ระวังกลโกงมิจฉาชีพจากการใช้ Google Maps สำหรับกลุ่มธุรกิจและร้านค้า พร้อมวิธีป้องกัน

Loading

    ระวังกลโกงมิจฉาชีพจากการใช้ Google Maps เชื่อว่าหลายท่านใช้ Google Maps ในช่วงระหว่างเดินทาง หาร้านค้าเด็ด สถานที่โดนๆ เนื่องด้วยความนิยมของข้อมูล Google Maps ที่ใช้งานฟรี ให้ข้อมูลฟรีแบบนี้ กลายเป็นเป้าหมายหลักของมิจฉาชีพ กับการโกงด้านข้อมูลบน Google Maps ที่เรียกว่า Google Maps Scam มาดูกันว่าสิ่งที่ต้องระวังและลักษณะการโกงบน Google Maps มีอะไรบ้าง ระวังกลโกงมิจฉาชีพจากการใช้ Google Maps สำหรับกลุ่มธุรกิจและร้านค้า   นี่คือตัวอย่างกลโกง 5 ข้อ ที่พบบน Google Maps ดังนี้   จ่ายเงินเพื่อเสนอรายชื่อใน Google Maps ให้โดดเด่นขึ้น   รายชื่อบน Google Maps ค่อนข้างมีประโยชน์สำหรับทุกธุรกิจ ช่วยให้ลูกค้าค้นพบธุรกิจและรู้ว่าจะเข้าถึงพวกเขาเมื่อใดและอย่างไร มิจฉาชีพจึงหาทางเข้าหาเหยื่อโดยอุบายให้เสนอรายชื่อบน Google Maps และบางครั้งก็เสนอตำแหน่งที่โดดเด่น…

10 เทรนด์เทคโนโลยีองค์กรรัฐไฮเทค ปี 2566

Loading

    การ์ทเนอร์เผย 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญต่อภาครัฐ ประจำปี 2566 กระตุ้นผู้บริหารไอที (CIO) ใช้ทุกเทรนด์ปรับองค์กรรัฐให้ทันสมัย (Modernization) มีข้อมูลเชิงลึก (Insights) และเปลี่ยนผ่านให้ทันโลก (Transformation) ระบุทั้ง 10 แนวโน้มเป็นแนวทางให้ผู้นำองค์กรภาคสาธารณะเร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านและเตรียมพร้อมไปสู่รัฐบาลหลังยุคดิจิทัล (หรือ Post-Digital Government) และมุ่งที่เป้าหมายของภารกิจทั้งหลายอย่างต่อเนื่อง   นายอาร์เธอร์ มิคโคลีท ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย การ์ทเนอร์ กล่าวว่า ผู้บริหาร CIO ภาครัฐควรพิจารณาผลกระทบของแนวโน้มเทคโนโลยีที่มีต่อองค์กร และนำมาปรับใช้เป็นข้อมูลเชิงลึกเพื่อพิจารณารูปแบบการลงทุนพร้อมปรับปรุงความสามารถทางธุรกิจ บรรลุภารกิจสำคัญของผู้นำและสร้างองค์กรรัฐที่พร้อมสำหรับอนาคตยิ่งขึ้น   “ความวุ่นวายทั่วโลกและการหยุดชะงักทางเทคโนโลยีในปัจจุบันไม่เพียงแต่กำลังกดดันรัฐบาลให้ต้องหาทางออกเพื่อปรับสมดุลระหว่างโอกาสและความเสี่ยงทางดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังให้โอกาสสำคัญอีกหลายอย่างสำหรับเปลี่ยนแปลงรัฐบาลดิจิทัลไปสู่ยุคถัดไป ซึ่งผู้บริหารไอทีภาครัฐต้องแสดงให้เห็นว่าการลงทุนดิจิทัลของพวกเขานั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่กลยุทธ์ทั่วๆ ไป ในขณะที่ยังต้องเดินหน้าปรับปรุงการส่งมอบบริการและรับมือกับผลกระทบต่างๆ ที่มีต่อภารกิจหลัก”   เบื้องต้น การ์ทเนอร์คาดว่าในปี 2568 ราว 75% ของผู้บริหาร CIO ในองค์กรภาครัฐจะมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อการรักษาความปลอดภัยนอกเหนือจากในส่วนที่เกี่ยวข้องกับไอที ประกอบด้วยเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของการปฏิบัติงานต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีที่แวดล้อมภารกิจสำคัญขององค์กร การผสานรวมข้อมูลองค์กร ความเป็นส่วนตัว ซัปพลายเชน ระบบไซเบอร์และกายภาพ…

