กฎหมายกับการกำกับธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัล

Loading

    “Platform economy” หรือ เศรษฐกิจแพลตฟอร์ม เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจ ที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจำนวนมากได้ ดังนั้น กฎหมายเพื่อควบคุมและดูแลธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล จึงมีเป็นสิ่งที่จำเป็นในยุคปัจจุบัน   ผู้เขียนจึงข้อหยิบยกเนื้อหาบางส่วนของกฎหมายฉบับนี้ มาอธิบายให้ฟัง   ที่มาของกฎหมาย   ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงมีการตรา พ.ร.ฎ. การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565 (พ.ร.ฎ. แพลตฟอร์มดิจิทัล) โดยเป็นกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความ พ.ร.บ. ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้กำหนด “สิทธิ” ให้บุคคล “สามารถประกอบธุรกิจเกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์” ได้   หากภาครัฐเห็นว่า การประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เช่นว่านั้น อาจกระทบกับความมั่นคงทางการเงิน การพาณิชย์ หรือเพื่อป้องกันความเสียหายอันอาจเกิดขึ้นกับประชาชน ก็สามารถตรากฎหมาย เพื่อกำหนดให้การประกอบธุรกิจที่เกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว เป็นกิจการที่ต้องแจ้งให้ทราบ   แจ้งให้หน่วยงานใดทราบ?   กฎหมายกำหนดให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลต้องแจ้งให้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ทราบก่อนการประกอบธุรกิจ อย่างไรก็ดี หากเป็นผู้ซึ่งประกอบธุรกิจอยู่ก่อนวันที่ พ.ร.ฎ. ฉบับนี้ใช้บังคับ ให้มีหน้าที่ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายภายใน 90…

Flipper Zero ทามาก็อตจิ๋ว ปลอมแปลงบัตร-คีย์การ์ด แฮ็กข้อมูลได้ อันตรายแค่ไหน

Loading

  Flipper Zero อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เหมือนของเล่นที่ต้องระวัง เนื่องจากอาจทำให้มิจฉาชีพสามารถปลอมแปลงบัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิต หรือคีย์การ์ดได้ ซึ่งเป็นไวรัลใน TikTok ที่ Flipper Zero สามารถปลดล็อกได้แม้กระทั่งรถ Tesla   Flipper Zero ได้เป็นไวรัลใน TikTok มากมาย Flipper Zero มีรูปร่างหน้าตาเหมือนทามาก็อตหรือของเล่นวัยเด็กที่เราคุ้นเคยกัน ซึ่งอุปกรณ์นี้ได้เคยเปิดระดมทุนใน Kickstarter.com ไปก่อนหน้านี้   ซึ่งทางผู้ผลิตได้โพสต์วีดีโอเกี่ยวกับ Flipper Zero ว่าทำอะไรได้บ้าง โซเชียลถึงกับตะลึง เพราะอุปกรณ์จิ๋วที่ดูเหมือนทามาก็อต กลับทำได้หลากหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น โคลนคีย์การ์ดเข้าห้องโรงแรม, โคลนกุญแจเปิดรถ, โคลนรีโมททีวีหรือแอร์ ทั้งหมดนี้ทำได้ด้วยทามาก็อตจิ๋วๆ หนึ่งอัน     Flipper Zero อันตรายแค่ไหนกัน?   ผู้เชี่ยวชาญยังพูดถึงอุปกรณ์นี้ว่าไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ซึ่งมีอุปกรณ์ที่คล้ายกับ Flipper Zero วางขายในร้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มานานแล้ว และได้พูดถึงวีดีโอการโชว์ปลดล็อกต่างๆ หรือการแฮ็ก ว่าไม่ได้ใช้เพียงอุปกรณ์เพียงอย่างเดียวแต่ต้องใช้ความรู้พอสมควร    …

องค์กรการจราจรทางอากาศยุโรปถูกโจมตีทางไซเบอร์จนระบบสื่อสารขัดข้อง

Loading

  Eurocontrol หน่วยงานการจราจรทางอากาศของยุโรปเผยว่าเว็บไซต์ถูกแฮ็กเกอร์ที่สนับสนุนรัสเซียโจมตี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา   การโจมตีที่เกิดขึ้นทำให้เว็บไซต์ ระบบการสื่อสาร และการบริการออนไลน์ขัดข้อง สายการบินรายเล็กบางเจ้าต้องหันกลับไปใช้เทคโนโลยีเก่า ๆ ในการจัดตารางบิน   Eurocontrol ยืนยันว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการบินยุโรปแต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Wall Street Journal ว่าพนักงานกว่า 2,000 คนขององค์กรต้องหันไปใช้ระบบการสื่อสารอื่น และประสบความลำบากในการต่อกรกับภัยไซเบอร์ในครั้งนี้   หน้าที่ของ Eurocontrol คือประสานการจราจรสำหรับเครื่องบินพาณิชย์กับองค์กรที่มีลักษณะเดียวกันของ 41 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป   ทั้งนี้ Killnet กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่สนับสนุนรัสเซียได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในช่องภาษารัสเซียของทางกลุ่มบนแพลตฟอร์ม Telegram           ที่มา The Register           —————————————————————————————————————————————— ที่มา :         …

ตำรวจไซเบอร์เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพรับสมัครผู้ทดสอบการนอนโรงแรม

