กองทัพกาบองนำกำลังทหารบุกยึดอำนาจ หลัง ‘อาลี บองโก’ ชนะเลือกตั้งสมัยที่สาม

Loading

  เพียงไม่นานหลังมีการประกาศว่า ประธานาธิบดีอาลี บองโก ออนดิมบา ชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่สามติดต่อกัน กองทัพกาบองประกาศการรัฐประหาร   สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลีเบรอวีล ประเทศกาบอง เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่า สถานีโทรทัศน์แห่งชาติกาบองออกอากาศ การแถลงของทหารกลุ่มหนึ่ง “ในนามคณะกรรมการการเปลี่ยนผ่านและการฟื้นฟูสถาบัน” ขอประกาศ “การสิ้นสุดการครองอำนาจของรัฐบาลชุดปัจจุบัน”   ทั้งนี้ ทหารซึ่งทำหน้าที่แถลง กล่าวต่อไปว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กาบองเผชิญกับวิกฤติมากมาย โดยเกี่ยวข้องกับทั้งสถาบันสำคัญของประเทศ สถานการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจัดเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา “ปราศจากความโปร่งใส ความน่าเชื่อถือ และเป็นการลงคะแนนโดยไม่คำนึงถึงความต้องการแท้จริงของชาวกาบอง”   Military officers in Gabon have gone on national television saying that they have seized power because elections…

เซิร์ฟเวอร์อีเมลของรัฐบาลสหรัฐฯ ถูกแฮ็กจากการโจมตีช่องโหว่ Zero-day

Loading

  ภาพ Bleepingcomputer   เว็บไซต์ Bleepingcomputer รายงานเมื่อ 29 ส.ค.66 อ้างรายงานของ Mandiant ระบุว่า แฮ็กเกอร์ชาวจีน ในปฏิบัติการที่ชื่อว่า UNC4841 ต้องสงสัยว่า แฮ็กระบบรักษาความปลอดภัยอีเมลและเครือข่าย (Email Security Gateway-ESG) ของ Barracuda บริษัทผู้ให้บริการด้านการป้องกันอีเมลและการรักษาความปลอดภัยเครือข่าย ด้วยการโจมตีช่องโหว่ Zero-day ซึ่งกำหนดเป้าหมายต่อหน่วยงานของรัฐและองค์กรทั่วโลกที่เชื่อมโยงกับรัฐบาล โดยมุ่งเน้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา   แผนที่ของลูกค้า Barracuda ที่ได้รับผลกระทบ (Mandiant)   การละเมิดเกิดขึ้นอย่างน้อย 7 เดือน ส่วนใหญ่อยู่ในห้วง ต.ค. ถึง ธ.ค.65 ซึ่งเกือบหนึ่งในสามของอุปกรณ์ที่ถูกแฮ็กเป็นของหน่วยงานรัฐบาลทั้งในระดับรัฐ มณฑล เมือง และในท้องถิ่น แฮ็กเกอร์ยังจงใจจารกรรมข้อมูลเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีชื่อเสียงในภาครัฐจากการค้นหาผู้ใช้ในระบบ   ปฏิบัติการ UNC4841 (Mandiant)   Barracuda ออกมาประกาศเมื่อ 20 พ.ค.66 ว่า…

HOW-TO ถ้ามือถือของเรา “ถูกแฮ็ก” จะมีอาการอย่างไร

Loading

  ทุกวันนี้เราใช้ “โทรศัพท์มือถือ” เพื่อประโยชน์แทบทุกอย่างในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอนยันนอนหลับแล้วก็ตื่นขึ้นมาอีกรอบวนเวียนเป็นวัฏจักร   ยิ่งในยุคที่เป็น “สมาร์ตโฟน” โทรศัพท์มือถือกลายเป็นอุปกรณ์ที่รวบรวมความสะดวกสบายทุกอย่างไว้ด้วยกันในที่เดียว ตั้งแต่ฟังก์ชันพื้นฐานอย่าง โทรออก-รับสาย, รับ-ส่งอีเมล, แชตคุยกับเพื่อน, เล่นโซเชียลมีเดีย, ถ่ายรูป, ฟังเพลง, ดูหนัง, เล่นเกม, สร้างการแจ้งเตือน, จ่ายบิลต่าง ๆ, ชอปปิง, สั่งอาหารเดลิเวอรี่, ทำธุรกรรมทางการเงินแบบออนไลน์ หรือแม้แต่ทำงาน เราสามารถทำทุกอย่างได้ทั้งหมดที่ว่ามาด้วยมือถือเพียงเครื่องเดียว ทำให้สมาร์ตโฟนกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทุกคนต้องมีใช้กัน     เมื่อทุกอย่างถูกรวมไว้ในที่เดียว มันสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้งานก็จริง แต่ในขณะเดียวกัน มันก็กลายเป็นสิ่งเปราะบางและเป็นจุดอ่อนที่มักจะถูกจู่โจมได้ง่ายที่สุดด้วย สิ่งที่น่ากลัวก็คือ การโจมตีเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นก็สามารถเข้าถึงทุกอย่างที่มือถือของเราทำได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเมื่อมือถือของเราถูกแฮ็กแล้ว แฮกเกอร์จะสามารถเข้าถึงการใช้งานต่าง ๆ ในเครื่องของเราเพื่อก่อกวนสร้างความรำคาญ หลอกหลวง หรือร้ายแรงสุดก็คือขโมยข้อมูลสำคัญและเรียกค่าไถ่เลยทีเดียว   มันจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องสังเกตความผิดปกติของโทรศัพท์มือถือของตัวเองว่าตกเป็นเป้าหมายของแฮ็กเกอร์แล้วหรือยัง จากสัญญาณต่าง ๆ ที่บ่งบอกว่ามือถือเราโดนแฮ็ก เพื่อที่จะได้ป้องกันมือถือของตัวเอง เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน และถ้าถูกแฮ็กขึ้นมาจริง ๆ จะได้แก้ไขได้อย่างรวดเร็วก่อนที่จะเกิดความเสียหายใด ๆ โดยเป็นคำแนะนำจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ     5…

