ภาคการบินของสหรัฐฯ กำลังพยายามที่จะกลับสู่ภาวะปกติ หลังจากที่ Federal Aviation Administration (FAA) ได้สั่งหยุดการบินของสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 90 นาทีในวันพุธ
เที่ยวบินมากกว่า 8,775 เที่ยวบินล่าช้าจนถึงขณะนี้และมากกว่า 1,270 เที่ยวบินถูกยกเลิก ตามข้อมูลของ FlightAware ถือเป็นการสั่งระงับของเที่ยวบินระดับชาติครั้งแรกในรอบสองทศวรรษของสหรัฐอเมริกา
เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจำนวนมากเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นใกล้เคียงกับการก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001
จำนวนเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดสูงถึง 10,000 เที่ยวบินและยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่เจ้าหน้าที่สายการบินแสดงความเชื่อมั่นว่าการดำเนินงานปกติจะกลับมาภายในวันพฤหัสบดี
สายการบินหลัก ๆ เช่น บริษัท เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ , ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ , เดลต้า แอร์ไลน์ ( และ อเมริกัน แอร์ไลน์ ทั้งหมดรายงานว่าเที่ยวบินในวันพุธ 40% หรือมากกว่าล่าช้าหรือยกเลิก
สาเหตุของปัญหาครั้งนี้เกี่ยวกับระบบส่งข้อความแจ้งเตือนนักบินขัดข้อง แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่าจนถึงขณะนี้พวกเขายังไม่พบหลักฐานของการโจมตีทางไซเบอร์
Pete Buttigieg รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหรัฐกล่าวว่าเกิดปัญหาเกี่ยวกับข้อความความปลอดภัยที่ส่งไปยังนักบิน หยุดทำงาน
Buttigieg กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าระบบสำรองข้อมูลยังคงใช้งานได้ตามปกติเมื่อวันอังคาร แต่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบซึ่งนำไปสู่การรีบูตระบบทั้งหมด และส่งผลให้ FAA ออกคำสั่งหยุดบินชั่วคราวเมื่อเวลาประมารณ 7.30 น. EST (19.30 น.ตามเวลาในประเทศไทย ) และยกเลิกคำสั่งดังกล่าวประมาณ 90 นาทีหลังจากนั้น
ที่ปรึกษาของ FAA กล่าวว่าระบบที่เรียกว่า Notes to Air Missions ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลข้อความความปลอดภัยสำหรับนักบินและคนอื่น ๆ ล้มเหลวตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอังคาร ซึ่งหมายความว่าไม่สามารถประมวลผลข้อความใหม่ได้
เหตุการณ์นี้อาจส่งผลกระทบต่อการจราจรจนถึงวันศุกร์ กัปตัน Chris Torres, รองประธานสมาคมนักบินพันธมิตรกล่าว
‘การยกเลิกคำสั่งห้ามบินตอน 9 โมงเช้า เวลาตะวันออก นั่นไม่ได้หมายความว่าปัญหาจะหยุดตอน 9 โมงเช้า สิ่งนี้จะทำให้เกิดผลกระทบ”
ปัญหาหนึ่งที่สายการบินกำลังเผชิญคือการพยายามนำเครื่องบินเข้าและออกจากประตูที่แออัดซึ่งทำให้เกิดความล่าช้ามากขึ้น กฎการจำกัดเวลาการทำงานของลูกเรืออาจเป็นปัจจัยหนึ่งด้วย
ลูกค้าสายการบินของสหรัฐอเมริกามีทางเลือกไม่มากนัก ด้วยระยะทางในการขับขี่รถยนต์มีมากเกินไปและเครือข่ายรถไฟโดยสารของประเทศมีน้อยเมื่อเทียบกับในประเทศอื่น ๆ สมาคมการท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรวมถึงสายการบิน เรียกความล้มเหลวของระบบ FAA ครั้งนี้ว่า หายนะ
อย่างไรก็ตามผลกระทบจากเหตุการนี้ เกิดขึ้นกับสายการบินภายในประเทศเป็นหลัก
————————————————————————————————————————————————————————————————–
ที่มา : โพสต์ทูเดย์ / วันที่เผยแพร่ 12 ม.ค.66
Link : https://www.posttoday.com/international-news/689470