ส่องแผนรัฐประหารเยอรมนี ใครอยู่เบื้องหลังความพยายามโค่นรัฐบาล?

Loading

    –   ตำรวจเยอรมนีออกปฏิบัติการครั้งใหญ่ สกัดแผนการก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาล พร้อมจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการได้ 25 ราย ทั้งในและต่างประเทศ   –   สมาชิกส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ กลุ่มขวาจัดสุดโต่ง ‘ไรชส์บือเกอร์’ (Reichsbürger) ซึ่งปฏิเสธการดำรงอยู่ของเยอรมนียุคปัจจุบัน และต้องการย้อนกลับไปเป็นจักรวรรดิเยอรมันอีกครั้ง   –   ขณะที่ผู้ที่เป็นศูนย์กลางของแผนรัฐประหาร คือชายที่ชื่อว่า ไฮน์ริชที่ 13 จากตระกูลขุนนางเก่า ซึ่งครอบครัวของเขาระบุว่า มีอาการสับสนและหลงเชื่อในทฤษฎีสมคบคิด   ในวันพุธที่ผ่านมา (7 ธ.ค. 2565) เกิดข่าวที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก เมื่อเจ้าหน้าที่ของเยอรมนีมีปฏิบัติการจับกุมครั้งใหญ่ทั่วประเทศ รวบตัวผู้ต้องสงสัย 25 คน ไล่ตั้งแต่สมาชิกกลุ่มขวาจัดไปจนถึงอดีตเจ้าหน้าที่ของกองทัพ โดยระบุว่าคนกลุ่มนี้เป็นองค์กรก่อการร้ายสุดโต่ง ซึ่งกำลังวางแผนก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาล   ตามการเปิดเผยของอัยการเยอรมนี คนกลุ่มนี้ตั้งใจจะโค่นล้มรัฐบาลสมัยใหม่ของประเทศด้วยการใช้ความรุนแรง แล้วแทนที่ด้วยรัฐในแบบของตัวเอง โดยพวกเขาวางโครงร่างรัฐบาล รวมทั้งเลือกตัวผู้ที่จะดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ในคณะรัฐมนตรีในกรณีที่การก่อรัฐประหารสำเร็จเอาไว้หมดแล้ว   ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นศูนย์กลางของแผนรัฐประหารนี้คือเจ้าชายไฮน์ริชที่ 13 ซึ่งมาจากตระกูลขุนนางเก่า ผู้ที่ครอบครัวของเขาระบุว่า มีอาการสับสนและหลงเชื่อในทฤษฎีสมคบคิด กลุ่มผู้วางแผนมีความใกล้ชิดอย่างมากกับกลุ่มขวาจัดสุดโต่ง ‘ไรชส์บือเกอร์’…

เยอรมันลั่นเสริมแกร่งโครงสร้างพื้นฐานสำคัญรับมือภัยคุกคามจากรัสเซีย

Loading

  รัฐบาลเยอรมนีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ เดินหน้าผลักดันความพยายามในการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญจากภัยคุกคามจากต่างประเทศ และยกระดับความสามารถในการรับมือกับวิกฤตของชาติ หลังการรุกรานยูเครนของรัสเซีย   คณะรัฐมนตรีของนายโชลซ์ได้อนุมัติเอกสารกลยุทธ์ ว่าด้วยการแก้ไขและยกระดับการป้องกันทางกายภาพของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในระดับรัฐบาลกลางเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.)   นางแนนซี เฟเซอร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเยอรมนีระบุในแถลงการณ์ว่า “นับตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มทำสงครามรุกรานยูเครน สถานการณ์ความมั่นคงในเยอรมนีก็ได้เปลี่ยนไป เราให้ความสำคัญกับภัยคุกคามปัจจุบันอย่างจริงจัง และบัดนี้เราได้เริ่มลงมือแล้ว”   สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีเตรียมกำหนดพื้นที่ที่ต้องเสริมกำลังปกป้องกันเป็นพิเศษและกำหนดมาตรฐานบังคับที่ผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต้องปฏิบัติตาม ซึ่งมีแนวโน้มจะรวมถึงการทุ่มเม็ดเงินเพื่อเสริมการป้องกันเชิงกายภาพมากขึ้น เช่น การติดตั้งรั้วกั้น ตลอดจนการจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม   ด้านฝ่ายนิติบัญญัติของยุโรปมุ่งเน้นไปที่การเปิดเผยความจริงและการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ หลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายครั้งในเดือนก.ย. ซึ่งส่งผลให้ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 ที่เชื่อมรัสเซียกับเยอรมนีได้รับความเสียหาย   ทั้งนี้ ความเสียหายดังกล่าวได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความเปราะบางของเครือข่ายพลังงานของยุโรป ซึ่งได้รับความสนใจมากขึ้นในเดือน ต.ค. จากเหตุการณ์สายสัญญาณวิทยุในเยอรมนีถูกตัด ทำให้บริการรถไฟต้องหยุดชะงักเป็นเวลาหลายชั่วโมง ขณะที่นอร์เวย์เริ่มตรวจพบการเคลื่อนไหวของโดรนที่ “สูงผิดปกติ” ใกล้กับจุดติดตั้งพลังงานนอกชายฝั่งหลายแห่ง       ——————————————————————————————————————————————————————— ที่มา :           …

ผู้เชี่ยวชาญเตือนมัลแวร์ Zerobot ติดอาวุธช่องโหว่ถึง 21 รายการ

Loading

credit : iamwire.com   เป้าหมายของ Zerobot ก็คือการทำให้เหยื่อกลายเป็นฐานของ Botnet เพื่อนำทรัพยากรไปใช้โจมตีเป้าหมายอื่น ความน่าสนใจคือ Zerobot ได้ถูกติดอาวุธด้วยช่องโหว่ก็อุปกรณ์แบรนด์ดังมากมายเช่น F5 BIG-IP, Zyxel Firewall และ D-Link Router รวมถึงกล้องวงจรปิดยี่ห้อ Hivision   ทีมผู้เชี่ยวชาญของ Fortinet ได้ตรวจพบมัลแวร์ Zerobot เมื่อกลางเดือนก่อนโดยความน่าสนใจคือมัลแวร์มีการใช้ช่องโหว่ที่ทันสมัยและครอบคลุมหลายแพลตฟอร์ม ในอุปกรณ์ยอดนิยมต่างๆเช่น CVE-2022-01388 (F5 Big-ip), CVE-2022-30525 (Zyxel USG flex 100(w) Firewall), CVE-2021-36260 (Hikvision) และช่องโหว่ที่ไม่ได้รับหมายเลขอ้างอิงใน D-Link Router และอุปกรณ์รับสัญญาณไฟเบอร์ GPON   ไอเดียของมัลแวร์เมื่อติดเข้ามาแล้วจากช่องโหว่ ก็จะมีการดาวน์โหลดสคริปต์ที่ชื่อว่า ‘Zero’ เพื่อใช้ในการแพร่ตัวเองไปยังอุปกรณ์รอบข้าง โดยผู้เชี่ยวชาญพบว่ามัลแวร์มีการรันคำสั่งของ Windows หรือ Linux ด้วย รวมถึงจัดตั้ง…

SpaceX เปิดตัว Starshield อินเทอร์เน็ตดาวเทียมแบบ Starlink เกรดงานทางทหาร

Loading

  SpaceX ประกาศเพิ่มบริการตัวใหม่ โดยขยายความสามารถของอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink มารองรับการใช้งานในระดับงานความมั่นคงทางการทหาร เรียกว่า Starshield   บริการ Starshield นี้ SpaceX ไม่ได้ลงรายละเอียดการใช้งานมากนัก แต่เปรียบเทียบว่า Starlink ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปและงานด้านพาณิชย์ ขณะที่ Starshield ออกแบบมาสำหรับหน่วยงานรัฐใช้งาน   ในหน้าเว็บไซต์ระบุว่า Starshield ออกแบบมาเพื่อรองรับการส่งข้อมูลที่มีการเข้ารหัสขั้นสูง เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้าระดับหน่วยงานรัฐ และยังรองรับรูปแบบการใช้งานที่มีความหลากหลาย รวมทั้งสามารถติดต่อสื่อสารกับดาวเทียมอื่นผ่านเลเซอร์ในอวกาศ เพื่อเชื่อมต่อกับดาวเทียมอื่นที่ไม่ใช่ของ Starlink ได้ด้วย     ที่มา: CNBC ภาพ: SpaceX         ——————————————————————————————————————————————————————— ที่มา :                           …

