เพนตากอนรายงานพบ “บอลลูนสอดแนม” ของจีน ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐ

Loading

      เพนตากอน รายงานว่า พบ “บอลลูนสอดแนมของจีน” ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 2-3 วันแล้ว   กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน รายงานว่า พบ “บอลลูนสอดแนมของจีน” ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 2-3 วันแล้ว แต่ตัดสินใจยังไม่ยิงให้ร่วงลงมาด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย   ขณะนี้สหรัฐฯ กำลังติดตามความเคลื่อนไหวของบอลลูนดังกล่าว และล่าสุดพบว่ามันกำลังลอยข้ามรัฐมอนทานา ซึ่งมีสถานที่เก็บขีปนาวุธนิวเคลียร์มินิตแมน ทรี (Minuteman III) จำนวนหนึ่งของสหรัฐฯ อยู่     พล.จ.แพทริก ไรเดอร์ โฆษกเพนตากอน กล่าวว่า “ขณะนี้ บอลลูนกำลังเคลื่อนที่ในระดับความสูงเหนือการจราจรทางอากาศเชิงพาณิชย์ (สูงกว่า 12 กม.) และไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามทางทหารหรือทางกายภาพต่อผู้คนบนภาคพื้นดิน”   เขาเสริมว่า “มีการสังเกตพบบอลลูนลักษณะนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อตรวจพบบอลลูน รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ดำเนินการทันทีเพื่อป้องกันการรวบรวมข้อมูลที่ละเอียดอ่อน”   เจ้าหน้าที่เพนตากอนกล่าวว่า มี “ความมั่นใจสูง” ว่านี่เป็นบอลลูนจากจีน…

สิงคโปร์จับกุมวัยรุ่นหัวรุนแรง วางแผนก่อความไม่สงบหนุน ISIS

Loading

    สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่สิงคโปร์ควบคุมตัววัยรุ่นคนหนึ่งในข้อหาวางแผนจัดตั้ง “รัฐเคาะลีฟะฮ์” และใช้อาวุธก่อความรุนแรงเพื่อสนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS)   กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ว่า นายมูฮัมหมัด อิรฟาน ดันยาล บิน โมฮัมหมัด นอร์ นักเรียนชายวัย 18 ปี มีความเชื่อว่ากลุ่ม ISIS เป็นฝ่ายชอบธรรมหลังเสพโฆษณาชวนเชื่อจากกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวบนโลกออนไลน์อย่างหนัก โดยนายอิรฟานถูกจับกุมตัวเมื่อเดือน ธ.ค. หลังเจ้าหน้าที่ตัดสินว่าส่อเป็นภัยความมั่นคง   ทางกระทรวงฯ กล่าวว่า นายอิรฟานถูกตั้งข้อหาวางแผนแทงและฆ่า “ผู้ไม่เชื่อในศาสนา” ในตรอกมืด ดำเนินการสังหารหมู่ที่ฐานทัพทหาร และทำระเบิดเองเพื่อวางระเบิดหลุมฝังศพที่เขามองว่า “ไม่เป็นอิสลาม”   ถ้อยแถลงระบุว่า วัยรุ่นคนดังกล่าวยังได้ปักธงทำเองที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มอัลกออิดะห์บนเกาะโคนีย์ของสิงคโปร์ ในวันชาติของสิงคโปร์เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว และตั้งใจประกาศให้เกาะดังกล่าวเป็นดินแดนของกลุ่ม ISIS นอกจากนี้ เขายังต้องสงสัยว่า กำลังวางแผนเดินทางไปต่างประเทศเพื่อก่อความไม่สงบ เมื่อเขาเก็บเงินได้เพียงพอ   กระทรวงฯ ระบุว่า กรณีนี้ “เน้นย้ำให้เห็นถึงแรงดึงดูดของอุดมการณ์หัวรุนแรงของ ISIS ซึ่งดำรงอยู่ได้จากความพยายามในการโฆษณาชวนเชื่อทางออนไลน์และเครือข่ายของพันธมิตรต่าง ๆ ทั่วโลก”…

ระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูงโคกโพธิ์ ทำผู้ป่วยติดเตียงผวาขอย้ายหนี

Loading

    ลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูงเสียหาย 2 ต้น ในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ ปัตตานี ขณะที่ผู้ป่วยติดเตียงเหยื่อไฟใต้ บ้านอยู่ใกล้จุดบึ้ม ผวาหนัก ประสานเจ้าหน้าที่ย้ายออกไปอยู่ที่ปลอดภัย   เมื่อเวลา 00.45 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 2 ก.พ.66 ศูนย์วิทยุสื่อสาร สภ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูง 2 จุด ในพื้นที่ หมู่ 11 บ้านท่าเรือ ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการปิดกั้นเส้นทางเข้า-ออก และประสานเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี หรือชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่า คนร้ายอาจวางระเบิดลูกที่ 2 เพื่อหวังทำร้ายเจ้าหน้าที่   ขณะกำลังปิดกั้นที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ได้รับการประสานจากชาวบ้านว่า มีผู้ป่วยติดเตียง ทราบชื่อคือ นางสาวมนธิรา เพชรรัตน์ ผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อปี 59 ซึ่งอาศัยอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 300 เมตร เกิดอาการหวาดกลัว ไม่กล้าอยู่ที่บ้าน ต้องการย้ายออกไป…

ชักศึกเข้าบ้าน?? ฟิลิปปินส์ไฟเขียวอเมริกาเข้าใช้ฐานทัพเพิ่ม ร่วมมือสกัดปักกิ่งรุกทะเลจีนใต้-คุกคามไต้หวัน

Loading

    ฟิลิปปินส์ตกลงอนุญาตให้อเมริกาเข้าไปใช้ฐานทัพของตนเพิ่มอีก 4 แห่ง รวมกับของเดิมเป็น 9 แห่ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของชาติพันธมิตรเก่าแก่ 2 รายนี้ ที่ระบุว่าต้องการต่อต้านการแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารของปักกิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ ตลอดจนความตึงเครียดเกี่ยวกับไต้หวัน   ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างการเยือนกรุงมะนิลา กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับ คาร์ลิโต กัลเวซ รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ เมื่อวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ อนุมัติแล้วให้วอชิงตันสามารถเข้าถึงฐานทัพของฟิลิปปินส์เพิ่มอีก 4 แห่ง จากเดิม 5 แห่งภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมเพิ่มเติม (อีดีซีเอ) ซึ่งจัดทำกันไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2014   ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อาวุโสของฟิลิปปินส์คนหนึ่งเผยว่า ทั้งสองประเทศกำลังเจรจาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเพิ่มฐานทัพอีกแห่งหนึ่ง เป็นแห่งที่ 10   ในการประกาศร่วมกันของ 2 ประเทศเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันพฤหัสฯ บอกว่าความเป็นพันธมิตรระหว่างฟิลิปปินส์กับอเมริกายืนหยัดมั่นคงท้าทายกาลเวลา และทั้งสองประเทศหวังว่า ฐานทัพเหล่านี้จะนำไปสู่การขยายความร่วมมือต่อไป   เวลาเดียวกันสหรัฐฯ ตกลงจัดสรรงบประมาณ…

