รวมเรื่องที่นายจ้างต้องรู้ ก่อนข้อมูลรั่วไม่รู้ตัว ถ้าพนักงานใช้ AI ช่วยทำงาน เพราะผลสำรวจล่าสุดบอกพนักงานเริ่มใช้ปัญญาประดิษฐ์มากขึ้น
ผลสำรวจของ Reuters/Ipsos พบว่า พนักงานจำนวนมากทั่วสหรัฐฯ เริ่มหันไปใช้ ChatGPT เพื่อช่วยงานพื้นฐาน ได้แก่ การร่างอีเมล การสรุปเอกสาร และการทำวิจัยเบื้องต้น
โดยการสำรวจความคิดเห็นของ Reuters/Ipsos มาจากผู้ใหญ่ 2,625 คนทั่วสหรัฐอเมริกามีช่วงความน่าเชื่อถือซึ่งเป็นการวัดความแม่นยำประมาณ 2 จุดเปอร์เซ็นต์
จากการทำแบบสำรวจออนไลน์เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระหว่างวันที่ 11-17 กรกฎาคม พบว่า
• 28% บอกว่าพวกเขาใช้ ChatGPT ในที่ทำงานเป็นประจำ
• 25% ไม่ทราบว่าบริษัทของพวกเขาอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีนี้หรือไม่
• 22% นายจ้างอนุญาตให้ใช้ืหากเป็นอุปกรณ์ภายนอกอย่างชัดเจน
• 10% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าเจ้านายของพวกเขาห้ามเครื่องมือ AI ภายนอกอย่างชัดเจน
ChatGPT กลายเป็นแอปที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์หลังจากเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน ปี 2565 มันสร้างทั้งความตื่นเต้นและความตื่นตระหนก ทำให้ผู้พัฒนา OpenAI ขัดแย้งกับหน่วยงานกำกับดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป ซึ่งการรวบรวมข้อมูลจำนวนมากของบริษัททำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เฝ้าระวังความเป็นส่วนตัว
OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเมื่อถูกถามเกี่ยวกับผลที่ตามมาของพนักงานแต่ละคนที่ใช้ ChatGPT แต่ได้เน้นย้ำโพสต์บล็อกของบริษัทเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งให้ความมั่นใจกับพันธมิตรของบริษัทว่าข้อมูลของพวกเขาจะไม่ถูกใช้เพื่อฝึกอบรมแชทบ็อตต่อไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตอย่างชัดแจ้ง
นายจ้างต้องรู้ ถ้าพนักงานใช้ AI ช่วยทำงาน
1. ระวังข้อมูลรั่วไหล : พนักงานอาจเผลอเอาข้อมูลภายใน เช่น งบการเงิน และค่าทางวิศวกรรมต่าง ๆ ไปให้ AI ช่วยทำเป็นตารางหรือคำนวณให้ เพราะบริษัท AI ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกจะสามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้เช่นกัน
2. กำหนดกรอบให้ชัดเจนว่าอะไรทำได้และไม่ได้ เช่น ห้ามใช้ข้อมูลที่เป็นความลับบริษัท อย่างงบการเงิน หรือใส่ข้อความที่ต้องเป็นความลับระหว่างบริษัทและลูกค้าลงไปให้ AI ช่วยเขียน
3. วิธีเรียนรู้ที่จะใช้งานมัน : นายจ้างควรเรียนรู้ว่า AI สามารถช่วงงานได้อย่างไรบ้างอย่างจริงจัง เพื่อให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าความสามารถของมันคืออะไรบ้าง
Samsung เคยทำข้อมูลรั่วมาแล้ว เพียงเพราะพนักงานให้ AI ช่วยทำ Excle
อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤษภาคม Samsung Electronics สั่งห้ามพนักงานทั่วโลกไม่ให้ใช้ ChatGPT และเครื่องมือ AI ที่คล้ายกัน หลังจากพบว่าพนักงานได้อัปโหลดข้อมูลที่ละเอียดอ่อนไปยังแพลตฟอร์ม
“เรากำลังทบทวนมาตรการเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับการใช้ generative AI ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของพนักงาน” ซัมซุงกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม
“อย่างไรก็ตาม จนกว่ามาตรการเหล่านี้จะพร้อม เรากำลังจำกัดการใช้ generative AI ผ่านอุปกรณ์ของบริษัทเป็นการชั่วคราว”
Posttoday อ้างอิงรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่รายงานเมื่อเดือนมิถุนายนว่า Alphabet ได้เตือนพนักงานเกี่ยวกับวิธีที่พวกเขาใช้แชทบอท รวมถึง Bard ของ Google ในขณะเดียวกับที่บริษัททำการตลาดโปรแกรมนี้ไปทั่วโลก
Google กล่าวว่าแม้ว่า Bard สามารถให้คำแนะนำให้ตัดโค้ดที่ไม่ต้องการได้ และช่วยโปรแกรมเมอร์ได้ นอกจากนี้กูเกิลยังกล่าวว่า พวกเขามีเป้าหมายที่จะโปร่งใสเกี่ยวกับข้อจำกัดของเทคโนโลยี
ขณะที่บริษัทบางแห่งบอกกับรอยเตอร์ว่าพวกเขากำลังเปิดรับ ChatGPT และแพลตฟอร์มที่คล้ายกัน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
“เราได้เริ่มทดสอบและเรียนรู้ว่า AI สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานได้อย่างไร” โฆษกของ Coca-Cola ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย กล่าว โดยเสริมว่าข้อมูลจะอยู่ภายในไฟร์วอลล์ของบริษัท
“เราเพิ่งเปิดตัว Coca-Cola ChatGPT เวอร์ชันสำหรับองค์กรเพื่อประสิทธิภาพการทำงาน” โฆษกกล่าว พร้อมเสริมว่า Coca-Cola วางแผนที่จะใช้ AI เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของทีม
—————————————————————————————————————————————————
ที่มา : สปริงนิวส์ / วันที่เผยแพร่ 13 ส.ค. 66
Link : https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/842116