2 App ช่องทางการติดต่อ ของขวัญปีใหม่จาก DSI

Loading

  2 App ช่องทางการติดต่อ ของขวัญปีใหม่จาก DSI   กรมสอบสวนคดีพิเศษ พัฒนาระบบสารสนเทศ มอบ 2 Application เป็นของขวัญปีใหม่ 2566 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูล สามารถร้องเรียน ร้องทุกข์ ติดตามสถานะการดำเนินงานคดีพิเศษ และไว้เป็น ที่ปรึกษาเพื่อไม่ให้ถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพ ได้แก่   1. กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล หรือ DGA ในการพัฒนาเพิ่มเติมการทำงานของ Application ทางรัฐ เพื่อให้ประชาชนแจ้งร้องเรียน ร้องทุกข์ และติดตามสถานะการดำเนินงานคดีพิเศษ ได้หลายช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์กรมสอบสวนคดีพิเศษ Application DSI และ แอปพลิเคชัน ทางรัฐ   โดยประชาชนสามารถ Download ติดตั้งได้จาก AppStore หรือ PlayStore ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางให้ประชาชนสามารถร้องเรียน ร้องทุกข์ และติดตามสถานะของเรื่องที่ร้องขอ จากกรมสอบสวนคดีพิเศษได้อย่างรวดเร็ว สะดวกและปลอดภัยภายใต้การพัฒนาร่วมกันของสองหน่วยงาน และตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการให้บริการกับประชาชน ตลอด…

9 แนวโน้มนวัตกรรมยุคใหม่แห่งปี 2023(1)

Loading

  ความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีก้าวหน้าและรวดเร็วขึ้นทุกปี เป็นส่วนสำคัญช่วยในการขับเคลื่อนมนุษยชาติให้ก้าวไปข้างหน้า วันนี้เรามาดูกันเสียหน่อยว่าแนวโน้มวิทยาการที่กำลังจะมาถึงมีส่วนไหนที่น่าสนใจจนอาจเป็นนวัตกรรมแห่งปี 2023 บ้าง   ปี 2022 กำลังจะผ่านพ้นเชื่อว่าหลายท่านย่อมผ่านเรื่องราวมาร้อยพัน ภายหลังการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิดกับความพยายามในการฟื้นตัวอันยากเย็น ไหนจะสงครามยูเครน-รัสเซียที่หวิดเป็นชนวนให้เกิดสงครามโลกชวนเสียวไส้อยู่ทุกวัน ไปจนการร่วมแสดงความยินดีกับอาร์เจนติน่าและเมสซี่ที่ได้แชมป์ฟุตบอลโลก   ในด้านเทคโนโลยีก็เกิดเสียงฮือฮาขึ้นมากมาย ตั้งแต่การเปิดตัวโทรศัพท์สมาร์ทโฟนพับได้ของ Samsung, ความตื่นตัวทางเทคโนโลยีอวกาศของทั่วทุกมุมโลก, การล่มสลายของบริษัทคริปโตเคอเรนซี่, การส่งเสริมผลักดันงานพลังงานสะอาด, การกลับมาของพลังงานนิวเคลียร์ และที่ขาดไปไม่คือความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์อาจเข้ามาแทนที่มนุษย์   ความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีตลอดปี 2022 นั้นน่าทึ่ง วันนี้เราจึงมาคาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีแห่งปี 2023 กันเสียหน่อยว่า เทคโนโลยีใดน่าจะเข้ามามีส่วนร่วมและเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันของเราบ้าง     1. ความปลอดภัยทางไซเบอร์และข้อมูลส่วนตัว ช่วงปีที่ผ่านมาทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลส่วนตัวมากยิ่งขึ้น เมื่อปัจจุบันข้อมูลของเราถูกนำไปใช้กับโลกออนไลน์เป็นจำนวนมากและตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะเมื่อเกิดการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของเราจากบริษัทต่างๆ ทำให้หลายท่านพากันตั้งคำถามด้านความปลอดภัยอีกครั้ง   สำหรับคนไทยย่อมเข้าใจในส่วนนี้เป็นอย่างดีจากการอาละวาดของ เครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ ที่หยิบยกสารพัดเรื่องมากล่าวอ้าง ตั้งแต่เป็นหน่วยงานราชการ เป็นบริษัทพัสดุ หรือแม้แต่การหลอกเป็นเพื่อนหรือญาติของเป้าหมาย นำไปสู่การฉ้อโกงเม็ดเงินมูลค่ามหาศาล   จริงอยู่ว่าแนวโน้มการป้องกันแก้ไขดูไร้หนทาง เมื่อนี่ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นแค่เพียงในประเทศไทยแต่กระจายตัวไปทั่วทุกมุมโลก กระทั่งประเทศเจริญแล้วที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้เองยังหนีไม่พ้น แต่นั่นก็เป็นสิ่งยืนยันว่าทั่วโลกอาจต้องคิดหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน   ทำให้ในปี…