Loading

    ตำรวจไซเบอร์เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพรับสมัครผู้ทดสอบการนอนโรงแรม อ้างแค่นอนหลับก็มีรายได้   โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก บช.สอท. ฝากเตือนภัยมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนให้ทำภารกิจออนไลน์ หรือหลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม ดังนี้   ตำรวจไซเบอร์เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพรับสมัครผู้ทดสอบการนอนโรงแรม   ตำรวจได้รับรายงานว่าจากการตรวจสอบในระบบการรับแจ้งความออนไลน์ พบว่ามีผู้เสียหายหลายรายถูกมิจฉาชีพชักชวนหลอกลวงให้ทำงานหารายได้เสริม ผ่านการโฆษณาตามช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชักชวนรับสมัครผู้ทดสอบการนอนโรงแรม ผ่านการโฆษณาเป็นคลิปวิดีโอสั้นใน Facebook, TikTok, Instagram อ้างเป็นงานสบาย ได้ผลตอบแทนสูงกว่า 30,000 บาทต่อเดือน หรืออ้างว่าจะได้ค่าจ้างจากการนอนหลับจริงกว่า 2,000 บาทต่อคืน รวมถึงจะได้รับสวัสดิการ ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายต่างๆ ฟรี     เมื่อผู้เสียหายสนใจมิจฉาชีพจะให้ทดสอบแสดงความเห็น หรือรีวิวโรงแรมต่างๆ ก่อนที่จะได้รับงานทดสอบการนอนที่โรงแรมจริง เพื่อประเมินว่าผู้เสียหายมีความสามารถเพียงพอหรือไม่ หากผู้เสียหายแสดงความเห็นเสร็จแล้วจะได้รับเงินจริง 50 บาทต่องาน จากนั้นจะให้เข้ากลุ่มในแอปพลิเคชัน Telegram แจ้งว่ามีงานภารกิจเสริมให้ทำ หลอกลวงให้ลงทุนเทรดหุ้น อ้างว่าจะได้รับกำไรมากกว่านี้ กระทั่งผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปร่วมลงทุน โดยในครั้งแรกที่ลงทุนด้วยจำนวนที่ไม่มากจะได้รับกำไรจากการลงทุนกลับคืนมาจริง จากนั้นมิจฉาชีพก็จะหลอกให้โอนเงินมาลงทุนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย จนไม่สามารถถอนเงินออกมาได้อ้างเหตุผลต่างๆ…

สลด! ‘กลุ่มชายชุดทหาร’ บุกปลิดชีพพลเรือน 60 ศพ ในบูร์กินาฟาโซ

Loading

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มชายสวมเครื่องแบบของกองกำลังติดอาวุธแห่งชาติบูร์กินาฟาโซ บุกเข้าไปในหมู่บ้านคาร์มา จังหวัดยาเทนก้า ทางตอนเหนือของประเทศบูร์กินาฟาโซ ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตราว 60 ราย ตามรายงานของอัยการท้องถิ่นเมื่อช่วงสายของวันที่ 23 เมษายน โดยล่าสุดได้เปิดการสืบสวนถึงเหตุโจมตีดังกล่าวแล้ว   นายลามีน คาโบเร อัยการศาลสูงเมืองวาฮิโกยา (Ouahigyouya) กล่าวโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา “ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกอพยพออกจากพื้นที่ และกำลังรักษาตัวในสถานพยาบาลของเรา” คาโบเรกล่าวพร้อมกับให้ข้อมูลว่าผู้ก่อเหตุได้ขโมยสิ่งของต่างๆ ไปอีกด้วย   หมู่บ้านคาร์มาตั้งอยู่ใกล้กับพรมแดนของประเทศมาลี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มมุสลิมที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอัลเคด้า และขบวนการรัฐอิสลามที่ได้ก่อเหตุโจมตีหลายครั้งในช่วงหลายปี ฮิวแมนไรท์วอทช์เผยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า นับตั้งแต่ปี 2565 เหตุโจมตีใส่พลเรือนจากกลุ่มติดอาวุธได้เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่กองกำลังความมั่นคงของรัฐและกองกำลังอาสาสมัครป้องกันได้ทำปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายที่รุนแรงหลายครั้งเช่นกัน   เหตุโจมตีในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังเกิดเหตุโจมตีโดยกลุ่มไม่ทราบฝ่ายในหมู่บ้านโอเรมาใกล้กับเมืองวาฮิโกยา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กองกำลังอาสาสมัครป้องกันเสียชีวิต 34 ราย และทหารเสียชีวิต 6 ราย           —————————————————————————————————————————————— ที่มา :   …

นานาชาติอพยพพลเรือนพ้น “ซูดาน” สู้รบยืดเยื้อ-ตายกว่า 400 คน

Loading

    เหตุการณ์กองทัพซูดานปะทะกับกองกำลังกึ่งทหาร ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คน รัฐบาลหลายประเทศเร่งอพยพพลเมืองออกจากซูดาน หลังการสู้รบยืดเยื้อ   วันนี้ (23 เม.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การปะทะกันระหว่างกองทัพซูดาน และกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (RSF) ซึ่งเป็นกองกำลังกึ่งทหาร เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 413 คน   ขณะที่ทำเนียบขาว เผยแพร่แถลงการณ์ของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กองทัพสหรัฐฯ ได้อพยพเจ้าหน้าที่รัฐบาลของสหรัฐฯ และครอบครัวออกจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นและเรียกร้องให้หยุดยิงทันที   ด้านกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ระบุว่า ได้เริ่มเปิดภารกิจอพยพพลเรือนและเจ้าหน้าที่ทางการทูตออกจากซูดานอย่างเร่งด่วน รวมไปถึงพลเรือนของยุโรปและชาติพันธมิตรด้วย แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม   ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบีย เป็นประเทศแรกที่อพยพพลเรือนออกจากซูดาน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า พลเรือนของหลายประเทศที่เป็นพี่น้องและเป็นมิตรกัน จะได้รับการอพยพพร้อมพลเรือนของซาอุดีอาระเบีย   ปฏิบัติการของซาอุดีอาระเบียได้อพยพผู้คนกว่า 150 คน…