19 ก.ค. 1947 นายพลออง ซาน บิดาแห่งเอกราช วีรบุรุษของพม่า ถูกลอบสังหาร

Loading

  นายพลออง ซาน หรืออู อองซาน เกิดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1915 ที่เมืองนัตเม่าก์ บิดาคืออูเผ่า เป็นทนายความ มารดาชื่อด่อซู ผู้เป็นปู่คือ โบมีงยอง เป็นนักต่อสู้ที่รักชาติและเคยต่อต้านเจ้าอาณานิคมคืออังกฤษ นายพลออง ซาน จึงได้สืบทอดมรดกทางจิตใจคือความรักชาติและเป็นนักต่อสู้มาจากคุณปู่   นายพลออง ซานเป็นผู้ที่มีมนุษยสัมพันธ์กับคนทุกคนอย่างเสมอภาค และคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งของเขา คือ การเคารพในความถูกต้อง ไม่กล่าวเท็จและยึดมั่นในคุณธรรม เป็นคนที่ไม่หลงใหลในลาภยศหรือเงินทอง นายพลเป็นคนที่พูดจาเด็ดขาด การทำงานก็ตรงไปตรงมา และได้เป็นผู้นำการต่อสู้กับอังกฤษเพื่อเอกราชของพม่า โดยได้เป็นผู้นำของ “สมาคมชาวเราพม่า” หรือ “พรรคตะขิ่น” (thakin) โดยมีจุดประสงค์คือ การต่อต้านเจ้าอาณานิคมคืออังกฤษและความต้องการเอกราชทั้งทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ   เมื่อพม่าถูกอังกฤษยึดเป็นอาณานิคมโดยสมบูรณ์ ใน ค.ศ. 1855 อังกฤษได้ปกครองพม่าโดยตรง และได้ยกเลิกระบบการปกครองเดิมของพม่า สถาบันที่เคยเป็นศูนย์กลางอำนาจเดิมคือสถาบันกษัตริย์ที่รุ่งเรืองมาในประวัติศาสตร์อันยาวนานของพม่า และยังเป็นสถาบันรักษาศิลปวัฒนธรรมและศาสนาสิ้นสุดลง การปกครองระยะเริ่มแรกคือระหว่างปี 1886-1925 อังกฤษได้ให้พม่าเป็นมณฑลหนึ่งของอินเดีย ยกเลิกการปกครองในหมู่บ้านแบบเก่า จากเดิมที่เคยผูกขาดโดยชนชั้นสูงในหมู่บ้าน ด้วยการแต่งตั้งหัวหน้าหมู่บ้านแบบหมุนเวียนกัน นำระบบเทศบาลเข้ามาใช้ตามเมืองใหญ่ๆ ทางตอนล่างของพม่า…

กกต.-ตร.เข้มรักษาความปลอดภัย หลังเจอบุกปาน้ำปลาร้า ปิดประตูห้องรับเรื่อง-คัดกรองคนเข้าออก

