จ่อเรียก “ผู้นำศาสนา – ครูตาดีกา” เสี้ยมเด็กชูรูปกลุ่มป่วนใต้

Loading

  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เข้าไปตรวจสอบประเด็นที่กลายเป็นกระแสฮือฮา วิจารณ์กันทั่วชายแดนใต้ กรณีมีภาพเด็กๆ ตัวเล็กๆ แต่งกายด้วยชุดมลายู เดินถือรูปของผู้ต้องหาคดีความมั่นคงที่เสียชีวิตจากการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ ในขบวนพาเหรดกีฬาตาดีกาสัมพันธ์ ราวกับคนเหล่านั้นเป็นฮีโร่ที่ต้องเชิดชู   ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบเครือข่าย “แนวร่วมป่วนใต้” ที่แฝงตัวเป็นผู้นำศาสนา ครูอุสตาซ ในระดับพื้นที่ เป็นต้นคิดและหลอกใช้เด็กเป็นเครื่องมือ   เรื่องราวที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นนี้ ได้เกิดขึ้นแล้วในงานเปิดกีฬาตาดีกาสัมพันธ์ ซึ่งจัดโดยโรงเรียนตาดีกา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านน้ำบ่อ อ.ปะนาแระ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 22 และ 23 ก.ค.ที่ผ่านมานี้เอง หลังจบงาน ปรากฏภาพเยาวชนหญิง – ชาย อายุแค่ 7 – 8 ขวบหลายคน แต่งกายด้วยชุดมลายูท้องถิ่น เดินถือรูปผู้ก่อเหตุรุนแรงซึ่งเสียชีวิตจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ปะปนอยู่ในขบวนพาเหรด ในลักษณะที่ทำให้ตีความได้ว่า เป็นการเชิดชูเกียรติผู้เสียชีวิต เพราะในขบวนพาเหรดเดียวกันยังมีภาพของบาบอคนสำคัญของปัตตานีและชายแดนใต้ ให้เด็กๆ ถือเพื่อเชิดชูคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ของบาบอเหล่านั้นด้วย   ทันทีที่ภาพทั้งหมดนี้แพร่กระจายออกไปทางสื่อสังคมออนไลน์…

บึ้มรถหุ้มเกราะ นปพ.!คนร้ายป่วน‘ ปัตตานี – ยะลา’รับโอไอซีลงพื้นที่

Loading

  เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 พ.ต.อ.จิรวัฒน์ ดูดิง ผกก.สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุระเบิดรถหุ้มเกราะ 4 ประตู หมวดเฉพาะกิจหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 32 (มว.ฉก.นปพ.32) ทุ่งยางแดง บริเวณถนนหมายเลข 4071 ต.ตะโล๊ะแมะนา อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เบื้องต้นไม่มีกำลังพลได้รับบาดเจ็บ ส่วนประเด็นและสาเหตุเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่   นอกจากนี้ในพื้นที่ สภ.ลำใหม่ อ.เมือง ยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำใหม่ รับแจ้งเหตุพบวัตถุต้องสงสัยทรงกลมสีดำบริเวณเสาป้ายบอกทางเมืองยะลา – ยะหา เจ้าหน้าที่แขวงการทางยะลา จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ EOD ชป.ศรชัย เข้าตรวจสอบแล้ว พร้อมยิงทำลาย และเก็บวัตถุพยาน เพื่อสอบสวนและขยายผลต่อไป   ผู้สื่อข่าวรายงานการก่อเหตุในครั้งนี้หลังจากเงียบมาหลายวัน เนื่องจากในพื้นที่มีกำหนดการลงพื้นที่ของคณะองค์กรมุสลิมโลกโอไอซี (OIC) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามคำเชิญของรัฐบาลไทย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีถึงแนวทางการดำเนินนโยบายต่อมุสลิมในไทยในฐานะชมกลุ่มน้อย…-005        …