หน่วยข่าวกรองรัสเซียเผยแผนสอดแนม iPhone ของ NSA สหรัฐฯ

Loading

    สำนักงานข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซีย (FSB) อ้างว่าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NSA) มีแผนใช้มัลแวร์ปริศนาเพื่อเจาะแบ็กดอร์ที่ทำขึ้นเองใน iPhone   FSB เผยว่ามี iPhone หลายพันเครื่องที่ถูกเจาะไปแล้ว ในจำนวนนี้มี iPhone ของนักการทูตรัสเซีย สมาชิก NATO อิสราเอล ซีเรีย และจีน รวมอยู่ด้วย   FSB ชี้ว่าแผนการครั้งนี้เผยให้เห็นถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่าง Apple และ NSA โดยอ้างว่า Apple เอื้อให้หน่วยข่าวกรองอเมริกันมีโอกาสในการสอดแนมเป้าหมายของทำเนียบขาวและบรรดาพันธมิตรที่ต่อต้านรัสเซีย และประชาชนของตัวเองด้วย   ทั้งนี้ FSB ให้ข้อมูลว่าการค้นพบในครั้งนี้ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่คุ้มครองผู้นำของรัสเซีย         ที่มา Reuters         —————————————————————————————————————————————— ที่มา :             …

“นินทา” บริษัทบนออนไลน์ ระวัง! ถูกสอดแนมด้วย Bossware ตรวจจับคนชอบเผือก

Loading

    ในไทยอาจยังไม่มี แต่บริษัทในสหรัฐกว่า 70% จะเริ่มใช้ “Bossware” ซอฟต์แวร์สอดแนมการ “นินทา” บนแอปฯ ประชุมทางไกล/กรุ๊ปแชทคุยงานทางไกล (Hybrid Work Gossip) ของลูกจ้าง ตามแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ในอีก 2 ปีข้างหน้า   Key Points:   – รู้ว่าไม่ดี แต่ก็หยุดไม่ได้ เมื่อ “การนินทา” เป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติของมนุษย์ที่ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว และมักเกิดขึ้นเพื่อทำลายความจำเจของกิจวัตรประจำวัน หรือเพื่อเติมชีวิตชีวาให้แก่วงสนทนา   – แต่ในยุคนี้ที่มีสื่อสังคมโซเชียลเชื่อมต่อผู้คนได้แบบไร้พรมแดน ยิ่งทำให้การนินทาว่าร้ายบนโลกออนไลน์เกิดขึ้นได้ง่าย และแพร่กระจายได้รวดเร็วหลายพันเท่า โดยเฉพาะหากการนินทานั้นพาดพิงถึงบริษัทจนเกิดความเสียหาย   – ด้วยความกังวลดังกล่าว ทำให้หลายบริษัทในสหรัฐอเมริกา หาวิธีการสอดแนมและตรวจสอบการนินทาบนโลกออนไลน์ของลูกจ้าง ผ่านซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า “Bossware” หลายคนรู้อยู่แก่ใจว่าการ “นินทา” คนอื่นมันไม่ดี แต่ถามว่ามนุษย์ออฟฟิศหยุดนินทาได้ไหม? เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ตอบเสียงดังฟังชัดว่า “หยุดไม่ได้จริงๆ” ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะในทางจิตวิทยามีคำอธิบายว่า การนินทาอยู่ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด…