เมืองแอนต์เวิร์ปถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ จนบริการสาธารณะทำงานติดขัด

Loading

  สำนักข่าว Het Laatste Nieuws รายงานว่าเทศบาลเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียมกำลังเร่งฟื้นฟูระบบโครงข่ายของทั้งเมือง หลังแฮ็กเกอร์ปริศนาเข้าโจมตีเซิร์ฟเวอร์ Digipolis ผู้ดูแลซอฟต์แวร์บริหารจัดการของเมือง จนได้รับผลกระทบทั้งระบบ   ระบบโครงข่ายของการบริการสาธารณะของทั้งเมืองได้รับผลกระทบจนทำงานติดขัดตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ โรงเรียน ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก ตำรวจ ไปจนถึงสถานีดับเพลิง แต่การให้บริการฉุกเฉินยังใช้งานได้ตามปกติ   อเล็กซานดรา ดาร์แชมบูร์ (Alexandra d’Achambeau) หนึ่งในสมาชิกสภาเมือง ออกมาเผยว่าระบบอีเมลของเมืองก็ใช้งานไม่ได้เช่นกัน   ทั้งนี้ เทศบาลกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุตัวตนของแฮกเกอร์ และไม่สามารถคาดเดาได้ว่าระบบไอทีจะกลับมาใช้งานได้เมื่อใด   ด้าน นายกเทศมนตรีของแอนต์เวิร์ปประเมินว่าผลกระทบที่เกิดจากการโจมตีในครั้งนี้อาจกินเวลาไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมเลยทีเดียว     ที่มา Bleeping computer         ——————————————————————————————————————————————————————— ที่มา :                   …

มัลแวร์เรียกค่าไถ่ทำให้โรงพยาบาลในฝรั่งเศสต้องย้ายผู้ป่วยกะทันหัน

Loading

  โรงพยาบาลร่วมสอนหลักอังเดรมินโยในเขตเมืองของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ต้องปิดระบบโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์หลังจากถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่   คิชาร์ เดเลปิแอร์ (Richard Delepierre) หนึ่งในกรรมการกำกับดูแลโรงพยาบาลชี้ว่าผู้ก่อเหตุได้เรียกค่าไถ่เข้ามายังโรงพยาบาลแล้ว แต่ทางโรงพยาบาลตัดสินใจที่จะไม่จ่าย   ฟรองชัวส์ บรอน (François Braun) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพและการป้องกันเผยว่าสถานการณ์ปัจจุบันคือโรงพยาบาลแห่งนี้สามารถให้บริการได้เฉพาะแบบวอล์กอินและให้คำปรึกษาเท่านั้น แถมยังจำใจต้องย้ายผู้ป่วย 6 รายจากแผนกทารกแรกเกิดและไอซียูไปยังสถานบริการสุขภาพอื่น ๆ   หน่วยการแพทย์ระดับภูมิภาค (ARS) แนะนำให้ผู้ป่วยที่มีนัดพบแพทย์ให้พยายามติดต่อแพทย์เจ้าของไข้หรือแผนกที่ใช้บริการอยู่ เพื่อรับคำแนะนำว่าควรจะย้ายไปรับการบริการในส่วนใดต่อไป   ขณะที่ ชอง-โนล บาคอต (Jean-Noël Barrot) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลและโทรคมนาคมชี้ว่าโรงพยาบาลสามารถแยกระบบที่ติดมัลแวร์ออกไปเพื่อลดการแพร่กระจายได้แล้ว รวมทั้งยังได้แจ้งไปยังหน่วยงานไซเบอร์หลักของฝรั่งเศส (ANSSI) แล้วด้วย   โดยทาง ANSSI อยู่ระหว่างการตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นร่วมกับสำนักงานอัยการปารีสอยู่     ที่มา bleepingcomputer       ——————————————————————————————————————————————————————— ที่มา :           …