โปแลนด์จับกุมเครือข่ายสายลับรัสเซีย สอดแนม-วางแผนก่อวินาศกรรม

Loading

    โปแลนด์ทลายเครือข่ายสายลับรัสเซีย ที่คอยสอดแนมการขนส่งเสบียงให้ยูเครน รวมทั้งพบว่า คนกลุ่มนี้กำลังวางแผนก่อวินาศกรรมด้วย   เมื่อวันพุธที่ 15 มี.ค. 2566 สถานีวิทยุ RMF FM ในประเทศโปแลนด์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานความมั่นคงภายใน (ABW) ของประเทศสามารถทลายเครือข่ายสายลับที่ทำให้กับรัสเซียได้ โดยมีชาวต่างชาติถูกจับกุม 6 รายในฐานะผู้ต้องสงสัย ติดตั้งกล้องลับเพื่อบันทึกภาพกระบวนการขนส่งความช่วยเหลือไปยังยูเครน และกำลังวางแผนก่อวินาศกรรม   RMF FM รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลโปแลนด์ 2 คนว่า สายลับกลุ่มนี้ติดตั้งกล้องลับหลายสิบตัวเอาไว้ตามสถานีรถไฟชุมทาง และตามเส้นทางการขนส่งสำคัญในจังหวัด พอดการ์แพ็คกี ของโปแลนด์ ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับยูเครน   ขณะที่กล้องบางตัวถูกพบใกล้กับสนามบินภูมิภาคขนาดเล็กชื่อ เซสซอว์-จาชิออนกา (Rzeszow-Jasionka) ที่ถูกเปลี่ยนแปลงศูนย์กลางการขนส่งสิ่งของช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรม และความช่วยเหลือทางกองทัพให้แก่ยูเครน และมีเครื่องบินขนส่งและเครื่องบินกองทัพจากสหรัฐฯ และชาติยุโรปบินเข้าออกเป็นประจำ   สนามบินแห่งนี้ยังถูกสหรัฐฯ จัดเป็นสถานที่อ่อนไหว และส่งระบบมิสไซล์ป้องกันทางอากาศ ‘แพทริออต’ มาคุ้มกัน และประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก็เดินทางมายังสนามบิน เซสชอว์-จาชิออนกา ก่อนจะเดินทางต่อไปยังกรุงเคียฟของโปแลนด์เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา…

ปฏิบัติการค้นหาวัสดุซีเซียม 137 ยังเดินหน้าต่อเนื่อง ล่าสุด จนท.ส่งโดรนลุยตรวจค่ารังสีร้านรับซื้อของเก่า

Loading

    ปราจีนบุรี- ปฏิบัติการค้นหาวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ที่สูญหายจากโรงไฟฟ้าพลังไอน้ำบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด จ.ปราจีนบุรี ยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง ล่าสุด เจ้าหน้าที่ส่งรถห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่พร้อมอุปกรณ์ อากาศยานไร้คนขับติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดค่ารังสีร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่     จากกรณีที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้รับการประสานงานจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ว่า มีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 สูญหายจากโรงไฟฟ้าพลังไอน้ำของบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา     และเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) และนายกิตติพันธ์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทนบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด…

คุณก็รู้ว่าใคร! ปูตินชี้เหตุบึ้มท่อนอร์ดสตรีมเป็นฝีมือ ‘ระดับรัฐ’ เมินสื่อตะวันตกโยนบาปใส่กลุ่มโปรยูเครน