การรถไฟโปแลนด์ถูกกวนสัญญาณ ส่งเพลงชาติรัสเซียเข้าแทรกจนต้องหยุดเดินรถ

Loading

  การรถไฟโปแลนด์ต้องหยุดเดินรถไฟ 20 สาย หลังจากคลื่นความถี่ควบคุมสัญญาณรถไฟถูกกวน   โดยช่องสัญญาณถูกส่งเพลงชาติรัสเซียและปาฐกถาของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และยังส่งสัญญาณหยุดฉุกเฉิน   รถไฟที่ได้รับผลกระทบเป็นบริเวณเมือง Szczecin และตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่าใครเป็นตัวการของการก่อกวนครั้งนี้   โปแลนด์เป็นจุดสำคัญในการส่งยุทโธปกรณ์ที่ยูเครนได้รับความช่วยเหลือจากชาติตะวันตกเข้าไปยังยูเครน     ที่มา – BBC ภาพ – fotoehrling     ————————————————————————————————————————————————— ที่มา :                   Blognone by lew                    / วันที่เผยแพร่  29 ส.ค.66 Link :…

The Imitation Game ดีเอ็นเออังกฤษรากเหง้าเอไอ | หนังเล่าโลก

Loading

  สัปดาห์ก่อนผู้คนในแวดวงเทคโนโลยีและสตาร์ทอัปต่างตื่นเต้นกับงาน Techsauce Global Summit 2023 งานประชุมด้านเทคโนโลยีระดับแนวหน้าของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นเดียวกับสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ที่จัดงาน UK AI Week Bangkok และปิดฉากอย่างสวยงามด้วยงาน Turing Night ฉายภาพยนตร์เรื่อง The Imitation Game   The Imitation Game ปี 2014 ผลงานการกำกับของ มอร์เทน ไทล์ดัม (Morten Tyldum) ภาพยนตร์อัตชีวประวัติของอลัน ทัวริง นักคณิตศาสตร์ชาวสหราชอาณาจักร เน้นเรื่องราวตอนที่เขาทำงานอยู่ที่เบลชลีย์ พาร์คระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลอังกฤษมีโครงการลับถอดรหัสลับนาซีจากเครื่องอินิกมา โดยทีมงานสุดยอดอัจฉริยะเพียง 5-6 คนซึ่งอลันเป็นหนึ่งในนั้น แต่ละวันมีพนักงานตรวจจับข้อความจากนาซีเยอรมนีได้เป็นจำนวนมาก หากถอดรหัสข้อความธรรมดาสามัญเหล่านี้ได้ฝ่ายสัมพันธมิตรก็จะทราบได้ว่านาซีจะโจมตีที่ไหนแล้วแก้ไขสถานการณ์ได้ทัน   แต่ความยากอยู่ตรงที่เครื่องอินิกมาสามารถเข้ารหัสได้ถึง 15 ล้านล้านแบบ และตั้งรหัสใหม่ทุกเที่ยงคืน ข้อความแรกที่ฝ่ายสัมพันธมิตรตรวจจับได้มักมาในเวลา 6.00 น. เท่ากับว่า พวกเขามีเวลาเพียง 18 ชั่วโมงในการใช้มนุษย์…

สหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยี Face Recognition ตรวจพบชายมีหมายเลขประกันสังคมสองเลข

Loading

  ศาลสหรัฐฯ ตัดสินว่า Napoleon Gonzalez มีความผิดฐานฉ้อโกง หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้เทคโนโลยีตรวจจับใบหน้า พบว่า Gonzalez ถือหมายเลขประกันสังคมสองหมายเลข และใช้ทั้งสองหมายเลขเพื่อขอสิทธิ์ประโยชน์ต่าง ๆ โดยเขามีหนังสือเดินทาง, บัตรประจำตัวต่าง ๆ หลายรายการ ของทั้งสองตัวตน   Gonzalez ใช้ข้อมูลของน้องของเขา Guillermo Gonzalez ที่เสียชีวิตตั้งแต่ปี 1939 มาเป็นตัวตนอีกตัวตนหนึ่งตั้งแต่ปี 1965 เป็นต้นมา การมีสองตัวตนทำให้ Gonzalez สามารถขอสิทธิประโยชน์เกษียณอายุได้สองครั้งอยู่นานถึง 20 ปี   เรื่องนี้ความแตกเมื่อเจ้าหน้าที่รันระบบตรวจจับใบหน้าในฐานข้อมูลใบขับขี่ และพบว่าในระบบมีรูปภาพคนเดียวกันอยู่สองครั้ง จนนำมาสู่การสอบสวนเมื่อต้นปี 2020   Gonzalez ระบุว่าจะอุทธรณ์คดีต่อไป     ที่มา – The New York Times ภาพ – mikemacmarketing       —————————————————————————————————————————————————…