การโจมตีแบบ USB Drop Attack คืออะไร ? แล้วคุณจะป้องกันได้อย่างไร ?

Loading

  การโจมตีแบบ USB Drop Attack คืออะไร ? แล้วคุณจะป้องกันได้อย่างไร ?   หากคุณเจอ แฟลชไดร์ฟ USB (USB Flash Drive) ที่ตกอยู่ข้างทาง หรือในที่สาธารณะแล้วเก็บมันขึ้นมา คุณจะมีตัวเลือกอยู่ 2 อย่างคือ 1. พยายามหาเจ้าของ หรือ 2. เก็บไว้กับตัวเอง ถูกไหมครับ ?   แต่ไม่ว่าจะเลือกอย่างไร โดยทั่วไป คนเราจะต้องมีความอยากรู้อยากเห็น และบางคนก็อาจเลือกที่จะเชื่อมต่อมันเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อดูว่าข้อมูลในนั้นมีอะไร ซึ่งเราขอแนะนำว่า คุณอย่าทำแบบนั้นเลยจะดีกว่า เพราะไม่แน่คุณอาจกำลังเจอกับ USB Drop Attack ก็เป็นได้   USB Drop Attack คืออะไร ? (What is USB Drop Attack ?)     สำหรับ…

วิเคราะห์สาเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน และแนวทางรับมือ

Loading

  –   ผู้เชี่ยวชาญชี้เหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอนสามารถป้องกันได้ แต่ต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิดและจำกัดจำนวนคนในพื้นที่ที่จำกัด   –   แรงบีบอัดจากฝูงชนจำนวนมาก เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ง่าย เพราะแรงบีบอัดดังกล่าวมีพลังมหาศาลมากพอที่จะทำให้แท่งเหล็กหักหรืองอได้ด้วย   –   ล่าสุดผบ.ตร.เกาหลีใต้ยอมรับ ตำรวจบกพร่องในการดูแลและป้องกันเหตุจนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมฮาโลวีนอิแทวอน พร้อมสั่งให้เร่งสืบสวนสาเหตุอย่างเร่งด่วน     เหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอนในเกาหลีใต้ สร้างความสะเทือนใจไปทั่วโลก จนทำให้หลายประเทศต่างเร่งถอดบทเรียน เพื่อใช้เป็นแนวทางป้องกันเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นที่ใดก็ได้ในโลก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้สามารถป้องกันได้ แต่ต้องมีการดูแลฝูงชนอย่างใกล้ชิดและต้องจำกัดจำนวนคนในการเข้าไปร่วมงานในพื้นที่ที่จำกัด นอกจากนี้การให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นด้วยเช่นกัน     ศาสตราจารย์ คีธ สติล แห่งมหาวิทยาลัยซัฟฟอร์กของประเทศอังกฤษผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยฝูงชน และเป็นนักวิเคราะห์ความเสี่ยงฝูงชนมานานกว่า 30 ปี ระบุว่าการเคลื่อนที่เพียงแค่เล็กน้อยของฝูงชนที่อัดกันแน่นไปตามตรอกแคบๆ เพียงแค่ 4 เมตร เป็นสาเหตุที่ทำให้ฝูงชนจำนวนมากล้มตามๆ กันเหมือนโดมิโนได้ โดยภายใต้สถานการณ์เช่นนั้นเมื่อมีคนล้มลง ผู้คนต่างก็พยายามที่จะลุกขึ้น ทำให้แขนขาพันกันไปมาและยิ่งเกิดความยากลำบากที่จะลุกขึ้นได้ และเมื่อผ่านไปราว 30 วินาที เลือดจะหยุดไหลไปเลี้ยงสมอง ทำให้หมดสติและตามมาด้วยอาการขาดออกซิเจนภายใน 4 ถึง 6 นาที ซึ่งนี่คือสาเหตุที่ทำให้เหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก     ในวันที่เกิดเหตุที่อิแทวอน…

ยุคทอง ’Machine Learning’ จุดเปลี่ยนไอทียุคใหม่

Loading

  รายงาน “Technology Radar” ฉบับล่าสุดโดย “Thoughtworks” บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีชั้นนำคาดการณ์ว่า แมชีนเลิร์นนิงจะมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเทคโนโลยีไอโอทีและระบบการบริหารจัดการภายในต่าง ๆ   รีเบคกา พาร์สันส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี Thoughtworks ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ Machine Learning (แมชีนเลิร์นนิง) ว่าจากที่เคยต้องใช้ชุดข้อมูลขนาดใหญ่และการเข้าถึงพลังประมวลผลมหาศาลเพื่อจัดการกับปัญหาทางธุรกิจที่ซับซ้อนนั้น   ขณะนี้ องค์กรด้านไอทีสามารถใช้ประโยชน์จาก Machine Learning ได้เพิ่มขึ้น ทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้ในหลายภาคส่วนมากขึ้น สืบเนื่องมาจากการพัฒนาของเครื่องมือ แอปพลิเคชัน และเทคนิคต่าง ๆ ที่ก้าวหน้าไปอย่างมาก     ท้าทาย การบริหารข้อมูล   ด้วยประสิทธิภาพในการคำนวณที่ดีขึ้นบนอุปกรณ์ทุกขนาดและทุกประเภท รวมทั้งการใช้เครื่องมือแบบ open-source ที่แพร่หลายและใช้งานได้ง่ายขึ้น ได้ส่งผลให้ Machine Learning สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แม้กระทั่งองค์กรที่มีขนาดเล็กมาก   นอกจากนี้ ข้อกำหนด และข้อควรระวังของข้อมูลส่วนบุคคลที่เข้มงวดมากขึ้น ได้ผลักดันให้องค์กรต่างๆ พยายามค้นหาเทคนิค เช่น federated machine learning…

แตกตื่น! โสมใต้แจ้งเตือนภัยทางอากาศ หลังโสมเหนือรัวขีปนาวุธ 3 ลูก ตกห่างฝั่งแค่ 57 กม.

