กรมการปกครองแนะนำคนไทยใช้ ‘ThaID’ ช่วยยืนยันตัวตน

Loading

  กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พร้อมนำแอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี) ยกระดับการให้บริการประชาชนภายใต้รัฐบาลดิจิทัล ด้วยระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านทางแอป ThaID ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน ลดการใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง ลดความเสี่ยงปลอมแปลงเอกสาร สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้ในการรับบริการต่าง ๆ จากภาครัฐ   ปลื้มหลังจากเปิดตัวไตรมาสแรกปี 66 มียอดดาวน์โหลดกว่า 5.8 ล้านครั้ง ปัจจุบันพร้อมใช้ยืนยันตัวตนกับภาครัฐได้ถึง 11 ระบบ เผยขณะนี้มีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ขออนุญาตใช้งานการยืนยันตัวตนถึงกว่า 70 หน่วยงาน พร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้วยมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ชวนคนไทยดาวน์โหลดและใช้งานได้ฟรี ทั้งระบบ Android และ iOS   นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรมการปกครอง พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ตามแผนพัฒนาภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย โดยได้ดำเนินการจัดทำและพัฒนาแอปพลิเคชัน ThaID เพื่อเป็นระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล รองรับการใช้งานของประชาชนทั้งประเทศ ติดต่อกับราชการโดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงาน ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลดการใช้ทรัพยากรกระดาษที่สิ้นเปลือง ลดความเสี่ยงในการใช้เอกสารราชการปลอมในกระบวนการยืนยันตัวตนของระบบเดิม สร้างมิติใหม่ของการทำธุรกรรมภาครัฐและภาคเอกชน ที่มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย สามารถบริการพี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ…

เยอรมนีควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 7 ราย ฐานก่อตั้งกลุ่มก่อการร้ายคล้าย ISIS

Loading

  สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตำรวจเยอรมันได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 7 รายในวันที่ 6 ก.ค. ในข้อหาก่อตั้งองค์กรก่อการร้าย โดยมีจุดประสงค์เพื่อออกปฏิบัติการโจมตีคล้ายกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) อัยการเยอรมันระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้ต้องสงสัยชาวเติร์กเมน ชาวทาจิกิสถาน และชาวคีร์กีซถูกจับกุมในรัฐนอร์ทไรน์-เว็สท์ฟาเลิน ทางตะวันตกของเยอรมนี โดยผู้ต้องสงสัยทั้งหมดรู้จักกันมานานและเดินทางเข้าประเทศผ่านทางยูเครนไม่นานหลังจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน เริ่มขึ้นในปี 2565   รายงานระบุว่า พวกเขาก่อตั้งองค์กรก่อการร้ายเมื่อเดือน มิ.ย. 2565 และมองหาเป้าหมายในเยอรมนีมาตลอด รวมถึงพยายามจัดหาอาวุธ แต่ในช่วงที่ถูกจับกุม ยังไม่มีแผนการโจมตีชัดเจน   อย่างไรก็ดี ผู้ต้องสงสัยชาวคีร์กีซ 1 ราย ที่ถูกจับกุมในเยอรมนีได้รวบรวมเงินให้แก่กลุ่ม ISIS ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2565 และโอนไปยังกลุ่มดังกล่าวในต่างประเทศบ่อยครั้ง   ขณะเดียวกัน ทางการเนเธอร์แลนด์ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติมอีก 2 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าวในวันที่ 6 ก.ค. โดยเป็นชายจากทาจิกิสถานและภรรยาชาวคีร์กีซ ซึ่งอาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์ตั้งแต่ปี 2565   ทั้งนี้ อัยการเนเธอร์แลนด์ระบุในแถลงการณ์ว่า ชายคนดังกล่าวต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกลุ่ม ISIS และได้รับคำสั่งให้วางแผนโจมตี แม้ว่าแผนจะยังไม่เป็นรูปธรรมก็ตาม…

ฮ่องกงรวบชาย 4 คน ช่วยสนับสนุน 8 นักเคลื่อนไหว ทำกิจกรรมอันตรายต่อความมั่นคงชาติ

Loading

REUTERS   ฮ่องกงรวบชาย 4 คน ช่วยสนับสนุน 8 นักเคลื่อนไหว ทำกิจกรรมอันตรายต่อความมั่นคงชาติ   ตำรวจฮ่องกงระบุเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมว่า ได้จับกุมชาย 4 คน ที่กระทำความผิดฐานให้การสนับสนุนผู้ที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ การจับกุมดังกล่าวมีขึ้น 2 วันหลังจากทางการฮ่องกงประกาศตั้งค่าหัว 8 นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย โดยมอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงให้กับผู้ให้เบาะแสในการจับกุมคนเหล่านี้   ตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์ว่า ชายทั้ง 4 คน ที่ถูกจับกุมถูกกล่าวหาว่าแสวงประโยชน์จากการทำบริษัท แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และแอปบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อสนับสนุนผู้ที่หลบหนีไปต่างประเทศ และยังคงมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ   “ชายทั้ง 4 ซึ่งมีอายุระหว่าง 26-28 ปี ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติ เนื่องจากต้องสงสัยว่าสมคบคิดกับต่างชาติหรือมีปัจจัยภายนอกที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ทั้งยังสมรู้ร่วมคิดในการกระทำที่มีเจตนายุยงปลุกปั่น และยังถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่โพสต์บนโซเชียลมีเดียที่เป็นการปลุกระดม เพื่อยั่งยุให้เกิดความเกลียดชังต่อรัฐ และสนับสนุนให้ฮ่องกงเป็นเอกราช” แถลงการณ์ระบุ   ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในปี 2563 กำหนดให้ความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต  …

