ผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ในอังกฤษ จะต้องส่งข้อมูลเพื่อสอบสวนกรณีเด็กเสียชีวิต

Loading

    เว็บไซต์ The Guardian รายงานเมื่อ 22 มิ.ย.66 ว่า รัฐสภาสหราชอาณาจักรได้ผ่านร่างกฎหมายความปลอดภัยบนโลกออนไลน์   โดยกำหนดให้แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ต้องส่งข้อมูลของเด็กในกรณีที่ต้องสงสัยว่าเสียชีวิตจากภัยบนโลกออนไลน์ให้แก่เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพผ่าน Office of Communications (Ofcom) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลกิจการกระจายเสียง กิจการโทรคมนาคม และการสื่อสารในสหราชอาณาจักร เพื่อร่วมกันหาสาเหตุการเสียชีวิต   แม้ปัจจุบันแพลตฟอร์มออนไลน์จะแบ่งปันข้อมูลของเด็กที่เสียชีวิตให้กับเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพโดยสมัครใจแต่กฎหมายได้ให้อำนาจอย่างจำกัด เช่น กรณีของ Molly Russell ที่ใช้เวลายาวนานถึง 5 ปี ในการสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากข้อจำกัดด้านการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินสตราแกรม ซึ่งผลการสืบสวนพบว่า เธอได้ดูเนื้อหาจำนวนมากเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย ทั้งยังมีภาวะซึมเศร้า และทำร้ายตัวเอง สุดท้ายเธอได้ฆ่าตัวตายในอายุ 14 ปี   พ่อของ Russell กล่าวว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพและครอบครัวจะต้องเข้าถึงข้อมูลบนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของเด็ก “มาตรการนี้จะเป็นก้าวแรกในการหยุดวงจรการสูญเสียได้” และแม้บางแพลตฟอร์มจะมีฟีเจอร์ “มรดกดิจิทัล (Digital legacy)” ที่อนุญาตให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตสามารถเข้าถึงบัญชีได้ แต่ฟีเจอร์ดังกล่าวก็ไม่เหมาะกับเด็กที่เสียชีวิตอย่างกะทันหัน      …

‘Data Privacy ต้องควบคู่ Security’ เทรนด์เทคโนโลยีในอนาคต Digital Trust มาแรง

Loading

    ‘ตอนนี้ทำ Data Privacy อย่างเดียวไม่ได้แล้วต้องทำเรื่อง Security ซึ่งสองอย่างนี้ต้องทำควบคู่กัน และเทรนด์เทคโนโลยีในอนาคต Digital Trust กำลังมาแรงและกำลังเป็นที่นิยมในยุโรป   ดร.ปริญญา หอมเอนก ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวในงาน Spring Digital Life Forum 2023 : นวัตกรรม เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนโลก ในหัวข้อ Innivation Change The Life ว่า “ทำไมเราต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของ Cyber และคุ้มครองข้อมูล นั่นเพราะว่าหากเราไม่มีตัวนี้ ในส่วนของ Brand หรือราคาหุ้น Profit ต่าง ๆ จะมีปัญหาในเรื่องของชื่อเสียงความเชื่อมั่นนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นจึงมีการลงทุนกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของ Privacy ซึ่งเป็นในเรื่อง Sustainable ของเค้า”    …

แอปที่ควรมีติดมือถือก่อนไปจีน มีอะไรบ้าง สมัครยังไง

Loading

  แอปที่ควรมีติดมือถือก่อนไปจีน มีอะไรบ้าง หลายท่านคงทราบดีว่าประเทศจีนนี้จะใช้บัตรเครดิตทั่วไปอย่างที่ประเทศไทยและทั่วโลกใช้อย่างบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต VISA , MASTERCARD ไม่ได้ ส่วนใหญ่จะใช้บัตรของ UNIONPAY , เงินสด และ 2 แอปจ่ายเงินในจีน รวมถึงการใช้แอปเรียกรถ และแอปแผนที่นั้น Google ก็ไม่สามารถใช้ในจีนได้ ดังนั้น ก่อนไปจีนต้องเตรียมตัวโหลดแอปนี้ไว้ก่อนเที่ยวจีน หากโหลดไว้เรียบร้อย การเที่ยวในจีนจะง่ายขึ้นมาก   แอปที่ควรมีติดมือถือก่อนไปจีน มีอะไรบ้าง       AliPay กับ Wechat เพราะ ทั้ง 2 แอปนี้เป็นแอปที่ใช้ในการจ่ายเงินได้ทุกอย่าง และนิยมกว่าเงินสดด้วย คุณรู้ว่ายังสามารถใช้เงินสดจีนในการชำระเงิน แต่คุณไม่สามารถใช้บัตร VISA , MASTERCARD ในการรูดจ่ายได้     BAIDU MAPS เพื่อใช้เป็นแผนที่นำทางในประเทศจีน ไม่ควรใช้แอป Google Maps เพราะข้อมูลจะไม่ถูกต้อง และ สถานที่ต่าง ๆ…

