ถอดบทเรียนเหยียบกันตาย เอาตัวรอดอย่างไร ถ้าอยู่ในสถานการณ์นี้

Loading

  โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นย่านอิแทวอน แหล่งท่องเที่ยวยามราตรีชื่อดังใจกลางกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ในค่ำคืนวันเสาร์ (29 ต.ค.) หลังจากที่คนนับหมื่นไปรวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองวันฮาโลวีน จนเป็นเหตุให้เกิดการเบียดเสียด มีคนเป็นลมล้มพับทับกันจนขาดอากาศหายใจ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 153 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 82 ราย ทำให้บรรยากาศความสุขในเวลาแห่งการเฉลิมฉลองช่วงสิ้นปีกลายมาเป็นความเศร้าสลดไปทั่วโลก   เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิแทวอน เป็นโศกนาฏกรรมเหยียบกันตายที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลักร้อยคนเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาแค่ 1 เดือน หากยังจำกันได้เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ก็มีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นที่สนามฟุตบอลในอินโดนีเซีย หลังจากที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมฝูงชนที่ก่อจลาจลหลังจบเกมการแข่งขัน ทำให้ผู้ที่อยู่ร่วมในสนามพากันแตกฮือหนีเอาตัวรอดจนเกิดการชุลมุน เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 120 ราย   โศกนาฏกรรมใหญ่ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและเกิดขึ้นในแบบที่เรียกว่าแทบจะไล่เลี่ยกัน ในช่วงเวลาที่โลกเพิ่งจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลังทุกอย่างแทบจะหยุดชะงักไปนานกว่า 2 ปีจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงความอัดอั้นของผู้คนที่ต้องการความสุขความบันเทิงหลังจากห่างหายมาเป็นเวลานาน และดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวไปอีกต่อไป   หากวันใดวันหนึ่งต้องตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้จะทำอย่างไร workpointTODAY จะพาไปเข้าใจสาเหตุ และวิธีการเอาตัวรอดถ้าต้องเจอกับสถานการณ์ที่เลี่ยงไม่ได้   คนตายเพราะขาดอากาศหายใจ ไม่ใช่ถูกเหยียบ   ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า สาเหตุที่คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เรียกว่า ‘เหยียบกันตาย’ หรือในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Stampede ไม่ได้เกิดจากการเหยียบกันด้วยเท้า…

โหดจัด! คาร์บอมบ์ 2 ลูกถล่มเมืองหลวง ‘โซมาเลีย’ ตายเกลื่อนกว่า 100 ศพ-เจ็บอีก 300 คน

Loading

  เกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ 2 ครั้งที่ด้านนอกกระทรวงศึกษาธิการในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของโซมาเลีย ซึ่งอยู่ใกล้กับตลาดที่มีคนพลุกพล่าน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 100 คน บาดเจ็บอีกราว 300 คน ขณะที่ประธานาธิบดีคาดตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก   เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (29 ต.ค.) และถือเป็นการก่อวินาศกรรมครั้งรุนแรงที่สุด ถัดจากกรณีที่คนร้ายเคยใช้รถบรรทุกระเบิดโจมตีสี่แยกแห่งเดียวกันนี้เมื่อเดือน ต.ค. ปี 2017 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 500 คน   คนร้ายกดชนวนคาร์บอมบ์ลูกแรกเมื่อเวลา 14.00 น. และตามมาด้วยลูกที่ 2 ภายในเวลาไม่กี่นาที หลังจากที่รถพยาบาลหลายคันเดินทางมาถึง และมีคนจำนวนมากเข้าไปรวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ   โมฮาเหม็ด โมอาลิม เจ้าของร้านค้าเล็กๆ ใกล้สี่แยก เล่าว่า ฟาร์เดาซา ภรรยาของเขาซึ่งเป็นแม่ของลูก 6 คน รีบวิ่งเข้าไปช่วยเหลือคนเจ็บหลังเกิดระเบิดลูกแรก   “พวกเราห้ามเธอไม่ทัน” เขากล่าว “เธอถูกระเบิดลูกที่สองเสียชีวิต”   ประธานาธิบดี ฮัสซัน ชัยค์ โมฮาหมุด ระบุว่า…