“อเมซอน” ต้องจ่าย 1,072 ล้านบาท ข้อหาสอดแนมลูกค้าผ่านกล้องวงจรปิดและลำโพง

Loading

    อเมซอน ตกลงจ่ายเงิน 30.8 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติข้อกล่าวหา ละเมิดความเป็นส่วนตัวลูกค้า ทั้งการสอดแนมผู้หญิงผ่านกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในห้องนอนและห้องน้ำหลายเเห่งเป็นเวลาหลายเดือน และบันทึกเสียงผู้ใช้งานลำโพงนานเกินความจำเป็น   สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า บริษัทเทคยักษ์ใหญ่อเมซอนตกลงจ่ายเงิน 5.8 ล้านดอลลาร์ หลังคณะกรรมาธิการว่าด้วยการค้าแห่งสหพันธรัฐ (เอฟทีซี) เผยว่า อดีตพนักงานอเมซอนสอดแนมลูกค้าผู้หญิงหลายคนเป็นเวลาหลายเดือน ในปี 2560 โดยใช้กล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัย บริษัทริง ติดตั้งไว้ในห้องนอนและห้องน้ำ   อเมซอนยังตกลงจ่ายเงินอีก 25 ล้านดอลลาร์ สำหรับข้อกล่าวหาละเมิดความเป็นส่วนตัวเด็ก เนื่องจากไม่สามารถลบคลิปเสียงจากลำโพงสั่งการด้วยเสียงอัจฉริยะอเล็กซา เมื่อผู้ปกครองเด็ก ๆ ร้องขอให้ลบ และบริษัทยังเก็บบันทึกเสียงไว้นานเกินความจำเป็น   “ชามูแอล เลวีน” ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคของเอฟทีซี กล่าวว่า “อเมซอนละเมิดความเป็นส่วนตัวเพื่อผลประโยชน์ การเพิกเฉยต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของบริษัทริงทำให้ผู้บริโภคถูกสอดแนมและล่วงละเมิด”   สำนักงานใหญ่อเมซอน กล่าวว่า “อุปกรณ์และบริการของบริษัท สร้างมาเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของลูกค้า และให้ลูกค้าควบคุมประสบการณ์การใช้งานด้วยตนเอง”     สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ริง (Ring) บริษัทในเครืออเมซอน เผยว่า…

ฮือฮาไปทั่ว! ทรัมป์ยอมรับเองแอบเอา “เอกสารลับแผนโจมตีอิหร่าน” กลับบ้าน “พลเอกมิลลีย์” ยืนกรานไม่ได้พิมพ์แผนเอง

Loading

    เอเจนซีส์ – ฮือฮาทั่วสหรัฐฯ เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้หลักฐานเด็ดเป็นเสียงอดีตประธานานธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับเมื่อปี 2021 กลางที่ประชุมในสนามกอล์ฟรัฐนิวเจอร์ซีย์ว่า เขามีเอกสารลับเพนตากอนถึงแผนการโจมตีอิหร่านเสนอโดยประธานคณะเสนาธิการร่วมทหารสหรัฐฯ พล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ที่เขาเก็บไว้หลังจากพ้นตำแหน่ง แต่ทว่า พล.อ.มิลลีย์ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นคนทำรายงานชิ้นนั้นตามคำอ้างของอดีตผู้นำสหรัฐฯ   CNN สื่อสหรัฐฯ รายงานวานนี้ (31 พ.ค.) ว่า อัยการสหรัฐฯ ได้หลักฐานเด็ดที่เป็นเสียงแอบบันทึกไว้เมื่อกรกฎาคมปี 2021 ในสนามกอล์ฟของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เมืองเบดมินสเตอร์ (Bedminster) รัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งผู้เข้าร่วมที่นอกเหนือจากผู้ช่วยของทรัมป์ ยังมี 2 คนที่เข้าร่วมทำงานเกี่ยวข้องกับหนังสืออัตชีวประวัติของอดีตหัวหน้าคณะทำงานของทรัมป์ มาร์ค เมโดว์ส (Mark Meadows) และรวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร มาร์โก มาร์ติน (Margo Martin)   แหล่งข่าวกล่าวว่า คนที่เข้าร่วมวงการสนทนาที่สนามกอล์ฟไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงชั้นความลับสหรัฐฯ และเมโดว์สไม่ได้เข้าร่วมอยู่ด้วย   ซึ่งในเวลานี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าอดีตผู้นำสหรัฐฯ ละเมิดกฎหมายว่าด้วยการเก็บข้อมูลรัฐหรือไม่หลังจากที่เขาพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ…