ญี่ปุ่นปรับกระบวนยุทธ์อย่างสำคัญ

Loading

      ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เริ่มสงครามโลกครั้งที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ก่อนจะถูกโจมตีด้วยระเบิดปรมาณู 2 ลูก โดยสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้พ่ายแพ้สงครามในที่สุด ด้วยเหตุนี้ ญี่ปุ่นจึงมีกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ห้ามมิให้ญี่ปุ่นมีกองทัพทหารเยี่ยงประเทศอื่นใด แต่อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นยังสามารถมีกองกำลังป้องกันตนเองได้ (Self-defense force) โดยจะต้องปฏิบัติการแค่ภายในอาณาบริเวณ หรือน่านน้ำและน่านอากาศ และบนภาคพื้นดินภายในเขตดินแดนของตนเองเท่านั้น   ญี่ปุ่นจึงตกในสภาพที่อยู่ใต้อาณัติของสหรัฐอเมริกา ผู้ชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยปริยาย เพราะสหรัฐฯ ได้ตั้งฐานทัพ และกองกำลังอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีนัยของการควบคุมญี่ปุ่นให้อยู่ในร่องในรอยและในขณะเดียวกันสหรัฐฯ ก็อ้างตนว่าเป็นผู้ปกป้องคุ้มครองญี่ปุ่นจากภยันตรายจากภายนอกประเทศด้วย จึงจัดได้ว่าญี่ปุ่นและสหรัฐฯ เป็นพันธมิตรทางด้านการทหารและความมั่นคงอย่างเหนียวแน่น   จริงอยู่ที่ญี่ปุ่นรู้สึกว่ามีความมั่นคงปลอดภัย ก็เพราะมีสหรัฐฯ คอยเป็นโล่ และผู้ปกป้องคุ้มครองภัยให้ แต่ในระยะหลังๆ สหรัฐฯ ที่ทำตนเป็นเสมือนตำรวจโลก ได้มีภารกิจที่หลากหลายไปทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันก็พยายามเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรต่างๆ มาร่วมแบกภาระ แทนการพึ่งพาจากสหรัฐฯ อย่างเดียวแบบแต่ก่อน และยังขอให้ร่วมมือช่วยเหลือสหรัฐฯ ในโอกาสสำคัญที่จำเป็น ด้วยการร้องให้ประเทศพันธมิตรจัดเพิ่มงบประมาณทางทหาร เสริมสร้างความทันสมัยของอาวุธยุทโธปกรณ์ และการขยายและพัฒนากำลังพล อีกทั้งภยันตรายต่อความมั่นคงปลอดภัยของโลก ก็มีรูปแบบขึ้นมาใหม่ เช่น การก่อการร้ายสากล และการบ่อนทำลายซึ่งกันและกันทางด้านระบบการสื่อสารทางอวกาศ…

มุมมองผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ การแบน TikTok อาจทำให้ ภัยคุกคาม รุนแรงขึ้น

Loading

TikTok ไม่ใช่แอปแรกและแอปเดียว ที่มีการใช้งานข้อมูลส่วนบุคล แต่ TikTok เป็นแอปที่สร้างความกังวลในกลุ่มนักการเมืองสหรัฐฯ กว่าแอปอื่น ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ เพราะเป็นแอปที่มาจากจีน   ซึ่งหลายคนคงเคยอ่านผ่านตามาบ้าง ทั้งเรื่องความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีน และการกีดกันการค้าด้วยการแบนหัวเว่ย, ZTE ไปแล้ว ลามมาถึง TikTok ซึ่งสหรัฐฯ ก็ฮึ่มๆ อยากแบนจากสหรัฐฯ อยู่ในตอนนี้   แต่การแบน TikTok เป็นทางออกที่ดีที่สุดจริงหรือ   Robert Olson ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้จากสถาบัน Rochester Institute of Technology เขียนบทความความเห็นว่า การแบน TikTok จะเป็นหายนะทางไซเบอร์ และอาจทำให้ความปลอดภัยทางดิจิทัลของบุคคลถดถอย   หากเกิดการแบน TikTok ในสหรัฐฯ จริงๆ วิธีที่รัฐบาลจะใช้ก็มีไม่กี่อย่าง คือถอดแอปออกจาก Play Store และ App Store หรือกรองทราฟฟิกที่ส่งไปยังที่อยู่ซึ่งเชื่อว่าเป็นของ TikTok ออกไป  …

โลกตะวันตกเย้ย “นักบินรัสเซีย Su-34” ตาลายพลาดกดปุ่มยิงโจมตีทางอากาศถล่มเมืองเบลโกรอดติดพรมแดนยูเครน ทำเกิดหลุมยักษ์ 65 ฟุต บาดเจ็บ 2