NT สนับสนุนหน่วยราชการ รวมศูนย์กล้องวงจรปิด ยกระดับความปลอดภัยเมือง

Loading

  NT ผลักดันระบบรวมศูนย์กล้องวงจรปิดให้แก่หน่วยราชการในจังหวัดสมุทรสงคราม ช่วยให้ส่วนกลางนำข้อมูลจาก CCTV เพิ่มความปลอดภัยเมือง พร้อมเชื่อมต่อโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ (Smart Safety Home) ช่วยดูแลความปลอดภัย และทรัพย์สินของประชาชน     นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พล.ต.ต.สุเมธ ปุณสีห์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม น.ส.กาญจน์สุดา ปานะสุทธะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม นายวิโรจน์ เตชรัตน์ โทรคมนาคมจังหวัดสมุทรสงคราม บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมลงนามความร่วมมือโครงการบูรณาการระบบรวมศูนย์กล้องวงจรปิด (CCTV) ณ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อเป็นการยกระดับความปลอดภัยและรักษาผลประโยชน์ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ให้สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลระบบกล้องวงจรปิด (CCTV ) ได้เต็มประสิทธิภาพตามนโยบายของรัฐบาล   สำหรับโครงการบูรณาการระบบรวมศูนย์กล้องวงจรปิด (CCTV) และโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ (Smart Safety Home) เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์ของ 4 หน่วยงาน ที่ตระหนักถึงความปลอดภัยอันเป็นประโยชน์สูงสุดของประชาชนในจังหวัดสมุทรสงคราม จึงได้ร่วมกันบูรณาการระบบรวมศูนย์กล้องวงจรปิดให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ   โดยบริษัท…

อย่าหวังยึดง่ายๆ! กองทัพไต้หวันฝึกจำลองการป้องกัน ‘สนามบินเถาหยวน’ รับมือจีนบุก

Loading

  ไต้หวันเปิดการซ้อมรบทางทหารที่ท่าอากาศยานานาชาติเถาหยวนวันนี้ (26 ก.ค.) โดยสั่งปิดการจราจรทางอากาศชั่วคราว เพื่อให้ทหารได้ฝึกฝนยุทธวิธีป้องกันสนามบินพาณิชย์แห่งนี้จากการโจมตีของปักกิ่ง   การฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการซ้อมรบใหญ่ภายใต้รหัส “ฮั่นกวง” (Han Kuang) ซึ่งในปีนี้กองทัพไต้หวันได้เพิ่มภารกิจปกป้องสนามบินพลเรือนเข้ามาด้วย หลังจากที่จีนยกระดับข่มขู่กดดันไทเปอย่างหนักทั้งในทางการทหาร และการทูต   นี่ยังถือเป็นครั้งแรกที่ไต้หวันจัดการซ้อมรบภายในท่าอากาศยานนานาชาติขนาดใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 1979   อเล็กซานเดอร์ หวัง (Alexander Huang) ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารจากมหาวิทยาลัย Tamkang University ในกรุงไทเป ระบุว่า ไต้หวันถอดบทเรียนจากประสบการณ์ของ “ยูเครน” ซึ่งเคยปกป้องท่าอากาศยานอันโตนอฟ ชานกรุงเคียฟจากการจู่โจมของกองกำลังพลร่มรัสเซียได้สำเร็จเมื่อปีที่แล้ว   “การยึดสนามบินของศัตรูถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการส่งกองกำลังจู่โจมทางอากาศเข้ามารุกราน” หวัง ให้สัมภาษณ์กับ AFP   “นอกจากช่วยให้ทหารของเราคุ้นเคยกับสายบัญชาการและการควบคุมต่างๆ แล้ว การฝึกคราวนี้ยังเป็นการส่งสัญญาณบอกฝ่ายศัตรูว่า เรามีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือเหตุไม่คาดฝันในลักษณะนี้”       ทหารไต้หวันหลายสิบนายได้จำลองการขับไล่ “กองกำลังศัตรู” ที่ใช้เฮลิคอปเตอร์โจมตีเป็นพาหนะจู่โจมเข้าสู่สนามบินเถาหยวน โดยการฝึกครั้งนี้ทำให้สนามบินต้องปิดการสัญจรทางอากาศไปราว 30 นาที   ตำรวจและหน่วยดับเพลิงประจำสนามบินได้เข้าร่วมการฝึกในครั้งนี้ ซึ่งทางการไต้หวันระบุว่า มีเป้าหมายเพื่อสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายพลเรือนและทหารในการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ…

ศูนย์แผ่นดินไหวอู่ฮั่นถูกแฮ็กเกอร์ต่างชาติโจมตี จีนลั่นความมั่นคงของชาติถูกคุกคาม