กองทัพอากาศสหรัฐฯ กำลังพัฒนาโดรนบินความเร็วเหนือเสียง

Loading

  กองทัพอากาศสหรัฐฯ จับมือบริษัท Leidos พัฒนาโดรนบินความเร็วเหนือเสียงไร้คนขับเมแฮม (Mayhem)   ปัจจุบันประเทศมหาอำนาจต่างพยายามพัฒนาอาวุธความเร็วเหนือเสียงระดับไฮเปอร์โซนิกในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ล่าสุดห้องปฏิบัติการวิจัยกองทัพอากาศ สหรัฐอเมริกาบรรลุข้อตกลงกับบริษัท ลีดอส (Leidos) บริษัทเทคโนโลยีด้านการบินและอวกาศชั้นนำเพื่อพัฒนาโดรนบินความเร็วเหนือเสียงไร้คนขับเมแฮม (Mayhem)   คาดว่าหากการพัฒนาโดรนบินความเร็วเหนือเสียงเมแฮม (Mayhem) ประสบความสำเร็จมันจะถูกใช้งานในภารกิจสอดแนมของหน่วยข่าวกรองสหรัฐอเมริกา ในรูปแบบเดียวกับที่เครื่องบินความเร็วเหนือเสียง SR-71 Blackbird สามารถทำได้ในอดีต   สำหรับระบบขับเคลื่อนของโดรนบินความเร็วเหนือเสียงเมแฮม (Mayhem) คาดว่าใช้รูปแบบผสม (Combined Cycle) โดยการใช้งานเครื่องยนต์แบบสแครมเจ็ต (Scramjet) โดรนจะต้องทำความเร็วไปให้ถึงระดับ 3 มัค หรือประมาณ 3,675 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยเครื่องยนต์จรวดรูปแบบอื่น เช่น จรวดเชื้อเพลิงแข็งก่อนสลับไปใช้งานเครื่องยนต์แบบสแครมเจ็ต (Scramjet) เพื่อเร่งความเร็วให้สูงมากขึ้นจนไปถึงระดับความเร็วไฮเปอร์โซนิก 5 มัค หรือประมาณ 6,125 กิโลเมตรต่อชั่วโมง   อย่างไรก็ตามข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงการคาดการณ์โดยผู้เชี่ยวชาญและเว็บไซต์ในต่างประเทศ กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกายังไม่เปิดเผยข้อมูลขีดความสามารถของโดรนบินรุ่นใหม่นี้ออกมาอย่างเป็นทางการ       ————————————————————————————————————————-…

อียูและสหรัฐฯ เตรียมออกกฎหมายควบคุมเทคโนโลยีเอไอ

Loading

สหภาพยุโรปและสหรัฐฯ เตรียมออกกฎหมายควบคุมเทคโนโลยีเอไอ ในยุคแห่งอัลกอริทึม Tesla / AFP   ทางการสหรัฐฯมีพิมพ์เขียวพระราชบัญญัติสิทธิพื้นฐานพลเมืองด้านเทคโนโลยีเอไอแล้ว เช่นเดียวกับแคนาดาที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ส่วนในสหภาพยุโรปเตรียมผ่านกฎหมายควบคุมปัญญาประดิษฐ์ในยุคอัลกอริทึม   เกรย์ ฮาสเซิลบาล์ค นักวิชาการชาวเดนมาร์ก ที่ปรึกษาประจำสหภาพยุโรปกล่าวถึงข้อวิตกเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลไบโอเมตริกของจีน รวมทั้งเทคโนโลยีจดจำใบหน้าว่า ชาติตะวันตกตกอยู่ในอันตรายต่อการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้วยการปกครอบแบบเบ็ดเสร็จนี้ เป็นภัยคุกคามที่ไม่ว่าจะเกิดประโยชน์มากเพียงใดก็ตาม   สุเรศ เวฬคตสุพราหมนิยาน แห่งมหาวิทยาลัยบราวน์ ผู้ร่วมร่าง พ.ร.บ.สิทธิพื้นฐานพลเมืองเอไอ กล่าวว่า เอไอคือเกมที่เล่นตามกติกา เทคโนโลยีใดก็ตามที่กระทบต่อสิทธิพลเมืองต้องอยู่ในขอบเขตกฎหมาย       ————————————————————————————————————————- ที่มา :                     AFP                       / วันที่เผยแพร่…

