อุปกรณ์ดัดแปลง “สวิตช์” ภัยร้ายเปลี่ยนปืนพกเป็นปืนกล

Loading

A man walks by the Glock handgun billboard at the 132nd Annual National Rifle Association Meeting in in Orlando, Florida April 27, 2003. The NRA has a membership of approximately 4 million and the annual event brings thousands to the meetings.   ตำรวจสหรัฐฯ กำลังตื่นตระหนกกับอุปกรณ์ขนาดเล็กประมาณเหรียญ ที่เรียกกันว่า “สวิตช์” โดยอุปกรณ์ดัดแปลงนี้ สามารถเปลี่ยนปืนพกบางรุ่น ให้กลายเป็นปืนกลอัตโนมัติเต็มรูปแบบได้อย่างง่ายดาย ซึ่งการครอบครอง “สวิตช์” ดังกล่าวอาจส่งผลให้ต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า…

“กระดาษขาว สมการฟรีดมันน์ และอัลปากา” สัญลักษณ์ในการประท้วงจีน

Loading

  ถอดความหมายสัญลักษณ์ที่พบในเหตุประท้วงครั้งใหญ่ของประเทศจีน “กระดาษขาว สมการฟรีดมันน์ และอัลปากา” ในทุกการประท้วงไม่ว่าจะเป็นที่ไหนในโลก ล้วนมักมี “สัญลักษณ์” ที่ถูกนำมาใช้ เพื่อเป็นการแสดงออกโดยอ้อมและสร้างสรรค์โดยไม่พูดออกมาตรง ๆ ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดก็หนีไม่พ้นสัญลักษณ์ “ชูสามนิ้ว” ที่ถูกใช้ในประเทศไทยและเมียนมาเพื่อต่อต้านรัฐบาล ซึ่งแม้แต่ในการประท้วงประเทศจีนที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้เอง ก็มีการใช้สัญลักษณ์เพื่อแทนความหมายที่ผู้ประท้วงต้องการสื่อสารโดยไม่พูดออกมาตรง ๆ เช่นกัน ซึ่งสัญลักษณ์ที่มีการพูดถึงมากที่สุดคือ กระดาษขาว สมการฟรีดมันน์ และอัลปากา     กระดาษขาว สัญลักษณ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในการประท้วงจีนคือกระดาษขาวเปล่า ๆ เป็นสัญลักษณ์ของ “การถูกเซ็นเซอร์” ซึ่งเป็นเรื่องที่พบบ่อยในจีน โดยเฉพาะในช่วงที่มีโควิด-19 ระบาดและมีการล็อกดาวน์ ที่ความเห็นของประชาชนจำนวนมากในโซเชียลมีเดียมักถูกเซ็นเซอร์และถูกลบ หากเนื้อความบอกเล่าถึงการล็อกดาวน์ในแง่ลบ หรือวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจีน กระแสการใช้กระดาษเปล่าในการประท้วงมีจุดเริ่มต้นมาจากการประท้วงในฮ่องกงปี 2020 ซึ่งผู้ประท้วงถือกระดาษเปล่าเพื่อประท้วงกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่จำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน นอกจากนี้ กระดาศขาวยังมีความนัยของการท้าทายเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายด้วยว่า “คุณจะจับเราเพียงเพราะเราถือกระดาษเปล่า ๆ จริงหรือ?” ผู้ประท้วงรายหนึ่งกล่าวว่า “ไม่มีอะไรเขียนอยู่บนกระดาษ แต่เราทุกคนรู้ว่ามีอะไรอยู่บนนั้น” ยังมีการตีความจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางรายด้วยว่า นี่อาจเป็นการเชื่อมโยงถึงการเสียชีวิตของประชาชน 10 รายในเมือง “อูหลู่มู่ฉี” ของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่ตายจากเหตุเพลิงไหม้ เพราะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถฉีดน้ำเข้าไปดับเพลิงในอาคารได้ เนื่องจากมี…

Meta โดนปรับอีก ฐานละเมิดข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ จ่าย 265 ล้านยูโร

Loading

  [วันนี้ที่ (ไม่) รอคอย] ย้อนกลับไปในเดือนเมษายนปีก่อน พบข้อมูลผู้ใช้ Faecbook หลุดในเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นจำนวนนับร้อยล้าน และพบด้วยว่าเหตุเกิดตั้งแต่ปี 2019 เป็นเหตุให้ Facebook อาจต้องชดใช้เป็นการใหญ่ จนล่าสุดมีการตัดสินแล้วว่า Meta หรือเจ้าของ Faecbook ในปัจจุบัน ต้องจ่ายเงินชดเชยถึง 265 ล้านยูโร คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ (DPC) สั่งปรับ Meta เป็นจำนวนเงินถึง 265 ล้านยูโร หรือประมาณ 9,800 ล้านบาท ฐานละเมิดข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ โดยปล่อยให้ข้อมูลสำคัญของผู้ใช้ Facebook ไม่ว่าจะเป็น เบอร์โทร วันเกิด อีเมล และตำแหน่งที่อยู่ (อาจรวมถึงชื่อผู้ใช้ด้วย) หลุดในเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นจำนวนถึง 533 ล้านคน เปิดทางผู้ไม่หวังดี นำไปยิง [ฟิชชิงเมล] และการโจมตีอื่น ๆ ได้ ทั้งนี้ทาง DPC ระบุอีกว่า ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ Facebook ที่หลุดออกไปนั้น…

