คำศัพท์ไอที น่ารู้ในปี 2023 Big Data, ChatGPT, scam คืออะไร?

Loading

      คำศัพท์ไอที น่ารู้ในปี 2023   คำศัพท์ไอที คำย่อ ตอนนี้มีเยอะแยะมากมาย เรามาดูกันดีกว่าว่า คำที่ฮิต ฮอท ถูกพูดถึงเยอะมาก ๆ ในตอนนี้มีคำว่าอะไรกันบ้างที่เราพลาดไม่ได้   ช่วงนี้เราจะเห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ ทำให้เราจะได้ยิน คำศัพท์ไอที แปลก ๆ ใหม่ ๆ หรือบางคำก็เป็นคนที่เราคุ้นเคย แต่เราก็อาจจะหลงลืมความหมายไปแล้ว งัันวันนี้เรามาได้รวบรวมคำศัพทางท์เทคโนโลยีที่น่าสนใจมาดูกันดีกว่าว่า มันหมายถึงอะไรกันบ้าง   คำศัพท์ไอที : ChatGPT ChatGPT เอไอที่มาแรงกลายเป็น Talk of the town กันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้ว ChatGPT ก็คือ Chatbotที่ มี AI โมเดลด้านภาษาที่ชื่อว่า GPT เวอร์ชัน 3.5 หรือ 4…

ถอดบทเรียนโศกนาฏกรรมรถไฟชนกันที่อินเดีย

Loading

  การรถไฟของอินเดียทำงานอย่างไม่หยุดหย่อน เพื่อฟื้นสภาพรางรถไฟ หลังเกิดเหตุรถไฟชนกัน ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมที่จุดกระแสความกังวล เกี่ยวกับเครือข่ายระบบรางขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลกอีกครั้ง   นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ผลักดันการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟให้ทันสมัย ด้วยงบประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท) เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและการเชื่อมต่อของอินเดีย โดยให้รถไฟเป็นรูปแบบการเดินทางระยะไกลที่ต้องการ และมีราคาถูกที่สุด สำหนับประชาชนและการขนส่งสินค้า ทว่าเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว โมดีกลับพบซากรถไฟ 3 ขบวนในสภาพพังยับเยิน และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตเกือบ 300 ราย   ผู้สันทัดกรณีหลายคนกล่าวว่า เหตุรถไฟชนกันที่เขตบาลาซอร์ ในรัฐโอริสสา ทางตะวันออกของอินเดีย บ่งชี้ระบบรถไฟที่ซับซ้อนและล้าสมัยของประเทศ ยังคงต้องพัฒนากันอีกยาวไกล   “ความล้มเหลวในการดำเนินงานเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับการรถไฟของอินเดีย” นายสุพจน์ เชน อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของการรถไฟอินเดีย กล่าว “ขณะนี้ กลไกด้านความปลอดภัยมีความมั่นคงมากขึ้น แต่มันอยู่ระหว่างดำเนินการ”   Guardian News   การรถไฟอินเดีย…

กอ.รมน.ซัด “ประชามติแยกดินแดน” ภัยความมั่นคง-ลุยดำเนินคดี!

Loading

  รุ่นใหญ่ออกโรง! “พล.ต.ปราโมทย์” ในหมวก “โฆษก กอ.รมน.ภาค 4” ออกแถลงการณ์ชี้ชัด “ประชามติแยกดินแดน” ขัดต่อกฎหมาย ทำไม่ได้ เป็นภัยต่อความมั่นคง ลุยรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี ด้าน “กัณวีร์ สืบแสง” เลขาธิการพรรคเป็นธรรม โดดหนี อ้างไม่ต้องการไปถึงขั้นนั้น แต่สมาชิกพรรคร่วมวงเสวนา หนุนเอกราชสุดตัว   วันพฤหัสบดีที่ 8 มิ.ย.66 พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (กอ.รมน.ภาค 4) ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณี “ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ” จัดปาฐกถาพิเศษ และมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการทำประชามติแยกดินแดน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา   แถลงการณ์ระบุ่า ตามที่ได้มีการจัดงานเปิดตัว ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Kebangsaan) เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2566 ณ ห้องประชุมศรีวังสา คณะรัฐศาสตร์…

