เมื่อ กต.เจรจาสหรัฐ ถอนสถานีสอดแนม ‘รามสูร’ 2519

Loading

  พอไซ่ง่อนแตกเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2518 คนไทยก็กลัว “ทฤษฎีโดมิโน” ซึ่งเป็นหลักคิดของคนบางกลุ่มว่าเมื่ออินโดจีนกลายเป็นคอมมิวนิสต์หมดแล้ว เป้าหมายต่อไปก็คือประเทศไทย แต่หนังสือ 3 เล่มที่บันทึก “การทูตไทย” ที่ต้องเผชิญวิกฤตในช่วงนั้นได้เปิดเผยเบื้องหลังที่ทำให้ไทยรอดจากปากเหยี่ยวปากกาได้อย่างน่าสนใจยิ่ง บันทึกความทรงจำของคุณอาสา สารสิน, ม.ร.ว.เทพกมล เทวกุล และคุณวิทยา เวชชาชีวะ ที่เพิ่งตีพิมพ์ออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้เนื่องในวาระสิริอายุครบ 7 รอบตรงกันของทั้งสามท่านทำให้คนไทยได้รับทราบรายละเอียดของการดำเนินนโยบายการทูตในจังหวะนั้น อย่างที่หลายคนอาจจะไม่ได้รับรู้มาก่อน     หนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ทรงคุณค่าสำหรับการได้เรียนรู้ว่าในยามที่บ้านเมืองเผชิญกับการต้องแก้วิกฤตที่มีผลต่อความอยู่รอดของประเทศนั้น การทูตที่ชาญฉลาด, กล้าหาญและสอดคล้องกับความเป็นจริงในช่วงนั้น ๆ ได้ช่วยทำให้ประเทศไทยผ่านพ้นภยันตรายได้อย่างไร หนังสือเล่มนั้นชื่อ “นักสู้…อานันท์ กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง” เขียนโดยคุณวิทยา เวชชาชีวะ เป็นการบันทึกที่ผมถือว่ามีคุณประโยชน์สำหรับคนรุ่นหลังที่จะเรียนรู้, ศึกษาและนำมาประกอบการพิจารณาสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคตอย่างมีนัยสำคัญยิ่ง คุณอานันท์ ปันยารชุน เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศสองรอบ ก่อนหน้านั้นท่านเป็นปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนจะลาออกไปทำงานในภาคเอกชน แต่ในขณะที่ท่านทำหน้าที่เป็น “นักการทูตอาชีพ” นั้นต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่ท้าทายประเทศชาติเป็นอย่างยิ่งครั้งแล้วครั้งเล่า   ในช่วงเวลาที่ไซ่ง่อนแตก สหรัฐถอนตัวกลับบ้าน ประเทศไทยซึ่งอนุญาตให้อเมริกามาตั้งฐานทัพในหลาย ๆ…

ไปป์บอมบ์รัวๆ บึ้มอีก 2 ลูกด่านตรวจบาเจาะ

Loading

  ตำรวจเข้าตรวจจุดเกิดเหตุคนร้ายปาไปป์บอมบ์ 2 ลูกใส่ด่านตรวจ แถมยิงซ้ำด้านหลังฐานปฏิบัติการนาวิกโยธิน อ.บาเจาะ นราธิวาส โชคดีไร้ผู้บาดเจ็บ คาดกลุ่มก่อเหตุรุนแรงหวังป่วนสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ สั่งเร่งล่าตัวเหตุวงจรปิดบันทึกภาพพฤติการณ์ชัด   เมื่อเวลา 09.00 น. วันศุกร์ที่ 3 ก.พ.66 พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส) พร้อมด้วย ร.ต.อ.เผ่า ศรีโพธา รองสารวัตรสอบสวน สภ.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เดินทางไปยังด่านตรวจหน้าฐานปฏิบัติการชุดเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านบาตู หมู่ 6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ   ด่านตรวจและฐานปฏิบัติการแห่งนี้ถูกคนร้ายขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ และใช้อาวุธปืนยิงใส่ด้านหลังฐาน เหตุเกิดเมื่อเวลา 19.30 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 2 ก.พ.66 แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ     ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบร่องรอยระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ 2 จุด  …

