แฮกเกอร์ป่วน ‘แท็กซี่มอสโก’ ทำจราจรติดหนัก

Loading

  เหตุการณ์นี้น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการต่อต้านสงครามยูเครนรัสเซีย   เกิดเหตุการณ์ปั่นป่วนใจกลางเมืองมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อแฮกเกอร์เจาะระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อบุกโจมตีระบบซอฟต์แวร์ของผู้ให้บริการเรียกรถที่ชื่อว่า Yandex Taxi   พร้อมทั้งสร้างคำขอปลอมหลายรายการที่สั่งการส่งรถแท็กซี่หลายสิบคันไปยังตำแหน่งเดียวกัน คือไปที่ Kutuzovsky Prospekt ซึ่งเป็นถนนสายสำคัญในเมืองมอสโกซึ่งเป็นที่ตั้งของ Hotel Ukraine   เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้การจราจรในมอสโกเป็นอัมพาตติดขัดหนักนานถึงสามชั่วโมงเลยทีเดียว โดยที่คนขับหลายสิบรายที่ทำงานให้กับ Yandex Taxi ในมอสโกนั้นไม่รู้เรื่องอะไรเลย   เพราะเมื่อหน้าจอแสดงตำแหน่งปลายทาง บรรดาคนขับต่างมุ่งตรงไปยังพิกัดที่หมายนั้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายท่านลงความเห็นว่า เหตุการณ์นี้น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการต่อต้านสงครามรุกรานยูเครนของรัสเซีย   แม้ว่าจะยังไม่ทราบชัดเจนว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ แต่บนเพจ Twitter ของ Anonymous TV อ้างว่ากลุ่มแฮกเกอร์นิรนาม Anonymous อยู่เบื้องหลังการละเมิดข้อมูลครั้งนี้   โดยกลุ่มนิรนามเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญแฮกขนาดใหญ่มากกับรัสเซียที่เรียกว่า ‘OpRussia’ และเป็นที่ทราบกันดีว่า Yandex Taxi ดำเนินการโดย Yandex บริษัทไอทีที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย โดย Yandex เทียบเท่ากับ Google ของรัสเซีย   ทุกวันนี้เราใช้แอปพลิเคชั่นต่างๆ มากมายจนนับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเลยก็ว่าได้ ตื่นเช้าผมเชื่อว่าแทบจะทุกคนต้องเปิด…

สมาคมฟุตบอลอินโดฯ เผยประตูสนามถูกล็อกไว้ก่อนเกิดเหตุจลาจล 131 ศพ

Loading

Kondisi di salah satu sudut Stadion Kanjuruhan pasca kerusuhan 1 Oktober 2022. (Foto: VOA/Petrus Riski)   โฆษกสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ประตูบางแห่งของสนามกีฬาที่เกิดเหตุจลาจลเมื่อวันเสาร์ ถูกล็อกไว้หลังจากจบการแข่งขันซึ่งนำไปสู่เหตุการณ์เหยียบกันจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 131 คน   เออร์วิน โทบิง หัวหน้าคณะกรรมการตรวจสอบวินัยของสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประตูบางด้านของสนามกีฬากันจูรูฮาน ในอำเภอมาลัง จังหวัดชวาตะวันออก ควรถูกเปิดออกก่อนการแข่งขันจบลง 10 นาที แต่ประตูดังกล่าวกลับถูกปิดเอาไว้จนถึงช่วงเกิดเหตุการณ์วุ่นวายเพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงประตูเหล่านั้นได้   ตำรวจระบุว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นประตูบางด้านถูกแง้มออกเล็กน้อย แต่ไม่เพียงพอให้แฟนฟุตบอลหลายร้อยคนที่กรูกันออกไปหลังจากที่มีการยิงแก๊สน้ำตาในสนามฟุตบอล   เหตุเหยียบกันตายเมื่อวันเสาร์ เกิดขึ้นหลังจากที่ทีมเจ้าบ้าน อเรมา เอฟซี (Arema FC) พ่ายแพ้ต่อทีมคู่อริ เปอร์เซบายา เอฟซี (Persebaya FC) 3-2 ทำให้แฟนฟุตบอลของทีมเจ้าบ้านต่างไม่พอใจและขว้างปาขวดและสิ่งของต่าง ๆ ใส่นักฟุตบอลและเจ้าหน้าที่ในสนาม หลายคนวิ่งลงไปในสนามฟุตบอลจนเกิดจลาจลครั้งใหญ่  …