เอฟบีไอเตือนชาวเน็ต ระวังแก๊งโจรใช้เอไอแปลงรูปถ่ายทั่วไปเป็นรูปโป๊

Loading

  เอฟบีไอออกโรงเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการโพสต์ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมีแก๊งมิจฉาชีพจ้องขโมยภาพถ่ายหรือวิดีโอแล้วนำไปดัดแปลงให้เป็นคอนเทนต์อนาจารเพื่อเรียกร้องเงินทอง   เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2566 สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐหรือเอฟบีไอได้ออกแถลงการณ์แจ้งเตือนเกี่ยวกับแก๊งมิจฉาชีพซึ่งมีแนวโน้มจะใช้เทคโนโลยีเอไอเป็นเครื่องมือ โดยเฉพาะการนำภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอของตัวบุคคลไปเข้าโปรแกรม ‘ดีพเฟค’ และสร้างภาพถ่ายหรือวิดีโอที่มีเนื้อหาเข้าข่ายอนาจาร แล้วนำไปข่มขู่หรือเรียกเงินจากเจ้าของใบหน้า   กระบวนการตัดต่อและดัดแปลงภาพเพื่อก่ออาชญากรรมนี้เป็นปัญหาที่น่ากังวลอย่างมาก เนื่องจากอาชญากรมักนำภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่คนทั่วไปโพสต์ลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมาใช้ และตัดเฉพาะส่วนที่เป็นใบหน้า จากกนั้นก็ใช้เทคโนโลยีเอไอแปลงให้เป็นภาพถ่ายอนาจาร   ทางเอฟบีไอ แจ้งว่า ได้รับรายงานจากผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการดัดแปลงภาพโป๊เปลือยเหล่านี้ ซึ่งมีทั้งเหยื่อที่ยังเป็นผู้เยาว์และผู้ใหญ่ที่โดนนำรูปไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม   หลังจากที่ดัดแปลงภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอให้ออกมาในเชิงอนาจารแล้ว แก๊งมิจฉาชีพก็จะนำคอนเทนต์เหล่านี้ไปเผยแพร่อย่างเปิดเผยผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์อนาจาร โดยมีจุดประสงค์เพื่อก่อกวน สร้างความเดือดร้อนรำคาญใจแก่เหยื่อ ซึ่งมีศัพท์เรียกเฉพาะว่า Sextortion   ด้วยเหตุนี้ ทางเอฟบีไอจึงได้ออกคำเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการโพสต์ภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอส่วนตัวลงในสื่อออนไลน์ หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจถูกนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการดัดแปลงภาพหรือวิดีโอโป๊เปลือย   นอกจากผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจะได้รับความอับอาย เสื่อมเสียชื่อเสียง เดือดร้อนรำคาญใจแล้ว ยังอาจจะต้องสูญเสียทรัพย์สินเพื่อแลกกับการยุติการเผยแพร่ภาพดัดแปลงเหล่านี้ ซึ่งสุดท้ายก็อาจกำจัดได้ไม่หมด และทำให้ต้องตกเป็นเหยื่อซ้ำแล้วซ้ำอีกในระยะยาว   เอฟบีไอแถลงว่า ตั้งแต่เดือน เม.ย. เป็นต้นมา หน่วยงานพบว่ามีผู้ตกเป็นเหยื่อในกรณีที่เข้าข่าย Sextortion มากขึ้น จากการที่ภาพถ่าย หรือวิดีโอของบุคคลเหล่านี้ที่โพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย ถูกนำไปดัดแปลงให้เป็นคอนเทนต์อนาจารด้วยเทคโนโลยีดีพเฟค   แก๊งมิจฉาชีพมักจะข่มขู่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ…

สหราชอาณาจักรสั่งจีน ยุติดำเนินการ “สถานีตำรวจลับ”

