส่วนที่ 2 – Tech Talk การเชิญผู้คร่ำหวอด และผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่ครอบคลุมหลากหลายธุรกิจ อาทิ สายการบิน ประกันภัย โรงแรม การชำระเงิน รวมไปถึง Unicorn Tech Startup จากประเทศต่างๆ ในระดับระดับภูมิภาคกว่า 30 ราย มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแสดงวิสัยทัศน์ ร่วมกัน
และส่วนที่ 3 – Travel Tech Exhibition การจัดนิทรรศการแสดงนวัตกรรมด้านการท่องเที่ยวกว่า 100 ราย จากผู้ประกอบการด้าน Tourism Technology , Hardware , Metaverse , AI และ Big Data เพื่อจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้พัฒนานวัตกรรมและผู้ประกอบการท่องเที่ยว
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ / วันที่เผยแพร่ 7 ก.ย.65
Link : https://mgronline.com/cyberbiz/detail/9650000086109