“เทคโนโลยี” ที่ใช้ค้นหาแอตแลนติส และวัตถุโบราณใต้ทะเลทราย

Loading

  ในเทพนิยาย “หนึ่งพันหนึ่งราตรี” (One Thousand and One Nights) ซึ่งเป็นวรรณกรรมพื้นบ้านของชาวอาหรับ และในคัมภีร์กุรอ่านของชาวมุสลิม ต่างก็กล่าวถึงเมือง Ubar ว่า เคยตั้งอยู่ในอาณาจักรอาหรับโบราณเมื่อ 5,000 ปีก่อน และเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองมาก เพราะเป็นศูนย์กลางการค้ากำยาน อันเป็นยางไม้ที่มีกลิ่นหอม จึงเป็นที่นิยมใช้ในพิธีบวงสรวงทางศาสนาและพิธีศพ ตลอดจนถึงการใช้เป็นยาอายุวัฒนะด้วย การมีสรรพประโยชน์เช่นนี้ จึงทำให้กำยานมีคุณค่ามากประดุจทองคำ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นต้นไม้ที่ชาวบ้านนิยมปลูกกันมากในบริเวณเทือกเขา Al Qarah ของ Saudi Arabia และแม้แต่คัมภีร์ไบเบิลก็ยังกล่าวถึงปราชญ์จากเมือง Ubar ว่า ได้นำกำยานไปถวายเป็นของขวัญแด่ทารกเยซู เมื่อพระองค์ทรงประสูติใหม่ ๆ     ประวัติศาสตร์อาหรับยังได้จารึกอีกว่า Ubar เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงทางการค้าของชนชาติต่าง ๆ ในเวลานั้น ด้วยเหตุนี้ประชากรแห่งเมือง Ubar จึงมีฐานะร่ำรวย แต่ในเวลาต่อมา พฤติกรรมของชาวเมืองตลอดจนถึงเจ้าเมืองได้เสื่อมลงมาก ความต่ำทรามของผู้คนในลักษณะนี้ได้ทำให้พระผู้เป็นเจ้าทรงพิโรธ จึงทรงบันดาลให้พายุทะเลทรายพัดถล่มเมือง จนหายสาบสูญไปอย่างที่ไม่มีใครได้พบเห็นเมืองอีกเลย     เรื่องเล่าขานนี้ได้จุดประกายให้บรรดานักประวัติศาสตร์ นักโบราณคดี และนักผจญภัยทั้งหลายพยายามค้นหานคร…

สหรัฐฯ ได้ข้อสรุป “บอลลูนจีน” ที่ยิงตกไป ไม่ได้สอดแนมข้อมูล

Loading

  เพนตากอนเปิดเผยข้อสรุปการสืบสวนกรณี “บอลลูนจีน” ระบุว่า บอลลูนดังกล่าว “ไม่ได้รวบรวมข้อมูลใด ๆ”   จากกรณี “บอลลูนจีน” ที่ถูกยิงตกเมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นบอลลูนสอดแนมที่พยายามรวมรวมข้อมูลทางทหารของสหรัฐฯ ล่าสุดวานนี้ (29 มิ.ย.) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน เปิดเผยข้อสรุปการสืบสวนว่า บอลลูนดังกล่าว “ไม่ได้รวบรวมข้อมูลใด ๆ”   บอลลูนนี้ได้ลอยเข้าสู่น่านฟ้าของสหรัฐฯ เหนืออะแลสกาเมื่อวันที่ 28 ม.ค. จากนั้นเคลื่อนไปทางตะวันออกนานกว่าสัปดาห์ โดยบินผ่านฐานทัพอากาศมาล์มสตรอม ซึ่งจัดเก็บวัตถุนิวเคลียร์บางส่วนไว้ จนสหรัฐฯ ตัดสินใจยิงทิ้งในที่สุด     เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน   เจ้าหน้าที่เพนตากอนระบุว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้วิเคราะห์เศษซากบอลลูนที่รวบรวมได้หลังถูกยิงตก   โฆษกเพนตากอน นายพลจัตวา แพ็ต ไรเดอร์ กล่าวว่า “สหรัฐฯ ตระหนักดีว่าบอลลูนนี้มีความสามารถในการรวบรวมข่าวกรอง แต่เราได้ประเมินแล้วว่า มันไม่ได้รวบรวมข้อมูลใด ๆ ขณะที่ลอยอยู่เหนือสหรัฐฯ”   อย่างไรก็ตาม…

Phishing เตือนภัยกลโกงในโลกออนไลน์

Loading

  ในช่วงนี้กระแสโกงเงินในโลกออนไลน์กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นมัลแวร์ดูดเงิน การเข้าควบคุมอุปกรณ์จากระยะไกล ซึ่งได้สร้างความเสียหายและความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก วันนี้แอดมินจึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหนึ่งในกลโกงที่พบได้บ่อยที่สุดบนโลกออนไลน์อย่าง “Phishing” (ฟิชชิ่ง)   Phishing คืออะไร Phishing คือรูปแบบการหลอกลวงผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งใช้วิธีทางจิตวิทยาร่วมด้วย ทั้งกลอุบายหลอกล่อผู้ใช้งาน และการแอบอ้างเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เช่น เว็บไซต์ธนาคาร หรือบัญชีโซเชียลมีเดีย โดยทั่วไปจะนิยมให้กดที่ ‘ลิงก์’ เพื่อย้ายไปยังหน้าเว็บไซต์อื่นและทำการกรอกข้อมูล โดยเว็บไซต์นั้นก็จะทำเลียนแบบจนเกือบเหมือนกับฉบับเลย   Phishing เป็นคำเปรียบเทียบที่พ้องเสียงมาจาก Fishing ที่แปลว่า การตกปลา โดยในการตกปลานั้นต้องมีเหยื่อล่อให้ปลามาติดเบ็ด จึงเปรียบเทียบถึงการสร้างสถานการณ์โดยการส่งข้อความ อีเมล หรือเว็บไซต์ปลอม เพื่อเป็นเหยื่อล่อให้ผู้ใช้งานเข้ามาติดเบ็ด   ที่มาของคำว่า Phishing คำว่า “Phishing” เกิดขึ้นในช่วงกลางปี 1990 เมื่อแฮ็กเกอร์ได้ใช้อีเมลปลอมในการล้วงข้อมูลของเหยื่อที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ แฮ็กเกอร์ในยุคนั้นถูกเรียกว่า “Phreaks” (Freaks+Phone) และได้กลายมาเป็นคำว่า “Phishing” (Fishing+Phone) อย่างทุกวันนี้   ตัวอย่างของ Phishing ที่ต้องระวัง 1. Deceptive…

