ผู้พิพากษา vs Judge AI เมื่อความยุติธรรมที่ขับเคลื่อนด้วย AI อาจดีกว่าการถูกตัดสินด้วยอคติจากมนุษย์

Loading

  แม้มันดูเหมือนจะเป็นเรื่องราวจากภาพยนตร์ไซไฟ แต่ต้องบอกว่าในยุคปัจจุบันนั้น ในวงการกฎหมายเริ่มนำเอาเทคโนโลยีอย่าง AI มาประยุกต์ใช้จริง ๆ กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว   การเติบโตอย่างบ้าคลั่งของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ข้อมูล Big Data ขนาดมหึมา เทคโนโลยีอย่าง Machine Learning และข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ได้รับอย่างต่อเนื่องจากอินเทอร์เน็ต ที่ครอบคลุมทุกอย่างรอบตัวเรา กำลังเปลี่ยนโลกของเราด้วยความเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อน   มีผลการศึกษาผลกระทบต่อเทคโนโลยีต่อหลากหลายอาชีพ ได้พบว่า นักกฎหมายและผู้พิพากษาอยู่ที่จุดกึ่งกลางของงานที่มีแนวโน้มว่าจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน   มีสิ่งบ่งชี้เกี่ยวกับภัยคุกคามต่ออาชีพนี้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น chatbot บริการทางกฎหมายที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในสหราชอาณาจักร ที่มีชื่อว่า ‘DoNotPay’ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 ในฐานะ ‘ทนายความหุ่นยนต์’ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคอมพิวเตอร์ Watson ของ IBM   ในปี 2016 ระบบ chatbot ได้โต้แย้งข้อพิพาทเรื่องตั๋วจอดรถมากกว่า 250,000 คดีในลอนนดอนและนิวยอร์ก ซึ่งสามารถชนะการตัดสินได้ถึง 160,000 คดี     DoNotPay…

เทคโนโลยีที่อาจ “สอดแนม” คุณ!!!

Loading

  เมื่อเราก้าวเข้าสู่พรมแดนใหม่ ๆ ด้วยเทรนด์เทคโนโลยีล่าสุด และเพลิดเพลิน ผสมปนเปได้ด้วยความสะดวกสบาย ไปกับประโยชน์เชิงบวกมากมายที่จะเกิดขึ้นกับวิธีการทำงาน การเล่น การบันเทิง พักผ่อน และการใช้ชีวิต   แต่เหรียญนั่นมีสองด้าน ดาบนั่นมีสองคม เราต้องมีสติอยู่เสมอและเตรียมพร้อมสำหรับผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นจากการนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิดทั้งทางตรงและทางอ้อม ผมอยากบอกเล่าถึงเทรนด์เทคโนโลยีที่อันตรายที่สุด อีกประเภทที่มีผลทั้งในแง่บวกและลบ อีกทั้งยังอยู่ใกล้ตัวกว่าที่เราคิด     เทคโนโลยีการสอดแนมอุปกรณ์สมาร์ทโฮม (Spying Smart Home Devices)     เพื่อให้อุปกรณ์สมาร์ทโฮมตอบคำถาม รับคำสั่ง และมีประโยชน์มากที่สุด อุปกรณ์เหล่านี้จำเป็นต้องฟัง และติดตามข้อมูลเกี่ยวกับตัวเรา และนิสัยประจำของเราตลอดเวลา ปัจจุบันแกนหลักของเทคโนโลยีนี้ คือ ลำโพงอัจฉริยะ ที่จะเชื่อมต่อและส่งคำสั่งไปยังอุปกรณ์สมาร์ทโฮมชิ้นอื่นๆภายในบ้าน ซึ่งเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะ ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบแนวคิด I.O.T หรือชื่อเต็มๆว่า Internet Of Thing คือการเชื่อมต่อถึงได้อย่างครอบคลุมจากอุปกรณ์ที่หลากหลายผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยสั่งเปิด-ปิด ผ่านระบบผ่านลำโพงอัจฉริยะ เพื่อเชื่อมต่อ ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หลอดไฟ เครื่องปรับอากาศ กล้องวงจรปิด และอีกมากมาย…

รัฐบาลชวนโหลดแอปฯ ‘Thai consular’ ดูแลคนไทยที่เดินทางไปต่างแดน

Loading

  “ทิพานัน” ชวนโหลดแอปฯ “Thai consular” สำหรับคนไทยที่เดินทางไปต่างแดน เพื่อความอุ่นใจ ได้รับคุ้มครองดูแลรวดเร็ว ย้ำรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” มุ่งปรับบริการรัฐสู่ดิจิทัล ให้เข้าถึงง่ายใช้สะดวก   2 ต.ค. 2565 – น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่วิกฤติ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดเริ่มคลี่คลายทำให้ประเทศต่าง ๆ ผ่อนคลาย มาตรการในการเข้าประเทศส่งผลให้พี่น้องประชาชนมีการเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อติดต่อธุรกิจการศึกษาและการท่องเที่ยว ทั้งนี้รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดินทางไปในต่างแดนให้ได้รับความปลอดภัยอย่างทั่วถึง จึงขอเชิญชวนให้โหลด แอปพลิเคชัน Thai consular ก่อนหรือระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ   น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้แอปพลิเคชัน Thai consular เป็นแอปพลิเคชัน ที่ให้ข้อมูลด้านการบริการต่าง ๆ ของกรมการกงสุล เช่น 1.บริการด้านหนังสือเดินทาง 2.บริการออกเอกสารตรวจลงตรา (VISA) 3.บริการด้านสัญชาติและนิติกร 4.การคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศ 5.ศูนย์ประสานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร น.ส.ทิพานัน…