โศกนาฏกรรม “อิแทวอน” ป้องกันได้ไหม บทเรียนอีเวนต์ไม่มีเจ้าภาพ-คนรับผิดชอบ

Loading

  เกาหลีใต้เผชิญความสูญเสียครั้งใหญ่ในเหตุการณ์เลวร้ายที่ “อิแทวอน” อย่างไม่มีใครคิด คำถามใหญ่ โศกนากรรมครั้งนี้ ป้องกันได้หรือไม่ แล้วใครต้องรับผิดชอบ   บรรยากาศเฉลิมฉลองช่วงใกล้สิ้นปีในเกาหลีใต้ มีอันต้องพลิกผันเป็นความช็อก และเศร้าสลดทั้งประเทศ งานรื่นเริงต่าง ๆ ที่มีแผนจัดขึ้นในช่วงฮาโลวีน มีอันต้องยกเลิก เพื่อร่วมไว้อาลัยเหตุการณ์คลื่นมหาชนเบียดเสียดจนขาดอากาศหายใจ ในอิแทวอน ย่านสถานบันเทิงโด่งดังของกรุงโซล ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุด 153 ราย จำนวนมากเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ในผู้เสียชีวิต มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย 19 คน ขณะเดียวกัน คำถามสำคัญที่เกิดขึ้นในใจของหลายคนก็คือว่า ความสูญเสียในชีวิตเช่นนี้ ป้องกันได้หรือไม่ มาตรการความปลอดภัยและการบริหารจัดการฝูงชน อยู่ที่ไหน และใครควรรับผิดชอบ   ซอยที่เกิดโศกนาฏกรรมอิแทวอน   โศกนาฏกรรมช็อกโลก เกิดขึ้นขณะผู้คนแออัดกันแน่นในทางเดินแคบ ๆ เชื่อมระหว่างทางออกที่ 1 สถานีรถไฟอิแทวอน กับเวิล์ด ฟู้ด สตรีต ด้านหลังโรงแรมฮามิลตัน ผู้อยู่ในเหตุการณ์หลายคน ให้ภาพว่า ผู้คนผลักกันไปผลักกันมา ขณะพยายามเดินขึ้นหรือเดินลงในซอยแคบ ที่มีความยาว 45 เมตร…

“บอริส จอห์นสัน” กลัวหน่วยข่าวกรองลับอังกฤษขายหน้า สั่งปิดข่าวโทรศัพท์ส่วนตัว “ลิซ ทรัสส์” โดนสปายรัสเซียแฮ็ก เชื่อมีความลับสุดยอดรั่วถึงหูปูติน

Loading

  เอเจนซีส์ – โทรศัพท์ส่วนตัวอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลิซ ทรัสส์ ถูกแฮ็กโดยเอเยนต์ที่เชื่อว่าทำงานให้ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ไปได้สำเร็จ เชื่ออาจมีความลับสุดยอดอังกฤษประเด็นเจรจายูเครน และเรื่องส่วนตัวถูกล้วงออกไปเกิดขึ้นระหว่างการแข่งเลือกผู้นำพรรคคอนเซอร์เวทีฟช่วงหน้าร้อน แต่นายกรัฐมนตรีเวลานั้น บอริส จอห์นสัน ปิดข่าวไว้กลัวชื่อเสียงหน่วยข่าวกรองลับอังกฤษป่นปี้   เดอะซัน สื่ออังกฤษ รายงานวานนี้ (29 ต.ค.) ว่า เป็นการจารกรรมลับบรรลือโลกโดยแหล่งข่าวอ้างว่า สายลับรัสเซียสามารถแฮ็กโทรศัพท์ส่วนตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลิซ ทรัสส์ ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่เธอกำลังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และเชื่อว่ามีความลับอังกฤษถูกล้วงออกไปได้   โดยในรายงานที่ถูกเปิดเผยคืนก่อนหน้าชี้ว่า ข้อความที่ทรัสส์ ส่งไปให้ชาติมหาอำนาจโลกและรัฐมนตรีอังกฤษคนอื่นๆ ตกอยู่ในมือศัตรู เดลีเมล สื่ออังกฤษ เปิดเผยว่า ความลับรั่วไหลยังรวมไปถึงการสนทนาระหว่างทรัสส์ และอดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ ควาซี กวาร์เต็ง (Kwasi Kwarteng)   หนึ่งในแหล่งข่าวกล่าวว่า โทรศัพท์ส่วนตัวของทรัสส์นั้นโดนจารกรรมอย่างหนักและในเวลานี้ถูกเก็บไว้ในที่ปลอดภัยในที่ตั้งพิกัดความมั่นคงในหน่วยงานรัฐบาลอังกฤษแล้ว   การจารกรรมโทรศัพท์ของทรัสส์ ถูกพบระหว่างการแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำพรรคคอนเซอร์เวทีฟ หรือพรรคทอรี (Tory) ระหว่างที่เธอกำลังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ แต่ทว่าอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษในเวลานั้น บอริส จอห์นสัน…