เปิดโปงอาชญากรไซเบอร์จีนตามพรมแดนไทย-เมียนมา มุ่งโจมตีเหยื่อทั่วโลก

Loading

Chinese restaurants with signage in Chinese and Burmese are seen in Shwe Kokko, a newly built town in Myanmar’s Karen state. (VOA Burmese)   องค์กรอาชญากรรมไซเบอร์จากจีนที่ปฏิบัติการอยู่ตามแนวพรมแดนไทย – เมียนมา กำลังคุกคามผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกด้วยหลอกลวงออนไลน์และการฉ้อโกงทางการเงิน โดยใช้ “ทาสทางไซเบอร์” ในการก่ออาชญากรรมต่าง ๆ อ้างอิงจากรายงานของสถาบันแห่งสันติภาพสหรัฐฯ หรือ USIP (United States Institute of Peace) ในกรุงวอชิงตัน   รายงานที่ชื่อ “A Criminal Cancer Spreads in Southeast Asia” ระบุว่า อาชญากรไซเบอร์เหล่านั้นถูกขับไล่ออกจากจีน และขณะนี้ดำเนินการอยู่ตามแนวพรมแดนของหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้ง ไทย…

ระวังมุกใหม่ หาเรื่องทะเลาะบนไลน์ หลอกคลิกลิงก์ เพื่อขโมยเงิน

Loading

ภาพ : ตำรวจสอบสวนกลาง   ระวังมุกใหม่ หาเรื่องทะเลาะบนไลน์ หลอกคลิกลิงก์เพื่อเข้าสู่กลุ่มไลน์ หรือติดตั้งมัลแวร์ เพื่อขโมยเงินและข้อมูลส่วนตัว รูปแบบใหม่ล่าสุดที่มิจฉาชีพทำทุกวิถีทางเพื่อหลอกให้หลงมาคลิกลิงก์ให้ได้   โดยมิจฉาชีพจะทักเข้ามาในไลน์ของเรา โดยแชตแบบเชิงหาเรื่อง ทำให้เราสงสัย กระวนกระวายใจ กลัว หรือไม่สบายใจ เมื่อเราส่งข้อความตอบกลับถาม ก็จะส่งลิงก์มาให้เรากดเข้าไปดู ซึ่งหากหลงเชื่อกดลิงก์เข้าไป อาจถูกมิจฉาชีพดูดเงินจนหมดบัญชีได้ หรือติดตั้งมัลแวร์เพื่อขโมยข้อมูลสำคัญหรือแอบควบคุมบนโทรศัพท์มือถือคุณได้   ดังนั้น หากพบว่ามีบุคคลอื่นไม่รู้จัก น่าสงสัย และมีส่งลิงก์แปลก ๆ มาให้กด ไม่ควรกดลิงก์นั้นเด็ดขาด และควร block ทันทีหากไม่รู้จักคนคนนั้นจริง ๆ จะได้ไม่ถูกหลอกจากมิจฉาชีพคนนั้นอีก นอกจากนี้ควรเก็บหลักฐานแชตนี้เป็นหลักฐานส่งไปยังสถานีตำรวจ หรือ แจ้งความออนไลน์เลยที่ thaipoliceonline.com ได้     อ้างอิง ตำรวจสอบสวนกลาง         ————————————————————————————————————————————— ที่มา :         …

Microsoft เพิ่มการรองรับ Passkeys ใน Windows 11

Loading

  Microsoft เพิ่มการรองรับ Passkeys ใน Windows 11 ช่วยให้การยืนยันตัวตนเข้าใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชันง่ายและปลอดภัยยิ่งขึ้น   Passkeys เป็นระบบที่ช่วยลดการใช้งานรหัสผ่านที่จำเป็นต้องใส่เมื่อมีการยืนยันตัวตนเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน และเปลี่ยนมาใช้ข้อมูล PIN หรือ Biometric authentication แทน เช่น ลายนิ้วมือ หรือระบบสแกนใบหน้า สามารถช่วยลดโอกาสการถูกขโมยรหัสผ่านได้   ล่าสุด Microsoft ได้เพิ่มฟีเจอร์นี้ลงใน Windows 11 Insider Preview Build 23486 ใน Dev Channel แล้ว ให้รองรับการใช้งานแบบ Passwordless ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Passkey และใช้ Windows Hello ในการยืนยันตัวตนผ่านทาง PIN, ลายนิ้วมือ หรือการสแกนใบหน้าได้ทันที นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งานสมาร์ตโฟนในการยืนยันตัวอีกด้วย และสามารถบริหารจัดการ Passkey ทั้งหมดได้จากเมนู Settings > Accounts > Passkeys…