Loading

เครดิตภาพ : AFP   รัฐบาลสหราชอาณาจักร มีคำสั่งให้จีน ปิดสถานที่ทุกแห่ง ซึ่งแอบเปิดดำเนินการในรูปแบบของ “สถานีตำรวจลับ”   สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ว่า กระทรวงความปลอดภัยของสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าได้มีการแจ้งเรื่องอย่างเป็นทางการ ไปยังสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน ขอให้ยุติการดำเนินการทั้งหมดในรูปแบบของ “สถานีตำรวจนอกอาณาเขต” บนแผ่นดินของสหราชอาณาจักร   China has closed unofficial ‘police stations’ in Britain, UK minister says https://t.co/YuUzBl0d02 — The Guardian (@guardian) June 7, 2023   ทั้งนี้ แถลงการณ์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักรระบุด้วยว่า สถานเอกอัครราชทูตจีนส่งหนังสือตอบกลับว่า “สถานที่เหล่านั้นปิดดำเนินการถาวรแล้ว” โดยไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม ทว่าต่อมา สถานเอกอัครราชทูตจีนออกแถลงการณ์ ปฏิเสธรายงานทั้งหมด   ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา…

แฮ็กเกอร์ประเทศเพื่อนบ้านส่งตรงมัลแวร์ผ่านการโฆษณา ขโมยทุกอย่างตั้งแต่ภาพหน้าจอยันข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานและรหัสผ่านในเว็บเบราว์เซอร์

Loading

  ศูนย์ประสานงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ด้านโทรคมนาคม (TTC-CERT) รายงาน เกี่ยวกับเทรนด์ในปัจจุบันที่กลุ่มผู้โจมตี (threat actor) กำลังให้ความนิยมในการโจมตีด้วยเทคนิคที่เรียกว่า Malvertising เพื่อแพร่กระจายมัลแวร์ในโลกออนไลน์โดยใช้แพลตฟอร์ม Google Adsense และ Facebook Ads   ซึ่งวิธีการนี้ช่วยให้กลุ่มผู้โจมตีสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการโจมตีได้อย่างละเอียด เช่น สามารถกำหนดเกณฑ์อายุ ตำแหน่งที่อยู่ หรือแสดงโฆษณาเฉพาะคีย์เวิร์ดที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น ทำให้โฆษณาแฝงมัลแวร์เหล่านี้ไปปรากฏบนหน้าจอของผู้ใช้งานได้ตรงกลุ่มเป้าหมายตามที่กลุ่มผู้โจมตีต้องการ เมื่อประกอบกับพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้งานทั่วไปที่มักไม่ตรวจสอบความปลอดภัยหรือแม้กระทั่งเข้าใจผิดคิดว่าโฆษณาเหล่านี้เป็นผลลัพธ์การค้นหา (search result) ตามปกติ ทำให้เทคนิคการโจมตีแบบ Malvertising ประสบความสำเร็จในการโจมตีผู้ใช้งานทั่วไปค่อนข้างมาก รวมถึงมีโอกาสที่จะใช้ในการโจมตีแบบ targeted attack ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย   แผนภาพ (diagram) แสดง Malvertise บนสื่อสังคมออนไลน์แห่งหนึ่งถูกใช้ในการแพร่กระจายมัลแวร์ Bbot   ทั้งนี้ ศูนย์ TTC-CERT ได้ทำการเฝ้าระวังการโจมตีด้วยเทคนิค Malvertising ที่อาจมีเป้าหมายในการโจมตีผู้ใช้งานในประเทศไทยและได้ตรวจพบแคมเปญการโฆษณาที่มีความผิดปกติจำนวนหนึ่งบนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์แห่งหนึ่ง โดยหนึ่งในนั้นมีลักษณะในการโฆษณาแอบอ้างว่าสามารถช่วยในการกู้คืนบัญชีผู้ใช้งานที่ถูกแบนได้โดยเชิญชวนให้ผู้ใช้งานทำการดาวน์โหลดและติดตั้งไฟล์ต้องสงสัยบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์   ศูนย์ TTC-CERT จึงทำการตรวจสอบไฟล์ดังกล่าวและพบว่าเป็นไฟล์มัลแวร์ประเภท Infostealer ที่มีชื่อว่า “Bbot”…