IAEA พบหลักฐาน ‘อิหร่าน’ เสริมสมรรถนะยูเรเนียมถึงระดับ 83.7% เกือบทำ ‘ระเบิดนิวเคลียร์’ ได้แล้ว

Loading

    ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ตรวจพบอนุภาคยูเรเนียมซึ่งถูกเสริมสมรรถนะจนมีความบริสุทธิ์สูงถึง 83.7% หรือเกือบเทียบเท่ายูเรเนียมที่ใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ อยู่ภายในโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมฟอร์โดว์ (FFEP) ของอิหร่าน ขณะที่สหรัฐฯ ประเมินล่าสุดว่าอิหร่านอาจจะสามารถผลิตวัสดุฟิสไซล์ได้เพียงพอสำหรับระเบิดนิวเคลียร์ 1 ลูก ภายในเวลาแค่ “12 วัน”   นักการทูตเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า IAEA ได้ตรวจพบร่องรอยดังกล่าวภายในเครื่องหมุนเหวี่ยงวัสดุนิวเคลียร์ (centrifuges) ที่โรงงานฟอร์โด ซึ่งเป็นสถานที่ที่อิหร่านใช้ผลิตยูเรเนียมบริสุทธิ์ 60% อยู่แล้ว ส่วนยูเรเนียมที่จะนำไปผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้นั้นจะต้องถูกทำให้บริสุทธิ์ถึง 90%   “ในส่วนของอนุภาคไอโซโทป U-235 ที่มีความบริสุทธิ์เกินกว่า 60% ซึ่งตรวจพบหลังจากมีการนำเครื่องหมุนเหวี่ยงวัสดุนิวเคลียร์ระบบใหม่มาใช้ เรากำลังหารือกับอิหร่านในประเด็นนี้อยู่” รายงานลับที่ IAEA ส่งถึงรัฐสมาชิก ระบุ   IAEA เผยด้วยว่า ยูเรเนียมความบริสุทธิ์ 60% ในสต๊อกของอิหร่านเพิ่มขึ้นอีก 25.2 กิโลกรัม มาอยู่ที่ 87.5 กิโลกรัมภายในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา และคาดว่าเวลานี้อิหร่านมียูเรเนียมที่ผ่านการเสริมสมรรถนะทั้งในระดับ 60% และต่ำกว่าอยู่ทั้งหมด 3,760.8 กิโลกรัม…

ซ้อมแผนลอบวางระเบิดรถไฟใน อ.เทพา จ.สงขลา เตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์จริง

Loading

    ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองในพื้นที่อำเภอชายแดน จ.สงขลา ร่วมซักซ้อมแผนลอบวางระเบิดขบวนรถไฟ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์จริงที่อาจจะเกิดขึ้น โดยให้การปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละหน่วยรวดเร็วยิ่งขึ้น     วันนี้ (1 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองในพื้นที่อำเภอชายแดน จ.สงขลา ทั้งทหารหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติอำเภอเทพา ตำรวจ สภ.เทพา หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี กองร้อย อส.รถไฟ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังร่วมกันซ้อมแผนเผชิญเหตุ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือเหตุก่อความไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอชายแดนของ จ.สงขลา     โดยจำลองเหตุการณ์สมมติว่าคนร้ายลอบวางระเบิดขบวนรถไฟ ในพื้นที่บ้านโคกกอ หมู่ 11 ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา ทำให้มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และ อส.รถไฟ รวมทั้งหน่วยพยาบาลฉุกเฉินได้ร่วมกันเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและลำเลียงลงมาจากขบวนรถไฟ และเข้าเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุ     นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพา เปิดเผยว่า การซักซ้อมแผนเหตุลอบวางระเบิดรถไฟ…

“ปูติน”สั่งหน่วยงานความมั่นคงรับมือ “จารกรรม-วินาศกรรม”