Loading

    เอเจนซีส์/รอยเตอร์ – เป็นเรื่องเมื่อเครื่องบินรบ Su-34 เกิดพลาดยิงโจมตีทางอากาศระหว่างกำลังบินอยู่เหนือเมืองรัสเซียชื่อ “เบลโกรอด” ห่างพรมแดนยูเครนไป 25 ไมล์ ในคืนวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) ทำให้เกิดระเบิดครั้งใหญ่ มีเพลิงไหม้ อาคารอพาร์ตเมนต์เสียหาย และเกิดหลุมยักษ์ขนาด 65 ฟุตกลางถนน ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย     เดลีเอ็กซเพรสของอังกฤษรายงานวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า เป็นที่ฮือฮาไปทั่วเมื่อนักบินรัสเซียเกิดพลาดกดปุ่มยิงโจมตีเมืองของตัวเองอย่างไม่ตั้งใจในคืนวันพฤหัสบดี (21)   กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวผ่านแถลงการณ์มีใจความว่า “ขณะที่เครื่องบินรบขับไล่ Su-34 กำลังบินผ่านเหนือเมืองเบลโกรอด (Belgorod) มีความผิดพลาดในการยิงกระสุนโจมตีทางอากาศออกมา”   ทั้งนี้ เป็นที่เข้าใจว่าเครื่องบินรบรัสเซียเตรียมอาวุธไว้เพื่อโจมตีเมืองคาร์คิฟ (Kharkiv) ของยูเครนที่ประกาศการเตือนภัยการโจมตีทางอากาศตลอดทั้งคืนวานนี้ (20)     สื่ออังกฤษรายงานว่า แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้เปิดเผยถึงสาเหตุความผิดพลาดจากการยิงออกมาจากเครื่อง Su-34 ซึ่งเป็นเครื่องบินรบซูเปอร์โซนิกของรัสเซีย หรืออาวุธโจมตีทางอากาศว่าเป็นประเภทใดที่เกิดความผิดพลาดในการปล่อยออกมา   แต่ทว่าการโจมตีคืนวันพฤหัสบดี (20) ส่งผลทำให้อาคารเสียหาย…

“ผบ.ตร.” เปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยช่วงเลือกตั้ง

Loading

  วันที่ 20 เมษายน 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เปิดเผยว่า วันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อร่วมกันวางแนวทาง กำชับการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย และการเตรียมพร้อมก่อนถึงวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 และการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 พร้อมกับสอบถามความพร้อมของแต่ละหน่วย โดยตั้งเป้าว่าภายในสิ้นเดือนนี้ทุกหน่วยจะต้องดำเนินการอบรมให้ความรู้ด้านข้อกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยให้เสร็จสิ้น     พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้งนั้น จะใช้กำลังตำรวจกว่า 130,000 นาย ดูแลความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้งกว่า 90,000 หน่วยทั่วประเทศ โดยเบื้องต้นจะจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นายคอยดูแลความปลอดภัยต่อหน่วยเลือกตั้ง 1 หน่วย ชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดสืบสวนหาข่าว ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ประเมินว่ามีการแข่งขันสูงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยจะจับตาเป็นพิเศษในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 2 และภาค 7 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันกันสูง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีการใช้ความรุนแรงจนถึงชีวิต  …

ญี่ปุ่นกร้าว! สั่งยิงทิ้งทันที หากดาวเทียมสอดแนมโสมแดง รุกแดนปลาดิบ

Loading

    เมื่อวันที่ 22 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายยาสุคาซุ ฮามาดะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น มีคำสั่งให้กองกำลังป้องกันตนเอง(เอสดีเอฟ)ของญี่ปุ่น เตรียมความพร้อมที่จำเป็นที่จะยิงทำลายดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือในทันที หากดาวเทียมสอดแนมที่เป็นภัยคุกคามความมั่นคงดังกล่าวรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนของญี่ปุ่น   “นายฮามาดะสั่งให้กองกำลังป้องกันตนเองเตรียมการที่จำเป็นเนื่องจากเขาอาจมีคำสั่งให้ทำลายขีปนาวุธทิ้งตัว” ถ้อยแถลงของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุ   การเตรียมการดังกล่าวรวมถึงการเตรียมส่งกำลังทหารไปยังจังหวัดโอกิวานา ทางตอนใต้ของประเทศ เพื่อลดความเสียหายให้น้อยที่สุดหากขีปนาวุธทิ้งตัวขนส่งดาวเทียมสอดแนมร่วงตกลงในพื้นที่ดังกล่าว   ท่าทีข้างต้นของญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากสื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันพุธ(19 เม.ย.)ที่ผ่านมาว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวถึงการเตรียมแผนการปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรกของเกาหลีเหนือว่าควรดำเนินการต่อไป เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามที่รับรู้ได้จากสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้             —————————————————————————————————————————————— ที่มา :                                       …