เครือโรงแรมหรู Shangri-La ยอมรับถูกแฮ็กในช่วงการประชุมระดับสูงด้านกลาโหม

Loading

  เครือโรงแรม Shangri-La Group ยอมรับว่าระบบไอทีของโรงแรมถูกโจมตีทางไซเบอร์ ทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้ารั่วออกไป   Shangri-La ระบุว่าในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีแฮกเกอร์ที่ใช้วิธีการแฮกอันซับซ้อนจนสามารถลอดผ่านระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยบนระบบไอทีของเครือโรงแรมเข้าไปล้วงข้อมูลลูกค้าได้สำเร็จ   ข้อมูลที่หลุดออกไปประกอบด้วย ข้อมูลวันเกิด เอกสารยืนยันตัวบุคคล หมายเลขหนังสือเดินทาง และรายละเอียดบัตรเครดิต   อสังหาริมทรัพย์ของ Shangri-La ที่ถูกโจมตีมีมากกว่า 8 แห่งทั้งใน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และไทย ในจำนวนนี้มีทั้งโรงแรม และอพาร์ตเมนต์   การแฮกดังกล่าวยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีการประชุม Shangri-La Dialogue ซี่งเป็นการประชุมระดับสูงระหว่างประเทศด้านกลาโหม ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ โรงแรม Shangri-La ในสิงคโปร์   ในการประชุมครั้งนั้นมีทั้งผู้นำญี่ปุ่น ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกลาโหมจากทั้งสหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย ฝรั่งเศส จีน เยอรมนี ออสเตรเลีย ไทย…

หวั่นเป็น จยย.บอมบ์! คนร้ายจอดทิ้งใกล้รถตำรวจถูกซุ่มยิง

Loading

  “อีโอดี” ยิงทำลายวัตถุต้องสงสัยซุกรถมอเตอร์ไซค์ ขณะเคลียร์จุดเกิดเหตุยิงตำรวจ นปพ.ปัตตานี ผวาวางระเบิดซ้ำดักสังหารชุดตรวจที่เกิดเหตุ ด้าน ผู้กำกับ สภ.สายบุรี สั่งกำลังไล่ล่าคนร้าย พร้อมตรวจสอบกล้องวงจรปิดหาเส้นทางหลบหนี   จากเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธสงครามซุ่มยิง ส.ต.ท.ซอฟรอน จุลนิติกุล เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด มว.ฉก.นปพ.ปัตตานี 42 (หมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ปัตตานี 42) ขณะกำลังขับรถยนต์เก๋ง มาสด้า 2 สีแดง เดินทางไปบ้านภรรยาหลังออกเวร จนได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบริเวณสามแยก หมู่ 1 บ้านทุ่งน้อย ต.ละหาร อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อช่วงค่ำของวันอังคารที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น   ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น.วันพุธที่ 5 ต.ค.65 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด พร้อมชุดพิสูจน์หลักฐาน ได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และพบว่ามีรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยจำนวน 2 คัน ล้มคว่ำอยู่ในป่าข้างทาง อยู่ห่างจากรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกซุ่มยิงไม่ถึง 10 เมตร เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิด…

ชาวบ้านระทึก!! ขีปนาวุธเกาหลีใต้ ‘โหม่งโลก’ ระหว่างซ้อมรบกับสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้ ‘เกาหลีเหนือ