Loading

    ตอนนี้ นอกจากการต่อสู้ที่ดุเดือดที่เมืองบัคมุตในแคว้นโดเนตสก์แล้ว หลายฝ่ายกำลังให้ความสำคัญกับบทบาทของจีนท่ามกลางความขัดแย้งนี้ หลังจากที่ประกาศจุดยืนด้านสันติภาพไปในวันครบ 1 ปีของสงครามยูเครน   อย่างไรก็ดี ชาติตะวันตกไม่ไว้ใจท่าทีดังกล่าวของจีน เนื่องจากจีนได้ส่งนักการทูตระดับสูงไปเยือนรัสเซียในช่วง 2 วันก่อนครบ 1 ปีของสงคราม และมีกระแสข่าวออกมาเป็นระยะๆ ว่า จีนเตรียมส่งอาวุธช่วยเหลือรัสเซีย ขณะเดียวกัน ก็มีอีกความเคลื่อนไหวหนึ่งของจีนที่ทำให้ชาติตะวันตกไม่ไว้ใจ คือ การเชิญพันธมิตรของปูตินอย่าง ประธานาธิบดีลูคาเชนโก ของเบลารุส เข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง     คืนที่ผ่านมา อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุสได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีน ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่เคยตกลงร่วมกันไว้ในที่ประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว   โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประธานาธิบดีลูคาเชนโกได้เข้าพบกับหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ก่อนที่จะเข้าหารือร่วมกัน   ผู้นำเบลารุสได้กล่าวชื่นชมความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ และกล่าวว่า “มิตรภาพของทั้งจีนและเบลารุสไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อต่อต้านประเทศอื่น” ขณะที่นายกรัฐมนตรีจีนระบุว่า ความสัมพันธ์ของจีนและเบลารุสกำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และผู้นำเบลารุสจะได้หารือร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในภายหลัง   ขณะที่ประธานาธิบดีลูคาเชนโกของเบลารุสเดินทางไปเยือนจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับจีน…

ไต้หวันพบว่า OKE แฮ็กเกอร์เจาะข้อมูลประชาชนมาจากจีน

Loading

    สำนักงานสืบสวนความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ในสังกัดกรมสืบสวน กระทรวงยุติธรรมของไต้หวันสามารถระบุตัวแฮ็กเกอร์ชาวจีนที่ใช้ชื่อว่า OKE ผู้ต้องหาหลักในเหตุปล่อยข้อมูลรั่วครั้งใหญ่ที่สุดของไต้หวันได้แล้ว   โดยสำนักงานสืบสวนด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ระบุว่า OKE เป็นชายชาวจีนในวัยราว 20 ปี ซึ่งสำนักงานอัยการเขตไทเปได้เข้ามารับผิดชอบดูแลคดีนี้ต่อแล้ว และมีการออกประกาศด้านการตรวจคนเข้าเมืองเพื่อตามจับกุม   OKE มีสิทธิ์ถูกตั้งข้อหาภายใต้รัฐบัญญัติการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และความผิดด้านความมั่นคงปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ตามประมวลกฎหมายอาญา   เจ้าหน้าที่พบว่า OKE ใช้สกุลเงินเสมือนในการรับและโอนเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลที่จดทะเบียนจีน ซึ่งมีข้อมูลที่ระบุสัญชาติและข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ เช่น สัญชาติ วันเกิด เพศ สถานที่เกิด ฯลฯ   นอกจากนี้ พนักงานอัยการจะคอยเฝ้าติดตามกระแสเงินที่ส่งผ่านบัญชีธนาคารและกระเป๋าเงินดิจิทัลของแฮ็กเกอร์รายนี้ต่อไป   เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว OKE เสนอขายข้อมูลชาวไต้หวัน 23.56 ล้านคน เป็นเงินจำนวน 5,000 เหรียญ (ราว 174,650 บาท) บน Breach Forums กระดานสนทนาที่เป็นแหล่งรวมตัวของเหล่าแฮ็กเกอร์   จากผลการวิเคราะห์พบว่า ข้อมูลดังกล่าวถูกดึงมาจากทะเบียนครัวเรือนที่มาจากก่อนเดือนเมษายน 2018…