ปากีฯ เผย มือบึ้มสุเหร่า ปลอมเป็นตร. ขี่จักรยานยนต์ทะลวงแนวกั้น ก่อเหตุเขย่าขวัญ

Loading

    ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ ผู้บัญชาการตำรวจประจำจังหวัดไคเบอร์ปัคตุนควา ประเทศปากีสถานกล่าวว่า มือวางระเบิดฆ่าตัวตายที่ก่อเหตุโจมตีสุเหร่าแห่งหนึ่ง ในเมืองเปชวาร์ เมื่อวันที่ 30 มกราคม เป็นสมาชิกหนึ่งของเครือข่ายทางทหาร โดยผู้ก่อเหตุสวมชุดเครื่องแบบตำรวจและเข้าไปยังพื้นที่ที่มีการป้องกันแน่นหนาด้วยจักรยานยนต์   “ผมยอมรับว่ามันเป็นความหละหลวมทางความมั่นคง เจ้าหน้าที่ของผมไม่สามารถหยุดยั้งมันได้ นี่เป็นความผิดของผม” โออัสซัม จาห์ อันซารี ผู้บัญชาการตำรวจนายนี้กล่าว   อันซารีระบุว่า วิดีโอจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นว่า มือระเบิดสวมหมวกกันน็อกพร้อมหน้ากากอนามัย และขี่จักรยานยนต์ผ่านจุดตรวจบริเวณแนวกั้นของตำรวจ จากนั้นก็ได้จอดจักรยานยนต์คันดังกล่าว สอบถามทิศทางไปยังสุเหร่าที่เกิดเหตุ และเดินไปยังที่หมายดังกล่าว   “เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนรักษาความปลอดภัยบริเวณทางเข้าคิดว่า มือระเบิดเป็นสมาชิกคนหนึ่งของหน่วย พวกเขาจึงไม่ได้ทำการตรวจสอบคนร้ายคนนี้” อันซารีกล่าว   สอดคล้องกับที่ผู้บัญชาการตำรวจกล่าวเมื่อวันก่อนหน้าว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนไม่กำจัดความเป็นไปได้ที่ว่า มือระเบิดอาจจะได้รับความช่วยเหลือจากคนใน ซึ่งผู้ต้องสงสัยหลายคนอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจ   ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อผู้คนหลายร้อยคนมารวมตัวกันเพื่อละหมาดตอนเที่ยงที่สุเหร่าดังกล่าว ที่สร้างขึ้นเพื่อตำรวจและครอบครัวภายในแนวกั้นตำรวจที่มีความปลอดภัยสูง และยังเป็นครั้งที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในรอบทศวรรษของเมืองเปชวาร์ ที่ทนทุกข์จากความรุนแรงของกองกำลังอิสลามมาเป็นเวลาหลาย 10 ปี โดยผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้การโจมตีนี้เป็นครั้งที่เลวร้ายที่สุดต่อหน่วยงานความมั่นคงของปากีสถานในประวัติศาสตร์ล่าสุดของประเทศ   ด้านกลุ่ม เตห์รีก-อี-ทาลิบัน กองกำลังที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมากที่สุด และยังได้ก่อเหตุโจมตีตำรวจเพิ่มขึ้นในจังหวัดไคเบอร์ปัคตุนควาเพื่อต่อต้านรัฐบาล กลับปฏิเสธว่ากลุ่มตนไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดครั้งนี้  …

5 วิธีหนี Scammer โจรไซเบอร์จ้องป่วนโซเชียล

Loading

    ปัจจุบัน Facebook และ Instagram ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะกับ Facebook มีฐานผู้ใช้ที่ใหญ่ที่สุด มากถึง 2.9 พันล้านคนต่อเดือน แบ่งออกเป็นผู้ใช้งานที่หลากหลาย ถือเป็นกลุ่มเหยื่อที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ Scammer หรือนักต้มตุ๋นครับ   Techhub อยากพาทุกคนมารู้จักกับวิธีหนี Scammer หรือวิธีที่ Scammer มักใช้ พร้อมทั้งวิธีที่จะระวังตัวเองจากพวกมันได้ ไปดูกัน   1. Phishing Scams หรือ กลลวงฟิชชิง วิธีนี้ Scammer จะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ข้อมูลของเรา หลอกให้เราติดตั้งแอปเพิ่มเติม หรือนำเราไปยังเว็บไซต์ปลอมของธนาคารหรือเว็บไซต์เทรดคริปโต เพื่อให้เราใส่ข้อมูลของเราลงไป ซึ่ง Scammer จะทำการส่งลิงก์ต่าง ๆ ผ่าน อีเมล โพสต์ ข้อความ หรือเล่นกับความโลภของคน เช่น บอกว่าเราได้รางวัลนู่นนี่ แต่ต้องกรอกข้อมูลส่วนเพื่อที่จะส่งของ แล้วก็ไม่ส่งมาจริง ๆ   วิธีหลีกหนี Phishing…