ญี่ปุ่นเพิ่มงบฯกลาโหมเป็น 2% ของจีดีพี หวังป้องกันภัยคุกคามประเทศ

Loading

  นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการคลัง เพิ่มการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติขึ้นเป็น 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ภายในปีงบประมาณ 2570 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายคิชิดะได้เรียกตัวรัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีคลังเข้าพบเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ (28 พ.ย.) ในขณะที่ญี่ปุ่นซึ่งประสบปัญหาด้านสังคมผู้สูงอายุและหนี้สินที่เพิ่มขึ้นนั้น กำลังเผชิญกับการถกเถียงเกี่ยวกับแนวทางการระดมเงินทุนเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ต่าง ๆ อาทิ การเพิ่มสต็อกขีปนาวุธร่อน (Cruise Missile) ไว้ในคลังแสงเพื่อป้องกันภัยคุกคามที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในภูมิภาค “เรากำลังรวบรวมงบประมาณด้านกลาโหมและงบประมาณสำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเข้าไว้ด้วยกัน โดยงบประมาณเหล่านี้จะมีสัดส่วนสูงถึง 2% ของตัวเลข GDP ในปีงบประมาณ 2570” นายยาซูคาสึ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีคิชิดะ ณะที่นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลกำลังเตรียมงบประมาณให้สอดคล้องกับคำสั่งของนายกรัฐมนตรีคิชิดะ และขณะนี้ทางกระทรวงกำลังหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของงบประมาณส่วนนี้ ท่ามกลางความวิตกของสาธารณชนหลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนและสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในไต้หวันนั้น นายกรัฐมนตรีคิชิดะได้ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนด้านกลาโหมเพื่อปกป้องญี่ปุ่น และจะเพิ่มการใช้จ่ายที่จำเป็น ทั้งนี้ แม้ว่าญี่ปุ่นจะไม่ใช่สมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แต่งบประมาณด้านกลาโหมของญี่ปุ่นในขณะนี้ มีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับบรรดาชาติสมาชิกนาโต     ที่มา : สำนักข่าวอินโฟเควสท์   /   วันที่เผยแพร่ 29 พ.ย.65…

ตำรวจจีนปูพรมตรวจหาการใช้ Twitter , Instagram และ Telegram สกัดกั้นการประท้วงต้านนโยบายโควิด

Loading

  ตำรวจในประเทศจีนวางกำลังหลายแห่ง เพื่อตรวจสอบสมาร์ทโฟนของประชาชนว่ามีการใช้งานแอปพลิเคชันต้องห้ามอย่างทวิตเตอร์ , อินสตาแกรม และเทเลแกรม หรือไม่ ภายหลังเกิดการประท้วงต้านนโยบายโควิดต้องเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีนอย่างหนัก รายงานของสื่อต่างประเทศหลายสำนัก เปิดเผยว่า ตำรวจในประเทศจีนได้วางกำลังตรวจสอบสมาร์ทโฟนของผู้ที่สัญจรไปมา ไม่ว่าจะเป็นบริเวณที่เคยเป็นจุดประท้วงต่อต้านนโยบายโควิด-19 ของรัฐบาลจีน รวมไปถึงพื้นที่ทางเข้าศูนย์การค้า โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อค้นหาว่ามีการใช้งานแอปพลิเคชันต้องห้ามหรือไม่ ในเวลานี้ประชาชนจำนวนมากในประเทศจีนกำลังเข้าถึงแอปพลิเคชันที่ถูกแบนโดยรัฐบาลจีน โดยแอปพลิเคชันที่ถูกแบนนี้ประกอบไปด้วย ทวิตเตอร์ , อินสตาแกรม และเทเลแกรม ซึ่งแม้ว่าแอปเหล่านี้จะถูกแบนจากรัฐบาลจีนก็จริง แต่ชาวจีนสามารถเข้าถึงการใช้งานแอปพลิเคชันที่ถูกแบนเหล่านี้ภายใต้การใช้งานเครือข่ายเสมือน หรือ VPN (Virtual Private Networks) จนถึงเวลานี้ผู้คนในประเทศจีนจำนวนไม่น้อยอึดอัดกับสถานการณ์การใช้นโยบายสกัดกั้นโควิด-19 อันเข้มงวดของรัฐบาลจีน จึงได้มีการจัดการประท้วง และได้มีการใช้แอปพลิเคชันอย่างเทเลแกรม , ทวิตเตอร์ ไปจนถึงอินสตาแกรม เพื่อสื่อสาร พูดคุย และวางแผนประท้วง รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการประท้วงออกสู่โลกภายนอก ทางด้าน วิลเลียม หยาง ผู้สื่อข่าวจากด็อยท์เชอเว็ลเลอ (Deutsche Welle) รายงานว่า ตอนนี้รัฐบาลจีนได้บันทึกข้อมูลส่วนบุคคลของใครก็ตามที่มีการติดตั้งแอปพลิเคชันจากต่างประเทศ รวมถึงการใช้ VPN โดยมีการตั้งจุดตรวจในหลายพื้นที่ เช่น บริเวณถนนสายหลัก และทางเข้าห้างสรรพสินค้า   Sources…