Loading

  แตกตื่น! โสมใต้แจ้งเตือนภัยทางอากาศ หลังโสมเหนือรัวขีปนาวุธ 3 ลูก ตกห่างฝั่งแค่ 57 กม.   เกาหลีใต้ประกาศแจ้งเตือนภัยการโจมตีทางอากาศสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะนอกชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 3 ลูกตกลงสู่ทะเลในวันที่ 2 พฤศจิกายน   เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 3 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ จากพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของเมืองวอนซอน ในจ.คังวอนของเกาหลีเหนือ โดยขีปนาวุธลูกหนึ่งตกลงใกล้กับพรมแดนทะเลตะวันออกของเกาหลี ห่างจากชายฝั่งไม่ถึง 60 กิโลเมตร   เสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ได้ออกคำเตือนการโจมตีทางอากาศสำหรับเกาะอุลลึงในช่วงที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ โดยขีปนาวุธอย่างน้อย 1 ลูกตกลงห่างจาก Northern Limit Line เส้นพรมแดนทางทะเบระหว่างเกาหลีเพียง 26 กิโลเมตร และตกลงห่างจากเมืองซกโชของเกาหลีใต้บนชายฝั่งตะวันออกเพียง 57 กิโลเมตร   ด้านสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ของรัฐในอุลลึงว่า เมื่อเสียงเตือนภัยดังขึ้น พวกเขาได้พากันอพยพไปยังชั้นใต้ดิน   การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เกาหลีเหนือออกมาขู่ว่า จะใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อให้สหรัฐและเกาหลีเหนือต้องจ่ายด้วยราคาที่น่ากลัวที่สุดในประวัติศาสตร์ หากสหรัฐและเกาหลีใต้ไม่ยุติการซ้อมรบร่วมทางอากาศระหว่างกันที่กำลังมีขึ้นในสัปดาห์นี้       ————————————————————————————————————————————————— ที่มา : …

ผบ.ตร.ติวเข้มความพร้อมเอเปก วางมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด พร้อมรับมือตอบโต้ภัยคุกคาม

Loading

  MGR Online – ผบ.ตร.ถกเตรียมความพร้อมเอเปค เผย รัฐบาลให้ความสำคัญความปลอดภัย การจราจร วางกำลังเข้มเส้นทาง สถานที่พัก ที่ประชุม รับมือตอบโต้ภัยคุกคาม วอนประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ   วันนี้ (31 ต.ค.) เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร., พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ฯลฯ เข้าร่วมประชุมพิจารณาแผนการปฏิบัติใน “การจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565” โดยละเอียด ตรวจสอบทุก ๆ การปฏิบัติ เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยและการจราจรและพิธีการเข้าเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย   พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์…

ตำรวจญี่ปุ่นแนะแนวป้องกันอาชญากรรมจากข้อมูล ‘กูเกิล สตรีท วิว’

Loading

  ตำรวจญี่ปุ่นแนะชาวบ้านป้องกันอาชญากรรมในครัวเรือน โดยการร้องขอให้ ‘กูเกิล สตรีท วิว’ จำกัดข้อมูลภาพที่จะปรากฏบนแอปพลิเคชัน   ‘กูเกิล สตรีท วิว’ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชัน ‘กูเกิล แม็พส์’ และ ‘กูเกิล เอิร์ธ’ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกมากเสียจนเหล่าอาชญากรนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการก่อเหตุร้าย โดยเฉพาะการใช้เพื่อเลือกเป้าหมายในการโจรกรรมทรัพย์สินหรือตัดช่องย่องเบา   ปัญหาดังกล่าวทำให้มีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้มีมาตรการในการกำหนดขอบเขตข้อมูลที่จะปรากฏใน กูเกิล สตรีท วิว ซึ่งอาจโดนคนร้ายนำไปใช้ประโยชน์   ราวกลางเดือนที่ผ่านมา ทีมเจ้าหน้าที่จากสถานีตำรวจประจำเมืองฮันดะ จังหวัดไอจิ ได้จัดให้มีการแนะแนวเพื่อประเมินแนวโน้มการเกิดอาชญากรรมในย่านนากามูระของเมืองดังกล่าว   โนบุโอะ อาดาจิ รองหัวหน้าแผนกพิทักษ์ชุมชนของสถานีฮันดะ ได้ชี้ให้เห็นจุดสังเกตเพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม เช่น การทิ้งบันไดไว้นอกบ้าน ซึ่งหัวขโมยอาจใช้ปีนเข้าบ้านได้ ดังนั้นจึงควรเก็บให้เรียบร้อย   เขายังแนะนำให้ประชาชนร้องขอไปยังหน่วยงานของกูเกิลที่ดูแลภาพของ กูเกิล สตรีท วิว ให้เบลอภาพบ้านของตนเอง เพื่อป้องกันการแอบสอดส่องบริเวณบ้านจากผู้ไม่ประสงค์ดี   ขั้นตอนในการขอให้กูเกิล สตรีท วิว จำกัดข้อมูลภาพบ้านส่วนตัว สามารถทำได้โดยการส่งคำร้องผ่านทางแอปพลิเคชัน ‘กูเกิล แม็พส์’ จากตัวเลือก…