Loading

    ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ระบุในวันอังคาร (14 มี.ค.) ว่าเหตุระเบิดก่อความเสียหายแก่ท่อลำเลียงก๊าซนอร์ดสตรีมเมื่อปีที่แล้ว ดำเนินการ “ในระดับรัฐ” ปฏิเสธสมมติฐานที่พวกฝักใฝ่ยูเครนกลุ่มหนึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ โดยระบุ “ไร้สาระโดยสิ้นเชิง”   ท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 และ 2 ที่เชื่อมระหว่างรัสเซียและเยอรมนี ถูกเล่นงานด้วยระเบิดปริศนาหลายรอบเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน ในสิ่งที่มอสโกเรียกว่าเป็นการก่อการร้ายสากล   เดนมาร์ก เยอรมนี และสวีเดนทำการสืบสวนของตนเองในเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น แต่มอสโกเผยว่าพวกเขาไม่ได้รับแจ้งข่าวคราวเกี่ยวกับการสืบสวนใดๆ “เราสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่เดนมาร์ก เกี่ยวกับคำขอร่วมทำงานด้วย หรือจัดตั้งกลุ่มผู้ชำนาญการ ผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ” ปูตินกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์รอสซิยา สื่อมวชนแห่งรัฐ   “อย่างที่ผมเคยบอก คำตอบเป็นไปอย่างคลุมเครือ เหมือนกับไม่มีคำตอบ พวกเขาบอกว่าเราจำเป็นต้องรอ” ปูตินระบุ   สวีเดน และทีมสืบสวนอื่นๆ ของยุโรปบอกว่าพวกมือโจมตีลงมือโดยตั้งใจ แต่ไม่ได้บอกว่าใครกันที่พวกเขาคิดว่าอยู่เบื้องหลัง ส่วนมอสโกกล่าวโทษเหตุระเบิดว่าเป็นการก่อวินาศกรรมของตะวันตก   ในการแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวที่บ่งชี้ว่าพวกฝักใฝ่ยูเครนกลุ่มหนึ่งเป็นคนโจมตีท่อลำเลียง ปูติน กล่าวว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระสิ้นดี “สิ่งหนึ่งที่ต้องมองอยู่เสมอก็คือ ใครกันเป็นผู้ได้ประโยชน์ แล้วใครกันเป็นผู้ได้ประโยชน์ ตามหลักทฤษฎีแล้ว แน่นอนว่า สหรัฐฯ…

สหรัฐฯ เผยรัสเซียสกัดโดรนสอดแนมตกในทะเลดำ

Loading

    สหรัฐฯ เผย เครื่องบินขับไล่ Su-27 ของกองทัพรัสเซีย เข้าสกัดโดรนสอดแนม MQ-9 REAPER ของกองทัพ จนตกในทะเลดำ เหตุการณ์นี้จุดชนวนความตึงเครียดระหว่างสองชาติขึ้นอีกครั้ง   วันนี้ (15 มี.ค.2566) เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความกังวลไปทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อโดรนสอดแนมของสหรัฐฯ ตกในทะเลดำ โดยสหรัฐฯ ระบุว่ามีเครื่องบินรัสเซียเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นับว่าเพิ่มระดับความเสี่ยงในการเผชิญหน้าระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ ในสงครามยูเครน   การกระทบกระทั่งกันในลักษณะนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่หลายฝ่ายจับตามองสถานการณ์ในแถบนั้นวิตกมาตลอดว่าจะเกิดขึ้น จนนำไปสู่ความขัดแย้งที่บานปลายและมีสหรัฐฯ เข้าไปเกี่ยวข้องในสมรภูมิอย่างโดยตรง   เหตุการณ์นี้จุดชนวนความตึงเครียดระหว่างสองชาติมหาอำนาจขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางสงครามในยูเครนที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง   กองบัญชาการภาคพื้นยุโรปของกองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยว่า อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน MQ-9 REAPER ของกองทัพ ถูกเครื่องบินขับไล่ Su-27 ของกองทัพรัสเซีย 2 ลำบินสกัดหลายครั้ง และทิ้งน้ำมันใส่โดรนและบินตัดหน้า ก่อนจะบินชนใบพัด จนส่งผลให้โดรนสอดแนมดังกล่าวตกในทะเลดำ   กองบัญชาการภาคพื้นยุโรปของกองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า การกระทำของเครื่องบินรัสเซียเป็นการสกัดที่เกิดขึ้นอย่างไม่เป็นมืออาชีพและไม่ปลอดภัย   ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า โดรนลำนี้บินอยู่ในน่านฟ้าสากล…