Loading

  กองทัพเกาหลีใต้ออกคำแถลง “ขออภัย” ต่อประชาชน ภายหลังขีปนาวุธลูกหนึ่งทำงานขัดข้องและตกลงสู่พื้นดินระหว่างปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านแตกตื่น คิดว่าเป็นจรวดที่ยิงมาจาก “เกาหลีเหนือ”   การซ้อมรบด้วยกระสุนจริงครั้งนี้เกิดขึ้นภายในไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยปานกลาง (IRBM) ข้ามหมู่เกาะญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี   อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ที่ออกมากลับกลายเป็นความขายหน้าของฝั่งโซล เมื่อขีปนาวุธพิสัยใกล้ฮยูมู-2 (Hyumoo-2) ลูกหนึ่งเกิดทำงานผิดพลาด และตกลงสู่พื้นดินภายในฐานทัพอากาศใกล้ๆ กับเมืองกังนึง (Gangneung)   สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แม้มิสไซล์ลูกนี้จะไม่ “ระเบิด” และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ทว่าเสียงที่ดังสนั่นและเหตุเพลิงไหม้ที่ตามมาก็ทำให้ชาวบ้านบางคนเข้าใจผิดคิดว่า “เกาหลีเหนือ” เปิดฉากโจมตี   ชาวเน็ตแห่แชร์คลิปลูกไฟสีส้มขนาดใหญ่พวยพุ่งสู่ท้องฟ้าใกล้ๆ ฐานทัพอากาศที่เมืองกังนึง ทว่ากองทัพเกาหลีใต้ยังคงปิดปากเงียบอยู่นานหลายชั่วโมง ก่อนจะออกมายอมรับว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้น และอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ขีปนาวุธลูกนี้ “เดินทางในวิถีผิดปกติ”   เหตุระทึกดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่กองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้รัวยิงขีปนาวุธไปตกในทะเลตะวันออก หรือ “ทะเลญี่ปุ่น” เพื่อตอบโต้ที่โสมแดงยิงขีปนาวุธทิ้งตัวข้ามหมู่เกาะญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2017 จนสร้างความตื่นตระหนกขึ้นในภูมิภาค   สำหรับขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั้นสร้างสถิติเดินทางไปได้ไกลถึง 4,600 กิโลเมตร และพุ่งสูงขึ้นไปในอวกาศถึง…

สหรัฐฯ เสนอเค้าโครงบัญญัติสิทธิที่วางกรอบการใช้ปัญญาประดิษฐ์

Loading

  รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเสนอเค้าโครงบัญญัติสิทธิด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI Bill of Rights) ที่ตั้งใจเขียนขึ้นมาเพื่อกำหนดกรอบและเสนอแนวทางเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์   สำนักประธานาธิบดี (ทำเนียบขาว) เผยว่าบัญญัติฉบับนี้ต้องการควบคุมให้ปัญญาประดิษฐ์ถูกนำไปใช้ในเชิงสร้างสรรค์ อาทิ การพัฒนาคุณภาพชีวิต และการเพิ่มคุณภาพการจ้างงาน ในขณะเดียวกันก็ป้องกันการไปใช้ในเชิงลบด้วย   เนื้อหาของเค้าโครงบัญญัติสิทธิด้านปัญญาประดิษฐ์มีหลักสำคัญ 5 ประการ ได้แก่ การรักษาระบบที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ การป้องกันไม่ให้มีการสร้างอัลกอรึทึมที่ส่งเสริมการเลือกปฏิบัติ การรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล การแจ้งละเอียดของปัญญาประดิษฐ์ และการระบุถึงตัวเลือกอื่น ๆ นอกเหนือไปจากปัญญาประดิษฐ์ พร้อมด้วยผลเสียของเทคโนโลยี   โดยเค้าโครงนี้จะใช้กับ “ระบบอัตโนมัติ (Automated System) ที่มีศักยภาพในการสร้างผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสิทธิ โอกาส หรือการเข้าถึงทรัพยากรหรือบริการสำคัญของชาวอเมริกัน”     ที่มา ZDNET       ——————————————————————————————————————————————– ที่มา :          Beartai         …