รัสเซียยกเลิกมาตรการป้องกันก่อการร้าย ในกรุงมอสโก

Loading

    นายเซอร์เกย์ โซเบียนิน นายกเทศมนตรีมอสโก เปิดเผยว่า ได้สั่งยกเลิกระบอบต่อต้านการก่อการร้ายที่ประกาศใช้ในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ในช่วงที่ทางการเรียกว่าเป็นการก่อกบฏติดอาวุธโดยกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ นายโซเบียนิน ระบุแถลงการณ์ดังกล่าวผ่านบัญชีเทเลแกรม ขณะที่สื่อท้องถิ่น รายงานอ้างสำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) ว่า ระบอบต่อต้านการก่อการร้ายในลักษณะเดียวกันก็ถูกยกเลิกในแคว้นโวโรเนจและแคว้นมอสโก นอกจากนี้ คณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติรัสเซีย กล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศนั้น “มีเสถียรภาพ”   ก่อนหน้านี้ ทางการรัสเซีย ประกาศใช้มาตรการต่อต้านการก่อการร้ายใน 3 แคว้น เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) ขณะที่กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ที่ก่อกบฏได้เคลื่อนทัพไปยังกรุงมอสโก และเกิดการยิงต่อสู้กับกองกำลังความมั่นคงของรัสเซีย   ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกแถลงการณ์พร้อมทั้งเผยแพร่ภาพ และคลิป พล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ศูนย์บัญชาการแห่งหนึ่งของกองทัพรัสเซีย ในเขตยึดครองทางตะวันออกของยูเครน เพื่อรับฟังรายงานจากผู้บัญชาการในพื้นที่ เยี่ยมเยียนและให้กำลังใจทหาร และนั่งเฮลิคอปเตอร์สำรวจแนวรบของรัสเซีย   ครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ พล.อ.ชอยกู ลงพื้นที่สมรภูมิยูเครน แต่ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ “มีนัยสำคัญ” เพราะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังนายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกองกำลังทหารรับจ้าง…

คุมเข้มถังบรรจุก๊าซ สมอ.ชงบอร์ดดันเป็นสินค้าควบคุม

Loading

  นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า จากกรณีอุบัติเหตุถังดับเพลิงระเบิด ขณะซ้อมดับเพลิงในโรงเรียนราชวินิต มัธยม สมอ. ในฐานะหน่วยงานที่ควบคุม และกำกับดูแลคุณภาพของสินค้าให้มีความปลอดภัยต่อประชาชน จะเร่งดำเนินการทบทวนมาตรฐานถังบรรจุก๊าซทุกชนิดเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ซึ่งเป็นบอร์ดของ สมอ. ให้พิจารณาถึงความจำเป็นในการบังคับให้ถังบรรจุก๊าซทุกชนิดเป็นสินค้าควบคุม เพื่อยกระดับการคุ้มครองความปลอดภัยให้กับประชาชนจากการใช้สินค้าที่ได้มาตรฐาน ตามนโยบาย MIND ของกระทรวงอุตสาหกรรม ในการดูแลชุมชนและสังคม   ปัจจุบัน สมอ. ประกาศใช้มาตรฐานถังดับเพลิงแล้ว 3 มาตรฐาน เป็นมาตรฐานภาคบังคับจำนวน 2 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐาน มอก. 882-2532 เครื่องดับเพลิงยกหิ้วชนิดโฟม ใช้กับสารดับเพลิงประเภท B มีผู้ได้รับใบอนุญาตจำนวน 6 ราย และ มอก. 332-2537 เครื่องดับเพลิงยกหิ้วชนิดผงเคมีแห้ง ใช้กับสารดับเพลิงประเภท A (เพลิงที่เกิดจากวัตถุติดไฟทั่วไป เช่น ไม้ ผ้า กระดาษ พลาสติก) B (เพลิงที่เกิดจากของเหลวหรือก๊าซไวไฟ…

ตำรวจไซเบอร์ เตือนมิจฉาชีพขโมยข้อมูลส่วนบุคคลผู้อื่นไปใช้ โทษหนักจำคุกสูงสุด 5 ปี

Loading

  โฆษก บช.สอท. เตือนมิจฉาชีพขโมยข้อมูลส่วนบุคคลผู้อื่นไปใช้ โทษหนักจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000- 100,000 บาท   วันนี้ (27 มิ.ย.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก บช.สอท. กล่าวว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีมีผู้ใช้ Facebook รายหนึ่ง ได้นำหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ของตนไปตรวจสอบในระบบ หรือแอปพลิเคชันของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ พบว่า หมายเลขบัตรประชาชนของตนได้ถูกนำไปเปิดใช้บริการกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือกว่า 30 หมายเลข โดยที่ตนไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการแต่อย่างใดนั้น ว่า   ในปัจจุบันประชาชนสามารถเข้าถึงการตรวจสอบข้อมูล ขอเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือทำธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ซึ่งเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตได้โดยสะดวก รวมไปถึงการเปิดใช้งานลงทะเบียนซิมโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ ซึ่งอาจจะเป็นช่องทางหนึ่งให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสนำข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนที่ได้มาด้วยวิธีการต่าง ๆ มาแสวงหาผลประโยชน์โดยผิดกฎหมาย   การกระทำดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดฐาน “นำบัตร หรือใบรับหรือใบแทนใบรับของผู้อื่นไปใช้แสดงว่าตนเป็นเจ้าของบัตรหรือใบรับหรือใบแทนใบรับ ตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2526…