Y2K คืออะไร มีอะไรเกิดขึ้นในวงการไอที

Loading

  แฟชั่น Y2K ย้อนกลับมาฮิตอีกครั้ง แต่ Y2K ไม่ใช่แค่ แฟชั่น แต่เป็นปัญหาที่ทำให้โลกเกือบแตกมาแล้ว    Y2K คืออะไร มีอะไรเกิดขึ้นในวงการไอที   Y2K คืออะไร Y2K ย่อมาจาก Year 2000 เป็นปัญหาที่เกี่ยวกับจุดบกพร่องของการเก็บข้อมูลปีในคอมพิวเตอร์ เมื่อคอมพิวเตอร์ เก็บข้อมูลของปีด้วยเลข 2 หลักท้าย ทำให้เมื่อถึงเที่ยงคืนเข้าปีค.ศ. 2000 คอมพิวเตอร์ก็จะเก็บข้อมูลแค่ 00 จนไปซํ้ากับปีค.ศ. 1900 ผลที่ตามมาคือการประมวลผลผิดพลาดไปหมดตั้งแต่อุปกรณ์ชิ้นเล็ก ๆ ไปจนถึงระบบขนาดใหญ่อย่างธนาคาร องค์กร หน่วยราชการต่างๆ ดอกเบิ้ยคำนวณผิดพลาดเป็น 100ปี โรงไฟฟ้า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เกิดความเสียหาย คอมพิวเตอร์หยุดทำงาน โลกกลายเป็นอัมพาต หรือที่แย่กว่านั้นคือ ระบบอาวุธผิดพลาดยิงออกไปจนทำให้โลกแตก   จุดเริ่มต้นของปัญหา Y2K ที่ยุในยุคนั้นเก็บข้อมูลปีเพียงแค่สองหลักก็เพราะว่าราคาของหน่วยความจำแพงมาก เลยปล่อยให้ปัญหานี้เป็นเรื่องของอนาคต แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆ คอมพิวเตอร์เมนเฟรมที่เก็บข้อมูลปีแค่สองหลักเหล่านี้ ยังใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรใหญ่ๆ และโปรแกรมที่ใช้เขียนก็เป็นโปรแกรมเก่าเช่น…

อินเดียอาจออกข้อบังคับใหม่ สมาร์ทโฟนต้องลบแอป Pre-installed ได้ทั้งหมด ป้องกันการสอดแนม

Loading

    สำนักข่าว Reuters อ้างแหล่งข่าวและเอกสารที่ตรวจสอบพบ เผยว่าทางการอินเดียมีแผนออกข้อบังคับกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ขายในประเทศ โดยต้องอนุญาตให้ผู้ใช้งานลบแอปพื้นฐานที่ติดตั้งมาได้ทุกแอป รวมทั้งระบบปฎิบัติการรุ่นใหม่ที่ออกอัปเดต ต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากทางการก่อน   รายงานบอกว่าเหตุผลที่ทางการอินเดียเตรียมออกข้อบังคับใหม่นี้ เพื่อป้องกันการสอดแนมข้อมูลผู้ใช้งาน ซึ่งมองว่าเป็นความมั่นคงระดับชาติ ทั้งนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อินเดียได้สั่งแบนแอปจากจีนเป็นจำนวนมาก โดยให้เหตุผลเรื่องความมั่นคง   ข้อกำหนดเรื่องการอนุญาตให้ลบแอปพื้นฐานได้ ย่อมกระทบกับผู้ผลิตหลายรายที่นิยมลงแอป pre-installed มาให้ก่อน เช่น Xiaomi, ซัมซุง และแอปเปิล ซึ่งในรายของแอปเปิลนั้น แอปบางตัวสามารถซ่อนแต่ไม่สามารถลบได้   ส่วนข้อกำหนดเรื่องการตรวจสอบระบบปฏิบัติการนั้น รายละเอียดเบื้องต้นจะมีหน่วยงานตัวแทนของรัฐบาลในการตรวจสอบ เมื่อมีการออกอัปเดตใหญ่แต่ละครั้ง ทั้งด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลในการใช้งาน   ปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนในอินเดีย มี Xiaomi, vivo และ OPPO ครองส่วนแบ่งรวมกันมากกว่าครึ่งหนึ่ง ซัมซุงมีส่วนแบ่ง 20% และแอปเปิล 3%         ที่มา  Reuters         ——————————————————————————————————————————————…