อินเทอร์เน็ตดาวเทียม คืออะไร “Starlink” ถ้ามาไทย ใครจะได้ใช้ประโยชน์บ้าง?

Loading

  ข่าวสารของอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink ที่กำลังจะมาเปิดใช้ในทั่วโลกมีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกที เรามาดูกันว่าถ้าหากอินเทอร์เน็ตดาวเทียมของ Starlink เปิดใช้ในประเทศไทยจริง จะมีใครได้ประโยชน์บ้าง และคนทั่วไปมีโอกาสจะได้ใช้หรือไม่     ทำความรู้จัก อินเทอร์เน็ตดาวเทียม มันทำงานอย่างไร?   อินเทอร์เน็ตดาวเทียม (Satellite internet access) สามารถเข้าถึงพื้นที่ถุรกันดาร พื้นที่ธรรมชาติ เช่น ป่า เขา ทะเล ที่ไม่สามารถเดินสายอินเทอร์เน็ตได้ การใช้อินเทอร์เน็ตดาวเทียมถือว่าตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถรับสัญญานได้จากท้องฟ้า   อินเทอร์เน็ตดาวเทียม ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีมาในประเทศไทยนานแล้ว แต่ข้อด้อยคือ ความหน่วงสูง ความเร็วที่มีเพียง 8Mbps / อัปโหลด 2 Mbps , ค่าใช้จ่าย 20,000 บาทที่แพงเกินคนทั่วไปจะรับไหว ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตผ่านสายแลนเช่น VDSL , ADSL และโครงข่ายไฟเบอร์จึงเป็นที่นิยมมากกว่า     และอินเทอร์เน็ตดาวเทียมจาก Starlink แตกต่างกับอินเทอร์เน็ตดาวเทียมที่มีในปัจจุบันอย่างไร…

รู้จัก “RAT” โจมตีสมาร์ตโฟน-แอปฯ ปลอมหน่วยงานรัฐดูดเงิน

Loading

  รู้จัก “RAT” โจมตีสมาร์ตโฟนทำผู้สูญเงินรวมกันหลายล้านบาท หลังดาวน์โหลดแอปพลิเคชันกรมสรรพากรติดตั้งในสมาร์ตโฟนของตัวเอง ด้านศูนย์ประสานงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ด้านโทรคมนาคม ตรวจพบ มัลแวร์ตัวนี้ตั้งแต่เดือน ส.ค. ระหว่างวิเคราะห์ภัยคุกคามทาง   ทันทีที่เป้าหมายหลงเชื่อ และดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า REVENUE.apk จากเว็บไซต์ปลอมของกรมสรรพากรที่ผู้ไม่หวังดีส่งลิงก์มาให้ ลงในโทรศัพท์สมาร์ตโฟนที่เป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของตัวเอง RAT หรือ Android Remote Access Trojan จะเริ่มขโมยข้อมูลต่าง ๆ ในโทรศัพท์ ทั้งชื่อนามสกุล ข้อมูลหมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลแอปพลิเคชันเกี่ยวกับธนาคารที่ใช้ในอุปกรณ์เป้าหมาย และรหัสผ่านต่าง ๆ แต่เงินจะหายไปจากบัญชีได้ก็ต่อเมื่อมิจฉาชีพรู้รหัสผ่านจากประวัติการใช้งาน   “พิศุทธิ์ ม่วงสมัย” หัวหน้าฝ่ายเทคนิคศูนย์ประสานงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ด้านโทรคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อเปรียบเทียบหน้าเว็บไซต์ของกรมสรรพากรปลอม กับ เว็บไซต์จริง สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด นอกจาก URL หรือ ที่อยู่ คือเว็บไซต์ปลอมจะแนบลิงก์ “คลิกเพื่อดาวน์โหลด” ไว้ที่หน้าแรกให้เป้าหมายดาวน์โหลดแอปฯ ที่เป็นอันตราย โดยแอปฯ จะถูกตั้งชื่อ และ ไอคอน ให้ดูเหมือนเป็นของกรมสรรพากรเช่นกัน  …