Loading

กกต.-ตร.เข้มรักษาความปลอดภัยสถานที่ ปิดประตูทางเข้าห้องรับเรื่อง-คัดกรองบุคคลเข้าออก หลังชายบุกปาน้ำปลาร้าใส่ ส่วนคดีรอจนท.มาแจ้งความ   วันนี้ (21ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังวานนี้(20ก.ค.)เกิดเหตุชายสูงอายุบุกเข้าปาน้ำปลาร้าที่หน้าเคาน์เตอร์รับส่งหนังสือร้องเรียนของสำนักงานกกต. ช่วงสายวันนี้พบว่าทางสำนักงานฯได้มีการปิดประตูเข้าออกด้านหน้าห้องรับเรื่องร้องเรียน โดยให้ผู้ที่จะมายื่นหนังสือผ่านเข้าออกได้เพียงซึ่งจะต้องมีการแลกบัตรและลงชื่อกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลที่ดูแลรักษาความปลอดภัยประจำสำนักงานกกต.รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของอาคารศูนย์ราชการก็ได้เข้มงวดตรวจตราบุคคลเข้าออกและเดินตรวจพื้นที่บริเวณโดยรอบสำนักงานกกต.มากขึ้น   จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของ กกต.คนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุของเมื่อวานนี้ชายสูงอายุคนหนึ่งซึ่งตนเองจำได้ว่าได้เดินทางมาที่ กกต. แล้วประมาณ3-4ครั้ง จึงไม่ได้คิดว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ก่อนที่ชายสูงอายุคนดังกล่าวจะเดินมาปิดช่องหน้าต่างที่รับส่งหนังสือพร้อมกับปิดประตูกระจก แล้วหยิบเอาถุงปลาร้าป๋าเข้าไปที่ช่องกระจกส่งรับหนังสือทำให้ปลาร้ากระจายเปื้อนที่กระจกและพื้นด้านหน้าช่องรับส่งหนังสือ จนทำให้มีกลิ่นของปลาร้าเหม็นทั่วบริเวณดังกล่าว ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาห้าม     ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ที่ดูแลความปลอดภัยและอยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า วานนี้ตนเองสังเกตุเห็นชายคนดังกล่าวเดินเข้ามาผ่านประตูทางเข้าของอาคาร ซึ่งเคยเห็นมีพฤติกรรมมาร้องเรียนแล้วหลายครั้งจึงได้เดินตามมา แต่เมื่อมาถึงบริเวณหน้าที่เกิดเหตุชายคนดังกล่าวได้หยิบเอาน้ำปลาร้าขึ้นมาแล้วปาไปที่เคาน์เตอร์ จึงได้เข้าไปควบคุมสถานการณ์ แต่ไม่ได้ใช้กำลังเพราะชายคนดังกล่าวมีอายุมากแล้วเกรงว่าจะได้รับบาดเจ็บ จึงพูดคุยและจัดทำประวัติ ทั้งนี้บริเวณสำนักงาน กกต. จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการสันติบาล มาคอยดูแลรักษาความปลอดภัยวันละ 4 นาย ส่วนบริเวณรอบนอกจะเป็น ความรับผิดชอบของตำรวจ สน. ทุ่งสองห้อง รวมถึงกองกำกับการตำรวจนครบาล2 ซึ่งในช่วงนี้ได้รับคำสั่งว่าให้สอดส่องดูแลเป็นพิเศษ   ด้านความคืบหน้าของคดี พลตำรวจตรี อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล2 กล่าวว่า ขณะนี้รู้ตัวผู้ที่ก่อเหตุแล้วเป็นชายสูงอายุ อยู่ระหว่างรอให้เจ้าหน้าที่…

กูเกิลจำกัดพนักงานเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ลดความเสี่ยงถูกโจมตีไซเบอร์

Loading

  สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กูเกิลเริ่มโครงการนำร่องใหม่ในวันนี้ (19 ก.ค.) โดยให้พนักงานบางส่วนใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต   ทั้งนี้ รายงานระบุว่า แรกเริ่มเดิมทีกูเกิลได้ทำการเลือกพนักงานกว่า 2,500 รายเพื่อเข้าร่วมโครงการดังกล่าว แต่หลังจากรับฟังความคิดเห็นแล้ว กูเกิลจึงเปลี่ยนมาให้พนักงานอาสาเข้าร่วมโครงการเอง กูเกิลจะตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะบางเครื่อง โดยยกเว้นเครื่องมือบนเว็บภายในและเว็บไซต์ของกูเกิล เช่น กูเกิล ไดรฟ์ (Google Drive) และจีเมล (Gmail) โดยพนักงานบางส่วนที่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการทำงานจะได้รับการยกเว้น นอกจากนี้ พนักงานบางรายจะไม่สามารถเข้าถึงรูธ (Root) ซึ่งหมายความว่าพนักงานเหล่านี้จะไม่สามารถใช้คำสั่งบริหารหรือดำเนินการต่าง ๆ เช่นการติดตั้งซอฟต์แวร์ เอกสารภายในของกูเกิลระบุว่า กูเกิลดำเนินโครงการนำร่องดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยงของการโจมตีไซเบอร์ “พนักงานกูเกิลตกเป็นเป้าโจมตีบ่อยครั้ง” โดยหากอุปกรณ์ของพนักงากูเกิลไม่รัดกุม ผู้โจมตีอาจเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานหรือโค้ดโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่หรือทำลายความไว้วางใจของผู้ใช้งาน       —————————————————————————————————————————————————————– ที่มา : สำนักข่าวอินโฟเควสท์       /        วันที่เผยแพร่ 19 ก.ค.66 Link :…