“บอลลูนสอดแนม” จีนในอเมริกา ทำ รมว. ตปท. สหรัฐฯ เลื่อนเยือนปักกิ่ง

Loading

  แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การที่จีนเลือกส่งสิ่งที่ดูเหมือนบอลลูนเพื่อการสอดแนมเหนือน่านฟ้าอเมริกา เป็นเรื่องที่ “ยอมรับไม่ได้และไร้ความรับผิดชอบ”   นักการทูตชั้นนำของสหรัฐฯ ผู้นี้ยกเลิกการเดินทางไปปักกิ่งอย่างกะทันหัน จากแผนเดิมที่ต้องการให้เป็นการประชุมระดับสูงระหว่างสหรัฐฯ-จีนครั้งแรกในรอบหลายปี   ก่อนหน้านี้ จีนแสดงความเสียใจ โดยกล่าวว่าเป็นเรือเหาะตรวจสภาพอากาศที่ถูกพัดหลงเข้าไปในน่านฟ้าของอเมริกา   เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน   นายบลิงเคนกล่าวในแถลงการณ์เมื่อ 4 ก.พ. ว่าบอลลูนของจีน “ละเมิดอำนาจอธิปไตยของเรา”   “นี่เป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้และไร้ความรับผิดชอบ” เขากล่าว   “การเข้ามาของบอลลูน 1 วัน ก่อนการออกเดินทางเยือนที่วางแผนไว้นานเป็นเรื่องที่ไร้ความรับผิดชอบยิ่ง”   เดิมนายบลิงเคนมีกำหนดเยือนปักกิ่งระหว่างวันที่ 5-6 ก.พ. เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ มากมาย รวมถึงประเด็นความมั่นคง ไต้หวัน และโควิด-19   แต่เมื่อ 2 ก.พ. เจ้าหน้าที่กลาโหมของสหรัฐฯ ประกาศว่าพวกเขากำลังติดตามบอลลูนตรวจการณ์ในระดับความสูงเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ   วัตถุปริศนาทำหลายเที่ยวบินในรัฐมอนแทนาหยุดบิน | REUTERS   หลังการเปิดเผยของสหรัฐฯ…

5 Buzzword ด้าน Cybersecurity ในปี 2023

Loading

Credit: ShutterStock.com   ในปี 2023 ผู้อ่านในสาย Cybersecurity อาจจะได้ยินคำศัพท์ใหม่ ๆ อยู่หลายคำ โดยอาจจะมีหลายตัวที่พอจะรู้มาบ้างแต่เริ่มถูกพูดถึงมากขึ้น TechTarget ได้แนะนำคำศัพท์ที่น่าสนใจ 5 คำ จะมีอะไรกันบ้างมาติดตามกันได้ครับ   1.) Cyber Resilience NIST ได้นิยามศัพท์นี้ว่าเป็นความสามารถในการเตรียมพร้อมรับมือ ทนทาน กู้คืนจากสถานการณ์ร้าย ในภาวะคับขันกดดัน หรือการถูกแทรกแซงโจมตี นั่นหมายความว่าประกอบไปด้วยโซลูชันและกลยุทธ์มากมายเช่น Threat Modeling, Defense in depth, Fault tolerance, Network Segmentation, Incident Response, Backup & Recover และอื่นๆ รวมไปถึงเป็นกระบวนการที่ต้องทำทั้งวงจรตั้งแต่ วางแผน เตรียมการ และมี Workflow ให้โซลูชันทำงานร่วมกัน   2.) Collective Defense เป็นความพยายามร่วมตัวแบ่งกันการป้องกันร่วมกันระหว่างองค์กรในภาคอุตสาหกรรมเดียวกัน การแชร์ Security…

กฎซับซ้อนไม่ช่วยอะไร พบรหัสผ่านยอดนิยมกระทรวงมหาดไทยสหรัฐฯ คือ “Password-1234”

Loading

  สำนักงานผู้ตรวจการกระทรวงมหาดไทยสหรัฐฯ (Department of Interior – DOI) รายงานถึงการตรวจสอบรหัสผ่านในระบบพบว่ามีการใช้รหัสผ่านที่อ่อนแอจำนวนมาก และผู้ตรวจสอบสามารถหารหัสผ่านจากค่าแฮชได้ถึง 16% ของผู้ใช้ทั้งหมดที่มีอยู่ 85,944 คนได้ภายใน 90 นาที และเมื่อหารหัสต่อไปก็สามารถหารหัสผ่านเจอถึง 21% ของผู้ใช้ทั้งหมด   รหัสผ่านยอดนิยมมักเป็นคำว่า “password” ผสมกับ “1234” ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ผ่านกฎความซับซ้อนรหัสผ่านไปเรื่อย ๆ เฉพาะ “Password-1234” (มีตัวใหญ่, ตัวเล็ก, เครื่องหมาย, และตัวเลข) มีการใช้งานถึง 478 ครั้ง ทาง DOI มีมาตรฐานภายในกระทรวงระบุให้รหัสผ่านต้องยาวอย่างน้อย 12 ตัวอักษร ต้องประกอบตัวประเภทตัวอักขระตัวเล็ก, ตัวใหญ่, ตัวเลข, และเครื่องหมาย อย่างน้อย 3 ใน 4 ประเภท พร้อมกับบังคับเปลี่ยนรหัสผ่านทุก 60 วัน   การตรวจสอบก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สามารถหารหัสผ่านเจอสูงถึง…