อาวุธชีวภาพญี่ปุ่น สารพิษตกค้างสงครามโลก ที่คนในชาติเองก็ยังทนทรมาน

Loading

ภาพที่แสดงคนงานกำลังกำจัดก๊าซพิษที่โรงงานของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นบนเกาะโอคุโนะชิมะ ฮิโรชิมา ทางตะวันตกของญี่ปุ่นในปี ค.ศ.1946 (ภาพเกียวโด)   เกียวโดนิวส์ (2 ก.ย.) – เมื่อเร็วๆ นี้ ญี่ปุ่นและจีนได้ฉลองครบรอบ 50 ปีของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต แต่ร่องรอยของอาวุธก๊าซพิษประมาณ 7.46 ล้านชิ้น ที่ผลิตขึ้นระหว่างสงครามระหว่างปี 1937 ถึง 1945 ยังคงอยู่ทิ้งแผลเป็นในผู้คนทั้ง 2 ประเทศ   อาวุธบางชิ้นที่ถูกทิ้ง หรือกำจัดทิ้งเมื่อสิ้นสุดสงครามจีน-ญี่ปุ่น ยังคงส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่   “ผมป่วยเพราะน้ำปนเปื้อน ผมอยากตาย” ริวจิ โอทสึกะ อายุ 21 ปี ชาวคามิสึซึ่งอยู่ห่างจากโตเกียวไปทางตะวันออกราว 100 กิโลเมตร กรีดร้องขณะถือมีด เดินไปมาในบ้านเมื่อเดือนกันยายน 2564   เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจรีบรุดมาถึงบ้านหลังจากได้รับโทรศัพท์จากมิยูกิ แม่ของริวจิ   คุณแม่วัย 45 ปี รายนี้กล่าวว่า อาการคลุ้มดีร้ายนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จากสภาพความเป็นจริงที่เขาเผชิญอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน   ริวจิ…

คาดอีก 5 ปี ญี่ปุ่นผงาดอันดับ 3 มหาอำนาจทางการทหาร รองแค่สหรัฐฯ-จีน

Loading

เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำไตรภาคี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปราบปรามภัยคุกคามทางทหารของเกาหลีเหนือ (ภาพโดยกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้)   army-technology.com สื่อผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีการทหาร คาดอีก 5 ปี #ญี่ปุ่นผงาดอันดับ 3 มหาอำนาจทางการทหาร รองแค่สหรัฐฯ-จีน แต่ความร่วมมือแบบ ‘ทวิภาคี’ จะมีหน้าที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยทั่วโลกหรือไม่?   แอนดริว ซาเลอโน-การ์ธเวท (Andrew Salerno-Garthwaite) คอลัมนิสต์สื่อเทคโนโลยีการทหาร ประเมินว่า หากญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมายด้านงบประมาณในอีก 5 ปีข้างหน้า ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนจากชาติมหาอำนาจทางทหารที่แข็งแกร่งที่สุดอันดับที่ 5 หรือ 7 ในแง่งบประมาณการใช้จ่ายด้านการป้องกันตามลำดับ ทะยานขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นรองเพียง สหรัฐฯ และจีน   ตามข้อมูลของ GlobalData ค่าใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศของญี่ปุ่นคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 5.31 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า เป็น 7.04 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2027 ซึ่งเติบโตต่อปีที่ 7.3%   หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ชิเงรุ…

สายลับจีน x GE Secret เมื่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวหาปักกิ่งใช้หน่วยสืบราชการลับเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมของตน

Loading

  คณะลูกขุนของรัฐบาลกลางสหรัฐ ตัดสินลงโทษเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของจีน ฐานพยายามขโมยความลับจากบริษัท General Electric ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ เพื่อพิจารณาคดี   กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่าคณะลูกขุนของรัฐบาลกลางในรัฐโอไฮโอพบว่า Xu Yanjun เจ้าหน้าที่ MSS อาวุโสจากมณฑลเจียงซูมีความผิดใน 5 กระทง รวมถึงอีก 2 กระทงที่พยายามกระทำการจารกรรมทางเศรษฐกิจ   Xu ถูกจับในเบลเยียมในปี 2018 เขาถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐวางแผนจับที่นั่น ซึ่งมีการติดตามความพยายามของเขาในการขโมยเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการบิน โดยเฉพาะพัดลมเครื่องยนต์อากาศยานที่ผลิตขึ้นโดย GE Aviation   โดยเฉพาะ“สำหรับผู้ที่สงสัยเป้าหมายที่แท้จริงของสาธารณรัฐประชาชนจีน นี่ควรเป็นการปลุกให้ตื่นขึ้น” Alan Kohler ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกต่อต้านข่าวกรองของเอฟบีไอ กล่าว   “พวกเขากำลังขโมยเทคโนโลยีของอเมริกาเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการทหาร”   Matthew Olsen หัวหน้าแผนกความมั่นคงแห่งชาติของกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า มันแสดงให้เห็นว่าจีนใช้การจารกรรมเพื่อทำให้อุตสาหกรรมของตนทันสมัยได้อย่างไร“   ด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรของเรา เราจะดำเนินการสอบสวน ดำเนินคดี และจัดการผู้ที่พยายามเอาผลงานการสร้างสรรค์ของอเมริกาอย่างผิดกฎหมายต่อไป”   เขากล่าวว่า การตัดสินลงโทษถือเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของสหรัฐฯ ซึ่งพยายามอย่างหนักที่จะนำเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของจีนขึ้นศาล   มันเกิดขึ้นในขณะที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ…