Loading

  เจ้าหน้าที่ตำรวจของมณฑลหูเป่ย กล่าวในแถลงการณ์ในวันนี้ (26 ก.ค.) ว่า ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวของสำนักงานบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินของเทศบาลนครอู่ฮั่นถูกโจมตีทางไซเบอร์จากแฮ็กเกอร์ในต่างประเทศ   ตำรวจจีนกล่าวว่า จากการค้นพบในเบื้องต้นพบว่า การโจมตีดังกล่าวดำเนินการโดยกลุ่มแฮ็กเกอร์และอาชญากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลต่างประเทศ และทางตำรวจเริ่มกระบวนการสืบสวนสอบสวนแล้ว   ศูนย์รับมือเหตุฉุกเฉินด้านไวรัสคอมพิวเตอร์ของจีน (CVERC) และบริษัท 360 ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต ได้ทำการตรวจสอบจนพบว่า เครือข่าย “หน้าบ้าน” หรือฟรอนต์-เอ็นด์ (Front-End ) ของศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวอู่ฮั่นถูกโจมตีโดยองค์กรต่างชาติจริง   รายงานระบุว่า ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวได้ดำเนินการปิดผนึกอุปกรณ์เครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้ทันเวลา รวมถึงได้แจ้งตำรวจเพื่อให้ทำการสืบสวนต่อไป และจะเฝ้าติดตามการสืบสวนคดีนี้   ส่วนสำนักงานด้านความมั่นคงสาธารณะแห่งเทศบาลนครอู่ฮั่น กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นภัยคุกความต่อความมั่นคงของชาติอย่างร้ายแรง และสำนักงานด้านความมั่นคงสาธารณะเขตเจียงฮั่นได้ยื่นเรื่องให้มีการสืบสวนแล้ว   สำนักข่าวซีจีทีเอ็นของจีนรายงานว่า ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวของอู่ฮั่นเป็นหน่วยงานของรัฐอีกหนึ่งแห่งที่ถูกโจมตีจากกลุ่มแฮ็กเกอร์ต่างชาติ โดยก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคตะวันตกเฉียงเหนือ ในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ก็เคยถูกโจมตีในลักษณะเดียวกันเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว   รายงานระบุว่า หลังจากที่มหาวิทยาลัยถูกโจมตี CVERC และ 360 ได้จัดตั้งทีมเทคนิคร่วมกันเพื่อวิเคราะห์อย่างครอบคลุม โดยค้นพบว่า Tailored Access Operations…

FBI ออกปฏิบัติการปราบ ‘Genesis’ ตลาดค้าข้อมูลผิดกฎหมาย (1)

Loading

  เมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับมีการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศเพื่อจัดการกับตลาดมืดชื่อดังอย่าง Genesis ตลาดออนไลน์ที่ค้าข้อมูลผิดกฎหมาย   โดยหลักๆ จะเน้นการขายข้อมูลส่วนบุคคลที่โจรกรรมมาจากเหยื่อไม่ว่าจะเป็น อีเมล บัญชีธนาคาร และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ   การปราบปรามครั้งยิ่งใหญ่นี้มีชื่อว่า Operation Cookie Monster เป็นความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องจาก 17 ประเทศ และได้นำไปสู่การจับกุมถึง 119 ครั้ง   นอกจากนี้ยังมีการตรวจค้นทรัพย์สินกว่า 208 ครั้ง ใน 13 ประเทศ ถึงแม้จะมีการออกปฏิบัติการจับกุมแต่ .onion mirror ของตลาดยังมีการเปิดใช้งานอยู่อย่างต่อเนื่อง   Genesis Market ตั้งขึ้นช่วงต้นปี 2018 และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนกลายมาเป็นศูนย์รวมของการก่ออาชญากรรม และการคุกคามทางไซเบอร์ในรูปแบบต่างๆ   ไม่ว่าจะเป็นการเสนอขายข้อมูลที่ถูกแฮกจากคอมพิวเตอร์กว่า 1.5 ล้านเครื่องทั่วโลก รวมไปถึงข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนอีกมากกว่า 80 ล้านข้อมูล โดยจากการตรวจสอบพบว่า มัลแวร์เป็นตัวการใหญ่ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Genesis Market และเป็นมัลแวร์ที่ถูกตรวจพบในสหรัฐฯ เม็กซิโก…