“เอไอเอส” ยืนยัน Serenade ไม่มีนโยบายส่ง SMS ให้ลูกค้าทำธุรกรรมทางการเงินเด็ดขาด เตรียมดำเนินคดีขั้นสูงสุด หลังจากประสานกับดีแทค ในฐานะต้นทาง
นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีลูกค้าแจ้งกรณีที่ได้รับ SMS หลอกลวงในลักษณะของการให้ทำธุรกรรมทางการเงิน จากมิจฉาชีพที่ส่ง (Sender) ในชื่อ Serenade โดยมีลิงก์เว็บไซต์ปลอมแนบท้าย เพื่อให้ลูกค้าหลงเชื่อและกดเข้าไป อันอาจนำไปสู่ความเสียหายจากการสูญเสียทรัพย์สิน หรือ ข้อมูลส่วนบุคคลนั้น ทาง เอไอเอส ขอเรียนยืนยันว่า กรณีนี้ไม่ได้เป็นการส่งจาก เอไอเอส และบริษัทไม่มีนโยบายในการส่ง เอสเอ็มเอส ให้ลูกค้าทำธุรกรรมทางการเงิน หรือกรอกข้อมูลส่วนตัวอย่างเด็ดขาด
“เมื่อลูกค้าร้องเรียนเรื่องการได้รับ SMS ที่ส่งในชื่อ Serenade โดยมีข้อความหลอกลวงให้ทำธุรกรรมทางการเงินนั้น ทางเอไอเอสได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด และพบว่า การส่ง SMS ดังกล่าว มาจากผู้ที่ซื้อบริการส่ง SMS ของ DTAC โดยแอบอ้างใช้ชื่อ Serenade เป็นชื่อผู้ส่ง SMS หลอกลวงไปยังลูกค้า ซึ่งขณะนี้ AIS ได้ประสานกับดีแทค ให้ปิดช่องทาง SMS ดังกล่าวแล้วทันที พร้อมเตรียมดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายดังกล่าวแล้วด้วยเช่นกัน”
นางสายชล กล่าวต่อว่า เอไอเอส ขอยืนยันว่า บริษัทฯ ไม่มีนโยบายในการใช้ช่องทาง SMS เพื่อขอข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า อาทิ เลขบัตรประชาชน เลขบัตรเครดิต และวันเดือนปีเกิด รวมถึงรหัส OTP ในการทําธุรกรรมใด และขอให้ลูกค้าตรวจสอบข้อความ อย่าหลงเชื่อ รวมถึงต้องระมัดระวัง รู้เท่าทัน กลลวงสารพัดรูปแบบที่แก๊งมิจฉาชีพสร้างขึ้นในปัจจุบัน
——————————————————————————————————————————————————————–
ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์ / วันที่เผยเเพร่ 18 ม.ค. 2566
Link : https://www.dailynews.co.th/news/1906820/