“ตันศรี ซุลกิฟลี” ย้ำไฟใต้กิจการภายในของไทย มาเลย์ช่วยในฐานะเพื่อนบ้านที่ดี

Loading

    “ตันศรี ซุลกิฟลี” ร่วมเวที “10 ปีกระบวนการพูดคุยดับไฟใต้” เผยภูมิหลังแม้เป็นทหาร แต่จิตใจฝักใฝ่งานวิชาการ เคยสอนหนังสือ “สงครามกับความขัดแย้ง” ดีใจได้รับแต่งตั้งทำหน้าที่ผู้อำนวยความสะดวกโต๊ะพูดคุยสันติสุข ชี้ “เป็นโอกาสทอง” เพื่อนำทฤษฎีต่างๆ ที่ได้ศึกษามาปรับใช้ ย้ำจุดยืนปัญหาไฟใต้เป็นกิจการภายในของไทย ส่วนมาเลย์ช่วยในฐานะครอบครัวและเพื่อนบ้านที่ดี ยกสุภาษิตมลายู “ชนะก็เป็นถ่าน ชนะก็เป็นเถ้า” ไม่มีใครได้ประโยชน์จากความรุนแรง มั่นใจมีความหวังสันติภาพปลายด้ามขวาน   วันที่ 28 ก.พ.66 ในงานสมัชชาสันติภาพชายแดนใต้ปาตานี ครั้งที่ 4 “Pa(t)tani Peace Assembly 2023 : Peace Market Place : ตลาดนัดสันติภาพ” ณ คณะวิทยาการอิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จัดโดย 10 องค์กรภาคประชาสังคมจากสภาประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้   โดยมี ศาสตราจารย์ พล.อ.ตันศรี ดาโต๊ะ ศรี ปังลีมา ทีเอส.…

‘ChatGPT’ ดาบสองคม เขย่าสมรภูมิไซเบอร์

Loading

    ความพยายามของมนุษย์ในการจำลองและถอดรหัสความนึกคิดของมนุษย์ทำให้วันนี้โลกได้ก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง “ปัญญาประดิษฐ์” หรือ “เอไอ” สมองกลอัจฉริยะสุดล้ำที่กำลังเข้ามาพลิกโฉมการทำงานและการใช้ชีวิต…   ฌอน ดูก้า รองประธาน และหัวหน้าหน่วยระบบรักษาความปลอดภัย ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และญี่ปุ่น พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ แสดงทัศนะว่า การค้นหาองค์ความรู้ใหม่ ๆ ควรเป็นเรื่องที่ไม่มีพิษไม่มีภัย แต่ในความเป็นจริงทุกสิ่งอาจดีหรือร้ายขึ้นอยู่กับมนุษย์ผู้นำไปใช้   ในมุมของเอไอที่เป็นที่ฮือฮาอย่างมากขณะนี้หนีไม่พ้น “ChatGPT” บอตเอไอแบบข้อความซึ่งอาศัยความสามารถของเอไอขั้นสูง ที่ทำได้ทั้งการแก้บั๊กในการเขียนโค้ด การเขียนสูตรอาหาร การสร้างแอนิเมชัน 3 มิติ ไปจนถึงการแต่งเพลงใหม่ได้ทั้งเพลง     เรียกได้ว่า ChatGPT ได้แสดงศักยภาพของเอไอที่น่าตกใจในการปลดล็อกความสามารถใหม่ ๆ ที่เหลือเชื่ออีกทางหนึ่งหลายคนก็มองว่าเอไอเป็นดาบสองคม   อันตรายยิ่งกว่าฝีมือมนุษย์   ต่อคำถามที่ว่า แชตบอตยุคใหม่สร้างปัญหาจริงหรือไม่ นับตั้งแต่การเปิดตัว ChatGPT เมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา บรรดาผู้เชี่ยวชาญและนักวิจารณ์ด้านเทคโนโลยีต่างกังวลถึงผลกระทบของเครื่องมือสร้างคอนเทนต์จากเอไอ   โดยเฉพาะในด้านระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ว่าซอฟต์แวร์เอไอจะทำให้อาชญากรรมทางไซเบอร์กระจายไปทั่วหรือไม่   เหตุเพราะว่า แม้แต่แฮ็กเกอร์มือสมัครเล่นก็อาจใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อพัฒนาโปรแกรมมัลแวร์อัจฉริยะและลอบโจมตีเป้าหมายโดยไม่รู้ตัวได้เช่นกัน  …