ฮือฮามาก! ทหารหญิง IDF สวยเผ็ดดุจับ 3 คนร้ายรวม “แรงงานต่างชาติจากไทย” แอบบุกงัด “ฐานทัพอิสราเอล” บนที่ราบสูงโกลัน

Loading

  เอเจนซีส์ – ตำรวจอิสราเอลแถลงคนร้าย 3 คน ได้แก่ ชาวปากีสถาน 1 ราย ชาวเมืองเยรูซาเลมตะวันออก และแรงงานต่างชาติที่เดินทางมาจากไทยอีก 1 คน ถูกนำตัวไปสอบปากคำหลังทหารหญิง IDF พบคนทั้งหมดในวันเสาร์ (1 ต.ค.) กำลังบุกงัดเข้าฐานทัพอิสราเอลในเขตที่ราบสูงโกลัน โดยมี 1 ในนั้นกำลังนั่งอยู่ในรถเพื่อดูต้นทางข้างนอก   เยรูซาเลมโพสต์ สื่อยิวรายงานวานนี้ (1 ต.ค.) ว่า คนทั้ง 3 ถูกจับในข้อหาบุกงัดเข้าฐานทัพอิสราเอลในเขตที่ราบสูงโกลัน โฆษกสำนักงานตำรวจอิสราเอลกล่าวในแถลงการณ์บ่ายวันเสาร์ (1)   และยืนยันว่าทั้งหมดจะถูกนำไปขึ้นศาลแขวง เคอร์ยัต ชโมนา (Kiryat Shmona) วันนี้ (2) พร้อมทั้งการยื่นขอให้ขยายการควบคุมตัวต่อไป   โดยเบื้องต้นรายงานที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวกับการบุกรุกฐานทัพอิสราเอล IDF นั้นพบว่า ทหาร IDF 2 นาย จับกุมคคนร้าย 2 คนที่อยู่ด้านในฐานทัพไว้ได้ และอีก…

อินโดฯ สั่งทบทวนมาตรการความปลอดภัย หลังจลาจลแฟนบอลเหยียบกันตาย 174 คน

Loading

  เอเอฟพี – ผู้นำอินโดนีเซียสั่งทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยการแข่งขันฟุตบอล หลังมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 174 คน จากเหตุเหยียบกันตายภายหลังการปะทะกันระหว่างแฟนบอลกับตำรวจ และถือเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมร้ายแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในสนามกีฬาทั่วโลก   ตอนแรกนั้นมีการเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตเพียง 129 คน แต่ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (2 ต.ค.) รองผู้ว่าการชวาตะวันออกแถลงตัวเลขใหม่ที่อย่างน้อย 174 คน และผู้บาดเจ็บ 180 คน   ระหว่างการแถลงที่ถ่ายทอดทางทีวีในวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ระบุว่า รัฐมนตรีกีฬาและเยาวชน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และประธานสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย ได้รับคำสั่งให้ประเมินการจัดการแข่งฟันฟุตบอลและกระบวนการรักษาความปลอดภัย   ทางด้านโคฟิฟาห์ อินดาร์ ปาราวันซา ผู้ว่าการชวาตะวันออกประกาศว่า ครอบครัวเหยื่อจะได้รับเงินชดเชย 15 ล้านรูเปียะห์ (980 ดอลลาร์) โดยเป็นเงินจากจังหวัดและคณะผู้สำเร็จราชการท้องถิ่น 10 ล้านรูเปียห์ และ 5 ล้านรูเปียะห์ตามลำดับ   เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในสนามฟุตบอลเมืองมาลัง ทางตะวันออกเมื่อคืนวันเสาร์ (1 ต.ค.) ที่แฟนบอลของสโมสรอาเรมา 3,000 คนกรูกันลงไปในสนามกีฬากันจูรูฮัน…

รัสเซียลักพาตัว ผอ.โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย IAEA เร่งประสาน หวั่นกระทบความปลอดภัย

Loading

REUTERS   รัสเซียลักพาตัว ผอ.โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย IAEA เร่งประสาน หวั่นกระทบความปลอดภัย   Energoatom บริษัทที่ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครนระบุว่า กองกำลังรัสเซียได้ทำการลักพาตัวหัวหน้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยการลักพาตัวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา   Energoatom ระบุว่า รัสเซียได้ลักพาตัวนายอิฮอร์ มูราชอฟ ผู้อำนวยการทั่วไปของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยกองทหารรัสเซียได้หยุดรถของเขา ปิดตา ก่อนจะพาไปยังสถานที่ที่ไม่เปิดเผย   นายเปโตร โคดิน ประธานบริษัท Energoatom กล่าวว่า การกักขังผู้อำนวยการของโรงไฟฟ้าซาปอริซเซียโดยรัสเซีย เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของยูเครนและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายมูราชอฟทันที   ด้านนายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการใหญ่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) แสดงความคาดหวังว่านายมูราชอฟจะสามารถกลับไปหาครอบครัวของเขาได้อย่างปลอดภัยและอย่างรวดเร็ว และจะสามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่มีความสำคัญของเขาที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียได้   ทั้งนี้ มีรายงานว่าไอเออีเอได้ติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอคำชี้แจงเกี่ยวกับการกักขังตัวนายมูราชอฟเป็นการชั่วคราว ซึ่งไอเออีเอมองว่ามีผลกระทบอย่างมากต่อเจ้าตัว และต่อมาตรฐานความปลอดภัยและความมั่นคงทางนิวเคลียร์       ——————————————————————————————————————————- ที่มา : …