ด่วน! สารเคมีรั่วย่านนครปฐม ให้อยู่ในอาคารมิดชิด

Loading

    ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงานย่านจ.นครปฐม กลิ่นเหม็นรุนแรงรัศมีวงกว้างเนื่องจากสภาพอากาศปิด คพ.-ปภ.ลงพื้นที่แล้ว เร่งตรวจสอบและหาทางปิดจุดที่เกิดการรั่วไหล โรงเรียนหลายแห่งประกาศปิดเรียน อพยพเด็กกลับบ้าน   วันนี้ (22 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ในโซเซียลได้แชร์คำเตือนเรื่องสารเคมีรั่วไหลในพื้นที่ จ.นครปฐม โดยระบุว่ามีกลิ่นเหม็น และโรงเรียนบางแห่งได้แจ้งให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้าน   ทั้งนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก หนึ่งเจี๊ยบ ขนม โตเกียว ระบุว่า ด่วนๆ โรงงานสารเคมีรั่วที่สาย 7 เหม็นมากแสบจมูก กลิ่นกระจาย ไปทั่วท้องฟ้าศาลายา เอื้ออาทร ก็ได้กลิ่นทุกคนจะอาเจียนอยู่แล้ว ส่วนโรงเรียนธรรมรักษา ก็ให้เด็กๆ ให้ผู้ปกครอง มารับ กลับบ้าน   ปิดเรียนชั่วคราว-อพยพเด็กกลับบ้าน   โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล แจ้งงดการเรียนการสอน 1 วัน (22 ก.ย.) หลังเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานในพื้นที่พุทธมณฑลสาย 7 จ.นครปฐม และเกิดกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่วพื้นที่  …

กาตาร์เผยแผนไม่ดำเนินคดีความผิดสถานเบาช่วงแข่งฟุตบอลโลก 2022

Loading

SOCCER-WORLDCUP/FLAGS FIFA   สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แฟนฟุตบอลที่เดินทางไปชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่กาตาร์ในเดือนพฤศจิกายนนี้ อาจรอดพ้นจากการถูกดำเนินคดีหากกระทำความผิดสถานเบา เช่น การมึนเมาในที่สาธารณะ สืบเนื่องจากมาตรการใหม่ที่ทางการกาตาร์อาจนำมาใช้ อ้างอิงจากแหล่งข่าวใกล้ชิดกับรัฐบาลกาตาร์   แม้มาตรการดังกล่าวยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการในขณะที่เหลืออีกเพียงไม่ถึงสองเดือนก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น แต่แหล่งข่าวระบุว่า ผู้จัดงานได้กล่าวกับนักการทูตและตำรวจจากประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันว่า กาตาร์จะใช้ความยืดหยุ่นสำหรับการกระทำผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของบรรดาแฟนฟุตบอล   ท่าทีดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า กาตาร์ต้องการรักษาสมดุลระหว่างการรักษาขนมธรรมเนียมทางศาสนาอิสลาม กับการอำนวยความสะดวกให้แก่แฟนกีฬาและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก   อย่างไรก็ตาม กาตาร์ยังมิได้ยืนยันรายงานนี้ ขณะที่คณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกของกาตาร์มิได้ตอบคำขอความเห็นของทางรอยเตอร์แต่อย่างใด และทางสถานทูตของประเทศต่าง ๆ ก็ยังคงเตือนผู้ที่จะเดินทางไปชมฟุตบอลโลกที่กาตาร์ให้ระมัดระวังเรื่องพฤติกรรมเป็นพิเศษด้วย เนื่องจากกฎหมายที่ค่อนข้างเข้มงวดของประเทศมุสลิมแห่งนี้   ทั้งนี้ กฎหมายของกาตาร์ค่อนข้างจำกัดการแสดงออกในด้านต่าง ๆ การรักเพศเดียวกันและการมีเพศสัมพันธ์นอกสมรสถือเป็นเรื่องกฎหมาย การมึนเมาในที่สาธารณะอาจต้องโทษจำคุกถึงหกเดือน รวมไปถึงการพลอดรักในที่สาธารณะ การด่าทอหรือดูถูกผู้อื่น และการแต่งกายที่เปิดเผยเกินไปก็อาจถูกจับกุมได้ นอกจากนี้การประท้วงทางการเมืองหรือทางศาสนาก็ผิดกฎหมายเช่นกัน   แต่ที่ผ่านมา ผู้จัดงานแสดงความตั้งใจที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดต่าง ๆ รวมถึงการอนุญาตให้ขายเบียร์ใกล้สนามแข่งขันฟุตบอลได้ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การแข่งขันจะเริ่ม   ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ถือเป็นครั้งแรกที่จัดในแถบตะวันออกกลางและยังจัดในประเทศที่มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เคยจัดมา ด้วยจำนวนประชากรไม่ถึง 3 ล้านคน ในขณะที่คาดว่าจะมีแฟนฟุตบอลเดินทางมาชมราว…