ปัดฝุ่นปืนสวัสดิการ ‘ปิดช่องทุจริต-ปืนหาย’

Loading

  รอง ผบ.ตร.เตรียมปัดฝุ่นระเบียบปืนสวัสดิการ ขยายเวลาครอบครองปืนจาก 5 ปี เป็น 10-15 ปี หลังพบช่องโหว่ข้าราชการบางหน่วยใช้สิทธินำใบ ป.3 วนซื้อปืนมาจำหน่ายนอกระบบ นำเทคโนโลยี ติด QR Code มาใช้เพื่อตรวจสอบและติดตามปืนหลวง   30 ต.ค.2565 – พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมพิจารณาระงับ “โครงการปืนสวัสดิการตำรวจ” อย่างไม่มีกำหนด หลังพบข้าราชการบางหน่วยนำใบ ป.3 ไปวนซื้อปืนมาจำหน่ายนอกระบบ และทางออนไลน์ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มตำรวจชั้นผู้น้อย ว่า ทางพล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้แต่งตั้งตนเป็นหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขเรื่องอาวุธปืนของหลวงเนื่องจากพบปัญหามีอาวุธปืนถูกขโมยไปและนำไปจำหน่าย โดยแนวทางเบื้องต้นได้นำต้นแบบการตรวจเช็กสต็อกหรือของหน่วยปฏิบัติการพิเศษหรือคอมมานโดมาใช้ ซึ่งใช้คิวอาร์โค๊ดหรือบาร์โค๊ดที่ติดไว้ที่อาวุธปืนมาใช้ในการนับจำนวน   พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เพราะจะง่ายต่อการตรวจสอบ และง่ายต่อเจ้าหน้าที่งานธุรการถึงเวลาก็นำอุปกรณ์หรือมือถือมาสแกนก็จะเข้าไปที่แอพพลิเคชั่นที่ได้จัดทำไว้ โดยตรงนี้จะเป็นหน้าที่ของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ จะต้องเร่งดำเนินการ อย่างไรก็ตามระบบนี้ในกองทัพสหรัฐอเมริกาก็ได้มีการนำมาใช้เรียกว่าสติกเกอร์มิลิเทอรรี่เกรด หรือแม้แต่การเช็กสต็อกอะไหล่เครื่องบินก็ใช้ระบบนี้   “โดยในคิวอาร์โค๊ดดังกล่าว จะระบุรุ่น,ซีรีย์อะไร เข้ามาประจำการณ์ในสารระบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อไหร่ ใครเบิกใช้-คืนเมื่อไหร่…

กรรมการข้อมูลส่วนบุคคลอังกฤษเตือน การวิเคราะห์อารมณ์ความรู้สึกมีความเสี่ยงสูง ต้องใช้อย่างระวัง

Loading

  สำนักงานกรรมการข้อมูลส่วนบุคคลสหราชอาณาจักร (Information Commissioner’s Office – ICO) ออกแถลงเตือนถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์วิเคราะห์อารมณ์ว่ามีความเสี่ยงสูงยิ่งกว่าการเก็บข้อมูลชีวมาตร (biometric) เสียอีก และหน่วยงานใดที่ต้องการใช้ข้อมูลเหล่านี้ต้องระวัดระวังอย่างมากก่อนเริ่มใช้งาน ไม่เช่นนั้นจะถูก ICO สอบสวน   ข้อมูลอารมณ์ตามนิยามของ ICO กินความหมายกว้าง นับแต่การวิเคราะห์ความรู้สึก (setiment analysis), การตีความใบหน้า, อัตราการเต้นหัวใจ, เหงื่อตามผิวหนัง, หรือการจับจ้อง ปัญหาของกระบวนการเหล่านี้ในมุมมองของ ICO คือกระบวนการพัฒนายังไม่สมบูรณ์และเสี่ยงต่อการเหยียดคนบางกลุ่มเป็นพิเศษ   นอกจากการเตือนถึงการใช้งานข้อมูลอารมณ์แล้ว ICO ยังประกาศว่าจะออกแนวทางการเก็บข้อมูลชีวมาตร เช่น ลายนิ้วมือ, ลักษณะเสียง, หรือข้อมูลใบหน้า ว่ามีแนวทางการใช้งานที่ดีและมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ได้อย่างไรบ้าง เพราะข้อมูลเหล่านี้หากหลุดไปแล้วไม่สามารถเปลี่ยนได้อีกตลอดชีวิต โดยรายงานน่าจะออกมากลางปี 2023   ภาพโดย AbsolutVision ที่มา – ICO     ———————————————————————————————————— ที่มา :         …