ผู้นำหน่วยข่าวกรองอังกฤษชี้ AI ไม่สามารถแทนที่สายลับมนุษย์ได้

Loading

  นายริชาร์ด มัวร์ ผู้บัญชาการหน่วยสืบราชการลับอังกฤษ (MI6) เตรียมออกมาเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่รัสเซียไม่สามารถบรรลุเป้าหมายทางการทหารในยูเครน และสาเหตุที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไม่อาจแทนที่เจ้าหน้าที่มนุษย์ ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสาธารณชนซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในวันนี้ (19 ก.ค.)   นอกจากนี้ นายมัวร์ยังเตรียมกล่าวเกี่ยวกับกระแส “จักรวรรดินิยมรัสเซีย” ในแอฟริกาและวิธีการที่ประเทศอื่น ๆ เช่น อิหร่าน กำลังเติมเชื้อไฟให้กับความขัดแย้งในยูเครน โดยนี่จะเป็นการกล่าวสุนทรพจน์สำคัญต่อสาธารณชนเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่นายมัวร์เข้ารับตำแหน่งในปี 2563 MI6 ระบุว่า นายมัวร์จะกล่าวสุนทรพจน์ในกรุงปราก เนื่องจาก “ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่ใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพระหว่างอังกฤษและสาธารณรัฐเช็ก และการคำนึงถึงบริบททางประวัติศาสตร์หลังการรุกรานยุโรปอีกครั้งของรัสเซีย” ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสาธารณชนครั้งแรก นายมัวร์ได้ออกมาเตือนว่าจีนและรัสเซียกำลังแข่งกันเพื่อเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น AI และการประมวลผลควอนตัม โดยประเด็นดังกล่าวจะกลับมาเป็นจุดสนใจอีกครั้ง เจ้าหน้าที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองทั่วโลกต่างแสวงหาแนวทางในการใช้งาน AI แต่นายมัวร์ยืนยันว่า AI จะเข้ามาเติมเต็มแต่จะไม่แทนที่มนุษย์ ซึ่งสามารถเปิดเผยความลับได้มากกว่าที่เทคโนโลยีจะเอื้อมถึง นายมัวร์จะกล่าวว่า “คุณลักษณะเฉพาะของเจ้าหน้าที่มนุษย์จะยังคงมีความสำคัญมากขึ้น พวกเขาจะไม่เพียงเป็นแค่ผู้รวบรวมข้อมูลเท่านั้น เจ้าหน้าที่ของเราสามารถรับมอบหมายหน้าที่และคำสั่งได้ พวกเขาสามารถคิดคำถามเพิ่มเติมที่เราไม่รู้เพื่อถามได้ และบางครั้งพวกเขาอาจมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจภายในของรัฐบาลหรือกลุ่มผู้ก่อการร้าย ซึ่งหน่วยข่าวกรองที่เป็นมนุษย์ในยุค AI จะถูกนิยามมากขึ้นว่าเป็น สิ่งที่เครื่องจักรไม่สามารถแทนที่ได้ แม้ว่าเราจะคาดหวังว่า…

กทพ.ฝึกซ้อมแผนการก่อวินาศกรรม ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ โครงสร้างทางพิเศษ ประจำปี 2566

Loading

  วันนี้ (18 กรกฎาคม 2566) เวลา 19.00 น.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม จัดการฝึกซ้อมแผนการก่อวินาศกรรมด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ/โครงสร้างทางพิเศษ ประจำปี 2566 โดยมี นางชินนาฏ คุณเจริญ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ กทพ. เป็นประธานในการฝึกซ้อมฯ ณ ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษอาจณรงค์ 3 นางชินนาฏ คุณเจริญ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ กทพ. กล่าวว่า กทพ. มีกรอบและทิศทางการดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ “องค์กรนวัตกรรมเพื่อการเดินทางและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น (Innovation for better drive and better life)” โดยมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อให้มีการให้บริการที่ดีแก่ประชาชนมาโดยตลอดในปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตหรือเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดอย่างฉับพลันได้บ่อยขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานหรือการให้บริการขององค์กรต้องหยุดชะงัก การฝึกซ้อมตามแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจของ กทพ. (Business Continuity Plan : BCP) จึงถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ กทพ. ให้ความสำคัญและจัดให้มีการฝึกซ้อมเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ ก็เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าในการรับมือกับภาวะวิกฤตหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่า กทพ.…