ลุงวัย 60 ร้องตร.ไซเบอร์ ถูกมิจฉาชีพอ้างเป็นจนท.ประกันชีวิต หลอกกดลิงก์รับเงินปันผล ดูดเงิน
นายพูนศักดิ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย. มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ บริษัทประกันชีวิต ให้กดลิงก์เพื่อรับเงินปันผล 2,000 บาท เมื่อกดลิงก์ ที่ถูกส่งในแอพพลิเคชัน ไลน์แล้วมือถือก็หน้าจอค้างและไม่สามารถใช้งานได้เลยประมาณ 1.30 ชั่วโมง ก่อนจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ
เมื่อโทรศัพท์กลับมาใช้งานได้ ตนจึงเข้าไปเช็กใน แอพพลิเคชั่น ธนาคารกรุงไทย และไทยพาณิชย์ ที่มีอยู่ในโทรศัพท์ของตน พบว่ายอดเงินในแอพพลิเคชั่นของแอพธนาคารทั้ง 2 แอพถูกโอนออกไปยังบัญชีอื่นทั้งหมด
จนยอดเงินในบัญชีติดลบ โดยที่ตนไม่ได้ทํานิติกรรมเองใน แอพพลิเคชั่นของธนาคารนั้นเลยและยังพบอีกว่า ใน Inbox SMS ของโทรศัพท์มือถือของตนมีข้อความ OTP หลายข้อความ จึงรีบไปที่ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อรีบดําเนินการแจ้งอายัดบัญชี และในเวลากลางคืนมีข้อความผิดปกติของ OTP ที่มา จาก SMS CARDX ของธนาคารไทย ยอดทั้งหมด 1,755,636 บาท ธนาคารไทยพาณิชย์ ยอดทั้งหมด 1,289,112 บาท
“นอกจากยอดที่ถูกโอนออกจากแอพพลิเคชั่นธนาคารแล้วยังมียอดรวมเงินเครดิตลบอีก 3 แสน ที่ถูกโอนออกจากบัญชีไป ยืนยันว่าไม่ได้เป็นคนทําธุรกรรมช่วงเวลาดังกล่าวจึงไปแจ้งความ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ที่สน.พหลโยธิน และส่งเรื่องมาที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ทางเจ้าหน้าที่ตํารวจก็ยังไม่ได้รับข้อมูลหรือเอกสารกับจากธนาคารเลย โดยเจ้าหน้าที่ตํารวจขอออกเอกสารข้อมูลกับทางธนาคารตั้งแต่วันที่เกิดเหตุแล้ว” นายพูนศักดิ์ กล่าว
นายพูนศักดิ์ กล่าวต่อว่า นับแต่เกิดเหตุเงินถูกโอนออกจากบัญชีธนาคารกรุงไทยและไทยพาณิชย์ ตนและลูกสาว พยายามติดต่อกับธนาคารต้นทางคือกรุงไทยและไทยพาณิชย์และธนาคารม้า ซึ่งเงินถูกโอนไปเข้าบัญชี เพื่อให้รีบอายัดและส่งเลขบัญชี ชื่อของบัญชีม้าไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ตำรวจออกหมายอายัดด่วนภายใน 72 ชม.
“ผมโทรศัพท์ไปที่คอลเซ็นเตอร์หลายครั้ง ไม่มีใครรับสาย หลายครั้งโทรไม่ติด เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ธนาคารสาขาแต่ละแห่งหลายครั้ง ก็ถูกปฏิเสธ อ้างว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่โทรศัพท์กลับมาแจ้ง โยนกันไปโยนกันมา ทำให้ผมและครอบครัว ได้รับความเสียหาย กำลังเป็นทุกข์ รู้สึกว่าธนาคารไม่พยายามช่วยแก้สถานการณ์ โดยเฉพาะธนาคารหนึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า “ดำเนินการไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่มีงานโหลด มีคนมากมายที่เสียหายแบบคุณ”
ทำให้การออกหมายอายัดของตำรวจไม่อาจกระทำได้ เพราะธนาคารไม่แจ้งข้อมูลมา ซึ่งผมรู้สึกผิดหวังต่อการให้บริการของธนาคาร ไม่เหมือนเวลาประชาสัมพันธ์ อยากให้สมัครบัญชี สมัครกองทุน สมัครประกัน จะมีเจ้าหน้าที่โทรมาติดตาม โทรมาขายอย่างมากเกินพอ แต่พอลูกค้าเสียหายเดือดร้อน ธนาคารกลับไม่ตอบสนองที่จะแก้ไขอย่างสุดกำลัง เราจะมีธนาคารไปทำไม” นายพูนศักดิ์ กล่าว
ด้าน พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ กล่าวว่า เบื้องต้นรับเรื่องดังกล่าวให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี รวมไปถึงสั่งอายัดบัญชีม้าทั้งหมด หาเส้นทางการเงินว่าโอนเงินออกไปถึงบัญชีใคร แล้วยอดเงินสุดท้ายไปหยุดที่ใคร ส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้น ก็จะพบผู้เสียหายที่ใช้โทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ และมีแอปธนาคาร
เบื้องต้นตนแนะนำให้ลบแอปธนาคารออกไปก่อน เพื่อความปลอดภัย หรือหากเกิดเหตุการณ์โดนแฮ็กข้อมูลแล้วมือถือมีหน้าจอค้างและไม่สามารถใช้งานได้ ให้นำซิมการ์ดเบอร์โทรศัพท์ออกจากเครื่องโดยทันที และรีบแจ้งไปยังธนาคารทันที ก็จะช่วยได้อีกทาง
——————————————————————————————————————————————
ที่มา : ข่าวสดออนไลน์ / วันที่เผยแพร่ 3 พ.ค. 2566
Link : https://www.khaosod.co.th/crime/news_7643330