อดีตวิศวกร Amazon ถูกตัดสินคุมประพฤติ จากกรณีแฮ็กข้อมูลคนนับร้อยล้านราย

Loading

  เพจ ทอมป์สัน (Paige Thompson) อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Amazon ที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮ็กธนาคาร Capital One และหลายบริษัทในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2019 ถูกศาลตัดสินคุมประพฤติเป็นเวลา 5 ปี   โรเบิร์ต เอส ลาสนิก (Robert S. Lasnik) ผู้พิพากษาประจำเขต ลงความเห็นว่าหากตัดสินให้จำคุกจะส่งผลเสียต่อทอมป์สัน เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพจิต และสถานะความเป็นคนข้ามเพศ   อย่างไรก็ดี ทางด้านอัยการ นิก บราวน์ (Nick Brown) ระบุว่าผิดหวังกับคำตัดสินที่ออกมา เพราะทางฝ่ายอัยการอยากให้ศาลตัดสินจำคุก 7 ปี บราวน์ถึงขั้นบอกว่าผิดหวังในกระบวนการยุติธรรม   สำหรับรายละเอียดการกระทำผิดนั้น ทอมป์สันได้เจาะข้อมูลส่วนบุคคลของมากกว่า 100 ล้านคน เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ Capital One ต้องยอมจ่ายเงิน 190 ล้านเหรียญ (ราว 7,113 ล้านบาท) เพื่อยุติการฟ้องร้องจากลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ แถมยังต้องเสียค่าปรับเป็นเงิน 80…

ปั่นป่วนกระบวนการยุติธรรม พ่อค้าไก่หมุนปลอมเป็นทนายความ แถมชนะคดีอัยการอีก

Loading

  โลกโซเชียลฯ อึ้ง แฟรงค์ อบาเนลเมืองไทย พ่อค้าไก่หมุนปลอมเป็นทนาย สวมรอยเลขคนอื่นรับว่าความหลายคดี บางคดีก็เทเฉย อึ้งชั้นที่สอง คดีล่าสุดชนะอัยการ ตรวจสอบประวัติสภาทนายความแล้วไม่ปรากฏชื่อในทะเบียน ล่าสุดสะพัดถูกรวบตัว   วันนี้ (5 ต.ค.) ในกลุ่มเฟซบุ๊ก “ทนายอาสา ปรึกษาในกลุ่มฟรี โดยทนายอาชีพ” ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Prapoj Wongkorkua ออกมาตีแผ่ถึงพฤติกรรมบุคคลแอบอ้างเป็นทนายความแสวงหาผลประโยชน์ โดยก่อนหน้านี้ได้โพสต์ข้อความในโปรไฟล์ส่วนตัวว่า “กระบวนการยุติธรรมปั่นป่วน เมื่อพ่อค้าไก่ปลอมบัตรทนาย ใส่ครุยขึ้นว่าความในศาล ทำมานานหลายปี”   เมื่อเข้าไปที่กลุ่มเฟซบุ๊กดังกล่าว พบว่าได้มีการเผยแพร่บันทึกการตรวจสอบประวัติทนายความ ของสำนักทะเบียนสภาทนายความ ลงวันที่ 1 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า นายพรเทพ คะเชนทร์ภักดิ์ ไม่ปรากฏชื่อในทะเบียนทนายความ และพบว่าได้ปลอมใบอนุญาตให้เป็นทนายความ โดยใช้เลขหมายใบอนุญาตของบุคคลอื่นซึ่งไม่ตรงกัน   สำหรับพฤติกรรมพบว่าปลอมบัตรทนายความ ขึ้นว่าความในศาลมาหลายคดี มีทั้งแพ้ทั้งชนะ ที่น่าตกใจก็คือ คดีล่าสุดชนะอัยการ เพิ่งตัดสินไปเมื่อไม่กี่วันก่อน อีกทั้งยังพบว่ามีพฤติกรรมรับคดีความแล้วทิ้งคดีอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีทนายความอีกคนหนึ่งได้รับความเสียหายจากการถูกนำไปอ้างอิงอีก โดยพบว่าเจ้าตัวได้ประพฤติปฏิบัติเฉกเช่นเดียวกันกับทนายความทั่วไป…

แฮ็ก”ทวิตเตอร์ ปภ.” ปรับแจ้งเตือนน้ำท่วมผ่านเฟซบุ๊ก เฝ้าระวัง”กลาง-อีสาน-เหนือ”

Loading

  แฮ็กเกอร์ ยึดทวิตเตอร์ “ปภ.” แอดมินเร่งกู้คืน แจ้งการติดตามประกาศเตือนภัยน้ำท่วมผ่านเฟซบุ๊ก ล่าสุดเปิดพื้นที่ “เหนือ-อีสาน-กลาง” เตรียมรับมือน้ำท่วม   5 ตุลาคม 2565 ปภ. ถูกแฮ็กเกอร์โจมตี ทวิตเตอร์ (Twitter) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊ก “กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM” เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ถูก แฮ็กเกอร์ เข้าถึงระบบหลังบ้านและได้เปลี่ยนแปลงบัญชี “Twitter” ทำให้แอดมินของ ปภ. ไม่สามารถใช้งานได้ โดยมีเนื้อหาดังนี้..   ” เนื่องจากขณะนี้ Twitter ของ ปภ. ชื่อกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บัญชี @DDPMNews ถูกแฮ็ก แอดมินอยู่ระหว่างการประสานดำเนินการแก้ไขเพื่อให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว ผู้ที่ติดตามข้อมูลสาธารณภัยของ ปภ. สามารถติดตามข้อมูลได้ผ่านทาง Facebook ค่ะ “  …