วิธีตั้งค่าปฏิเสธรับสายจากต่างประเทศ ป้องกันแก็งคอลเซ็นเตอร์โทรจากต่างประเทศ

Loading

  วิธีตั้งค่าปฏิเสธรับสายจากต่างประเทศ ป้องกันแก็งคอลเซ็นเตอร์โทรจากต่างประเทศ และมิจฉาชีพใช้เบอร์ต่างประเทศมาโทรก่อกวนเรา เบอร์นี้ใช้ได้ทุกเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในไทย วิธีตั้งค่าปฏิเสธรับสายจากต่างประเทศ ป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรจากต่างประเทศ   iT24Hrs   หยิบโทรศัพม์มือถือของคุณ แตะที่ปุ่มโทร จากนั้นกดปุ่มดังนี้ *138*1# แล้วกดโทรออก   iT24Hrs   จะได้รับข้อความ SMS ว่าได้บล็อกสายจากต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว หากต้องการเปิดอีกครั้งให้กด *138*2# โทรออก เพื่อกลับมาเปิดรับสายจากต่างประเทศปกติ   ทั้งนี้มิจฉาชีพจะใช้เบอร์ต่างประเทศโทรหา ดังนั้น กสทช.จึงได้เปิดตัวเบอร์ดังกล่าว เพื่อให้สามารถทำการปิดเบอร์โทรจากต่างประเทศได้สะดวกขึ้น อย่างไรก็ตามหากมีญาติอยู่ต่างประเทศ โทรผ่านโทรศัพท์ด้วยให้กด *138*2# เพื่อสลับมาเปิดรับสายจากต่างประเทศอีกครั้ง หรือจะให้โทรผ่านทางแอป VOIP ต่าง ๆ ก็ได้       ————————————————————————————————————————- ที่มา :                     …

อุปกรณ์ไบโอเมทริกซ์ที่ขายอยู่บน eBay มีข้อมูลทางทหารของกองทัพสหรัฐฯ

Loading

  กลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากเยอรมนีที่ใช้ชื่อว่า Chaos Computer Club นำโดย มัตเทียส มาร์กซ์ (Mathias Marx) พบว่าอุปกรณ์รับข้อมูลไบโอเมทริกซ์ที่ซื้อมาจาก eBay มีข้อมูลละเอียดอ่อนทางทหารของสหรัฐอเมริกาอยู่ในนั้นด้วย   Chaos Computer Club ซื้ออุปกรณ์ในลักษณะนี้มา 6 ชิ้น ส่วนใหญ่มีราคาไม่ถึง 200 เหรียญ (ราว 6,925 บาท) เหตุที่ทางกลุ่มซื้ออุปกรณ์เหล่านี้มาก็เนื่องจากมีรายงานของ The Intercept ที่ระบุว่ากลุ่มตาลีบันยึดอุปกรณ์เหล่านี้ได้จากกองทัพสหรัฐฯ   ข้อมูลที่ Chaos Computer Club พบในอุปกรณืนี้มีทั้งข้อมูลลายนิ้วมือ ผลสแกนม่านตา รูปถ่าย ชื่อ และรายละเอียดของบุคคลที่ส่วนใหญ่มาจากอิรักและอัฟกานิสถาน มีจำนวนถึง 2,632 ราย ในจำนวนนี้หลายคนทำงานให้กับกองทัพบกสหรัฐฯ   เมื่อวิเคราะห์ลงไปยังพบอีกว่าอุปกรณ์เหล่านี้ถูกนำไปใช้ในหลายพื้นที่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง อาทิ กันดะฮาร์ ในอัฟกานิสถาน และจอร์แดน ในระหว่างช่วงปี 2012 – 2013  …