แฮ็กเกอร์เจาะอีเมลพนักงาน American Airlines ข้อมูลลูกค้าอาจโดนด้วย

Loading

  สายการบิน American Airlines รายงานว่ามีผู้ไม่ได้รับอนุญาตแฮกอีเมลของพนักงานนับจำนวนไม่ถ้วน โดยในอีเมลเหล่านี้อาจมีข้อมูลลูกค้าอยู่ด้วย แต่ยังไม่มีหลักฐานว่ามีการนำข้อมูลเหล่านี้นำไปใช้ในทางที่มิชอบ   ทางสายการบินอ้างว่าได้เข้าป้องกันไม่ให้มีการนำอีเมลที่ถูกแฮ็กไปใช้ในทางมิชอบแล้ว โดยได้ตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นร่วมกับบริษัทด้านการพิสูจน์หลักฐานทางไซเบอร์   โดยข้อมูลส่วนบุคคลที่รวมอยู่ในอีเมล อาจรวมถึง ชื่อ วันเกิด อีเมล เบอร์โทร ที่อยู่ เลขใบขับขี่ เลขหนังสือเดินทาง และข้อมูลทางการแพทย์   American Airlines แนะนำให้ลูกค้าสมัคร Experian ซึ่งเป็นบริการป้องกันภัยเกี่ยวกับการจารกรรมตัวตน โดยจะเสนอให้ใช้บริการฟรี 2 ปี และยังขอให้ลูกค้าคอยตรวจข้อมูลทางการเงินของตัวเองด้วย     ที่มา TechRadar       ———————————————————————————————————————————————- ที่มา :    แบไต๋                   / วันที่เผยแพร่   21 ก.ย.65…

ครม.ไฟเขียวบรรจุ “โรคอารมณ์ผิดปกติ” ต้องห้ามรับราชการพลเรือน

Loading

  ครม.ไฟเขียว “โรคอารมณ์ผิดปกติ” ต้องห้ามรับราชการพลเรือน ชี้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ ยกเลิกโรควัณโรคในระยะแพร่กระจายเชื้อ ออกจากลักษณะต้องห้าม   ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยโรค พ.ศ. …. ตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) เสนอ ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยโรคฉบับนี้ เป็นการปรับปรุงกฎ ก.พ. ว่าด้วยโรค พ.ศ.2553 ที่กำหนดลักษณะต้องห้ามสำหรับผู้ที่จะเข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือน ในการแก้ไขครั้งนี้ ได้ยกเลิก “โรควัณโรคในระยะแพร่กระจายเชื้อ” ออกจากลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะเข้ารับราชการพลเรือน เนื่องจากโรควัณโรคมีแนวโน้มที่ลดลง และใช้เวลาในการรักษาประมาณ 2 สัปดาห์ ก็สามารถหายได้   พร้อมกันนี้ ได้เพิ่มโรคจิต (Psychosis) หรือโรคอารมณ์ผิดปกติ (Mood Disorders) ที่มีอาการเด่นชัดรุนแรงหรือเรื้อรัง และเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่ เป็นลักษณะต้องห้ามด้วย ส่วนโรคอื่นๆ ยังคงกำหนดเป็นลักษณะต้องห้ามตามเดิม ได้แก่  …