ทางการมาเลเซียกำลังดำเนินการสืบสวน เพื่อหาแหล่งที่มาของการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อข้อมูลส่วนบุคคลของผู้โดยสารมากกว่า 5 ล้านคน และพนักงานทั้งหมดของสายการบิน “แอร์เอเชีย”
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเปอตาลิงจายา ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ว่า นายฟาห์มี ฟาดซิล รมว.การสื่อสารและดิจิทัลของมาเลเซีย กล่าวว่า กระทรวงกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง เนื่องจากข้อมูลส่วนบุคคลของผู้โดยสารและพนักงานจำนวนมากของแอร์เอเชีย ถูกเจาะโดยกลุ่มแฮกเกอร์ชื่อ Daixin Team
“การสืบสวนก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อเซิร์ฟเวอร์ของแอร์เอเชีย เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา เกิดจากการเข้าถึงระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งนำไปสู่การโจมตีแรนซัมแวร์ที่อาจทำให้ข้อมูลรั่วไหลได้” ฟาห์มี กล่าวในแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
Malaysia conducts probe into AirAsia ransomware attack, data of 5 million people affected https://t.co/qFZd2mZRQq
— ST Foreign Desk (@STForeignDesk) December 10, 2022
ภายหลังการหารือกับ “แคปิตอล เอ” บริษัทมหาชนจำกัด ที่บริหารจัดการแอร์เอเชีย บริษัทได้รับคำสั่งให้จัดทำเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อช่วยในการสอบสวน ซึ่งกระทรวงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของคดีในขณะที่ทีมสืบสวนยังอยู่ระหว่างการดำเนินการได้ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความยุ่งยากทางกฎหมาย
นอกจากนี้ ฟาห์มียังเรียกร้องให้ผู้ใช้ข้อมูลทุกคนตื่นตัวอยู่เสมอ และเพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นครั้งคราว เพื่อรับรองความปลอดภัยของฐานข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล
อนึ่ง เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงได้รับรายงานว่า ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้โดยสารประมาณ 5 ล้านคน และพนักงานทั้งหมดของแอร์เอเชีย ถูกเข้าถึงโดย Daixin Team ซึ่งทางกลุ่มอ้างว่า มีส่วนในการโจมตีด้วยแรนซัมเวอร์ข้างต้น โดยข้อมูลบางส่วน มีทั้งตัวตนของผู้โดยสาร, ชื่อ-นามสกุล และรายละเอียดการจอง ตลอดจนรายละเอียดต่าง ๆ ของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, คำถามและคำตอบลับสำหรับการกู้คืนบัญชี, สัญชาติ และวันเดือนปีเกิด.
เครดิตภาพ : GETTY IMAGES
———————————————————————————————————————————————————————
ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์ / วันที่เผยแพร่ 12 ธ.ค.65
Link : https://www.dailynews.co.th/news/1781524/