เลิกส่ง link แฮ็กเกอร์ใช้ QR Code จ้องขโมยข้อมูลผ่านอีเมล

Loading

  เชื่อเถอะว่า แม้เราจะมีระบบป้องกันที่ดีมากแค่ไหน แฮ็กเกอร์เค้าก็จะพยายามหารูปแบบการโจมตีทีหลีกเลี่ยงระบบป้องกันไปให้ได้ โดยล่าสุดมีความพยายามจะโจมตีฟิชชิ่ง ด้วยการใช้ภาพ QR Code   ปกติแล้ว บริการอีเมลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Gmail หรือ Outlook เค้าจะมีระบบตรวจสอบฟิชชิ่ง ซึ่งจะใช้ AI ในการคัดกรองข้อความ หากพบว่าเป็นฟิชชิ่งที่มีลิงก์แนบมา ก็จะลบออกหรือแจ้งให้ผู้ใช้รู้ก่อนคลิก   แล้วอีเมลฟิชชิ่งหน้าตาเป็นแบบไหน ? ส่วนใหญ่ก็มักจะอ้างว่า เป็นฝ่ายสนันสนุนของ Microsoft , Google หรืออื่น ๆ พร้อมกับสร้าง   Story หลอกให้เรากดลิงก์ เช่น “สวัสดี นี่คือฝ่ายสนับสนุนของ Microsoft คุณต้องยืนยันการใช้งานรหัสแบบสองขั้นตอน ในทันที ไม่งั้นบัญชีของคุณอาจถูกล็อก” พร้อมกับส่งลิงก์ให้   ซึ่งถ้าเป็นข้อความในลักษณะข้างต้น Microsoft จะทำการบล็อคไปครับ แต่ตอนนี้แฮ็กเกอร์เปลี่ยนวิธีจากการใส่ลิงก์ มาเป็นการส่งภาพ QR Code ให้เราสแกน ทำให้สามารถหลีกเลี่ยงระบบตรวจจับไปได้ หากเราสแกน…

แฟนเทนนิสไม่พอใจกับระยะเวลารอคิวเข้าสนามวิมเบิลดันในปีนี้ ท่ามกลางการยกระดับรักษาความปลอดภัย

Loading

  เมื่อ 4 กรกฎาคม มีแฟนเทนนิสจำนวนมากแสดงความไม่พอใจต่อระยะเวลาการเข้าคิวเข้าสนามออลอิงแลนด์คลับ สนามจัดงานการแข่งขันวิมเบิลดัน ซึ่งคิวที่นานนี้เนื่องมาจากความกังวลของการที่จะมีผู้ประท้วงกลุ่ม Just Stop Oil เข้ามารบกวนการแข่งขัน   การต่อคิวซื้อตั๋วหน้างานเป็นธรรมเนียมของการแข่งขันวิมเบิลดัน ที่จะขายตั๋วหน้างานในวันแข่งจำนวน 500 ใบให้เข้าชมสำหรับสนามหลักทั้งสามคอร์ต ได้แก่ เซ็นเตอร์คอร์ต, คอร์ตหมายเลข 1 และคอร์ตหมายเลข 2 และขายกราวด์พาสสำหรับผู้ชมท่านอื่นให้รับชมการแข่งขันนอกสนามหลัก   แฟนเทนนิสมากกว่า 12,000 คนได้เข้าคิวรอที่วิมเบิลดันพาร์กที่อยู่ใกล้สนามแข่งเมื่อ 3 กรกฎาคม บางคนตั้งแคมป์รอตั้งแต่วันก่อน ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงไม่พอใจเป็นอย่างมากเมื่อการเดินคิวเป็นไปอย่างล่าช้า ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น   “พวกเราพลาดที่จะชมเกมทั้งวันนี้ ผมจะไม่มาต่อคิวหน้าสนามอีกแล้ว   “พวกเขาบอกเราว่ามีผู้ชมเยอะมาก แต่ทำไมถึงให้พวกเราเข้าแถวแล้วจึงมาบอกทีหลังว่าพนักงานรักษาความปลอดภัยไม่พอรองรับผู้ชมที่มาในวันนี้” คริส มีด แฟนเทนนิสคนหนึ่งกล่าวกับ BBC   โดยสาเหตุที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัย เนื่องมาจากความกังวลที่ว่ากลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ Just Stop Oil อาจบุกเข้ามาประท้วงในสนาม ซึ่งกลุ่มเคลื่อนไหวมักจะแสดงจุดยืนประท้วงในการแข่งขันกีฬา เช่น ในการแข่งขันของสมาคมรักบี้ และการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก   โดยแซลลี…